Nhà hay

Mẹo chọn thảm trải sàn phù hợp nhất cho phòng ngủ

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ được xem là nơi riêng tư yêu thích và quan trọng đối với mỗi người. Vì vậy, việc trang trí cho phòng ngủ trở nên sang trọng, ấm cúng và bắt mắt là điều ai cũng mong muốn. 

Việc sử dụng thảm trải sàn trong phòng ngủ đã không còn là điều xa lạ trong thiết kế nội thất. Nó đáp ứng được nhiều tiêu chí, tính thẩm mỹ và công năng cho phòng ngủ của bạn.

Vậy, chọn loại thảm trải sàn phòng ngủ như thế nào là phù hợp để đem tới một không gian hài hòa nhất. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để có nhiều gợi ý nhé.

thảm lông trải sàn
Thảm trải sàn tạo điểm nhất ấn tượng cho không gian phòng ngủ

1. Các loại chất liệu thảm trải sàn phòng ngủ

1.1 Thảm trải sàn sợi len

Thảm trải sàn bằng chất liệu len luôn đứng trong top những chất liệu thảm trải sàn cao cấp được yêu thích nhất mọi thời đại. Chắc rằng bạn cũng khá rõ về chất lượng tuyệt hảo của loại chất liệu tự nhiên này. 

Thảm len hội tụ đủ các phẩm chất để tạo nên một tấm thảm có độ bền cao từ 10 đến 15 năm, mềm mại và dẻo dai, màu sắc tinh tế. Các sợi len cao cấp thường được sản xuất thành các sản phẩm thảm len dệt tay (hoặc bán thủ công) và tranh thảm dệt tay với các thiết kế cực kỳ ấn tượng.

Hiện nay thảm trải sàn bằng len chủ yếuđược sản xuất bằng thủ công dệt tay với những đường nét hoa văn đẹp, ấn tượng. Ngoài ra, còn có thảm len dệt máy. Thảm len được sử dụng tại các nơi sang trọng như khách sạn 5 sao, phòng tiếp khách chính phủ, phòng ngủ,…

1.2 Thảm trải sàn sợi Acrylic

Thảm trải sàn sợi Acrylic là loại sợi mang đến cho bạn cảm giác bề mặt giống len, dùng lâu được trong môi trường ẩm và hơi sương. Thảm trải sàn làm bằng chất liệu này có độ bền cao, chất lượng tốt. Đây là loại thảm trải sàn được sử dụng trong các khu vực khách sạn, khu tổ chức hội nghị.

Ngoài ra, chúng ta cũng thường hay bắt gặp các loại thảm trải sàn sợi acrylic sử dụng trong gia đình như ở phòng ngủ, phòng khách, với tên gọi thảm nhung có những hoa văn cổ, đường nét mang hơi hướng Châu Âu rất sang trọng tạo nên điểm nhấn cho không gian sống.

 Vải sợi Acrylic - chất liệu phổ biến trong chế tạo thảm trải sàn

Vải sợi Acrylic – chất liệu phổ biến trong chế tạo thảm trải sàn

1.3 Thảm trải sàn sợi tổng hợp 

Loại sợi này thường được sử dụng nhiều trong ngành dệt thảm trải sàn với đặc điểm sợi dai, mềm, không tích điện và rất bền màu. Thảm sợi tổng hợp là loại sợi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như Olefin – Polypropylene. 

Với loại sợi này khi kết hợp với công nghệ dệt thảm hiện đại sẽ cho ra đời các tấm thảm với độ dày – mỏng khác nhau, có giá thành từ thấp đến trung bình. Đối với loại thảm trải sàn mỏng bạn có thể sử dụng nó cho các buổi tổ chức sự kiện, hội nghị. Với loại dày và chất lượng tốt hơn bạn có thể dùng trong các văn phòng làm việc.

1.4 Thảm trải sàn phòng dệt từ sợi Polyester 

Thảm trải sàn được dệt từ sợi Polyester sẽ mang đến cho bạn sự mềm mại, độ đàn hồi cao, chất lượng tốt hơn sợi tổng hợp. Với chất liệu này, thảm trải sàn có thể được sử dụng để trang trí cho các khu vực phòng khách, phòng họp, phòng lãnh đạo… sang trọng, lịch sự và tinh tế. Thành phẩm của loại sợi này có mức giá vừa phải, nên thảm trải sàn sản xuất ra có giá cả hợp lý.

1.5 Thảm trải sàn sợi Nylon

Đây là loại thảm trải sàn phòng ngủ được ưa chuộng nhất thị trường, bởi chất liệu thảm tốt, đồ bền cao, sử dụng được lâu dài.

Thảm trải sàn được dệt từ sợi Nylon với độ đàn hồi cao, có thể chịu nặng và chịu áp lực di chuyển đồ vật. Đặc biệt, điều làm bạn ấn tượng với loại sợi này chính là bởi nó có những gam màu sáng bóng tuyệt đẹp.

 Thảm trải sàn in sợi Nylon mang tới không gian sang trọng cho phòng ngủ

Thảm trải sàn in sợi Nylon mang tới không gian sang trọng cho phòng ngủ

Thảm trải sàn Nylon được sử dụng nhiều để thiết kế các mẫu thảm gia đình: thảm phòng ăn, thảm phòng khách, thảm phòng ngủ,…Có thể thấy đây là loại thảm được khách hàng ưa chuộng nhất trên thị trường thảm trải sàn hiện nay. Với mức giá trung bình cho thảm lót sàn sợi nylon là 400.000 đ/m2. Mức giá này hoàn toàn hợp lý để bạn đầu tư cho một gian phòng ngủ.

2. Các kiểu dáng thảm trải sàn cho phòng ngủ

Cũng giống như thảm sofa cho phòng khách, thảm trải sàn dành cho phòng ngủ cũng có rất nhiều kiểu dáng để chọn lựa. Vì phòng ngủ là phòng riêng tư và diện tích thường cũng không quá lớn như phòng khách nên bạn có thể thoải mái chọn kiểu dáng như ý muốn. Tất nhiên cũng cần đảm bảo vừa vặn để bố trí và tạo giá trị thẩm mĩ.

2.1 Thảm trải sàn hình tròn

Phòng ngủ sở hữu tấm thảm trải sàn hình tròn sẽ rất mới mẻ và không kém phần sang trọng. Thảm hình tròn mang đến cho căn phòng nét hiện đại, tiết kiệm diện tích và dễ dàng bố trí. Hiện nay thảm hình tròn có nhiều màu sắc, hoa văn cho bạn chọn lựa.

 Thảm trải sàn cho phòng ngủ hình tròn được nhiều người yêu thích

Thảm trải sàn cho phòng ngủ hình tròn được nhiều người yêu thích

2.2 Thảm trải sàn hình chữ nhật, hình vuông

Những mẫu thảm trải sàn hình chữ nhật, hình vuông hiện nay cũng được sử dụng rất nhiều cho phòng ngủ. Nó dễ kết hợp cùng giường ngủ hay sofa nhập khẩu dạng góc nhỏ, dạng đi-văng chữ I trong phòng ngủ. Thảm hình chữ nhật có nhiều kích thước và bạn chỉ cần chọn loại kích thước vừa, nhỏ cho phòng ngủ là hợp nhất.

2.3 Thảm hình trái tim, bông hoa

Nếu bạn muốn sự đổi mới và tạo ấn tượng cho phòng ngủ, thì loại thảm trải sàn hình trái tim, hình bông hoa là lựa chọn dành cho bạn. Các loại thảm phòng ngủ này tạo nên sự cá tính cũng như là sự độc đáo cho không gian. Bạn có thể lựa chọn màu sắc và họa tiết theo ý thích.

3. Mẹo chọn thảm trải sàn phù hợp cho mọi kiểu phòng ngủ

3.1 Chọn thảm trải sàn theo kích thước phòng

Diện tích phòng ngủ sẽ quyết định đến hình dáng, kích thước của thảm trải sàn. Hiện nay, trên thị trường, thảm phòng ngủ phổ biến nhất với nhiều kiểu dáng khác nhau. Mỗi kiểu dáng sẽ có những ưu thế riêng, phù hợp với từng kích thước phòng. 

Một số kiểu dáng phổ biến như thảm hình vuông, thảm hình chữ nhật, thảm hình tròn hay hình oval… Tùy vào từng kích thước căn phòng, gia chủ sẽ có cách lựa chọn kiểu thảm sao cho phù hợp.

Nếu căn phòng có diện tích nhỏ hẹp, bạn nên sử dụng thảm ở vị trí chân giường và tốt nhất là dùng thảm hình chữ nhật, dạng cuộn hoặc khổ lớn. Thảm loại này sẽ tạo nên sự hài hòa cho căn phòng, tạo thiện cảm với người nhìn.

Ngược lại nếu phòng có diện tích lớn một chút, ta nên dùng thảm hình tròn hoặc oval và nên trải giữa phòng để tạo điểm nhấn nổi bật.

thảm trải sàn phòng ngủ
Lựa chọn thảm trải phù hợp với kích thước phòng ngủ

3.2 Chọn thảm trải sàn phòng ngủ theo màu sắc, họa tiết

Để mua được thảm trải sàn đẹp cho phòng ngủ, bạn cũng cần phải chú ý đến màu sắc của nội thất trong nhà, nước sơn hay giấy dán tường. Bởi vì một căn phòng đẹp không chỉ cần được trang trí bằng những món nội thất đắt tiền hay màu sắc sặc sỡ, mà điều cốt lõi là phải đảm bảo tính đồng bộ.

Điều đó thể hiện bằng việc bạn biết kết hợp màu sắc, ánh sáng trong căn phòng sao cho vừa hợp phong thủy, vừa đem lại cảm giác dễ chịu nhất cho người sử dụng.

3.3 Lựa chọn thảm trải sàn theo độ tuổi người chủ căn phòng

mua thảm trải sàn
Với phòng ngủ của người già, bạn nên chọn thảm trải sàn bằng len hoặc dạng sợi

Trước hết, với phòng ngủ của người già, bạn nên chọn thảm trải sàn bằng len hoặc dạng sợi thay vì dùng thảm lông xù để tránh các bệnh về hô hấp hay dị ứng. Với loại thảm này, chúng ta nên chọn màu sắc trung tính, ko nên quá chói vì theo tâm lý người cao tuổi thường không ưa những thứ cầu kỳ, sặc sỡ. 

Những gam màu trung tính như màu kem, cà phê, trắng ngọc trai hay vàng cát… là lựa chọn thích hợp, có tác dụng duy dưỡng về mặt tình cảm, mang lại cảm giác yên bình, ấm áp. Bạn cũng cần chú ý là nên chọn những dòng thảm có đế cao su chống trượt để việc di chuyển của người già được thuận tiện hơn.

Đối với vợ chồng, lựa chọn một tấm thảm trải sàn lông xù hoặc len sợi với những gam màu như tím, hồng nhạt hay kem sữa… là hợp lý hơn cả. Những màu sắc này vừa dễ kết hợp nội thất vừa tạo cho không gian phòng riêng thêm lãng mạn, ngọt ngào.

Còn với phòng trẻ con, bạn nên chọn thảm trải có màu sắc rực rỡ, vì đối với bé căn phòng không chỉ là nơi nghỉ ngơi mà còn là không gian để học tập, vui chơi. Một tấm thảm với màu sắc sống động, hình thù vui nhộn sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ và khiến trẻ yêu không gian riêng của mình hơn.

miếng thảm trải sàn
Thảm trải sàn phòng ngủ cho bé gái đáng yêu

Nếu căn phòng của bạn đã có quá nhiều đồ trang trí nội thất thì sẽ khiến căn phòng bị rối, rất khó khi muốn kết hợp họa tiết trang trí với thảm trải sàn. Cách tốt nhất là bạn nên chọn một tone màu phù với nhau, ít hoa văn, đơn giản để không gây cảm giác khó chịu khi bước vào phòng.

Thông thường, với ngôi nhà mang phong cách hiện đại, đơn giản, những đồ đạc vuông vắn thì nên chọn loại thảm dày và hoạ tiết đơn giản. Ngược lại, ngôi nhà có nhiều chi tiết kiến trúc cầu kỳ, đồ đạc theo phong cách cổ điển với nhiều chi tiết, hoa văn thì nên chọn thảm mỏng và có nhiều họa tiết để có sự tương đồng với nhau.

4. Những lưu ý khi dùng thảm trải sàn phòng ngủ

4.1 Không nên dùng thảm lông cho phòng ngủ của bé và người già

Chọn thảm trong phòng ngủ cho người cao tuổi thì những tấm thảm sofa với chất liệu len hoặc sợi tổng hợp chính là lựa chọn của bạn. Vì người già thường hay bị dị ứng với lông nên bạn tránh chọn thảm trải sàn dạng lông xù.

Với phòng ngủ dành cho những bé còn nhỏ, bạn có thể chọn thảm chất liệu xốp, thảm trải sàn không thấm nước. Còn đối với những bé đã lớn hơn bạn có thể chọn thảm trải sàn bằng len hoặc sợi đều được tùy vào sở thích của bé.

thảm trải sàn khổ lớn
Chọn thảm sợi len hoặc tổng hợp cho phòng ngủ người lớn tuổi

4.2 Sử dụng thảm trải sàn hiệu quả và đúng cách nhất

Sử dụng lót thảm tránh sự tiếp xúc mạnh giữa bề mặt thảm và sàn, đảm bảo tuổi thọ cho thảm được bền lâu hơn. Không ăn uống trên thảm, vì thức ăn nước uống cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho thảm nhanh hỏng hơn.

Giữ cho không gian căn phòng luôn khô, thoáng. Để giảm thiểu độ ẩm cho căn phòng, giúp thảm luôn thoáng, khô, bạn hãy lau nhà cho khô ráo, để kín cửa nhằm hạn chế độ ẩm bên ngoài xâm nhập vào. Với những căn phòng kín thì có thể sử dụng máy điều hòa để căn chỉnh nhiệt độ giúp hút ẩm cho không khí.

Đơn giản hơn và tiện lợi hơn là sử dụng máy hút ẩm. Đây được xem là một trong những cách tốt nhất giúp bạn lấy lại độ khô thoáng cho không gian và thảm trải sàn của mình. Có rất nhiều loại máy cho bạn lựa chọn như máy hút dân dụng tùy theo nhu cầu và điều kiện mà bạn chọn sản phẩm phù hợp nhất nhé.

4.3 Vệ sinh thảm trải sàn đúng cách

Khi hút bụi nên hút theo chiều của sợi thảm không nên hút ngược sợi như thế sẽ khiến cho thảm dễ bị xổ lông. Sau khi giặt thảm xong, bạn không nên để thảm ướt quá lâu hoặc phơi thảm tại những vị trí nắng nóng gay gắt. Nó sẽ làm thảm bị phai màu nhanh chóng. Giặt thảm định kỳ giúp bạn tiết kiệm một chi phí lớn cho việc thay thảm.

 Quy trình làm sạch thảm trang trí
Vệ sinh thảm trải sàn đúng cách để tăng độ bền và đảm bảo tính thẩm mỹ

4.4 Một số điều cần tránh khi dùng thảm trải sàn

  • Không đặt thảm tại nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để tránh bị phai màu.
  • Không sử dụng các dụng cụ tích điện hoặc có nhiệt độ quá cao đặt lên thảm vì có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ.
  • Không nên di chuyển, cọ xát trên thảm quá nhiều. Nên sử dụng nên sử dụng một lớp lót cao su để chống trượt và hạn chế sự chuyển màu của thảm.
  • Thay đổi hướng trải thảm hai lần/năm.
  • Cần hạn chế nước bẩn lên thảm, khiến thảm dễ bị ẩm mốc dẫn đến hư hỏng. Nếu bị đổ chất lỏng lên thảm thì cần vệ sinh ngày bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Nên đặt thảm ở nơi thoáng mát, sạch sẽ và ít bụi. Không nên sử dụng thảm trải sàn ở nơi ẩm thấp như: nhà bếp, gác xép vi thảm sẽ dễ bám bẩn và rất khó vệ sinh. Cần để thảm tránh xa những nơi dễ bắt lửa.

Việc lựa chọn thảm trải sàn phụ thuộc nhiều vào sở thích cũng như phong cách thẩm mỹ của người dùng. Vì xét cho cùng loại thảm nào cũng đạt được đủ những công năng tiện ích của nó. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp ở trên, các bạn sẽ lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp và tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team