Nhà hay

10+ Bí quyết giặt thảm tại nhà vừa sạch vừa tiết kiệm chi phí

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Giặt thảm tại nhà là điều cần thiết để giữ cho thảm luôn sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn đã biết cách giặt thảm như thế nào là đúng chưa, có phải loại thảm nào cũng có thể giặt bằng cách thông thường như giặt chăn màn, quần áo…?

1. Lưu ý về giặt thảm tại nhà trên chất liệu khác nhau

Trước khi giặt thảm tại nhà, một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm là thảm bạn định giặt được làm từ chất liệu gì, từ đó có thể lựa chọn cách giặt phù hợp nhất, tránh làm hư hại đến thảm vì giặt không đúng cách.

  • Thảm len: Thảm len có thể được giặt bằng nhiều phương pháp, tuy nhiên, khi giặt không nên chà xát quá mạnh bằng bàn chải và không được giặt thảm với nước quá nóng. Nhiệt độ cao cộng với việc chà xát mạnh sẽ khiến cho sợi len bị co rút và nhanh bị hỏng. Bên cạnh đó, thảm len không nên giặt bằng các chất tẩy rửa hoặc chất kiềm.

Tốt nhất nên giặt thảm len bằng các dung dịch tẩy rửa có độ Ph từ 5-8 và phải làm khô thảm thật nhanh chống để ngăn chặn tình trạng thảm bị mất màu, co rút làm mất đi vẻ đẹp của thảm.

hất liệu thảm trải sàn
Mỗi chất liệu thảm trải sàn sẽ có cách giặt khác nhau
  • Thảm cotton/tơ nhân tạo: Loại thảm này được làm từ sợi cellulosic nên có độ bền cao, việc giặt giũ vệ sinh thảm cũng khá đơn giản. Bạn có thể giặt thảm bằng nước giặt chuyên dụng hoặc giặt bằng xà phòng thông thường đều được. Sau khi giặt thảm xong nên làm khô thảm thật nhanh để ngăn chặn tình trạng thảm bị đổi màu hay co rút.
  • Thảm lụa: Thảm lụa khá khó giặt vì cần phải tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Để giặt thảm lụa, không được dùng các loại xà phòng giặt, nước rửa chén, xà phòng tắm hoặc bất cứ loại chất tẩy rửa nào trong gia đình. Giặt thảm lụa nên dùng nước giặt chuyên dụng, trước khi giặt thảm nên vệ sinh thảm bằng cách hút bụi để thảm được giặt sạch sẽ nhất.
  • Thảm sợi thực vật: Bao gồm các loại thảm được làm từ xơ dừa, sợi đay, các loại sợi có nguồn gốc từ thực vật. Thảm sợi thực vật không nên giặt với các chất tẩy rửa quá mạnh vì điều đó sẽ làm thảm nhanh bị phai màu, nhanh bị mục và sờn vải. Nên giặt thảm lụa với chất tẩy dạng bọt và hút khô thảm bằng máy hút chuyên dụng.
  • Thảm sợi tổng hợp: Chỉ được giặt thảm bằng dung dịch giặt chuyên dụng, không được sử dụng nước rửa chén, xà phòng, xà phòng tắm hay dầu gội để giặt thảm.

Xem thêm: Đầy đủ những thông tin cần biết về thảm văn phòng

2. Các bước giặt thảm tại nhà ngay tại nhà hiệu quả nhất

Cần giặt thảm định kì
Cần giặt thảm tại nhà định kì để đảm bảo thảm luôn sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Thảm là nơi dễ tiếp xúc với bụi bẩn, vụn thức ăn, tóc, lông vật nuôi…do đó cần giặt thảm định kì để đảm bảo thảm luôn sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Để giặt thảm, bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây:

2.1. Chuẩn bị trước khi giặt thảm tại nhà

Nên chuẩn bị nơi giặt thảm thuận lợi về nguồn nước, dễ dàng trải thảm xuống sàn để giặt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị sào để phơi thảm với độ chắc chắn cao, có thể chịu được trọng lượng của thảm khi bị ngấm nước.

2.2. Hút bụi trước khi giặt thảm tại nhà

Nên hút bụi ở cả hai mặt của thảm trước khi giặt để loại bỏ bớt bụi bẩn, vi khuẩn bám vào thảm. Trong trường hợp không có máy hút bụi, bạn có thể phơi thảm lên sào và dùng một cây gậy để đập nhẹ cho bụi bẩn thoát ra, đập cho đến khi lượng bui bẩn bay ra không còn hoặc còn rất ít.

Xem thêm: Máy hút bụi cầm tay có tốt không? Ưu nhược điểm và các tiêu chí khi lựa chọn

Hút bụi trước khi giặt thảm
Hút bụi trước khi giặt thảm để tăng hiệu quả làm sạch khi giặt

2.3. Chọn nước giặt thảm phù hợp

Mỗi một loại thảm sẽ được làm từ các chất liệu khác nhau, mỗi chất liệu cần phải được giặt theo những cách riêng, như vậy mới đảm bảo được độ bền cũng như màu sắc của thảm.

Để chọn được nước giặt thảm phù hợp, bạn có thể tham khảo mục 1 trên đây, mỗi loại thảm như thảm cotton, thảm sợi len, thảm sợi tự nhiên, sợi nhân tạo…. sẽ sử dụng nước giặt tẩy khác nhau, bạn cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này để tránh làm hỏng thảm do dùng sai nước giặt.

2.4. Giặt thảm tại nhà với nước giặt

Sau khi đã xác định được chất liệu thảm cùng với việc tìm được nước giặt chuyên dụng, bạn có thể bắt tay vào việc giặt thảm. Trước tiên, bạn cần xả nước để làm ướt thảm, sau đó đổ nước giặt thảm lên bên trên, dùng bàn chải để chà nhẹ lên mặt thảm, tránh chà quá mạnh sẽ khiến thảm bị xơ và mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ ban đầu.

2.5. Xả sạch nước giặt thảm

Mỗi loại nước tẩy rửa đều có một khoảng thời gian giặt khác nhau theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên lưu ý vấn đề này để ngăn chặn tình trạng thảm bị suy giảm chất lượng do thời gian giặt quá lâu. Sử dụng vòi nước để xả sạch xà phòng trên thảm, không để lại bọt hay cặn xà phòng.

Giặt thảm đúng cách
Giặt thảm đúng cách và đúng các bước để thảm giữ được chất lượng

2.6. Phơi khô thảm 

Sau khi giặt thảm xong, bạn vắt nhẹ thảm (không nên vắt mạnh sẽ khiến thảm bị biến dạng, vải co rút) và đem phơi ở sào đã chuẩn bị trước. Thảm thường khá dày vì thế bạn chỉ nên giặt vào những ngày nắng mạnh. Nếu gia đình bạn có máy hút thông dụng, bạn có thể dùng máy hút thì thảm sẽ khô nhanh chóng hơn.

2.7. Hút bụi lần cuối

Sau khi thảm khô hoàn toàn, bạn trải thảm xuống vị trí cần đặt và hút bụi lần cuối. Hút bụi lúc này không nhằm mục đích làm sạch bụi bẩn mà chủ yếu giúp cho sợi vải mềm mại trở lại và vào đúng vị trí như ban đầu. Khi hút bụi, không nên hút theo chiều ngược vì sẽ khiến cho thảm bị xù lông, độ bền của thảm suy giảm.

3. Một số bí quyết làm sạch khi giặt thảm tại nhà nhà vừa sạch vừa tiết kiệm chi phí

làm sạch thảm
Để làm sạch thảm, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản

Theo đánh giá chung, thảm trải sàn đa phần được làm từ các chất liệu khó giặt, lâu khô. Trong khi đó, thảm lại là nơi dễ tiếp xúc với bụi bẩn, vết bẩn nên cần phải giặt thảm thường xuyên. Để làm sạch thảm, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây:

3.1. Cách làm sạch thảm bằng nước lau kính và bàn là

Cách làm này có thể giúp bạn loại bỏ được những vết bẩn cứng đầu do cà phê, bùn đất, bụi bẩn, nước hoa quả gây nên. Từ đó công việc giặt thảm tại nhà của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Chuẩn bị: Nước lau kính, bàn là, khăn lau

Cách thực hiện:

  • Xịt nước lau kính lên vị trí vết bẩn trên mặt thảm, đợi khoảng 2-3 phút cho dung dịch ngấm vào và làm mềm vết bẩn
  • Dùng khăn sạch đặt lên vị trí vết bẩn vừa ngấm nước lau kính, nhẹ nhàng lau qua lau lại để vết bẩn bám vào khăn, nhờ vậy mà thảm trải sản sẽ trở nên sạch sẽ, không còn vết ố bẩn. Sau khi vết bẩn được làm sạch, dùng khăn sạch đặt lên trên vị trí vừa bị ướt do nước lau kính, dùng bàn là để là qua lại nhẹ nhàng nhằm giúp cho thảm nhanh khô hơn.

Cách giặt thảm tại nhà này được áp dụng với những vết bẩn nhỏ, một số bụi bẩn trên thảm không thể được làm sạch, thậm chí còn khá tốn nước lau kính.

Giặt thảm với nước lau kính và bàn là
Giặt thảm với nước lau kính và bàn là giúp làm sạch vết bẩn hiệu quả

3.2. Cách giặt thảm tại nhà bằng baking soda hoặc bột ngô

Baking soda được sử dụng phổ biến để vệ sinh vết bẩn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó bạn có thể sử dụng loại bột này để làm sạch thảm trải sàn một cách tiết kiệm nhất. Baking soda đặc biệt hữu ích đối với việc làm sạch mùi hôi khó chịu của thảm sau một thời gian dài sử dụng, những vết bẩn do bụi bẩn, mồ hôi ngả màu gây nên hay những vụn thức ăn do việc ăn uống gây nên.

  • Chuẩn bị: Bột baking soda hoặc bột ngô đều được, máy hút bụi
  • Cách thực hiện: Rắc đều baking soda hoặc bột ngô lên bề mặt thảm trải sàn, đợi trong khoảng 30 phút để baking soda thấm hút mùi hôi, đánh bay những vết ố màu thì dùng máy hút bụi hút sạch bột, chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì kết quả mà bạn nhận được đấy.

3.3. Làm sạch bã kẹo cao su với đá lạnh

Khi thảm bị dính bã kẹo cao su, bạn có thể loại bỏ vết bẩn này bằng cách gói 1-2 cục đá lạnh trong túi nilon, dùng túi chà nhẹ hoặc đặt lên bên trên vết bẩn trong khoảng vài phút. Khi bã kẹo cao su khô cứng lại, bạn có thể dùng tay hoặc dùng dao để cạy nhẹ và lấy bã kẹo ra khỏi thảm.

Xem thêm: Mẹo chọn thảm trải sàn phù hợp nhất cho phòng ngủ

4. Cách bảo quản để thảm bền đẹp như mới

Để giúp cho thảm trải sàn bền đẹp như mới, bạn cần biết cách bảo quản và sử dụng thảm sao cho đúng cách nhất. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giữ được thảm luôn bền đẹp, ít bị bẩn:

  • Giữ cho phòng luôn khô thoáng, không để phòng bị ẩm vì điều này sẽ tạo thuận lợi cho nấm mốc hình thành, làm ảnh hưởng đến chất lượng thảm.
  • Thường xuyên vệ sinh thảm đúng cách, nên vệ sinh ngay khi thảm bị bẩn vì khi đó hiệu quả lam sạch sẽ cao hơn khi vết bẩn lâu ngày. Bên cạnh đó, nên giặt thảm định kì để thảm luôn mới và đẹp, hạn chế việc phải thay thảm thường xuyên.
  • Một số điều cần tránh khi sử dụng thảm: Không đặt thảm ở nơi ánh nắng trực tiếp chiếu vào vì thảm sẽ dễ bị bạc màu, không đặt các dụng cụ tỏa nhiều nhiệt trên thảm trong một thời gian dài vì có thể gây ra cháy thảm, hỏa họa. Không cọ xát quá nhiều lên thảm, không làm đổ chất lỏng hay đồ uống lên thảm, hạn chế việc ăn uống trên thảm vì sẽ khiến vụn thức ăn rơi vãi làm bẩn thảm…
  • Nên thay đổi hướng thảm hoảng 2 lần/năm để giữ cho thảm không bị sờn, bay màu ở những nơi sử dụng thường xuyên.
Vệ sinh thảm ngay khi mới bị bẩn
Giặt thảm tại nhà ngay khi mới bị bẩn sẽ dễ hơn so với vết bẩn lâu ngày

Giặt thảm tại nhà là công việc cần thiết và nên thực hiện định kì, điều này giúp cho thảm bền đẹp với thời gian, hạn chế bụi bẩn nguy hại đến sức khỏe. Trong trường hợp bạn bận rộn hoặc không biết cách giặt thảm như thế nào là đúng, để tránh làm hỏng thảm thì ban có thể mang thảm đến các cửa hàng, công ty chuyên về giặt thảm là tốt nhất nhé.

Theo thời gian, bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn sẽ tích tụ trên đồ dùng nếu bạn không vệ sinh chúng thường xuyên, định kỳ, do đó để giúp cho căn nhà của bạn luôn sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, bạn nên chú trọng đến việc vệ sinh thảm, nệm, giường ngủ, rèm cửa, ghế salon và các đồ dùng nội thất khác.

Để vệ sinh đồ nội thất không phải là điều dễ dàng, nhất là với những đồ dùng lâu ngày không vệ sinh, vết bẩn tích tụ lâu ngày nên rất khó để làm sạch. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng dịch vụ trọn gói vệ sinh nệm và nội thất của Vua Nệm.

Chúng tôi có các dụng cụ như máy hút, máy sấy chuyên dụng, các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng…do đó có thể làm sạch nội thất một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không làm suy giảm chất lượng hay tính thẩm mỹ của chúng.

Dịch vụ giặt thảm tại Vua Nệm
Dịch vụ giặt thảm tại Vua Nệm

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ giặt thảm cũng như các dịch vụ vệ sinh nội thất khác, bạn có thể liên hệ với Vua Nệm theo số hotline hoặc tham khảo thông tin chi tiết tại: https://vuanem.com/khuyen-mai/dich-vu-ve-sinh-nem/

Đội ngũ nhân viên của Vua Nệm sẽ tiếp nhận thông tin từ hách hàng và hỗ trợ quý khách một cách nhiệt tình, thân thiện nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân