Nhà hay

5 tiêu chí quan trọng khi lựa bàn ghế sofa phòng khách

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Nếu ví căn bếp là trái tim của ngôi nhà thì phong khách chính là bộ mặt của gia chủ. Điều này đặc biệt đúng với người Việt Nam vì chúng ta có xu hướng sẵn sàng đầu tư tiền bạc để có được căn phòng khách như ý. Theo khảo sát, so với các căn phòng còn lại, thời gian chi phí gia chủ bỏ ra để trang trí phòng khách là cao nhất.

Nếu như trước đây người ta thường trang hoàng phòng khách bằng 1 bộ ghế gỗ cứng ngắc thì ngày nay, xu hướng sử dụng những mẫu sofa êm ái, mang hơi hướm hiện đại lại được ưa chuộng hơn. Đặc biệt là ở những hộ gia đình sống tại các căn chung cư thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội.

chi phí trang trí bàn ghế sofa phòng khách
Thời gian chi phí gia chủ bỏ ra để trang trí phòng khách là cao nhất

Bạn đang cần tìm mua bộ bàn ghế sofa phòng khách sang trọng hiện đại nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phân biệt các loại ghế sofa

Thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu sofa phòng khách để bạn lựa chọn, việc tìm hiểu trước các mẫu ghế sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản nhất về sản phẩm này cũng như hình dung được căn phòng khách của nhà mình sẽ phù hợp với kiểu dáng, chất liệu nào hơn: 

1.1. Sofa da

Cái tên nói lên tất cả, sofa da là bộ sản phẩm sử dụng chất liệu da để bao bọc bên ngoài. Có thể là da thật hoặc da công nghiệp, hoặc kết hợp giữa cả 2. Trong đó, mẫu sofa da bọc 50% công nghiệp, 50% da thật là lựa chọn được yêu thích hơn cả. 

Ưu điểm của bàn ghế sofa da là khả năng thoáng khí cao do tính chất đàn cơ học của da rất tốt, khi gặp nhiệt cao, các lỗ chân lông giãn nở thải khí, giúp điều hòa nhiệt độ và tạo cảm giác mát mẻ khi ngồi. 

Sofa da, đặc biệt là da thật, đem lại sự sang trọng và đẳng cấp hơn cho phòng khách nhà bạn. Mẫu sofa da phù hợp nhất cho những căn nhà theo lối kiến trúc cổ điển. Nó cũng thể hiện được khả năng chịu chi của gia chủ bởi khi bạn đã mua sofa da thật thì chắc chắn chỉ bằng mắt thường, người khác cũng đã biết được chi phí cho bộ sofa rất cao!

Sofa da
Sofa da, đặc biệt là da thật, đem lại sự sang trọng và đẳng cấp hơn cho phòng khách nhà bạn

1.2. Sofa nỉ

Ghế sofa nỉ ngày nay sử dụng 2 chất liệu là nỉ thô và nỉ nhung để bọc. Trong đó: 

Vải nỉ thô: Phù hợp với phong cách hiện đại hơn vì chất liệu này mang lại cảm giác gần gũi và thoải mái cho không gian sống. Vải nỉ có thể nhuộm được màu sắc đa dạng nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được 1 bộ sofa vải nỉ hài hòa với căn phòng. Vải nỉ có đặc tính thấm hút nước, mang tới cảm giác thoải mái khi sử dụng. Tuy vậy, khi ngồi lâu trên sofa nỉ, vải có thể trở nên nóng hơn. 

sofa vải nỉ phòng khách
Vải nỉ có thể nhuộm được màu sắc đa dạng

Vải nỉ nhung: Với vẻ bề ngoài mang lại cảm giác sang trọng, quý phái, những mẫu sofa vải nỉ nhung sẽ cực kỳ phù hợp với những ngôi nhà được xây theo lối kiến trúc sang trọng, tân cổ điển. Vải nỉ nhung đem đến cảm giác êm ái, mềm mại hơn so với nỉ thô. Đổi lại, giá thành của sofa nỉ nhung sẽ cao hơn. Một nhược điểm của nỉ nhung là nếu mua phải sofa kém chất lượng, sau một thời gian sử dụng, lớp chất liệu này có thể gây bụi vải và bám dính bụi lên trang phục người ngồi.

sofa phòng khách vải nỉ nhung
Vải nỉ nhung đem đến cảm giác êm ái, mềm mại hơn so với nỉ thô

1.3. Sofa gỗ 

Từ xa xưa, ông bà ta đã biết cách sử dụng gỗ để tạo nên những bộ bàn ghế tinh xảo đặt trong gian phòng khách. Vào giai đoạn trước, gần như gia đình nào dù giàu hay nghèo đều cố gắng dành dụm để mua được 1 bộ bàn ghế gỗ cho phòng khách. 

Theo tiến trình phát triển của xã hội, kiểu bàn ghế này ngày càng không được ưa chuộng do mẫu mã xưa cũ cũng như cảm giác  thô cứng khi ngồi. Cũng từ đó, sofa gỗ ra đời nhằm đem lại một sự kết hợp hoàn hảo hơn giữa giá trị truyền thống và sự hiện đại. 

Sofa gỗ
Sofa gỗ là sự kết hợp của 2 chất liệu gỗ và đệm mút

Sofa gỗ là sự kết hợp của 2 chất liệu gỗ và đệm mút, trong đó bộ khung chính chế tác từ chất liệu gỗ, sau đó bọc thêm lớp đệm mút bên ngoài, Sofa gỗ vừa đem đến sự hiện đại hơn cho phòng khách vừa đem lại cảm giác êm, ái dễ chịu hơn cho người sử dụng. 

Một sự tiện lợi khác của sofa gỗ là vào mùa hè tiết trời oi nực, bạn có thể gỡ lớp đệm ra để mát hơn, còn khi đông lạnh sang, bạn lại dễ dàng lắp vào để giúp cơ thể giữ nhiệt tốt hơn.

So với sofa nỉ, sofa da, sofa gỗ có giá thành cao hơn, tuy vậy, sofa gỗ có giá trị sử dụng lâu dài, dễ dàng vệ sinh. Ngoài ra, chất liệu gỗ còn đem lại cảm giác ấm cúng, trang trọng hơn cho phòng khách.  Đây là sản phẩm xứng đáng “bỏ 1 lần cho đáng” bạn nhé!

Nhìn chung, tùy vào sở thích, phong cách thiết kế cũng như khả năng chi tiêu mà bạn ra quyết định mua sofa chất liệu gì phù hợp 

2. 5 tiêu chí quan trọng khi lựa bàn ghế sofa phòng khách 

thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng khách
Bộ ghế sofa ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng khách

Bộ ghế sofa ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng khách bởi đây dường như là thứ đầu tiên mà người ta sẽ nhìn khi bước vào phòng khách. Chính vì thế, việc chọn bừa 1 chiếc sofa mà không tìm hiểu qua 5 yếu tố dưới đây có thể khiến bạn chọn nhầm 1 sản phẩm không phù hợp và khiến cho cả căn phòng mất đi giá trị thẩm mỹ. 

2.1. Kích thước bàn ghế phù hợp với căn phòng

Tưởng chừng là 1 vấn đề nhỏ nhưng một bộ sofa phòng khách có kích thước không phù hợp với căn phòng có thể gây ra vấn đề lớn về tính thẩm mỹ. Nếu chọn nhầm một bộ sofa kích thước quá to so với phòng cách, nó có thể khiến không gian trở nên tù túng, bí bách.

Vì vậy, trước khi mua sofa, bạn nên nắm kỹ về diện tích căn phòng cũng như tìm thêm sự từ vấn từ nhân viên cửa hàng để có được lựa chọn phù hợp nhất.

Diện tích căn phòng không chỉ là chiều dài và chiều rộng căn phòng, chiều cao của trần nhà cũng cần được quan sát kỹ càng. Nếu phòng khách nhà bạn có chiều cao trần nhà chỉ rơi vào khoảng 2,5 m thì nên lựa chọn bộ bàn ghế sofa chân thấp để tạo cảm giác rộng rãi, cao ráo cho không gian. 

 diện tích căn phòng khách
Trước khi mua sofa, bạn nên nắm kỹ về diện tích phòng khách

2.2. Chất liệu vải bọc sofa bền, đẹp

Tốt gỗ nhưng  cũng cần tốt luôn cả nước sơn, vải bọc ghế sofa là chi tiết rất dễ đánh giá về độ đẳng cấp chỉ bằng mắt thường cũng như cảm giác khi chạm tay vào. Nếu có thể, nên đầu tư sản phẩm chất lượng để tăng sự thẩm mỹ cho căn phòng cũng như giá trị sử dụng lâu dài. 

đầu tư sofa chất lượng 
Nên đầu tư sản phẩm chất lượng

2.3. Khung chịu lực chắc chắn, lò xo đàn hồi cao

Lò xo là bộ phận chịu trách nhiệm nâng đỡ và đem lại cảm giác dễ chịu cho bộ bàn ghế sofa, Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng liên tục của lực ngồi. Chính vì thế, khi lựa chọn sofa cho phòng khách, bạn đừng nên bỏ qua chi tiết này. 

Vì chi tiết này thường bị giấu bên trọng lớp vải bọc và lớp đệm nên rất khó để kiểm tra được nên nếu có thể, hãy hỏi kỹ nhân viên bán hàng về chất liệu cuộn lò xo cũng như các thông tin liên quan khác để đánh giá được độ bền của bộ phận này. 

2.4. Thiết kế, màu sắc phù hợp với ngôi nhà 

Màu sắc là yếu tố then chốt để tạo nên một tổng thể hài hòa, khi mua sofa, bạn lưu ý lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với các món đồ nội thất khác như rèm cửa, thảm trải sàn,… và cả màu tường nữa. Bạn có thể áp dụng quy tắc phối màu Monochromatic để chọn ra được các màu mang tính hỗ trợ, hòa hợp với nhau. 

Màu sắc sofa
Màu sắc là yếu tố then chốt để tạo nên một tổng thể hài hòa khi mua sofa

Monochromatic là phương pháp phối màu đơn sắc rất được yêu thích trong thiết kế nội thất. Về cơ bản, người ta sẽ chọn mã màu đơn sắc làm màu sắc chủ đạo, sau đó dùng các phương pháp tint, shade, tone để biến thể màu sắc đó theo độ đậm nhạt khác nhau nhằm tạo ra một bản giao hưởng nghệ thuật hài hòa cho toàn bộ căn phòng.

Để tìm được các biến thể màu sắc dựa trên màu chủ đạo, bạn có thể tìm kiếm trên google bằng từ khóa “bảng màu Monochromatic”. Rất dễ dàng phải không nào? 

2.5. Nệm sofa thoải mái  

Về phần đệm mút sofa, bạn nên đánh giá chất lượng của nó thông qua một số thông số về độ đàn hồi và độ xẹp lún. Nếu bên tư vấn không thể cung cấp cho bạn thông tin này thì rất khó để xác định được độ bền của sản phẩm. Sẽ có một số loại nệm ban đầu thì êm ái nhưng sau một gian ngắn đã xuất hiện xẹp lún, 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đánh giá các thông số này hãy hỏi về thời gian bảo hành sản phẩm cũng như cách xử lý khi xảy ra tình trạng xẹp lún nhanh chóng. Trước khi mua, bạn nên thử ngồi và cảm nhận. Đồng thời dùng tay để ấn lên mặt đệm nhằm kiểm tra độ đặc và khả năng đàn hồi của nó. 

 thử ngồi và cảm nhận bộ sofa
Trước khi mua, bạn nên thử ngồi và cảm nhận bộ sofa

Gợi ý thêm một số mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng hiện đại 2023:

Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 1
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 1
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 2
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 2
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 3
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 3
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 4
Mẫu bàn ghế sofa phòng khách sang trọng 4

Bộ bàn ghế sofa phòng khách được coi là yếu tố tiên quyết để đánh giá độ chịu chơi cũng như con mắt thẩm mỹ của gia chủ. Một bộ bàn ghế sofa ốt không thể hiện ở chất liệu  mà còn phải thể hiện được sự tỉ mỉ, tinh xảo để người quan sát có cảm giác như một tác phẩm nghệ thuật khi bước vào căn phòng. Chúc bạn sớm tìm được sản phẩm ưng ý nhất nhé! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân