Nhà hay

Cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà, tạo điểm nhấn cho không gian sống 

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Minh Anh

Ngoài công dụng trang trí, rèm cửa còn đóng vai trò quan trọng trong việc cản sáng, chống nóng cho ngôi nhà. Do vậy, để hoàn thiện một ngôi nhà, việc làm rèm cửa luôn được các gia chủ quan tâm. Ngoài chọn các mẫu rèm cửa có sẵn thì bạn cũng có thể tự làm rèm cửa để tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian sống của mình đấy. Hôm nay, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn đọc cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà đơn giản. Theo dõi bài viết sau và cùng chúng tôi thực hành những mẫu rèm cửa đẹp nhất nhé!

Hướng dẫn làm rèm cửa cản sáng tại nhà
Hướng dẫn làm rèm cửa cản sáng tại nhà

1. Rèm cửa là gì? Một số công dụng nổi bật của rèm cửa

Rèm cửa là một trong những vật dụng trang trí vô cùng quan trọng đối với ngôi nhà. Tùy theo từng phong cách nội thất mà gia chủ sẽ lựa chọn mẫu mã rèm cửa phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại rèm cửa với mẫu mã và chất lượng đa dạng. Ví dụ như rèm vải, rèm cuốn, rèm hạt cườm,… Tất cả các loại rèm cửa đều mang đến cho ngôi nhà một số công dụng nổi bật như sau: 

  • Rèm cửa có công dụng cản sáng, chống nắng: Vào những ngày hè nắng gắt, rèm cửa có tác dụng điều tiết ánh sáng, giúp căn phòng trở nên mát mẻ hơn. 
  • Rèm cửa bảo vệ sự riêng tư: Đối với những gia đình sử dụng cửa kính, rèm cửa là vật dụng không thể thiếu. Ngoài cản sáng thì một lớp rèm cửa còn giúp gia chủ bảo vệ sự riêng tư, tạo không gian nghỉ ngơi yên tĩnh và thư giãn. 
  • Rèm cửa giúp cản tiếng ồn: Với những ngôi nhà mặt phố thì tiếng ồn là điều không thể tránh khỏi. Để giảm thiểu âm thanh từ bên ngoài, sử dụng rèm cửa là một giải pháp hữu hiệu. Các loại rèm may từ vải dày có khả năng cách âm khá tốt, từ đó giúp căn phòng yên tĩnh hơn. 
  • Rèm cửa giúp cản bụi: Nếu nơi sống của bạn có nhiều bụi bặm thì việc sử dụng rèm cửa là rất cần thiết. Lớp rèm cửa sẽ giúp ngăn cản bụi bẩn cùng các loại công trùng. Từ đó không khí trong nhà sẽ trong lành hơn, sức khỏe gia đình sẽ được đảm bảo hơn. ư
Rèm cửa tạo sự riêng tư cho không gian sống
Rèm cửa tạo sự riêng tư cho không gian sống

2. Hướng dẫn chung về cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà đơn giản

Hiện nay, mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại rèm cửa được thiết kế sẵn, thế nhưng vẫn có không ít gia chủ chọn tự làm rèm cửa. Và câu hỏi được mọi người đặt ra là cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà có khó không? Trên thực tế, để tự tay hoàn thành một chiếc rèm cửa không quá khó khăn. Sau đây là các bước cơ bản để bạn có thể tự mình làm một chiếc rèm cửa đơn giản: 

2.1. Lên ý tưởng làm rèm cửa

Trước khi bắt tay thực hiện, việc đầu tiên bạn cần làm là lên ý tưởng về mẫu rèm cửa mình mong muốn. Bạn cần xác định rõ vị trí treo rèm. Chiếc rèm sẽ treo ở đâu? Cửa sổ phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ, phòng tắm,… Tiếp theo là mục đích sử dụng. Bạn muốn chiếc rèm cửa dùng để làm gì? Chống nắng, trang trí, cản bụi,… 

Tùy vị trí mà gia chủ có thể chọn mẫu rèm phù hợp
Tùy vị trí mà gia chủ có thể chọn mẫu rèm phù hợp

Ngoài ra thì chất liệu rèm cũng rất quan trọng. Đối với những chiếc rèm cản sáng, gia chủ nên chọn chất liệu dày dặn. Đặc biệt, để chiếc rèm cửa thực sự tạo được điểm nhấn cho ngôi nhà, màu sắc và mẫu mã rèm phải phù hợp với các món đồ nội thất khác trong nhà. Sự hòa hợp sẽ mang lại hiệu quả thị giác tối ưu, giúp ngôi nhà của bạn thêm phong cách và sang trọng. 

2.2. Chuẩn bị vật liệu làm rèm cửa

Để hoàn thành một tấm rèm cửa, việc chuẩn bị nguyên vật liệu rất quan trọng. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy dựa theo cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà sau đây và chuẩn bị đầy đủ các vật liệu cần thiết nhé:

  • Chuẩn bị chất liệu làm rèm cửa. Bạn có thể chọn làm rèm cửa bằng vải, dây thừng, cườm,… 
  • Kéo cắt vải, ghim, dập ghim
  • Thanh treo rèm
  • Móc treo rèm

2.3. Các bước làm rèm cửa cản sáng cơ bản

Dù ý tưởng làm rèm cửa của bạn là gì, chúng ta cũng cần thực hiện theo một số bước cơ bản sau: 

  • Bước 1: Đo kích thước cửa. Để đảm bảo khả năng cản sáng cùng tính thẩm mỹ, kích thước rèm phải phù hợp với kích thước cửa. Đối với rèm vải, về nguyên tắc thì khổ vải phải rộng gấp 1,5 lần chiều rộng cửa. Với tỉ lệ này, khi kéo rèm sẽ tạo được độ xếp vừa phải, vừa đẹp vừa cản sáng tốt.
  • Bước 2: Tiến hành làm rèm. Cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà theo từng loại vật liệu sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết ở nội dung tiếp theo. Hãy theo dõi tiếp bài viết và chọn cho mình một mẫu rèm ưng ý nhé. 
  • Bước 3: Treo rèm. Tùy theo vị trí treo rèm mà bạn có thể chọn khung treo dạng thanh ngang, khung chữ U,… Hãy cố định thanh treo rèm thật chắc chắn bằng ốc vít để có thể sử dụng được lâu và đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian. 
Kích thước rèm cần phù hợp với kích thước cửa
Kích thước rèm cần phù hợp với kích thước cửa

3. Cách làm một số mẫu rèm cửa cản sáng thông dụng, dễ thực hiện

Ngoài chất liệu vải thì chúng ta có thể sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau để tạo nên một mẫu rèm cửa độc đáo. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà bằng các loại vật liệu quen thuộc. 

3.1. Cách làm rèm cửa bằng hạt cườm

Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ trang trí tổ ấm của mình với một chiếc rèm cửa bằng hạt cườm chưa? Nếu chưa từng thì hôm nay bạn hãy thử mẫu rèm cửa này ngay nhé. Một chiếc rèm cửa được làm từ hạt cườm sẽ mang đến cho không gian sống của bạn điểm nhấn vô cùng ấn tượng đấy. 

Cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà bằng hạt cườm như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm: hạt cườm với kích thước và màu sắc tùy thích, dây treo rèm bằng cước hoặc dù, thanh treo rèm, móc treo rèm. 
  • Bước 2: Tiến hành làm rèm cửa. Trước tiên, bạn cần xác định kích thước khung rèm. Bước này giúp bạn xác định được số lượng và độ dài dây rèm cần làm. Tiếp theo, tiến hành xỏ hạt cườm vào dây. Để tạo nên một chiếc rèm cửa độc đáo, bạn có thể xen kẽ các loại hạt cườm với kích thước to nhỏ khác nhau. Sau khi xỏ xong, bạn tiến hành cố định dây cườm vào thanh treo rèm. 
  • Bước 3: Tiến hành treo rèm. Trong quá trình treo, bạn cần lưu ý thực hiện nhẹ nhàng, tránh làm các dây cườm vướng vào nhau khiến rèm bị rối. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý cố định thanh treo rèm vào tường hoặc khung cửa thật chắc chắn, tránh trường hợp rèm bị lung lay, bị rơi trong khi sử dụng. 
Cách làm rèm cửa tại nhà
Rèm cửa bằng hạt cườm tạo điểm nhấn cho không gian

3.2. Hướng dẫn cách làm rèm cửa vải tại nhà

Rèm cửa bằng vải là mẫu rèm khá thông dụng và có nhiều công dụng đối với ngôi nhà. Để tự mình làm một chiếc rèm cửa vải, bạn cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị vật liệu làm rèm. Cụ thể chúng ta cần có vải may rèm (màu sắc và chất liệu tùy chọn), thanh treo rèm, ống nhôm, giá treo, kim chỉ, móc treo,… 
  • Bước 2: Xác định kích thước rèm. Đầu tiên, bạn cần đo kích thước khung cửa cần may rèm thật chính xác. Tiếp theo, tiến hành xác định kích thước vải may rèm. Theo nguyên tắc, vải may rèm cần có chiều rộng gấp 1,5 lần chiều rộng cửa và chiều dài rèm bằng với chiều dài cửa. 
  • Bước 3: Tiến hành may rèm. Bạn có thể sử dụng máy may chuyên dụng hoặc máy may mini để may rèm. Đầu tiên, bạn hãy gấp các mép vải theo đúng tỉ lệ 1:3 và 3:1. Sau đó, hãy dùng bàn là để là phẳng các nếp gấp rồi may cố định chúng lại. Để có thể treo rèm bạn cần may thêm các băng cạp cố định lên rèm. 
  • Bước 4: Tiến hành treo rèm cửa. Trong quá trình treo, bạn nên kiểm tra các đường chỉ và hoạt động của rèm đã tốt chưa. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo thanh treo rèm đã được cố định chắc chắn vào tường nhé.  
Rèm cửa bằng vải được nhiều gia đình lựa chọn
Rèm cửa bằng vải được nhiều gia đình lựa chọn

>>>Xem ngay:

3.3. Cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà bằng dây thừng

Ngoài rèm cửa bằng hạt cườm và vải thì cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà bằng dây thừng cũng rất dễ thực hiện. Những tấm rèm bằng dây thừng không chỉ cản sáng, cản nhiệt tốt mà còn mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn cho ngôi nhà. Sau đây là các bước để có một chiếc rèm cửa độc đáo từ những sợi thừng quen thuộc: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu gồm: sợi thừng, sợi len loại to hoặc sợi dù tùy theo sở thích. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một thanh treo rèm. 
  • Bước 2: Thắt dây rèm. Tùy theo sở thích mà bạn có thể thoải mái sáng tạo các kiểu thắt dây rèm khác nhau. Nếu không tự tin về khả năng sáng tạo của bản thân, bạn cũng có thể thực hiện theo các hướng dẫn thắt dây rèm trên YouTube hoặc Google. 
  • Bước 3: Sau khi thắt xong dây rèm, bạn có thể trang trí thêm hạt gỗ hoặc hạt cườm để tạo điểm nhấn. Cuối cùng, chỉ cần treo thành phẩm lên thanh rèm bạn đã chuẩn bị là hoàn thành rồi. 
Rèm cửa bằng dây thừng mang lại vẻ đẹp độc đáo
Rèm cửa bằng dây thừng mang lại vẻ đẹp độc đáo

Qua bài viết này, có thể thấy rằng cách làm rèm cửa cản sáng tại nhà không quá khó đúng không nào? Hy vọng rằng với những hướng dẫn cụ thể mà Vua Nệm vừa tổng hợp, các bạn có thể tự tay trang trí cho ngôi nhà bằng những tấm rèm handmade thật xinh đẹp. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết khác của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin thú vị nhé!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh