Nhà hay

Cách giặt rèm cửa đúng chuẩn để không làm ảnh hưởng đến độ bền của rèm

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Rèm cửa mặc dù không cần phải giặt thường xuyên như quần áo, tuy nhiên, sau khoảng thời gian nhất định bạn vẫn phải thực hiện công tác vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Cách giặt rèm cửa ít nhiều có sự phức tạp hơn so với quần áo, đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm và kiến thức nhất định để đảm bảo được độ bền của rèm cửa. Bài viết này Vua Nệm sẽ lưu ý đến bạn cách giặt rèm cửa đúng chuẩn.

1. Phân loại rèm cửa trước khi giặt

Để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cấu trúc và kết cấu sợi vải của rèm cửa, trước khi giặt, quy trình phân loại rèm cửa là rất quan trọng. Tùy thuộc vào chất liệu của từng chiếc rèm, chúng ta sẽ áp dụng các phương pháp giặt tương ứng.

cách giặt rèm cửa
Cần phân loại rèm cửa trước khi lựa chọn phương án giặt phù hợp

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem rèm cửa được làm từ loại vải nào, có bị co rút hay mất màu không,… Kế đó, lựa chọn cách giặt rèm cửa phù hợp nhất, chẳng hạn như:

  • Rèm cửa có chất liệu vải mềm mỏng, tơ lụa thì hãy giũ nhẹ để loại bỏ bớt bụi bẩn hoặc có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch sau khi tháo rèm xuống.
  • Rèm cửa được làm bằng bằng cotton hoặc vải lạnh thì có thể giặt bằng máy rồi sau đó sấy khô.
  • Với những chiếc rèm cửa đắt tiền, cao cấp bạn nên mang đến tiệm giặt ủi chuyên dụng để đảm bảo chúng được làm sạch đúng cách, tránh ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thẩm mỹ của rèm.
  • Rèm cửa có độ dày quá lớn thì bạn có thể sử dụng máy hơi nước để vệ sinh, hơi nóng từ máy sẽ loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám trên rèm.
  • Với những chiếc rèm “kén” máy giặt thì bạn nên dành thời gian giặt trực tiếp bằng tay, sau đó phơi ở những nơi thông thoáng và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

2. Một số cách giặt rèm cửa phổ biến có thể áp dụng tại nhà

2.1 Giặt bằng máy giặt

Cách giặt rèm cửa bằng máy giặt là phương pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn. Bạn chỉ cần đưa rèm cửa vào máy giặt, chọn chế độ và bắt đầu quá trình giặt. Tuy nhiên, trước khi tiến hành giặt rèm cửa bằng máy, hãy kiểm tra các thông tin hướng dẫn trên nhãn mác của rèm để tránh gây hư hỏng. Một số loại vải cotton mỏng có thể bị tổn thương hoặc co rút khi được giặt ở nhiệt độ cao… 

Giặt rèm cửa bằng máy giặt là phổ biến, tuy nhiên cần tuân thủ chỉ dẫn của nhà sản xuất
Giặt rèm cửa bằng máy giặt là phổ biến, tuy nhiên cần tuân thủ chỉ dẫn của nhà sản xuất

Cần tuân theo các chỉ dẫn của nhà sản xuất và xem xét các yếu tố như loại vải, kích thước và điều kiện của rèm cửa trước khi quyết định sử dụng máy giặt. Nếu bạn không chắc chắn hoặc có bất kỳ điều gì không rõ, tốt nhất là mang rèm cửa ra tiệm giặt uy tín hoặc tìm hiểu thêm từ người có kinh nghiệm.

Ngoài ra, khi giặt rèm cửa bằng máy giặt, hãy lựa chọn chế độ nhẹ và nhiệt độ thích hợp để tránh gây tổn hại đến chất vải. Đồng thời, nên sử dụng túi bảo vệ rèm hoặc gấp rèm lại thành từng phần nhỏ để tránh việc kéo rút quá mức. Sau khi kết thúc quá trình giặt, hãy treo rèm cửa để khô tự nhiên hoàn toàn. Tránh sấy khô bằng máy để tránh co rút và biến dạng của rèm.

2.2 Giặt tay

Cách giặt rèm cửa bằng tay là lựa chọn an toàn, giảm nguy cơ vải bị co rút hoặc biến dạng. Đối với các loại rèm cửa làm từ vải lưới, vải dễ hư tổn, 100% cotton hoặc sợi tự nhiên, giặt bằng tay là phương pháp tốt nhất. 

Bạn có thể sử dụng các loại bột giặt thông thường hoặc nước giặt chuyên dụng cho đồ dễ hư tổn. Nếu không muốn làm phai màu rèm cửa, bạn có thể sử dụng các loại bột giặt có tính tẩy nhẹ. Tuy nhiên, đối với các loại rèm cửa làm từ vải dày và nặng, việc giặt bằng tay có thể trở nên khó khăn và mất nhiều công sức.

2.3 Giặt rèm bằng phương pháp giặt khô

Một số loại rèm cửa được làm từ chất liệu đặc biệt và cao cấp yêu cầu phải giặt khô thay vì giặt bằng nước. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các dung môi đặc biệt để làm sạch rèm cửa thay vì sử dụng nước. Mỗi chất liệu rèm có thể yêu cầu một loại dung môi riêng biệt. Dung môi này được thiết kế để làm sạch và loại bỏ bụi, bẩn trên rèm mà không gây hại cho chất liệu. 

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi giặt khô rèm cửa, hãy lưu ý đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn mác của rèm cửa. Nhà sản xuất thường cung cấp thông tin về việc giặt khô và các loại dung môi phù hợp cho chất liệu của rèm. Hãy tuân thủ theo chỉ dẫn này để tránh gây hư tổn cho rèm.

2.4 Sử dụng dịch vụ giặt rèm màn

Nếu bạn không muốn giặt rèm cửa bằng máy giặt gia đình hoặc lo lắng về việc làm hỏng chất liệu vải, gây nhăn nhúm hay mất tính thẩm mỹ của rèm, bạn có thể tìm đến các dịch vụ giặt rèm chuyên nghiệp. Các đơn vị này sẽ có kinh nghiệm và kiến thức để xử lý và giữ cho rèm cửa của bạn trong tình trạng tốt nhất.

Cách giặt rèm cửa “khỏe” nhất đó là sử dụng dịch vụ giặt
Cách giặt rèm cửa “khỏe” nhất đó là sử dụng dịch vụ giặt

Hoặc nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian giặt rèm cửa, trải nghiệm các dịch vụ giặt rèm là một lựa chọn tốt. Các dịch vụ này sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và công sức trong việc giặt rèm, đồng thời đảm bảo rằng bộ rèm của bạn sẽ được làm sạch và trở lại trạng thái ưng ý. Cách giặt rèm cửa này là “khỏe” nhất tuy nhiên bạn sẽ phải trả một khoản nho nhỏ cho dịch vụ giặt sấy rồi.

3. Những lưu ý quan trọng khi giặt rèm cửa tại nhà

Khi sử dụng bàn chải mềm để làm sạch bụi bẩn trên rèm cửa, bạn nên chải từ trên cùng xuống dưới chân rèm cho cả hai mặt. Điều này giúp đảm bảo rằng bụi bẩn không bị dịch chuyển sang các vị trí đã được làm sạch trước đó.

Khi vệ sinh rèm cửa, không chỉ nên làm sạch bề mặt rèm mà còn nên chú ý đến các khoen mắc và thanh treo rèm. Nếu chúng bị hoen gỉ hoặc có bụi bẩn bám, bạn có thể sử dụng phương pháp ngâm trong nước sôi với giấm để làm sạch.

những lưu ý khi giặt rèm cửa
Chú ý đến thanh treo, khoen mắc rèm vì chúng thường bám rất nhiều bụi

Giặt rèm cửa quá thường xuyên có thể gây ra một số vấn đề như phai màu, biến dạng và hư hỏng. Rèm cửa thường được làm từ các chất liệu như vải lụa hoặc polyester có khả năng bị ảnh hưởng bởi quá trình giặt. Khi rèm không bị vấy bẩn nghiêm trọng, việc sử dụng công cụ như bàn chải mềm để loại bỏ bụi và tạp chất là đủ để duy trì sự sạch sẽ. Việc giặt rèm cửa nên được thực hiện chỉ khi cần thiết.

Giặt rèm cửa bằng nước lạnh có thể giảm khả năng rèm bị co giãn và bay màu. Nước lạnh không gây ra sự co rút và biến dạng như nước nóng có thể làm. Ngoài ra, việc sử dụng nước lạnh cũng giúp tránh tình trạng phai màu của rèm.

Khi sử dụng máy giặt để làm sạch rèm cửa, hãy lựa chọn chế độ giặt phù hợp để đảm bảo an toàn cho rèm và tránh gây hư hỏng. Hầu hết các máy giặt hiện đại có chế độ “nhẹ” hoặc “giặt tay” được thiết kế cho việc giặt các vật liệu nhạy cảm như rèm cửa. Chọn chế độ này để giữ cho rèm không bị co rút hoặc biến dạng.

Đường viền, nếp gấp là nơi bám nhiều bụi bẩn, cần chú ý làm sạch hơn ở những vị trí này. Đồng thời quá trình giặt rèm bạn cần sử dụng hóa chất, dung dịch làm sạch phù hợp với từng loại rèm cửa.

>>>Đọc thêm: 

Trên đây Vua Nệm vừa hướng dẫn bạn cách giặt rèm cửa sao cho khoa học, đúng cách, hạn chế tình trạng hỏng hóc rèm. Đảm bảo tuân thủ các lưu ý kể trên sẽ giúp rèm cửa nhà bạn đảm bảo được độ bền lâu dài theo thời gian. Tùy lúc mà bạn có thể lựa chọn phương pháp giặt rèm cửa miễn sao phù hợp.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh