Nhà hay

Hướng dẫn cách tháo rèm cửa để đem đi giặt cực đơn giản

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Định kỳ vệ sinh rèm cửa sẽ giúp không gian sống luôn trong lành, sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, thao tác tháo rèm cửa ra để vệ sinh khiến nhiều gia chủ lúng túng không biết nên thực hiện thế nào. Dưới đây là hướng dẫn của Vua Nệm về cách tháo rèm cửa nhanh chóng, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Những dụng cụ bạn cần chuẩn bị để tháo rèm

Trước khi tiến hành tháo rèm cửa, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số dụng cụ sau: 

  • Thang leo.
  • Chổi quét hay máy hút bụi.

Việc chuẩn bị thang leo là khá cần thiết nếu thanh treo rèm của bạn được lắp đặt ở vị trí cao. Mặt khác, bạn cũng nên nhờ người khác trợ giúp tháo rèm vì thanh treo có trọng lượng tương đối nặng. Điều này giúp quá trình tháo lắp rèm cửa được an toàn hơn, tránh rủi ro thanh treo rơi vào người. Trước khi tháo rèm xuống thì bạn hãy quét dọn sơ bụi bẩn bám trên rèm bằng chổi quét hoặc máy hút bụi. Thao tác này sẽ khiến việc giặt rèm cửa được dễ dàng và hiệu quả hơn. 

cách để tháo rèm cửa
Thang đo là vật dụng cần có để tháo rèm cửa

2. Cách tháo rèm cửa để giặt theo từng chất liệu

Cách tháo rèm cửa sẽ khác nhau tùy vào từng chất liệu rèm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể áp dụng cho rèm cửa nhà mình.

2.1. Cách tháo rèm may ore, rèm may định hình hoặc rèm may xếp ly

Đối với rèm cửa may ore, để tháo rèm nhanh thì trước tiên bạn cần di chuyển thanh treo linh hoạt. Hãy nhấc thanh treo khỏi trụ đỡ cố định gắn trên tường. Sau đó, bạn vặn tròn thanh treo theo chiều ngược với chiều kim đồng hồ để tách tấm rèm ra.

Đối với rèm cửa may xếp ly, định hình, bạn không cần phải nhấc thanh treo như rèm ore. Do đó, chỉ với một chiếc thang mini là bạn đã có thể tháo rèm thành công. Cụ thể, bạn chỉ cần thực hiện thao tác nhấc nhẹ và dịch chuyển tấm rèm một cách khéo léo để tách rời nó ra khỏi thanh treo trên tường. 

Đối với rèm 2 lớp, sẽ có sự kết hợp giữa hai cách tháo vừa đề cập ở trên. Bởi lẽ, rèm này có cấu tạo bao gồm tấm vải và voan mỏng. Khi tháo lớp voan, bạn cần kết hợp thêm một chiếc thang cỡ vừa để có thể trèo lên rồi nhấc nhẹ tấm rèm sang 2 bên. Nếu không thành thạo thao tác này, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn với phần vải dày. Cụ thể, bạn phải thao tác vặn 2 đầu thanh treo thì mới có thể lấy xuống được tấm vải. 

cách tháo rèm cửa để giặt
Mỗi loại rèm sẽ có cách tháo khác nhau

2.2. Cách tháo rèm sáo gỗ, rèm lá dọc hoặc rèm cầu vồng, rèm cuốn

Rèm cầu vồng, rèm cuốn thường có đặc điểm chung là được bắn các ke trong khi lắp đặt để trở nên bền chắc hơn khi sử dụng. Do đó, cách tháo rèm cửa trong trường hợp này là bạn cần dùng đến thang leo vừa tầm, sau đó kéo rèm lên cao để có thể nhìn thấy được phần mặt sau của rèm. Ở mặt sau, bạn sẽ thấy có phần “ke” hoặc “tai”. Dùng ngón tay của bạn chạm nhẹ vào bộ phận này thì rèm ngay lập tức sẽ được tháo ra.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện, bạn nên dùng một tay để đỡ lấy rèm. Tránh tình trạng rèm rơi xuống đất và bị hư hỏng. 

2.3. Cách tháo rèm Roman

Thiết kế của rèm Roman cực kỳ thuận tiện khi giữa rèm và thanh treo có một lớp băng dính nhám gai dùng để cố định. Do đó, bạn chỉ cần thao tác bóc lớp rèm ra khỏi thanh treo, sau đó tháo tiếp những thanh nhôm được luồn phía sau rèm. Cuối cùng, bạn thực hiện gỡ 2 dây đai ở hai bên là đã có thể đem rèm cửa đi giặt. 

các cách tháo rèm cửa
Cách tháo rèm Roman cực kỳ đơn giản

2.4. Cách tháo rèm cửa nhựa

Ngoài những rèm cửa phổ biến ở trên thì rèm cửa nhựa cũng thu hút khá nhiều người sử dụng. Ưu điểm của loại rèm này là chống bụi, giảm tiếng ồn và giữ lạnh khá tốt. Cách tháo rèm cửa đối với loại rèm nhựa cũng không quá phức tạp. Bạn cần tháo rời lần lượt từng bộ phận của rèm một cách cẩn thận, gồm tấm nhựa, thanh treo và pat gắn. Bước đầu tiên, bạn hãy mở phần pat gắn nằm trên thanh treo. Bộ phận này có tác dụng cố định tấm nhựa. Tiếp theo chỉ cần tháo rời những bộ phận còn lại trên rèm.

Vì chất liệu của rèm là nhựa PVC nên những tấm nhựa có thể được vệ sinh bằng cách lau chùi với bột giặt đã pha loãng. Đối với tấm pat gắn và thanh treo, bạn có thể loại bỏ bụi bẩn bằng một chiếc khăn lau ẩm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bạn không nên dùng những hóa chất để làm sạch cho rèm vì có thể gây nên tình trạng oxy hóa, khiến tuổi thọ của rèm bị giảm đi. 

3. Lưu ý trong khi vệ sinh rèm cửa bạn cần biết

Ngoài việc nắm chi tiết các cách tháo rèm cửa, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để thao tác vệ sinh rèm diễn ra hiệu quả hơn:

  • Cần phân loại chất liệu của rèm: Bạn không thể làm sạch những rèm làm từ cao su hoặc nhung trong máy giặt vì có thể làm ảnh hưởng không tốt đến tính thẩm mỹ của rèm.
  • Với những rèm sở hữu nhiều màu sắc: Bạn không nên giặt bằng những chất tẩy rửa mạnh vì nguy cơ phai màu là rất cao. Thay vì vậy, hãy tham khảo những sản phẩm chuyên dụng có nồng độ không quá cao.
  • Với rèm trắng thì bạn không nên lau những vết bẩn bằng khăn ẩm. Bởi lẽ, nó sẽ khiến cho những vết bẩn càng bị loang ra nhiều hơn. 
cách để tháo rèm cửa để giặt
Vệ sinh rèm cửa đúng cách sẽ giúp rèm luôn bền đẹp

4. Cách để lắp lại rèm cửa sau khi vệ sinh xong

Khi đã tìm hiểu cách tháo rèm cửa và giặt sạch cho tấm rèm của mình, nhiều người tỏ ra lúng túng khi phải lắp rèm lại đúng như vị trí ban đầu. Hiểu được nỗi lo này, Vua Nệm sẽ bật mí cách lắp rèm nhanh chóng mà bạn có thể tự thực hiện, tránh tình trạng rèm bị rách hay gãy hỏng.

4.1. Cách lắp lại rèm cửa vải

Với rèm ore, điều đầu tiên cần làm là bạn phải cài vành khuyên ore vào những ô rèm. Tiếp theo, bạn lấy thanh đã cài sẵn trước đó lắp vào khung rèm trên tường. Riêng khung rèm đã được cố định sẵn trên tường bằng ốc vít. Vậy nên bạn chỉ cần lấy thanh đã vài rèm sẵn rồi gắn lên khung. 

Đối với rèm cửa xếp ly, định hình: Thao tác lắp cũng đơn giản hơn rất nhiều so với khi tháo ra. Đầu tiên, bạn sẽ mắc từng khấc rèm lên thanh treo trên tường. Tiếp tục dàn đều sao cho rèm được định hình hai bên một cách hài hòa và đẹp mắt nhất. 

4.2. Cách lắp lại rèm cửa cuốn và cầu vồng, rèm lá dọc

Thao tác này đòi hỏi bạn phải chuẩn bị thang mini. Những loại cửa này có cách thực hiện tương tự nhau: Đầu tiên, bạn sẽ lắp rèm vào đúng khớp thanh ke có sẵn, đồng thời dàn đều rèm sang hai bên. Khi đã nghe thấy tiếng “tách” có nghĩa rèm cửa của bạn đã được lắp đặt lại thành công.

những cách tháo rèm cửa
Lắp rèm đúng cách sẽ hạn chế gãy hỏng

>> Xem thêm: 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách tháo rèm cửa mà nhiều gia chủ quan tâm khi muốn vệ sinh, thay mới. Lời cuối, Vua Nệm hy vọng rằng bạn đọc sẽ thực hiện được những kinh nghiệm mà chúng tôi đã chia sẻ một cách thành công!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân