Chuyện quanh ta

Vân gỗ là gì? Cách phân biệt các loại gỗ thông qua vân gỗ

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Gỗ là chất liệu từ thiên nhiên được mọi người rất ưa thích, chuyên dùng để sản xuất các đồ dùng nội thất trong nhà. Mỗi loại gỗ sẽ có đường vân khác nhau, chỉ những chuyên gia mới có thể phân biệt được.  Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn các kiến thức về vân gỗ là gì, cách phân biệt gỗ thông qua đường vân và những loại gỗ có đường vân đẹp nhất hiện nay. Mời bạn theo dõi để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé.

1. Vân gỗ là gì? 

Vân gỗ là những đường cong, uốn lượn được hình thành trong quá trình phát triển của cây xanh. Vân gỗ chính là mạch máu của gỗ, nhưng do lượng chất hữu cơ được tích tụ trong thân quá nhiều nên chúng không còn có khả năng vận chuyển nước và muối khoáng nữa, từ đó hình thành nên các đường vân.

Nhìn chung, vân gỗ được hình thành sau quá trình phát triển lâu năm và trải nhiều phản ứng sinh học, hoá học của cây.

Vân gỗ là gì
Vân gỗ chính là mạch máu của gỗ nhưng đã ngừng hoạt động

Thông thường, lõi gỗ sẽ có màu sẫm, cứng chắc và ít thấm nước. Từ phần lõi, các đường vân gỗ sẽ có các vòng vân được hình thành theo từng năm. Trung bình, mỗi năm một cây xanh sẽ hình thành nên một vòng vân, vì vậy các chuyên gia có thể dự đoán được tuổi của gỗ thông qua việc đếm các đường vân của gỗ.

Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp khi đếm các vân gỗ dựa theo mặt cắt ngang thân cây. Nếu các bạn đếm vân theo mặt cắt dọc thì cần phải có kỹ năng khác.

Với những cây gỗ lâu năm, thường có nhiều đường vân hơn, dày đặc và màu sắc đẹp hơn. Do đó, giá mua của gỗ lâu năm luôn cao hơn so với gỗ ít năm tuổi.

Bên cạnh đó, dù cùng một loài cây nhưng màu sắc vân gỗ sẽ có sự khác biệt, do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau. Nếu các bạn muốn mua các loại gỗ có đường vân và màu sắc đẹp thì phải tìm hiểu về khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương.

Do vân gỗ sở hữu những nét đẹp riêng, thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp nên các loại gỗ có vân đẹp, gỗ chắc chắn thường được mọi người rất yêu thích. 

Ngoài ra, vân của các loại gỗ tốt sẽ trường tồn với thời gian, càng dùng càng nổi bật và chúng chỉ bị mất đi khi sử dụng lớp sơn để phun lên.

2. Các phân loại vân gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên chỉ có 2 loại vân gỗ chính là vân gỗ hình tròn dựa theo mặt cắt dọc ngang và vân gỗ mặt cắt dọc.

  • Vân gỗ mặt cắt ngang

Vân gỗ mặt cắt ngang là các vòng tròn đồng tâm được nhìn thấy khi cắt ngang thân của một cây xanh. Như đã đề cập ở trên, dựa vào đường vân này này chúng ta có thể áng chừng được tuổi của cây. 

Vân gỗ mặt cắt ngang
Vân gỗ mặt cắt ngang

Tùy từng loại cây khác nhau thì đường vân sẽ khác nhau. Nhiều cây có vòng tròn rất đều và đẹp. Ngược lại, nhiều loài lại có còn tròn méo mó, ảo diệu.

Loại vân này này mọi người thường ít gặp trên các sản phẩm nội thất, vì gỗ thường được xẻ dọc chứ ít khi cắt ngang. Để xem các loại vân gỗ mắt cắt ngang thì các bạn cần phải xem lúc cây chưa xẻ hoặc xem mặt thớt gỗ tự nhiên.

  • Vân gỗ mặt cắt dọc

Vân gỗ mặt cắt dọc là loại vân được mọi người bắt gặp nhiều nhất. Vân gỗ loại này thường có đường chạy dài, uốn lượn từ gốc đến ngọn cây. 

Với các tấm ván hoặc sản phẩm nội thất thì đường vân này chính là điểm nổi bật, giúp thu hút mọi ánh nhìn.

Cũng tương tự như vân gỗ mặt cắt ngang, tùy theo giống cây khác nhau thì màu sắc và đường vân sẽ có sự khác biệt. Điều này chỉ những người có kinh nghiệm mới phân biệt được.

3. Cách nhận biết vân gỗ của các loại gỗ nổi tiếng

Với những chuyên gia trong ngành lâm nghiệp thì họ chỉ cần nhìn đường vân là biết đây là loại gỗ nào. Việc biết cách phân biệt sẽ giúp cho mọi người không bị nhà sản xuất nội thất lừa dối khi mua hàng.

Hiện có rất nhiều đơn vị sản xuất không uy tín, hay pha thêm loại gỗ khác khi sản xuất nội thất để làm giảm chi phí, nếu khách hàng không biết sẽ bị lừa dối mà không hề hay biết.

3.1. Nhận biết vân gỗ Sồi

Gỗ sồi là một loại gỗ được sử dụng rất rộng rãi trên thế giới. Hiện nay có 2 nguồn gỗ sồi chính là gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ. Gỗ sồi Mỹ thường có đường vân hình tia, kiểu giọt mưa rơi, màu sắc hơi ngả vàng, rất dễ nhận biết. Với gỗ sồi của Nga thì đường vân sẽ có hình Elip đồng tâm, xếp chồng lên nhau, đường vân to và có màu ngà ngà trắng. Tâm của các đường vân hình Elip rất đa dạng về màu sắc, ví dụ như màu nâu nhạt, vàng sọc nâu hay màu xám.

Vân gỗ sồi rất dễ nhận biết bằng mắt thường
Vân gỗ sồi rất dễ nhận biết bằng mắt thường

3.2. Nhận biết vân gỗ trắc 

Trắc là một loại gỗ quý, có giá trị kinh tế rất cao. Các sản phẩm được làm từ gỗ trắc luôn được mọi người rất yêu thích, nhưng do giá thành cao nên chỉ người khá giả mới có thể sử dụng.

Gỗ trắc có đường vân chìm, nổi bật, tạo thành từng lớp từng lớp với hình thù lượn sóng và rất bóng mượt. Khi nhìn vào, các đường vân của gỗ sẽ hiện lên như kiểu các đám mây uốn lượn, tạo ấn tượng với người quan sát.

Vân gỗ trắc nổi bật với đường lượn sóng và rất bóng mượt
Vân gỗ trắc nổi bật với đường lượn sóng và rất bóng mượt

3.3. Nhận biết vân gỗ hương

Gỗ hương là loại được xếp vào dạng gỗ quý, chúng có mùi hương nhẹ nhàng, màu sắc bắt mắt, bền đẹp nên có giá trị kinh tế khá cao. Hiện nay, gỗ hương ở nước ta có nhiều loại khác nhau, có thể phân biệt theo màu sắc như: Gỗ hương đỏ, gỗ hương xám hoặc gỗ hương đá. 

Vân gỗ hương đỏ( gỗ hương ta)
Vân gỗ hương đỏ( gỗ hương ta)

Vân gỗ hương có hình xoắn hoa, các thớ gỗ nhỏ và hẹp. Trong đó, vân gỗ hương đá có màu phớt hồng cánh sen và nền gỗ có chỗ trắng chỗ hồng.  Với vân gỗ hương đỏ (vân gỗ hương ta) có màu màu đỏ nâu và không đều.

Trong khi đó, vân gỗ hương xám lại dễ nhận biết hơn nhiều. Gỗ có màu xám pha vài đốm đen, đường vân to và rõ ràng.

3.4. Nhận biết vân gỗ óc chó

Gỗ óc chó hiện đang rất được ưa chuộng trên thị trường nội thất Việt Nam. Gỗ có độ bền cao, chắc chắn, không cong vênh và có đường vân rất đẹp.

Vân gỗ óc chó có hình Elip đồng tâm, đôi khi là hình lượng sóng, thon dài từ gốc đến ngọn. Sử dụng gỗ óc chó sẽ làm cho đồ nội thất của bạn nâng cao giá trị, gia tăng sự nổi bật, thể hiện đẳng cấp của gia chủ.

Vân gỗ óc chó rất đa dạng về hình thù
Vân gỗ óc chó rất đa dạng về hình thù

3.5. Nhận biết vân gỗ mật( gỗ gụ)

Gỗ mật là loại gỗ được xếp vào gỗ loại I. Gỗ mật thường sinh trưởng ở khu vực nhiệt đới, sống lâu năm, bền chắc. Các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ mật sẽ không bị cong vênh, mối mọt và có đường vân rất đẹp.

Vân gỗ gụ mật có màu vàng trắng, nếu để lâu sẽ chuyển sang màu nâu sẫm hoặc màu cánh gián và cả nâu đen. Bên cạnh đó, gỗ mật còn có đường vận mịn, to, trải dài từ gốc đến ngọn.

Vân gỗ gụ có đường vân mịn, to trải dài từ gốc đến ngọn
Vân gỗ gụ có đường vân mịn, to trải dài từ gốc đến ngọn

3.6. Nhận biết vân gỗ lim

Gỗ lim là loại gỗ quý, thuộc nhóm II và sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật, nên có giá trị kinh tế cao. Vân gỗ lim có hình xoắn kép, sử dụng càng lâu thì càng nổi bật, đẹp mắt. Gỗ lim khi không ngâm nước sẽ có màu cánh dán, nếu được ngâm qua nước sẽ chuyển thành màu đen, bóng mượt.

Vân gỗ lim vô cùng độc đáo và đẹp mắt
Vân gỗ lim vô cùng độc đáo và đẹp mắt

Trên đây là những thông tin cơ bản về vân gỗ, cùng với đó là cách nhận biết vân của một số loại gỗ quý, có giá trị kinh tế cao. Hy vọng bài viết này sẽ có giá trị về thông tin giúp các bạn hiểu và biết các phân biệt vân gỗ khác nhau khi lựa chọn đồ dùng nội thất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh