Nhà hay

Đầy đủ những thông tin cần biết về thảm văn phòng

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Thảm văn phòng được sử dụng ngày càng phổ biến, giúp cho môi trường làm việc trở nên thẩm mỹ và chuyên nghiệp hơn. Để có thể hiểu rõ hơn về các đặc điểm của thảm văn phòng cũng như vai trò của chúng, cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thảm văn phòng là gì?

Thảm văn phòng là vật dụng nhằm mục đích để trang trí cho văn phòng, giúp không gian trở nên đẹp mắt, hạn chế tiếng ồn, giúp giữ ẩm, đảm bảo sự an toàn khi di chuyển. Hiện nay, thảm văn phòng là vật dụng rất phổ biến và có nhiều lựa chọn cho khách hàng.

1.1. Chất liệu thảm văn phòng

Thảm văn phòng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc tính và ưu, nhược điểm riêng. Một số chất liệu thảm văn phòng phổ biến hàng đầu hiện nay có thể kể đến dưới đây:

  • Thảm từ sợi tổng hợp (Olefin – Polypropylene)

Đặc tính của loại thảm này là khó bám bẩn, chống ẩm mốc, chống bám bụi và khó bị phai màu. Loại thảm này được giới văn phòng đánh giá cao về khả năng làm sạch mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng. Theo đánh giá khách quan, thảm sợi tổng hợp phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam nhưng lại không phù hợp với những văn phòng có mật độ đi lại nhiều.

Thảm văn phòng sợi tổng hợp Olefin
Thảm văn phòng sợi tổng hợp Olefin
  • Thảm sợi mềm và có độ đàn hồi cao (Polyester)

Đây là thảm sợi tổng hợp có thành phần chính là ethylene. Đặc tính của thảm polyester là không hút ẩm, chống nước và chống cháy hiệu quả. Thảm có khả năng chống bẩn hiệu quả, ít bị bám dính.

Thảm polyester có thể giặt sạch mà không lo bị co kéo hoặc nhăn nhúm. Thảm văn phòng làm từ sợi polyester có thể được sử dụng để trải tại các vị trí như phòng họp, phòng tiếp khách, phòng làm việc của lãnh đạo…

  • Thảm sơi nylon

Đây là loại thảm sợi chiếm đến 70% các loại thảm trên thị trường, được dệt nên từ thế hệ sợi nylon thứ 6. Đặc điểm của loại thảm này là dễ nhuộm màu, có khả năng chống bám bẩn, bám bụi, độ mịn cao, thảm dễ giặt sạch mà không bị suy giảm chất lượng. Thảm phù hợp với nhiều khu vực với diện tích lớn nhỏ khác nhau.

  • Thảm sợi Acrylic

Bề mặt của loại thảm này gần giống như len, thích hợp với những môi trường có độ ẩm cao và có hơi sương. Thảm sợi acrylic có độ bền cao, được sử dụng phổ biến tạo các khách sạn, cầu thang, phòng tổ chức hội nghị, hành lang… 

  • Thảm sợi len

Thảm sợi len là chất liệu thảm cao cấp, được nhiều người ưa chuộng. Thảm có đặc điểm là mềm mại, độ bền cao, thảm thường được dệt tay hoặc bán thủ công nên rất tinh xảo, thiết kế ấn tượng.

Đánh giá chung: Nếu xét theo chất lượng thì thảm trải sàn sợi tổng hợp có chất lượng thấp nhất, thảm có chất lượng cao nhát là thảm sợi len. Tùy theo điều kiện kinh tế, tài chính mà các văn phòng có thể chọn lựa loại thảm phù hợp nhất.

Xem thêm: Mẹo chọn thảm trải sàn phù hợp nhất cho phòng ngủ

1.2. Phân loại thảm trải sàn văn phòng

Có thể phân loại thảm văn phòng theo những tiêu chí dưới đây:

Phân loại dựa theo mục đích sử dụng

  • Thảm dùng cho văn phòng, thường dùng để trải toàn bộ hoặc 1 phần của văn phòng
  • Thảm trang trí: Được dùng để trải ghế sofa, bàn trà, kích thước từ 2-6m2
  • Thảm vách: Dùng để làm vách tường, vách ngăn

Phân loại theo thiết kế

  • Thảm văn phòng dạng tấm: Thường có 2 kích thước phổ biến là 50x50cm hoặc 25x100cm.
  • Thảm cuộn: Kích thước khoảng 3,66m hoặc 4m
Thảm văn phòng dạng tấm
Thảm văn phòng dạng tấm

Phân loại theo chất liệu:

  • Thảm sợi tổng hợp
  • Thảm sợi tổng hợp
  • Thảm sợi nylon
  • Thảm sợi mềm polyester
  • Thảm sợi acrylic
  • Thảm sợi len

1.3. Vai trò của thảm văn phòng

Thảm văn phòng hiện nay được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, chúng có vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hỗ trợ để các nhân viên làm việc một cách tốt nhất.

Vai trò của thảm văn phòng:

  • Mang lại tính thẩm mỹ cao cho văn phòng: Thảm với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau nên phù hợp với thiết kế của nhiều văn phòng. Thảm giúp cho không gian thêm đẹp và sang trọng hơn, mang lại cảm giác sạch sẽ cho văn phòng làm việc.
  • Chống trơn trượt: Thảm giúp người dùng cảm thấy chắc chắn khi di chuyển, không bị trơn trượt, té ngã, nhất là các chị em thường xuyên đi giày cao gót. Nhờ lót thảm nên tình trạng nước hay các chất lỏng khác như đồ uống, hóa chất bị rớt xuống sẽ không khiến người dụng bị trượt ngã.
Thảm văn phòng chống trơn
Thảm văn phòng mang lại tính thẩm mỹ cao, chống trơn trượt
  • Giữ ẩm, giữ nhiệt hiệu quả: Thảm có vai trò hiệu quả trong việc giữ ẩm và giữ nhiệt cho văn phòng, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh giá, hạn chế tình trạng chân phải tiếp xúc với nền gạch lạnh lẽo.
  • Hạn chế tiếng ồn: Tiếng ồn do con người đi lại, đồ đạc bị dịch chuyển, rơi rớt….sẽ được hạn chế hiệu quả nhờ thảm trải sàn văn phòng. Đây là vật dụng giúp cho nhân viên văn phòng có thể tập trung cao độ để làm việc, tránh bị phiền nhiễu bởi những âm thanh xung quanh.

1.4. Hạn chế của thảm văn phòng

Theo đánh giá khách quan, thảm trải sàn văn phòng có vai trò quan trọng, mang lại nhiều ưu điểm nổi trội, tuy nhiên, thảm vẫn còn tồn tại một số hạn chế có thể kể đến dưới đây:

  • Yêu cầu cao về việc bảo trì thảm: Để giúp thảm có độ bền cao, đảm bảo chất lượng sau một thời gian dài sử dụng thì nên bảo thì mỗi năm một lần, do người có chuyên môn thực hiện. Thảm cần được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách, như vậy mới giữ được tính thẩm mỹ cao và độ bền được dài lâu.
  • Dễ hấp thụ chất bẩn: Thảm có khả năng hút ẩm hiệu quả, do đó khi vô tình làm đổ cốc nước vào thì thảm sẽ dễ bị ẩm mốc, sinh sôi vi khuẩn, nghiêm trọng hơn là thảm sẽ bị hỏng nếu ngập trong nước một khoảng thời gian dài mà không có biện pháp xử lý kịp thời.
Thảm dễ hấp thụ chất bẩn
Thảm dễ hấp thụ chất bẩn nên khó vệ sinh

2. Những lưu ý khi chọn mua thảm văn phòng

Để mua được thảm văn phòng phù hợp nhất, bạn cần lưu ý đến nhiều vấn đề, làm sao để công năng của thảm phát huy đúng nơi đúng lúc, độ bền cao mà giá thành lại hợp lý, cụ thể như sau:

  • Cân nhắc về giá thành: 

Nên chọn loại thảm có giá thành phù hợp với điều kiện tài chính của văn phòng. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc xem văn phòng mình thuộc loại bình thường hay cao cấp để chọn loại thảm phù hợp, ví dụ nếu bạn muốn lót sàn phòng giám đốc thì nên chọn những loại thảm cao cấp, chất lượng tốt để tạo sự tương xứng, phù hợp nhất.

  • Chọn màu sắc, hoa văn: 

Màu sắc và hoa văn của thảm trải sàn văn phòng phải hòa hợp với không gian nội thất của toàn văn phòng. Không nên chọn hoa văn quá rườm rà, màu sắc quá lòe loẹt nếu như văn phòng làm việc của bạn được trang trí theo kiểu kiện đại, đơn giản, nghiêm túc…

Theo nhiều nghiên cứu, màu sắc của thảm văn phòng có ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và sự thoáng đãng của không gian, chi phối đến tâm trạng và thái độ làm việc của nhân viên. Bởi vậy, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây về màu sắc của thảm:

Màu thảm trung tính, nhẹ nhàng: Thích hợp với những văn phòng có diện tích nhỏ. Những văn phòng có sự hạn chế về diện tích không nên sử dụng những loại thảm có màu sắc lòe loẹt, hoa văn cầu kì.

Chọn màu sắc thảm văn phòng
Chọn màu sắc thảm văn phòng phù hợp

Thảm trải sàn màu sắc nổi bật: Thích hợp với những văn phòng độc đáo, phá cách, những văn phòng thiên về sáng tạo nghệ thuật…

Hạn chế chọn màu tối hoặc sẫm màu: Vì màu sắc này sẽ mang lại cảm giác ngột ngạt, bí bách cho không gian.

Cân nhắc về số người trong văn phòng: Nếu văn phòng có nhiều nhân viên đi lại hoặc thường xuyên có khách hàng đến giao dịch, nên chọn những màu thảm có thể dễ dàng che được bụi bẩn như đen, ghi, xám…

  • Chọn chất liệu và độ dày phù hợp: 

Những tấm thảm mỏng thì chất lượng sẽ nhanh chóng đi xuống, độ đàn hồi giảm dần, dễ bị xẹp lún mất thẩm mỹ. Những tấm thảm có độ dày lớn hơn sẽ có chất lượng và độ bền cao hơn nên bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi lựa chọn.

Khi chọn chất liệu thảm cũng cần chú ý để chọn được những tấm thảm êm chân, có độ nhám tốt để chống trơn trượt hiệu quả nhất. Hạn chế chọn những loại thảm trơn, dễ gây trượt chân khi bị chất lỏng rớt xuống. Một số loại thẩm ít bị mài mòn hay đổi màu mà bạn có thể lựa chọn có thể kể đến như nỉ, sợi acrylic, sợi polyester.

3. Những mẫu thảm văn phòng được ưa chuộng nhất hiện nay

Thảm văn phòng có nhiều mẫu mã, đa dạng về màu sắc, hoa văn, điều này vừa là lợi thế nhưng cũng khiến cho khách hàng băn khoăn không biết nên lựa chọn loại nào. Dưới đây là một số mẫu thảm thông dụng, bạn có thể tham khảo và sử dụng cho văn phòng của mình.

  • Mẫu thảm trơn màu sắc trung tính: Những màu trung tính như trắng, xám, ghi, nâu, kem… có màu trầm nhạt, hoa văn đơn giản giúp cho không gian thêm ấm áp, hài hòa. Bên cạnh đó, những màu sắc này thường rất dễ che giấu vết bẩn, giúp văn phòng luôn sạch đẹp.
Thảm trơn văn phòng màu trung tính
Thảm trơn văn phòng màu trung tính
  • Thảm nhiều màu sắc: Những lọa thẩm này thích hợp với những người trẻ trung, có cá tính và ưa sự phá cách. Thảm giúp cho không gian làm việc thêm tươi trẻ và đầy nhiệt huyết hơn, kích thích sự sáng tạo và tinh thần của nhân viên.
Thảm văn phòng nhiều màu sắc
Thảm văn phòng nhiều màu sắc gây ấn tượng
  • Thảm Swing: Thảm có đặc điểm nổi bật là có vẻ đẹp sang trọng, màu sắc đa dạng, nhiều hòa tiết đẹp, chất lượng tốt, độ bền cao. Thảm có khả năng chống mối mọt, chống bám bẩn hiệu quả.
Thảm Swing văn phòng
Thảm Swing văn phòng
  • Thảm hoa văn: Thảm có những họa tiết độc đáo, giúp không gian làm việc thêm ấn tượng hơn. Thảm hoa văn thường có màu sáng, giúp văn phòng thêm nổi bật hơn.
Mẫu thảm hoa văn cho văn phòng
Mẫu thảm hoa văn cho văn phòng
  • Thảm Linear: Thảm có tính thẩm mỹ cao và độc đáo, mang lại vẻ đẹp ấn tượng cho văn phòng làm việc. Thảm Linear còn là sản phẩm thân thiện với môi trường do đế thảm được làm từ nhựa đường eco-backing. Thảm dày, thiết kế dạng sọc nên hạn chế tình trạng bị xù sợi thảm, nhờ vậy mà độ bền của thảm cũng được nâng cao.
Thảm trải văn phòng linear
Thảm trải văn phòng linear

Thảm văn phòng là sản phẩm thông dụng và cần thiết, giúp gia tăng vẻ đẹp và tính chuyên nghiệp cho văn phòng. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ tìm được loại thảm trải sàn phù hợp nhất với văn phòng của mình nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân