Nhà hay

Cách vệ sinh rèm sáo khiến mọi bụi bẩn phải chịu thua

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Bên cạnh rèm cửa làm từ vải, những chiếc rèm sáo cũng đã được ưa chuộng hơn. Rèm sáo sở hữu nhiều ưu điểm, trong đó nổi bật nhất là cản nắng và nhiệt rất tốt. Quá trình lắp đặt đơn giản, giá thành phải chăng, thiết kế thanh lịch chính là những yếu tố không kém quan trọng giúp rèm sáo phổ biến. Để vật dụng này vừa mang lại lợi ích mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy cùng tham khảo cách vệ sinh rèm sáo đơn giản ngay tại nhà nhé!

1. Rèm sáo là rèm gì?

Rèm sáo xuất hiện rất nhiều trong các căn nhà hiện đại ngày nay. Đây là loại rèm được làm từ các lá rèm và cố định bởi hệ thống dây dù. Mỗi lá rèm sáo thường có độ rộng nằm trong khoảng từ 3 – 6 cm. Việc chọn kích thước như thế nào đều phụ thuộc vào mục đích sử dụng và sở thích của gia chủ. Rèm sáo được ưa chuộng nhiều như hiện nay có lẽ là nhờ vào tính tiện lợi. Bên cạnh đó, nhờ thiết kế đơn giản và thanh lịch mà chiếc rèm này cũng giúp không gian sang trọng hơn.

Người ta sử dụng rất nhiều chất liệu để làm rèm sao như gỗ, nhựa, nhôm,… Mỗi chất liệu đều sở hữu ưu điểm riêng và phục vụ cho nhu cầu khác nhau. Những mẫu rèm sáo có tác dụng nổi bật nhất chính là khả năng cản sáng và cản nhiệt cực kỳ tốt. 

rèm sáo là gì
Rèm sáo là một loại rèm cửa có thiết kế gọn gàng

2. Ưu điểm của rèm sáo

2.1. Cản sáng và chịu nhiệt tốt

Một trong những lý do đầu tiên khiến khách hàng nhanh chóng chốt đơn rèm sáo là nó sở hữu khả năng cản sáng rất tốt. Bên cạnh đó, khả năng chịu nhiệt của rèm sáo cũng được đánh giá cao. Nếu rèm làm từ chất liệu gỗ tự nhiên thì 2 khả năng này còn làm việc hiệu quả hơn nữa. Nhờ ưu điểm này mà rèm sáo góp phần không nhỏ bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình bạn.

2.2. Bền bỉ với thời gian

Lý do kế tiếp khiến ngày càng có nhiều người ưu tiên rèm sáo chính là nhờ nó rất bền bỉ. Tuổi thọ của một tấm rèm sáo có thể kéo dài nhiều năm liền mà không khiến bạn phải bận tâm thay mới hay bảo dưỡng. Với khả năng chịu nhiệt tốt thì kiểu rèm này ít khi bị cong vênh hay bạc màu do yếu tố thời tiết. Đây hẳn sẽ là lựa chọn lý tưởng của ai không thích sự thay đổi liên tục. Quan trọng hơn là nó cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí.

Thời gian sử dụng lâu dài giúp rèm sáo được ưa chuộng
Thời gian sử dụng lâu dài giúp rèm sáo được ưa chuộng

2.3. Quá trình thi công đơn giản

Quá trình thi công lắp rèm sáo được đánh giá là đơn giản và không mất nhiều thời gian. Đặc biệt, đối với những chiếc rèm sáo làm từ nhôm hoặc nhựa, thời gian này còn được rút ngắn hơn. Nhờ vậy mà bạn không cần phải chờ đợi quá lâu để có được một chiếc rèm sao như mình muốn. Không chỉ nhẹ nhàng trong quá trình lắp đặt mà rèm sáo còn rất dễ để vệ sinh.

2.4. Tạo sự sang trọng và thoáng đãng

Những chiếc rèm bằng vải tuy cản sáng tốt nhưng lại khiến không gian trở nên tù túng. Trong khi đó, rèm sáo lại có hình dáng gọn gàng và vừa vặn với ô cửa sổ. Vì vậy mà nó giúp căn phòng nhìn gọn gàng và thoáng đãng hơn. Cũng chính nhờ điều này mà không gian bỗng trở nên sang trọng và tạo cảm hứng cho bạn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

3. Rèm sáo có mắc không?

Rèm sáo mỗi nhà mỗi kích thước khác nhau nên mức giá cũng sẽ có sự chênh lệch. Ngoài ra, rèm sáo còn được làm từ chất liệu đa dạng nên đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến giá cả. Tuy nhiên, theo như tìm hiểu ở một số nơi bán rèm sáo, trung bình một cuộn có chiều cao 40 cm và rộng 30 cm sẽ có giá khoảng 150.000 vnđ. Con số này được cho là nằm ở tầm trung, không rẻ nhưng không quá mắc và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Giá của rèm sáo phù hợp với nhiều khách hàng

4. Cách vệ sinh rèm sáo đơn giản

4.1. Đầu tiên hãy loại bỏ bụi bẩn

Bước đầu tiên trong quá trình vệ sinh rèm sáo chính là làm sạch mọi bụi bẩn. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Điều chỉnh dây sao cho mỗi thanh rèm đều nằm song song với nhau và cùng song song với mặt sàn.
  • Dùng khăn giấy lau bụi ở từng thanh rèm, sử dụng xà phòng hoặc sản phẩm làm sạch chuyên dụng để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu. Nhưng lưu ý là khi dùng chất làm sạch chuyên dụng, bạn nên thoa nó lên một tấm vải rồi mới tiến hành lau. 
  • Nếu ngại tiếp xúc với bụi bạn có thể tận dụng đầu hút phụ trong máy hút bụi để loại bỏ những bụi bẩn lâu ngày.

Lưu ý: Khi lau bụi cho rèm, bạn cần phải làm theo thứ tự lau từ trên xuống dưới. Nếu không các thanh rèm có thể bị rơi ra hoặc gặp vấn đề nào đó mà không thể sử dụng được nữa.

Loại bỏ bụi bẩn khỏi rèm sáo
Loại bỏ bụi bẩn khỏi rèm sáo

4.2. Tiếp tục làm sạch với khăn ẩm

Sau khi loại bỏ bớt bụi bẩn trên rèm sáo, bạn tiếp tục làm sạch nó với khăn ẩm hoặc khăn giấy ướt. Các bước thực hiện như sau:

  • Lau rèm từ trên xuống dưới bằng khăn ướt, chú ý những kẻ khuất vì thường bám rất nhiều bụi.
  • Bạn cũng có thể dùng một chiếc găng tay không dùng nữa hoặc vớ cũ để thực hiện thao tác này. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm thời gian và cũng mang lại hiệu quả làm sạch tốt hơn.

4.3. Kết thúc bằng việc làm khô

Khi các vết bẩn cũng như bụi bám trên rèm sáo được loại bỏ hoàn toàn cũng là lúc chúng ta làm khô nó. Quá trình này diễn ra cũng rất nhanh chóng vì một số thanh rèm cũng đã ráo nước sẵn nhờ điều kiện thời tiết. Đối với những khu vực còn bị ướt thì bạn chỉ cần dùng khăn bông lau nhẹ là được.

Làm khô rèm sáo để kéo dài tuổi thọ sản phẩm
Làm khô rèm sáo để kéo dài tuổi thọ sản phẩm

5. Những lưu ý khi vệ sinh rèm sáo

Rèm sáo rất dễ vệ sinh với một vài thao tác đơn giản. Nhưng nếu không cẩn thận và lưu ý những điều sau, rèm sáo nhà bạn rất dễ bị xuống cấp:

  • Trước khi vệ sinh, bạn cần phải xem xét chất liệu của rèm sáo. Mỗi chất liệu sẽ có cách vệ sinh riêng để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ. Đặc biệt, nếu rèm nhà bạn được làm từ gỗ, nó sẽ có xu hướng bám bụi nhiều và khó làm sạch hơn. Vì vậy mà bạn cần thường xuyên vệ sinh theo tần suất 1 lần/tuần.
  • Tuyệt đối không lau vệ sinh rèm từ dưới lên mà phải làm theo chiều ngược lại để các thanh không bị rớt ra.
  • Không cố với tay để lau khu vực rèm trên cao vì dễ làm rèm rơi xuống gây nguy hiểm. Hơn nữa làm theo cách này thì rèm cũng chưa được vệ sinh hoàn toàn.
  • Nếu cách vệ sinh rèm sáo của bạn là tháo hẳn xuống để rửa thì lưu ý không nên ngâm nó quá lâu trong nước, nhất là sản phẩm làm từ gỗ.
  • Nên lau rèm thật khô sau khi vệ sinh xong, có thể tận dụng máy quạt hoặc máy lạnh. Không nên để rèm bị ẩm vì lâu ngày sẽ làm rèm bị mất thẩm mỹ và là nguyên nhân chính khiến rèm hỏng nhanh hơn.
Vệ sinh rèm sáo đơn giản nhưng cũng cần sự cẩn thận
Vệ sinh rèm sáo đơn giản nhưng cũng cần sự cẩn thận

>>> Mời bạn đọc: 

Cách giặt rèm cửa đúng chuẩn để không làm ảnh hưởng đến độ bền của rèm

10+ Bí quyết giặt thảm tại nhà vừa sạch vừa tiết kiệm chi phí

Chỉ với một vài thao tác và dụng cụ vô cùng đơn giản, bạn đã có thể khiến chiếc rèm sáo của mình sạch như mới. Hy vọng cách vệ sinh rèm sáo mà Vua Nệm sưu tầm được sẽ giúp bạn dễ dàng hơn mỗi khi làm sạch nhà cửa. Đừng quên theo dõi những bài viết khác để biết thêm nhiều mẹo dọn dẹp hay ho nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh