Nhà hay

Xu hướng lựa chọn gạch lát nền phòng khách mới nhất năm 2023

CẬP NHẬT 13/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Gạch lát nền không chỉ là sản phẩm giúp làm sạch cho sàn nhà mà còn là vật trang trí làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho cả không gian. Xu hướng gạch lát nền phòng khách cũng thay đổi theo từng năm tháng. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn xu hướng lựa chọn gạch lát nền phòng khách mới nhất năm 2023 và cách chọn sao cho phù hợp với không gian. 

1. Xu hướng gạch lát nền phòng khách năm 2022

Dưới đây sẽ là những xu hướng gạch lát nền phòng khách 2022 mà người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Bạn có thể tham khảo để áp dụng cho ngôi nhà của mình. 

1.1. Xu hướng đối với màu sắc

Gạch lát nền tông màu xám trắng
Gạch lát nền tông màu xám trắng

Màu sắc là yếu tố mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm khi lựa chọn gạch lát nền phòng khách. Trong năm 2020, những gam màu được lựa chọn nhiều và được yêu thích nhất khi sử dụng cho phòng khách là những mẫu gạch lát có màu vàng nhạt, ghi nhạt, xám trắng, xanh ngọc hay trắng đơn giản.

Những gam màu nhẹ nhàng này có ưu điểm giúp mở rộng không gian, tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu. Đặc biệt phù hợp với mọi phong cách của căn phòng và dễ kết hợp với đồ nội thất. Do đó, các gam màu gạch lát nền này vẫn tiếp tục thịnh hành trong năm 2022 và được nhiều người lựa chọn cho không gian sống của mình. 

1.2. Xu hướng lựa chọn hoạ tiết

Trên thị trường hiện nay có hai loại hoạt tiết cho gạch lát nền phòng khách và được nhiều người lựa chọn nhất đó là hoạ tiết vân đá và hoạt tiết vân gỗ. 

Gạch lát phòng khách
Gạch lát phòng khách

Đối với hoạ tiết vân đá mang những đường vân đá tự nhiên trên bề mặt, tạo cảm giác sống động giống như đá thật. Do được sản xuất nhân tạo nên gạch lát nền có thể tái hiện lại được y nguyên từng đường vân đá tự nhiên ở mọi loại đá. Khi sử dụng loại gạch có họa tiết này cho phòng khách sẽ giúp cho không gian trở nên tự nhiên và tinh tế hơn.

Hiện nay, hoạ tiết vân đá trên gạch lát nền rất đa dạng, nhiều mẫu mã, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được mẫu phù hợp với không gian phòng khách của gia đình mình. 

1.3. Xu hướng chọn kích thước

Đối với gạch lát nền phòng ngủ, thông thường các gia đình thường sử dụng các dòng gạch có kích thước là 30×60, 40×80 hay 45×90 cho những không gian có diện tích rộng rãi. 

Đến năm 2022, xu hướng chọn gạch lát nền theo kích thước vẫn tiếp tục được ưa chuộng hơn cả là các mẫu gạch lát nền phòng khách 60×60. Đối với những căn nhà có diện tích nhỏ hẹp hơn thì cần phải xác định chính xác được diện tích của không gian để chọn các loại gạch phù hợp. 

Gạch lát nền với kích thước lớn
Gạch lát nền với kích thước lớn

1.4. Xu hướng lựa chọn theo bề mặt và nước men

Bề mặt và nước men của gạch cũng là yếu tố được nhiều gia chủ quan tâm khi lựa chọn gạch lát nền phòng khách. Các mẫu gạch lát nền cho không gian phòng khách sang trọng thường sử dụng các mẫu gạch mài bóng, men bóng, sẽ đem lại được sự tinh tế và giúp mở rộng thêm không gian. 

Bên cạnh đó, các mẫu gạch có bề mặt bóng mờ, nước men mời khi thi công cũng đem đến cho không gian có tính chiều sâu, hạn chế trơn trượt. 

2. Cách lựa chọn gạch lát nền cho phòng khách

Nếu bạn là người đang phân vân không biết nên lựa chọn loại gạch nào, màu sắc ra sao, chất liệu thế nào cho phòng khách của gia đình mình, thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách dưới đây. 

2.1. Chọn theo chất liệu của gạch

Gạch lát nền
Gạch lát nền được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Gạch lát nền được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như đá tự nhiên, bột đá, gỗ, hay đất sét. Tuỳ vào quy trình sản xuất cũng như độ khan hiếm mà gạch làm từ các nguyên liệu khác nhau sẽ có giá thành khác nhau từ đắt đỏ đến bình dân. 

Phòng khách vốn được coi là “bộ mặt” của gia chủ, là nơi tiếp khách và đông người qua lại. Dựa vào điều này mà mỗi người sẽ lựa chọn loại chất liệu gạch cho phù hợp. 

2.1.1. Với chất liệu gạch men sứ

Gốm và sứ có những đặc điểm khá giống nhau và đều được sử dụng để làm gạch lát nền phòng khách. Tuy nhiên, sứ có kết cấu đặc và ít xốp hơn so với gốm một chút. 

Sứ sẽ có giá cao hơn so với các nguyên liệu làm gạch lát nền khác nhưng nó có độ bền cao, chịu được tác động lớn, và sau một thời gian sử dụng thì sẽ ít có khả năng bị ố màu hơn. 

Gạch lát nền phòng khách bằng men sứ
Gạch lát nền phòng khách bằng men sứ

Gạch sứ lát nền cũng có rất nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn cho phòng khách của gia đình mình. 

2.1.2. Với gạch khảm

Gạch khảm hay còn gọi là gạch mosaic là một loại gạch lát nền cao cấp mang đến cho không gian nhà bạn màu sắc, kết cấu và đậm tính nghệ thuật. Sẽ rất phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách màu sắc, trẻ trung và có phần mới lạ thì gạch khảm là hoàn toàn dành cho bạn. 

Gạch khảm có giá thành khá cao và việc lắp đặt chúng cũng rất khó, bạn sẽ cần phải thuê thợ kỹ thuật để xử lý. Đồng thời, khi gạch bị vỡ hoặc vữa cần được thay thế thì gạch khảm rất khó để sửa chữa. Do đó, hãy sử dụng loại gạch này với khu vực ít người qua lại và hạn chế đặt đồ nặng lên trên. 

Tuy nhiên gạch khảm rất đa dạng trong mẫu mã, có tuổi thọ cao và rất dễ vệ sinh, bảo quản. 

2.1.3. Với gạch đá phiến

Gạch đá phiến nổi bật với tính năng chống trơn trượt cực tốt. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó cho những khu vực có nhiều người qua lại thường xuyên và việc vệ sinh nó cũng rất dễ dàng. Thứ bạn cần đến khi vệ sinh sàn nhà chỉ cần một cây lau nhà. 

Gạch lát nền đá phiến
Gạch lát nền đá phiến

Gạch đá phiến khá đa dạng trong màu sắc với những màu độc lạ như xanh xám, xanh lá cây, nâu hay thậm chí là cam cháy. Gạch đá phiến có một nhược điểm là khả năng giữ nhiệt kém vì vậy nếu sử dụng gạch đá phiến cho phòng khách của mình thì bạn nên cân nhắc việc mua thêm một tấm thảm. 

2.1.4. Với gạch lát nền phòng khách đá cẩm thạch 

Đây là một loại gạch lát nền có độ bóng bẩy, khả năng chịu lực tốt và độ bền cũng rất cao. Với gạch lát nền đá cẩm thạch, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy mọi màu sắc mà bạn muốn. 

Gạch lát nền bằng đá cẩm thạch
Gạch lát nền bằng đá cẩm thạch

Gạch đá cẩm thạch hấp thụ nước khá cao, nên sẽ bị ố vàng theo thời gian sử dụng. Ngoài ra, do bề mặt của gạch thường trơn và nhẵn nhụi nên khả năng chống trơn trượt của nó rất kém. Đây sẽ không là một sự lựa chọn tốt cho những gia đình có trẻ em hay người già. Tuy nhiên thì bạn cũng có thể trải thảm để giảm nguy cơ trượt ngã. 

2.1.5. Với gạch đất sét nung

Gạch lát nền đất nung mang một gam màu khá độc đáo, là sự kết hợp giữa màu cam cháy và màu đỏ. Nó cũng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những nơi có khí hậu nóng ẩm vì nó giữ nhiệt khá tốt, tạo sự mát mẻ. Đồng thời giá thành của nó cũng rất bình dân, phù hợp với mức chi tiêu của mọi gia đình. 

2.2. Lựa chọn theo màu sắc

Với căn phòng có diện tích nhỏ, hãy lựa chọn các loại gạch có gam màu sáng để khiến không gian trở nên rộng hơn. Và các mẫu gạch lát nền làm từ gốm, sứ hay bất kì loại chất liệu nào có màu trắng, be, kem cũng sẽ giúp căn phòng trở nên thoáng đãng hơn. 

Gạch lát màu tối
Gạch lát màu tối khiến căn phòng trở nên ấm cúng hơn

Bên cạnh đó, các gam màu tối hơn sẽ phù hợp với những người muốn không gian phòng khách của mình ấm cúng hơn. Do gạch tối màu hấp thụ ánh sáng nên nó sẽ làm cho căn phòng trông nhỏ hơn. Vì vậy, hãy chọn các gam màu sáng hơn cho đồ nội thất, tường và rèm cửa để căn phòng không bị trở nên ngột ngạt. 

Ngoài ra, nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn gạch có màu sắc như thế nào thì hãy mang về nhà các mẫu với nhiều màu sắc và nhiều phong cách khác nhau để xem phòng khách của bạn trông sẽ đẹp nhất với gam màu gì trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

2.3. Chọn theo hoạ tiết

Có rất nhiều các mẫu gạch lát nền đẹp dành cho phòng khách với đủ hoạ tiết từ vân đá, gỗ, vân mây hay các hoạt tiết lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Mỗi loại hoạt tiết sẽ phù hợp với từng phong cách thiết kế của căn phòng cũng như sở thích của mỗi vị gia chủ. 

Với hoạ tiết thiên nhiên, đem lại cảm giác nhẹ nhàng bay bổng, khiến phòng khách trở nên thanh lịch và gần gũi hơn bao giờ hết. Ngược lại, hoạ tiết vân đá lại giúp cho căn phòng trông sang trọng và cực kì ấn tượng. Còn với hoạt tiết vân mây và gỗ lại đem đến sự tinh tế và ấm áp. 

2.4. Lựa chọn theo kích thước của căn phòng 

Trước khi đặt mua gạch lát nền cho phòng khách thì việc mà bạn cần làm đó là hãy đo chính xác diện tích phòng khách của mình bằng cách sử dụng thước dây và xác định chiều dài, chiều rộng của căn phòng. Hoặc bạn cũng có thể hỏi những người thợ, chủ thầu xây dựng để biết chính xác hơn diện tích của phòng khách để có thể mua được đủ gạch lát cho không gian.

Kích thước gạch lát nền lớn
Kích thước gạch lát nền lớn làm căn phòng trông rộng rãi hơn

Ngoài ra, việc sử dụng loại gạch lớn sẽ khiến phòng khách của bạn trông rộng rãi hơn. Các loại gạch có kích thước càng lớn thì căn phòng của bạn trông sẽ càng rộng hơn. Đồng thời, phòng khách của bạn cũng sẽ có ít đường nối hơn, giúp tăng tính thẩm mỹ và trông gọn gàng. 

2.5. Lựa chọn theo phong cách đồ nội thất

Không ít người lựa chọn gạch lát nền để phù hợp với phong cách của đồ nội thất và các vật dụng khác trong phòng. Vì vậy, hãy chụp đồ nội thất của bạn lại và mang theo khi đi chọn mua gạch để có thể có được sự lựa chọn hoàn hảo nhất. 

Bên cạnh đó, hãy tính đến cả cửa ra vào, rèm cửa, các đồ trang trí trong phòng khách. Vẫn sẽ khó nói một cách chính xác rằng mọi thứ sẽ trông như thế nào, nhưng có một bức ảnh cũng sẽ giúp bạn lọc được ra các lựa chọn cho mình. 

gạch lát nền
Không ít người lựa chọn gạch lát nền để phù hợp với phong cách của đồ nội thất

3. Kết luận 

Gạch lát nền phòng khách ngày nay đã không còn là một vật dụng cần có mà nó còn như một món đồ trang trí, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng cũng như thể hiện được cá tính riêng của từng gia chủ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được một mẫu gạch lát nền phù hợp cho không gian phòng khách của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân