Nhà hay

Cách chọn thảm trải sàn phòng khách, ưu và nhược khi dùng

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Phòng khách được xem là bộ mặt của tổng thể thiết kế nhà, nơi những vị khách thường xuyên lui tới nên rất được chăm chút trong khâu trang trí nội thất. Và thảm trải sàn phòng khách chắc chắn là một vật dụng không nên bỏ qua nếu muốn tạo điểm nhấn đặc biệt cho căn phòng.

Tuy nhiên cách chọn mua thảm không phải ai cũng biết, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có được sản phẩm phù hợp.

Thảm trải sàn là vật dụng trang trí nội thất
Thảm trải sàn là vật dụng trang trí nội thất đẹp mắt, được nhiều người yêu thích sử dụng

1. Kinh nghiệm chọn mua thảm trải sàn phòng khách phù hợp với không gian

1.1. Chọn lựa theo chất liệu thảm

  • Chất liệu sợi len: Đây là chất liệu thảm cao cấp dành cho đối tượng có điều kiện kinh tế, chúng mềm mại có nguồn gốc tự nhiên và đặc biệt nổi trội về độ bền. Một tấm thảm len có thể được dệt bằng tay hoặc máy nhưng nhìn chung nó có nhiều thiết kế tinh tế, bắt mắt, lựa chọn hàng đầu cho những ai cần đầu tư trang trí phòng khách.
  • Chất liệu sợi tổng hợp: Sợi tổng hợp được sử dụng nhiều và phổ biến trong ngành dệt thảm, ưu điểm không thể không nhắc đến của chất liệu này là dai, mềm, không dễ bay màu, tích tĩnh điện. Ngoài ra giá thành của nó cũng rất phải chăng, khách hàng có thể dễ dàng chọn mua.
Thảm làm từ sợi tổng hợp
Thảm làm từ sợi tổng hợp có độ bền màu cao, nhìn như mới tuy đã qua khoảng thời gian sử dụng
  • Chất liệu sợi Acrylic: Bạn có thể bắt gặp thảm loại sợi Acrylic ở khách sạn hoặc nơi tổ chức hội nghị, chúng có bề mặt khá giống len và mang đến độ bền cao ngay cả trong điều kiện phòng ẩm, hơi sương. Đương nhiên bạn vẫn có thể sử dụng loại thảm này cho phòng khách, với thiết kế mang hơi hướng Châu Âu chắc chắn sẽ làm cho không gian nổi bật lên không ít.
  • Chất liệu sợi Nylon: Đặt tính của sợi nylon mang lại độ bền bỉ cao, chịu được trọng lượng lớn và vật di chuyển. Màu sắc được dệt trên chất liệu sợi Nylon có độ bóng đẹp, được sử dụng và ưa chuộng trên nhiều quốc gia.

1.2. Chọn lựa theo họa tiết và màu sắc thảm

Hiện nay thị trường nội thất nhà ở rất phát triển và các loại thảm trải sàn cũng trở nên đa dạng về mẫu mã, màu sắc, đôi khi lại làm bạn khó đưa ra quyết định xem đâu là sản phẩm phù hợp nhất cho căn phòng của mình.

Màu của thảm có thể là đơn sắc hoặc đa sắc, có thiết kế hoa văn đơn giản hoặc phức tạp tùy vào từng loại. Nhưng để nói cái nào phù hợp thì bạn phải xem xét đến thiết kế và màu sắc chủ đạo của phòng khách. Mẹo lựa chọn an toàn là dựa trên màu tường và bộ ghế sofa, căn phòng sẽ trở nên đồng điệu và hài hòa khi thảm có màu tương tự với tổng thể.

thảm có cùng màu với các thiết kế xung quanh phòng
Nên chọn các loại thảm có cùng màu với các thiết kế xung quanh phòng

Nhưng để tạo điểm nhấn khác biệt bạn có thể vận dụng các màu tương phản, màu thảm đối lập với màu ghế sofa sẽ tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho thiết kế. Tùy vào sắc độ sáng tối của thảm lại mang đến cảm giác khác nhau cho không gian phòng khách.

Nếu thảm màu trung tính hoặc màu sáng thì rất thích hợp cho những căn phòng hẹp, chúng mang đến cảm giác rộng rãi, thoáng đãng. Các thảm tối màu lại tạo không khí ấm áp, mang chút hiện đại đến với phòng khách. Ngoài ra các loại thảm trải sàn có nhiều màu sắc kết hợp sẽ trông lúc nào cũng sạch sẽ hơn.

1.3. Chọn lựa dựa theo kích thước

Với đa dạng từ kích thước đến kiểu dáng, thảm trải sàn phòng khách chắc chắn là một gợi ý tốt để làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng khách. Tỷ lệ kích thước phổ biến thường thấy có thể nhắc đến là 2×3, 4×6, 5×8 và 8×10.

Trước khi đặt mua vật dụng có liên quan đến kích thước thì cần phải cân nhắc đến diện tích căn phòng và cả diện tích nơi bày trí chúng. Hãy đo chiều dài, rộng nơi muốn đặt thảm, điều đó giúp bạn có được lựa chọn chính xác nhất có thể.

Xác định kích thước nơi bày trí
Xác định kích thước nơi bày trí sẽ giúp bạn có được sản phẩm phù hợp

Kinh nghiệm để bạn có được căn phòng đẹp, hợp lý về thiết kế là hãy chừa lại khoảng 12 đến 15cm từ mép thảm đến chân tường trong khi bạn muốn lấp đầy căn phòng bởi thảm.

Nếu thảm chỉ dùng để trang trí, làm nổi bật cho bộ sofa hay bàn trà thì chỉ cần biết được kích thước nơi bố trí là bạn đã có được một sản phẩm phù hợp cho không gian đó rồi.

1.4. Chọn lựa theo hình dáng thảm

Vị trí trải thảm sẽ cho biết bạn nên chọn sản phẩm có hình dáng như thế nào, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình bầu dục hay hình bát giác. Kiểu thảm chữ nhật sẽ phù hợp khi bạn muốn lót thảm toàn bộ căn phòng và một tấm thảm chữ nhật vừa phải nếu vị trí lót ở ngay nơi bày trí sofa.

Thảm hình tròn và bầu dục
Thảm hình tròn và bầu dục thích hợp đặt ở bàn uống nước

Vị trí bàn uống nước có diện tích hẹp nên một chiếc thảm hình bầu dục hoặc tròn là đã đủ tạo điểm nhấn cho căn phòng.

>> Xem thêm: Mẹo chọn thảm trải sàn phù hợp nhất cho phòng ngủ

2. Những ưu và nhược điểm khi dùng thảm trải sàn phòng khách

2.1. Ưu điểm khi dùng thảm trải sàn phòng khách

2.1.1. Tạo cảm giác ấm cúng cho căn nhà

Cảm giác ấm cúng, dễ chịu khi sử dụng thảm có thể là do vật liệu mềm mại của chúng, không gian được bày trí thảm sẽ trông ấm áp hơn hẳn những nơi không có.

2.1.2. Mang đến sự thoải mái

Tấm thảm mềm mại sẽ nâng niu đôi bàn chân cho người sử dụng, đặc biệt vào mùa đông chúng cực kỳ hữu ích, độ lạnh của sàn nhà bây giờ trở nên ấm áp khi có một lớp lót bên trên. Đối với nhà có con nhỏ các bậc phụ huynh phần nào an tâm hơn khi để trẻ chơi đùa, không lo va vấp, té đau trên sàn.

Thảm trải sàn mang lại cảm giác mềm mại
Thảm trải sàn mang lại cảm giác mềm mại trên từng bước chân, ấm áp khi đến đông

2.1.3. Không gian sử dụng được tăng cao

Không những tăng không gian trong cảm giác mà thảm trải sàn phòng khách còn tăng không gian tụ tập cho bạn bè, gia đình. Trên chiếc thảm, bạn và bạn bè có thể quây quần nói chuyện và chơi những trò cần đến nhiều người. 

2.1.4. Hạn chế tiếng ồn

Được làm từ những chất liệu mềm mại có khả năng hạn chế và giảm tiếng ồn khi đi lại trong phòng. Đối với những khu chung cư cao tầng thì việc dùng thảm trải sàn phòng khách phần nào hạn chế được những tiếng ồn gây phiền toái.

2.1.5. Trang trí, tạo điểm nhấn trong thiết kế

Nếu chỉ có gạch lót sàn một màu thì căn phòng trông khá nhàm chán và không tạo điểm nhấn, tấm thảm lót lúc này phát huy tác dụng trang trí, làm nổi bật không gian đồng thời thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà.

Thảm tạo được điểm nhấn độc đáo
Thảm tạo được điểm nhấn độc đáo cho căn phòng, đặc biệt với những hoa văn khác lạ

Những họa tiết, màu sắc tinh tế trên thảm trải sàn chắc chắn khiến nhiều vị khách ghé thăm không khỏi rời mắt, vừa sang trọng lại đặc biệt theo cách riêng.

2.2. Nhược điểm khi dùng thảm trải sàn phòng khách

Có nhiều ưu điểm là thế nhưng thảm trải sàn phòng khách cũng có một vài khuyết điểm nhỏ. Đây sẽ là nơi tốt để bụi bẩn và vi khuẩn tích trữ, hơn hết là các loại nấm mốc sinh sôi dễ dàng nếu gặp điều kiện thích hợp, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu về dài.

Ngoài ra bạn thường sẽ gặp tình trạng bám màu trên sàn nếu sử dụng các loại thảm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy khi đã quyết định sử dụng thảm thì bạn nên trang bị máy hút bụi, vệ sinh giặt giũ vật dụng thường xuyên để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

3. Những lưu ý bảo quản thảm trải sàn bền đẹp

Cũng giống như những loại đồ trang trí nội thất khác thảm trải sàn cũng có các lưu ý khi sử dụng để đảm bảo độ bền của sản phẩm theo thời gian:

vệ sinh và hút bụi thảm
Nên vệ sinh và hút bụi thảm thường xuyên để giữ gìn vệ sinh
  • Sử dụng máy hút bụi đúng cách, hút theo chiều lông thảm để lấy đi hết bụi bẩn và không phá vỡ cấu trúc thảm, mất đi tính thẩm mỹ.
  • Bọc kín các chân bàn, ghế bằng miếng cao su chuyên dụng để tránh cọ xát trên mặt thảm khi dọn dẹp, gây ra những hư hại.
  • Các chất lỏng, nước rơi rớt trên thảm nên được lau khô ngay lập tức, để lâu có thể ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm, bong đế, mất màu thậm chí là tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.
  • Tránh ăn uống trên thảm, điều này có thể gây ra những vết bẩn khó giặt, khó vệ sinh.
  • Khi thảm chưa khô hẳn không nên sử dụng hoặc bước lên, chúng rất dễ bám bụi và hư hỏng.

Thảm trải sàn phòng khách hiện đang được nhiều người ưu ái sử dụng nhằm mục đích trang trí, mang lại không gian bắt mắt và thẩm mỹ hơn cho căn nhà. Tuy vậy tùy vào thiết kế kiểu dáng, hoa văn trên sản phẩm mà chúng phù hợp với từng cách bày trí khác nhau. Mong là bạn có được sản phẩm như ý khi vận dụng các mẹo chọn lựa bên trên.

Nguồn: https://www.thespruce.com/best-carpet-for-the-family-room-2908881

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân