Chuyên gia nệm

Bí quyết chọn mua giường ngủ gỗ gụ

CẬP NHẬT 21/03/2022 | BỞI Tiến Kiều

Giường ngủ gỗ tự nhiên luôn là lựa chọn quen thuộc đối với thói quen ngủ của người Việt Nam. Trong đó, chất liệu gỗ gụ là một trong những chất liệu làm giường được nhiều người yêu thích.

Tại sao giường ngủ gỗ gụ lại nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng? Làm sao để chọn mua giường gỗ gụ đảm bảo chất lượng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Gỗ gụ là gì?

Gỗ gụ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Gụ lau, gõ sương, gụ hương, gõ dầu. Cây gụ có chiều cao tầm 20-30 mét, đường kính vào khoảng 0,6-8 mét, thậm chí, có những cây phát triển với đường kính hơn 1 mét. Loài cây này thường phát triển ở những nơi rừng rậm nhiệt đới, nơi mưa ẩm, có tầng đất dày.

Hiện nay, cây gỗ gụ vô cùng quý hiếm và còn lại rất ít, sâu trong rừng già ở Lào, Việt Nam, Campuchia, Nam Phi,….

giường ngủ gỗ gụ đẹp
Cây gỗ gụ vô cùng quý hiếm và ít được tìm thấy

2. Ưu, nhược điểm của gỗ Gụ

2.1 Ưu điểm

  • Gỗ có đường vân đều, thẳng, màu gỗ đẹp mắt
  • Gỗ gụ sở hữu đường kính thân cây lớn nhờ vậy việc thiết kế, tạo sản phẩm mỹ nghệ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn
  • Gỗ gụ có khả năng chịu ngoại lực tốt, dễ đánh bóng và ít bị mối mọt hay cong vênh
  • Tuổi thọ của gỗ bền, lên tới hơn 100 tuổi

2.2 Nhược điểm

  • Cây gỗ sinh trưởng chậm, nguồn gỗ khan hiếm, cần được bảo tồn
  • Sản lượng gỗ gụ thu được hàng năm thấp
  • Giá thành gỗ gụ khá đắt đỏ

3. Tại sao giường ngủ gỗ gụ được ưa chuộng hiện nay?

3.1 Màu sắc tinh tế

Gỗ gụ được xếp vào danh sách những loại gỗ tốt nhất ở nước ta, có giá trị kinh tế cao và thuộc loại gỗ quý hiếm của Việt Nam. Cây gỗ gụ có màu sắc dễ nhận biết là màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, lâu ngày sẽ chuyển sang màu nâu thẫm hoặc nâu đỏ. Đây là màu sắc thường thấy của những nội thất gỗ gụ, mang đến vẻ ngoài tinh tế, sang trọng cho không gian sống của bạn.

giường ngủ gỗ gụ thủ công
Màu sắc của giường ngủ gỗ gụ tinh tế và sang trọng

3.2 Kiểu dáng phong phú

Gỗ gụ có thớ thẳng, các vân gỗ mịn và đẹp. Đặc biệt, vân gỗ gụ có hình dáng như bông hoa, rất đa dạng và thích mắt khi nhìn. Thêm nữa, gỗ gụ rất dễ để được đóng thành giường ngủ với nhiều kiểu dáng đa dạng từ cổ điển đến hiện đại để người mua lựa chọn.

mẫu giường ngủ gỗ gụ đẹp
Giường ngủ gỗ gụ kiểu dáng cổ điển sang trọng 

3.3 Độ bền cao

Độ bền của giường ngủ gỗ gụ được đánh giá là cao hơn các loại gỗ tự nhiên khác. Điều này là nhờ đặc điểm của gỗ gụ với độ bền lên đến hàng chục năm, thậm chí là 100 năm. Càng sử dụng lâu thì lớp sơn của giường ngủ gỗ gụ càng bóng bẩy, càng đẹp. 

Bên cạnh đó, giường ngủ gỗ gụ có khả năng chịu lực, chống va đập, không bị mối mọt và nấm mốc. Dù sử dụng trong thời gian dài thì gỗ cũng không bị giãn nở hay co lại dưới mọi điều kiện thời tiết. 

4. Giường ngủ gỗ gụ giá bao nhiêu?

Gỗ gụ không bị mục và rất ít khi bị mối mọt. Đối với gỗ gụ tốt, người ta dùng nhiều trong ngành đóng thuyền và nội thất gia đình cao cấp như tủ, giường, bàn ghế,… 

Với những người có kinh nghiệm “chơi” đồ gỗ lâu năm, thường chọn mua những sản phẩm được làm từ gỗ gụ khi giá của nó chưa cao. Sau khi sử dụng một thời gian, nếu muốn thay đổi, có thể nhượng lại theo mức giá thị trường và tiếp tục chọn các món đồ yêu thích khác.

Về giường ngủ gỗ gụ, mức giá trên thị trường cũng đa dạng và có sự chênh lệch khá cao. Điều này phụ thuộc vào kích thước giường, kiểu dáng thiết kế, bề mặt gỗ gụ, tuổi thọ và chất lượng của gỗ gụ…

giá giường ngủ gỗ gụ
Giường ngủ gỗ gụ có sự chện lệch về giá trên thị trường

Thông thường, giá thành giường ngủ gỗ gụ rơi vào khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một chiếc giường ngủ gỗ gụ có chất lượng ổn cần có giá từ 25 triệu đồng trở lên.

5. Kinh nghiệm mua giường gỗ gụ để đời

5.1 Nên chọn loại giường làm bằng gỗ gụ lâu năm

Không riêng gì gỗ gụ mà hầu hết các loại gỗ khác càng lâu đời thì giá trị và chất lượng càng cao. Tại sao lại vậy?

  • Gỗ gụ càng để lâu năm thì màu sắc càng đậm, vân gỗ càng đẹp mang tính thẩm mỹ cao.
  • Gỗ gụ lâu năm ít bị cong vênh hay co lại do tác dụng của thời tiết
  • Gỗ gụ lâu năm có độ bền cao, cứng chắc và chịu được va đập mạnh.

Tốt nhất, bạn nên chọn giường ngủ gỗ gụ làm từ thân cây gỗ có độ tuổi từ 10 đến 25 năm để đảm bảo chất lượng. 

5.2 Chú ý lựa chọn theo màu sắc, thiết kế

Nhờ vào thiết kế và kiểu dáng đa dạng nên giường ngủ gỗ gụ phù hợp với cả những không gian cổ điển và hiện đại. Tùy vào thiết kế phòng ngủ của từng gia đình mà bạn có thể lựa chọn loại giường phù hợp.

mẫu giường ngủ đẹp gỗ gụ
Chọn kiểu dáng và hoa văn giường ngủ gỗ gụ phù hợp với nội thất

Chẳng hạn như phòng có nội thất hiện đại và tông màu sáng thì giường gỗ gụ có hoa văn họa tiết thanh lịch với màu nâu cánh gián hoặc màu nâu đỏ vừa đẹp vừa sang là lựa chọn hợp lý.

5.3 Chọn giường ngủ gỗ gụ dựa theo chủng loại

Hiện nay, giường ngủ gỗ gụ được làm bằng 4 loại gỗ gụ là gỗ gụ ta, gỗ gụ mật, gỗ gụ Lào và gỗ gụ Nam Phi. Mỗi loại gỗ gụ sẽ có đặc điểm, màu sắc khác nhau và mức giá khác nhau. Trong đó, gỗ gụ ta là loại quý hiếm và có mức giá cao nhất.

5.4 Kiểm tra kỹ chất lượng các thành phần, hoa văn cho đến nước sơn

Khi mua một chiếc giường ngủ gỗ gụ, cần lưu ý kiểm tra các bộ phận như: chân, vai, thành giường… Những bộ phận này cần phải được đóng một cách chắc chắn không bị ọp ẹp. 

Đối với phần hoa văn của giường ngủ gỗ gụ cần đảm bảo sắc nét và đẹp mắt, không có các mẩu gỗ thừa hay bị rạn nứt. Lớp sơn ngoài phải đều, có độ bóng đẹp, không có nốt sần hay vết nhăn. Thêm nữa, phần bề mặt sơn phải bóng loáng, không một vết gợn. 

5.5 Quan tâm đến mức giá của giường ngủ gỗ gụ

Như đã nói ở trên, gỗ gụ được xếp vào nhóm gỗ tự nhiên quý hiếm. Thông thường giá của một chiếc giường ngủ gỗ gụ sẽ dao động từ 15 – 30 triệu đồng/1m3. 

giường ngủ gỗ gụ giá bao nhiêu
Chú ý đến mức giá của giường ngủ gỗ gụ

Một chiếc giường ngủ gỗ gụ có chất lượng ổn cần có giá từ 25 triệu đồng trở lên, theo các chuyên gia đánh giá. Do đó, để đảm bảo mua được giường ngủ gỗ gụ chất lượng, các bạn nên tìm đến những nhà cung cấp uy tín.

6. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản giường ngủ gỗ gụ

Gỗ gụ được đánh giá là dòng gỗ quý hiếm nên khi sử dụng bạn cần phải chú ý. Để giường ngủ gỗ gụ luôn đẹp, sáng bóng, bền chắc theo thời gian, bạn cần lưu ý một số cách bảo quản cơ bản sau:

  • Tránh va đập bằng các vật nặng hoặc sắc nhọn lên bề mặt của gỗ vì có thể gây trầy xước.
  • Không đặt giường ngủ gỗ gụ ở nơi ẩm thấp, chẳng hạn như cạnh phòng tắm, những khu vực bị dột mưa trong nhà,…
  • Thường xuyên lau chùi, vệ sinh để giường luôn giữ được độ sáng bóng.

Chỉ một vài thao tác vệ sinh, bảo quản và giữ gìn đơn giản sẽ giúp chiếc giường ngủ gỗ gụ của gia đình bạn luôn bền vững với thời gian, thậm chí có thể dùng được hàng chục năm mà không cần thay thế sản phẩm mới.

giường ngủ gỗ gụ cao cấp
Cách bảo quản giường ngủ gỗ gụ

Giường ngủ gỗ gụ là một trong những chất liệu giường được yêu thích tại Việt Nam. Tùy vào khả năng kinh tế của gia đình, bạn có thể đầu tư để mua chiếc giường này cho lâu dài. Đây được xem là một bài toán kinh tế thông minh và an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Ngoài ra, để vẹn tròn giấc ngủ, hãy lựa chọn loại chăn ga gối nệm chất lượng, phù hợp với kích thước giường nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều