Nhà hay

Từ A-Z những thông tin đầy đủ nhất về gỗ sồi

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Gỗ sồi là gì, có những loại nào, gỗ sồi có tốt không và dùng để làm gì….là những thắc mà nhiều người muốn biết khi có nhu cầu mua nội thất từ gỗ sồi. Để giải đáp những băn khoăn của bạn, hãy cùng Vua Nêm theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Gỗ sồi là gì?

Gỗ sồi còn có tên gọi là Oak Wood, thuộc thực vật hạt kín, đây là tên gọi chung của hơn 400 loài cây thuộc chi Quecus, phân bố chủ yếu tại Bắc Mỹ và Châu Âu, những nơi có thời tiết ôn đới lạnh. Bắc Mỹ là khu vực chiếm số lượng lớn gỗ sồi nhất thế giới, vị trị thứ hai thuộc về Mexico, thứ ba thuộc về Trung Quốc.

Gỗ cây sồi có thân cao trong khoảng từ 19,5 – 25,5 mét. Thường thì khi cây có tuổi thọ trên 80 năm thì mới được khai thác để đảm bảo chất lượng gỗ.

 Cây sồi thường được khai thác làm gỗ khi có tuổi thọ trên 80 năm

Cây sồi thường được khai thác làm gỗ khi có tuổi thọ trên 80 năm

Cây sồi là loại cây có khả năng sinh trưởng trong những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như: đất khô cằn, sỏi đá, đất cát. Mặc dù vậy, cây sồi lại không thích hợp với những vùng đất trũng, nhiều nước hoặc không có khả năng thoát nước. Cây sồi có khả năng chịu được lạnh tốt, sinh trưởng tốt trong khoảng từ 7 – 21 độ C, dù mặt đất có phủ một lớp băng tuyết dày vẫn không hề ảnh hưởng đến loại cây này.

Cây sồi là loại cây có hoa, lá và hoa thường mọc cùng một thời điểm là mùa xuân. Hoa sồi có kiểu đuôi sóc, quả có chứa 1 hạt là chủ yếu và thường mất từ 6-18 tháng để quả chín. Lá sồi được sắp xếp theo hình xoắn ốc, một số lá có lề mịn, một số lá lại có hình răng cưa.

Gỗ cây sồi được phân vào nhóm VII vì gỗ có trọng lượng nhẹ, mềm, khả năng bắt vít tốt, dễ thi công và sản xuất nội thất.

Hiện nay, gỗ của cây sồi trên thị trường Việt Nam phần lớn đều được nhập khẩu từ các nước như: Anh, Thụy Điển, Nga, chúng được gọi chung là gỗ sồi Nga (sồi Châu Âu) và sồi Mỹ nhập khẩu từ Mỹ.

2. Phân loại gỗ sồi

Gỗ cây sồi tự nhiên được phân thành hai loại là gỗ sồi đỏ (Red Oak) và trắng (White Oak)

2.1. Gỗ sồi đỏ

Khối lượng trung bình của gỗ sồi đỏ là 753kg/m3, độ cứng 6583N. Tâm gỗ màu hồng, dát gỗ có màu trắng đến nâu nhạt, gỗ dễ tạo hình uốn lượn. Gỗ sồi đỏ có đặc điểm là cứng và nặng, có khả năng chịu lực ở mức trung bình, chịu nén tốt. So với gỗ sồi trắng thì gỗ sồi đỏ lớn hơn, phân bố chủ yếu ở miền Đông nước Mỹ.

 Gỗ sồi đỏ có màu phớt hồng

Gỗ cây sồi đỏ có màu phớt hồng

Gỗ sồi đỏ phổ biến nhất hiện nay có màu phớt hồng, trọng lượng riêng nhẹ hơn gỗ sồi trắng. Gỗ có độ bám dính tốt nên có thể sơn màu và đánh bóng để tăng thêm tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, loại gỗ này có khả năng chống trầy xước, chống vết lõm tốt, tâm gỗ có thể kháng sâu bọ, chống mọt hay bọ sừng.

Gỗ sồi đỏ có khả năng chống mục rữa khá tốt, thường được ứng dụng để sản xuất một số đồ nội thất như: cửa gỗ, ván lót sàn, tủ bếp, gỗ trang trí, ván đóng thùng, hộp nữ trang…

2.2. Gỗ sồi trắng

Gỗ sồi trắng có khối lượn trung bình là 769kg/m3, độ cứng 6049N. Gỗ có tâm gồ từ mài nâu nhạt đến màu nâu đậm. Vân gỗ sồi trắng thẳng và dài hơn so với vân gỗ sồi đỏ, chóp vân cao nhọn, biên độ vân hẹp. Gỗ có độ cứng chắc cao, khối lượng nặng. Đặc biệt, gỗ sồi trắng có chứa một hàm lượng tannin cao trong thân gỗ nên có thể chống sâu mọt tấn công một cách hiệu quả.

 Gỗ sồi trắng có vân thẳng và dài hơn so với gỗ sồi đỏ

Gỗ cây sồi trắng có vân thẳng và dài hơn so với gỗ cây sồi đỏ

Sồi trắng có khả năng chống thấm nước tốt, do đó chúng được sử dụng phổ biến để đóng thuyền hoặc phục vụ cho các công trình ngoại thất, đặc biệt là sàn gỗ. Hiện nay, gỗ cây sồi trắng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hơn so với gỗ sồi đỏ.

3. Gỗ  cây sồi có ưu, nhược điểm gì?

3.1. Ưu điểm

  • Gỗ có kết cấu bền vững, độ cứng chắc và chịu lực tốt nhưng lại có trọng lượng khá nhẹ, dễ dàng cho di chuyển
  • Bề mặt của gỗ mịn, thớ gỗ đều, gỗ có màu sáng và đẹp, nhìn chung, nội thất phòng ngủ, phòng khách hay bếp làm từ gỗ cây sồi có tính thẩm mỹ cao, làm tăng thêm giá trị cho ngôi nhà.
  • Cấu trúc của gỗ sồi trắng có dạng chai, các tế bào gỗ liên kết chặt chẽ với nhau nên gỗ có khả năng chống nước rất hiệu quả.
  • Với gỗ cây sồi trắng, gỗ có khả năng chống sâu mọt hiệu quả dù không cần xử lý hóa chất
  • Gỗ sồ có uốn cong được bằng hơi nước
  • Những cây gỗ già được khai thác trên 80 năm tuổi có độ cứng chắc rất tốt, chịu lực lớn mà không bị biến dạng hay cong vênh
  • Gỗ sồi có khả năng bắt vít tốt, dễ gia công nên việc thi công, sản xuất nội thất gỗ sồi khá dễ. Có thể chạm trổ, điêu khắc hoa văn một cách dễ dàng trên bề mặt gỗ sồi bằng những dụng cụ mộc truyền thống.

 Gỗ sồi có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều người ưa chuộng

Gỗ cây sồi có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều người ưa chuộng

3.2. Nhược điểm

  • Gỗ cây sồi khô khá lâu, khi phơi khô gỗ có xu hướng bị nứt và cong vênh
  • Khi bị ngấm nước hoặc khi thời tiết có độ ẩm cao thì gỗ bị giãn nở mạnh

4. Ứng dụng của gỗ  cây sồi trong đời sống

Gỗ cây sồi được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội ngoại thất cao cấp hoặc làm các vật dụng trong nhà. Một số ứng dụng phổ biến của loại gỗ này có thể kể đến dưới đây:

4.1. Cửa gỗ cao cấp

Hiện nay, cửa gỗ cao cấp là sản phẩm phổ biến nhất trong các đồ dùng nội thất từ gỗ cây sồi như cửa chính ra vào nhà hoặc làm cửa phòng ngủ, cửa phòng vệ sinh…Cửa gỗ có độ chắc chắn cao, vân gỗ và màu sắc đẹp. Sản phẩm cửa gỗ của cây sồi là đồ nội thất cao cấp với thiết kế độc đáo, có sự đồng bộ, làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà.

 Cửa gỗ sồi cao cấp làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà

Cửa gỗ cây sồi cao cấp làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà

4.2. Ván sàn

Nhờ ưu điểm về độ cứng chắc cao, chịu lực tốt, ít vong vênh, chịu ẩm hiệu quả, chống nước tốt nên gỗ cây sồi được sử dụng để sản xuất ván sàn cho các gia đình, văn phòng. Ván sàn có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng sáng đến nâu nhạt, vân gỗ trang nhã, và khỏe khoắn, mang lại vẻ đẹp tinh tế cho không gian.

Ván sàn gỗ sồi có thể sử dụng cho phòng khách, phòng ngủ, văn phòng, khu vực bếp, khu vực gần nhà vệ sinh, gần cửa ra vào hoặc bất cứ không gian nào mà khách hàng yêu thích.

 Sàn gỗ sồi có độ bền cao, chống nước hiệu quả

Sàn gỗ cây sồi có độ bền cao, chống nước hiệu quả

4.3. Tủ bếp

Gỗ sồi có ưu điểm là chống thấm nước hiệu quả, không bị ảnh hưởng bởi một số loại hóa chất…bởi vậy mà gỗ thích hợp để sản xuất tủ bếp gia đình – nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, dầu mỡ….Tủ bếp làm bằng gỗ sồi có màu sắc đẹp, mẫu mã đa dạng, độ bền cao, phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau.

 Tủ bếp gỗ sồi mang lại vẻ đẹp hiện đại, sang trọng

Tủ bếp gỗ cây sồi mang lại vẻ đẹp hiện đại, sang trọng

4.4. Kệ tivi 

Tủ kệ tivi làm từ gỗ sồi có vẻ đẹp hiện đại và đơn giản, phù hợp với các không gian phòng khách hiện đại, tối giản, phong cách công nghiệp hay phong cách Scandinavian….

 Kệ tivi gỗ sồi với thiết kế đơn giản, đầy tinh tế

Kệ tivi gỗ cây sồi với thiết kế đơn giản, đầy tinh tế

4.5. Giường ngủ

Hiện nay, đa phần khách hàng ưa chuộng những mẫu giường ngủ có thiết kế đơn giản, giường ngủ gỗ sồi là một trong những loại giường gỗ tự nhiên đáp ứng được nhu cầu đó. Giường ngủ cùng với các đồ dùng nội thất khác trong phòng ngủ làm từ gỗ sồi như: bàn phấn, tủ quần áo, tab đầu giường…sẽ tạo nên sự đồng bộ và tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian.

 Giường ngủ gỗ sồi mang lại vẻ đẹp hiện đại cho phòng ngủ

Giường ngủ gỗ  cây sồi mang lại vẻ đẹp hiện đại cho phòng ngủ

Xem thêm: 30+ mẫu giường gỗ tự nhiên đẹp nhất theo phong cách hiện đại, cổ điển

4.6. Tủ quần

Tủ quần áo trong phòng ngủ làm từ gỗ sồi luôn có chất lượng tốt, bền bỉ theo thời gian, phù hợp với mọi không gian phòng ngủ chung cư, nhà phố hay biệt thự…Hiện nay, tủ quần áo gỗ sồi có thiết kế đa dạng, gồm các loại tủ cánh mở hay cánh trượt, loại hai cánh hoặc ba cánh, bốn cánh, tủ quần áo âm tường…tùy theo nhu cầu lưu trữ của gia đình mà bạn có thể lựa chọn loại phù hợp nhất.

 Tủ quần áo gỗ sồi được thiết kế đơn giản nhưng đầy ấn tượng

Tủ quần áo gỗ cây sồi được thiết kế đơn giản nhưng đầy ấn tượng

4.7. Bàn ghế

Gỗ sồi có thể được sử dụng để làm bàn ghế sofa trong phòng khách hoặc làm bàn ghế ăn, bàn làm việc, bàn trang điểm, tab đầu giường. Bàn ghế làm từ gỗ sồi luôn có độ chắc chắn cao, không lỏng lẻo, chịu lực tốt.

Bàn ghế gỗ sồi có màu sắc đẹp, thiết kế đa dạng từ đơn giản đến cầu kỳ, phù hợp với không gian hiện đại, tối giản, các không gian sang trọng, đẳng cấp. Bạn có thể kết hợp bàn ghế sofa với đệm để làm tăng thêm tính thẩm mỹ và sự sang trọng cho phòng khách.

 Bộ bàn ghế gỗ sồi làm tăng thêm sự sang trọng cho phòng khách

Bộ bàn ghế gỗ cây sồi làm tăng thêm sự sang trọng cho phòng khách

Xem thêm: 30+ mẫu bàn ăn làm bằng gỗ tự nhiên đáng mong chờ nhất 2021

4.8. Thùng đựng rượu

Gỗ sồi trắng có thể được dùng làm thùng đựng rượu vì có cấu trúc dạng chai các tế bào gỗ liên kết chặt chẽ với nhau, nước khó có thể thấm ra ngoài. Bên cạnh đó, gỗ sồi có độ dẻo cao, có thể uốn cong bằng hơi nước nên có thể làm thùng đựng rượu một cách dễ dàng. Thùng đựng rượu làm từ gỗ này  thích hợp với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau mà vẫn giữ được độ bền như ban đầu.

 Thùng đựng rượu bằng gỗ sồi

Thùng đựng rượu bằng gỗ cây sồi

4.9. Đóng thuyền và làm thùng đóng hải sản

Đây là một trong những ứng dụng nổi bật của gỗ cây sồi trắng mà con người khám phá ra. Gỗ sồi trắng có khả năng chống được sự oxy hóa, chống ăn mòn nên rất thích hợp để làm thùng chứa hải sản, làm ván đóng thuyền.

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên với tính thẩm mỹ cao, bền chắc, chịu lực tốt. Bên cạnh đó, dù là gỗ nhập khẩu nhưng gỗ sồi có mức giá vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người, do đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua đồ dùng nội thất gỗ cao cấp thì có thể cân nhắc sử dụng loại gỗ này nhé. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team