Nhà hay

Nên chọn gạch lát nền màu gì? Những lưu ý quan trọng cần biết

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Mọi nội thất trong nhà đều ảnh hưởng đến không gian sống, tâm trạng và đôi khi là phong thủy của gia chủ. Nếu bạn đang thắc mắc nên chọn gạch lát nền màu gì thì hãy tham khảo ngay bài viết này để hiểu thêm về vai trò của màu gạch nền, những nguyên tắc và lưu ý để chọn màu gạch phù hợp nhất.

1. Chọn màu gạch lát nền có vai trò như thế nào?

Mỗi món nội thất, mỗi màu sắc trong nhà đều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không gian ngôi nhà, về cảm giác khi bạn sống trong đó.

1.1. Màu gạch lát nền ảnh hưởng đến không gian và tính thẩm mỹ của căn phòng

  • Tác động đến chiều sâu của không gian: Màu sắc gạch lát nền có thể tạo cảm giác không gian rộng hơn hoặc hẹp hơn. Ví dụ, với gạch màu sáng thường sẽ tạo hiệu ứng mở rộng không gian, trong khi gạch màu đậm có thể làm cho không gian nhỏ hơn nhưng ấm áp và gần gũi hơn.
  • Phản chiếu ánh sáng: Gạch lát nền màu sáng thường phản chiếu ánh sáng tốt, thích hợp với ngôi nhà cần nhiều ánh sáng. Ngược lại, màu tối có thể hấp thụ ánh sáng và tạo ra một không gian ấm áp, không bị chói.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ ngôi nhà: Nếu khéo léo chọn màu gạch lát nền, bạn có thể tạo ra một không gian thẩm mỹ và phong cách. Gạch nền cũng góp phần giúp cân bằng hoặc tạo độ tương phản với các yếu tố trang trí khác trong không gian, tạo ra điểm nhấn và thu hút sự chú ý.
vai trò của việc lựa chọn màu sắc gạch lát nền
Nếu khéo léo chọn màu gạch lát nền, bạn có thể tạo ra một không gian thẩm mỹ và phong cách

1.2. Vai trò của màu gạch lát nền với phong thủy của ngôi nhà

Việc chọn màu gạch lát nền theo phong thủy cũng có tác động tích cực đến tài vận của bạn. Đừng xem thường chúng bởi đây là những chi tiết ảnh hưởng đến năng lượng và cảm giác tổng thể của ngôi nhà. 

Bên cạnh đó, những màu sắc phù hợp cũng sẽ tác động đến năng lượng của chính bạn, từ đó giúp bạn sôi nổi và nhiệt huyết hơn hoặc cảm thấy trầm buồn, thiếu năng lượng hơn.

1.3. Một số yếu tố cần xem xét khi quyết định chọn gạch lát nền

  • Phong cách nội thất: Đây là yếu tố đầu tiên bạn cần chú ý khi không biết nên chọn gạch lát nền màu gì. Nếu ngôi nhà của bạn mang phong cách hiện đại và tối giản, bạn có thể chọn gạch màu đơn sắc như màu trắng, màu xám hoặc màu đen. Với phong cách classic, bạn có thể chọn gạch ô vuông với họa tiết cầu kỳ và màu sắc ấm tạo cảm giác sang trọng.
  • Kích thước không gian: Khi không gian nhỏ, chọn gạch có nhạt hoặc gạch trong suốt có thể giúp mở rộng không gian và tạo cảm giác thoáng hơn. Trong khi đó, nếu không gian lớn, bạn có thể sử dụng gạch màu sáng hoặc đậm hơn để tạo điểm nhấn.
  • Ánh sáng: Nếu không gian thiếu ánh sáng tự nhiên, bạn nên chọn gạch màu sáng hoặc có lớp phản chiếu ánh sáng để giảm cảm giác tối tăm. Trong khi đó, nếu không gian có ánh sáng mạnh, bạn có thể chọn gạch màu đậm hơn để cân bằng màu sắc.
  • Màu sắc nội thất: Màu của các loại đồ nội thất trong nhà cũng xem xét màu sắc của nội thất hiện có hoặc các yếu tố trang trí khác trong không gian. Chọn màu gạch phù hợp để tạo sự hòa hợp và tương phản với các yếu tố khác trong không gian.
  • Sở thích cá nhân: Cuối cùng, sở thích cá nhân của bạn là yếu tố quan trọng nhất. Chọn màu gạch mà bạn thích và cảm thấy thoải mái khi nhìn vào nó hàng ngày.
những yếu tố cần lưu ý khi chọn màu gạch lát nền
Các màu gạch lát nền nổi bật thường được dùng trong các không gian nhỏ hoặc các công trình dịch vụ

2. Cách phối màu gạch màu lát nền với màu tường

Tường và nền là hai mảng màu lớn nhất của ngôi nhà, tác động rất lớn đến màu sắc tổng thể của nội thất trong không gian bạn sống. Nếu màu tường và màu nền không tương thích sẽ gây mất thẩm mỹ, thậm chí là tạo cảm giác khó chịu.

2.1. Nên chọn gạch lát nền màu gì đồng nhất với màu tường

Một trong những cách chọn màu gạch lát nền phổ biến nhất là chọn màu có sự tương đồng với màu sơn tường. Điều này sẽ giúp tạo nên sự liền mạch về màu sắc, giúp tạo cảm giác không gian được mở rộng hơn. 

cách phối màu gạch lát nền đẹp
Các màu đồng nhất tạo nên cảm giác không gian rộng hơn

2.2. Chọn màu gạch lát nền tương phản với màu tường

Tùy theo độ tương phản màu giữa nền và tường sẽ cho ra những hiệu ứng khác nhau: 

  • Độ tương phản mạnh tạo ra ấn tượng thị giác mạnh mẽ, làm nổi bật các yếu tố hoặc kiến trúc đặc biệt. Cách phối màu này rất hợp với người có cá tính mạnh, năng động. Các màu đối diện nhau trong bảng phối màu sẽ có độ tương phản mạnh nhất. Bạn có thể dùng tường trắng và nền đen, tường họa tiết xanh lá và nền họa tiết màu đỏ. 
  • Độ tương phản nhẹ đem đến cảm giác hài hòa, mềm mại và cũng giúp không gian trở nên thoáng đãng hơn. Cách phối này đặc biệt phù hợp với những không gian nhỏ, hạn chế ánh sáng tự nhiên. Trong bảng màu, các màu tương phản nhẹ thường nằm ở khu vực gần nhau về mức độ sáng tối.
chọn gạch lát nền có màu sắc tương phản với bờ tường
Màu gạch lát nền tương phản với màu tường tạo nên ấn tượng thị giác mạnh mẽ

2.3. Chọn màu gạch lát nền trung tính

Một số màu trung tính bạn có thể sử dụng khi chọn gạch lát nền là trắng, be, xám, màu nâu, xanh nhạt. Các màu trung tính thường được sử dụng làm gạch lát nền nhất bởi chúng linh hoạt, dễ kết hợp với nhiều loại màu sắc, phong cách nội thất khác nhau. Nếu bạn muốn đổi nội thất, bạn cũng hạn chế được việc phải đổi gạch nền (thường rất tốn kém). 

Gạch lát nền vân màu nâu trung tính được sử dụng trong nhiều gia đình
Gạch lát nền vân màu nâu trung tính được sử dụng trong nhiều gia đình

Bên cạnh đó, các màu gạch lát nền trung tính cũng giúp các kiến trúc, nội thất trong nhà nổi bật hơn, không gây mất tập trung. Chúng cũng tạo cảm giác dễ chịu và đặc biệt là thường bền đẹp, không bị lạc hậu theo thời gian nền thời gian sử dụng cũng lâu hơn.

3. Nên chọn gạch lát nền màu gì hợp tuổi và hợp phong thủy?

3.1. Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Kim 

Người mệnh Kim rất hợp với các màu gạch lát nền là vàng, vàng, trắng và xám bạc, kỵ các màu đại diện cho mệnh Hỏa như đỏ và hồng. Các màu hợp với người mệnh Kim đều rất trung tính, dễ để phối hợp với màu tường và nội thất trong nhà

3.2. Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Mộc 

Người mệnh Mộc rất hợp với gạch lát nền có màu hoặc họa tiết xanh biển, đen xám, xanh lá. Màu gạch lát nền tương khắc với người mệnh Mộc là các màu vàng, nâu đất, trắng bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến vận khí của họ.

Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Mộc 
Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Mộc

3.3. Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Thủy

Người mệnh Thủy nên dùng các màu gạch lát theo bản mệnh như xanh biển, trắng, đen để có thêm nhiều may mắn. Các màu gạch nền mà gia chủ mạng này nên tránh là màu cam, xanh lá, nâu đất.

3.4. Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Hỏa  

Người mệnh Hỏa hợp với những màu xanh lá, màu đỏ, tím cam, đỏ nâu có độ ấm nóng, không hợp với các màu xanh đen, xanh biển, xám. Nếu chọn gạch lát nền cho người có mệnh này, bạn có thể chọn gạch màu trung tính với các họa tiết điểm các màu hợp mệnh.

3.5. Chọn màu gạch lát nền cho người có mệnh Thổ

Mệnh Thổ là đất nên hợp với những màu tựa như đất như vàng nhạt, nâu nhạt. Nếu chọn gạch lát nền cho gia chủ mệnh Thổ cũng có thể chọn các họa tiết màu đỏ, hồng, tím, cam cũng hợp mệnh. Ngược lại, màu xanh lá đại diện cho Mộc được cho là sẽ hút hết dinh dưỡng (ảnh hưởng tài vận) của người mệnh Thổ.

4. Chọn màu gạch lát nền tùy theo mục đích sử dụng của công trình

Tùy theo mục đích sử dụng của các mảng kiến trúc, bạn có thể chọn màu gạch lát nền sao cho phù hợp và nổi bật nhất: 

  • Các khu vực bên trong nhà: Trong các công trình dân dụng như căn hộ, nhà riêng hoặc văn phòng làm việc, màu gạch lát nền có thể được chọn tùy theo phong cách và sở thích cá nhân. Cách chọn gạch lát nền phòng khách là ưu tiên các màu trung tính như trắng, xám hoặc be để tạo cảm giác sang trọng, tinh tế. Với nhà bếp bạn nên ưu tiên các màu cho cảm giác sạch sẽ và dễ vệ sinh như màu trắng sữa, màu vân gỗ… Phòng ngủ là nơi bạn thư giãn và cũng thể hiện cá tính của bạn, do đó nên chọn màu hợp mệnh hoặc màu bạn thích và cho bạn cảm giác dễ chịu. Với phòng tắm bạn có thể sử dụng các màu sắc tươi mới, sáng tạo để gợi sự thư giãn.
chọn màu sắc gạch lát nền cho công trình phụ
Màu gạch lát nền công trình vệ sinh có thể tùy theo sở thích
  • Công trình ngoại thất: Khi lựa chọn màu gạch lát nền cho công trình ngoại thất, bạn có thể xem xét các màu sắc tự nhiên và sự hài hòa với môi trường xung quanh. Màu gạch lát nền nâu, xám hoặc đất sét thường được sử dụng để tạo sự gắn kết với tự nhiên và tạo điểm nhấn cho các yếu tố kiến trúc khác.

 

>>> Mời bạn đọc: 

Tổng hợp những mẫu gạch lát sàn đẹp tạo nên điểm nhấn nổi bật trong thiết kế

Xu hướng lựa chọn gạch lát nền phòng khách mới nhất

Những lời khuyên để lựa chọn được gạch lát nền phòng tắm phù hợp

Việc chọn màu gạch lát nền có vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian và ảnh hưởng đến cảm giác tổng thể của một căn phòng. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích khi bạn không biết nên chọn gạch lát nền màu gì. Chúc bạn tìm được màu gạch lát ưng ý.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh