Nhà hay

Những lời khuyên để lựa chọn được gạch lát nền phòng tắm phù hợp

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn gạch lát nền phòng tắm của bạn? Vì gạch lát nền sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong phòng tắm đó. Nó có thể tạo ra tâm trạng hoặc thể hiện được tính cách của bạn. Ngoài ra, nó cũng phải mang những đặc tính nổi bật cần có như chống trơn trượt, độ bền cao hay giá trị thẩm mỹ. Dưới đây sẽ là những lời khuyên để bạn có thể lựa chọn được một sản phẩm gạch lát nền phù hợp cho phòng tắm của mình. 

1. Cách lựa chọn gạch lát nền phòng tắm

Gạch lát nền phòng tắm
Gạch lát nền phòng tắm phải thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm và chịu sự thay đổi của nhiệt độ trong phòng.

Bạn đang cải tạo lại nhà tắm? Hay đang xây dựng một mẫu phòng tắm đẹp mới? Thì điều quan trọng nhất mà bạn cần làm một cách cẩn thận nhất đó là lựa chọn gạch lát nền. Không giống như gạch lát ở các căn phòng khác, gạch lát nền phòng tắm phải thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm và chịu sự thay đổi của nhiệt độ trong phòng. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu gạch lát nền với đa dạng kích thước, mẫu mã, nhãn hiệu đến màu sắc. Để chọn được các sản phẩm phù hợp cho phòng tắm của mình, bạn hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm dưới đây. 

1.1. Tính toán ngân sách dành cho gạch lát nền phòng tắm

Khi chọn gạch phòng tắm, bạn nên luôn bắt đầu với ngân sách của mình hoặc ít nhất là hãy tính toán nó trong một phạm vi. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được những lựa chọn sau này. 

Dự toán ngân sách trước sẽ giúp bạn thiết lập được các thông số cho dự án tổng thể. Khi bạn lựa chọn một sản phẩm có mức giá quá cao thì bạn sẽ hoàn toàn được cảnh báo trước nhờ đã ước tính được ngân sách. 

1.2. Xác định kích thước gạch lát cần sử dụng

Gạch to khiến không gian trông rộng hơn
Gạch càng to sẽ khiến không gian trông rộng hơn

Gạch lát nền nhà tắm 30×30 và 30×60 là hai kích thước gạch lát nền phòng tắm phổ biến được sử dụng nhiều cho các phòng tắm có diện tích nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại gạch có kích thước to bản hơn như 60x60cm hay 30×80. Gạch có kích thước càng to càng khiến cho không gian trông rộng rãi và thoáng đãng hơn. Đồng thời, ưu điểm khi sử dụng gạch to đó là ít mạch và mấu nối hơn nên sẽ hạn chế được vết bẩn, giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. 

1.3. Lựa chọn vật liệu của gạch

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều lựa chọn đối với gạch lát nền phòng tắm, nhưng việc biết được những ưu nhược điểm của từng loại sẽ giúp bạn đưa ra được những lựa chọn phù hợp cho căn phòng riêng tư của mình.

1.3.1. Gạch nhựa Vinyl 

Gạch Vinyl
Gạch Vinyl là một sản phẩm được làm từ các vật liệu tổng hợp như sợi thuỷ tinh

Đây là một loại vật liệu lát sàn phòng tắm khá phổ biến nhờ giá thành rẻ và tính ứng dụng cao. Gạch Vinyl là một sản phẩm được làm từ các vật liệu tổng hợp như sợi thuỷ tinh, nhựa PVC và các chất phụ gia khác. Chúng được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Loại gạch này có độ bền cao vì được cấu tạo từ nhiều lớp và có phần lõi khá dày, đem đến cảm giác thoải mái khi di chuyển. 

Loại sàn này khá phù hợp với mọi phòng tắm trong nhà từ phòng tắm chính đến phòng trang điểm. Nó có độ an toàn và độ bền cao cũng như khá dễ dàng trong khâu lắp đặt. Bạn có thể điều chỉnh kích thước của nó bằng dao và gắn cố định với nhau bằng keo chuyên dụng. 

1.3.2. Gạch granite

Gạch granite hiện nay luôn nằm trong xu hướng được nhiều người lựa chọn nhất nhờ các ưu điểm nổi trội. Gạch có khả năng giữ màu cao, không bị bay màu sau một thời gian sử dụng nhờ màu được trộn trực tiếp vào cốt liệu và là loại gạch đồng nhất, từ đáy đến bề mặt đều sử dụng chung một loại chất liệu giống nhau. 

Gạch có độ bền cao, không bị bong tróc lớp men do được màu bóng chứ không qua quá trình tráng men giống các loại gạch khác. Hơn thế nữa, gạch granite có kết cấu bền vững được nén chặt nên phần xương gạch cứng, không bị rạn nứt hay ố bẩn theo thời gian, chịu được lực tác động lớn. 

Gạch granite cho phòng tắm
Gạch granite cho phòng tắm

Một ưu điểm nữa khiến gạch granite sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng tắm của bạn đó là khả năng chống trầy xước và chống bám bẩn cao. Bạn hoàn toàn có thể vệ sinh bằng cách rửa lại nhẹ nhàng là vết bẩn sẽ hoàn toàn được rửa trôi. 

1.3.3. Gạch gốm sứ

Gạch gốm sứ sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho ngân sách hạn hẹp của bạn. Gạch có độ bền cao, dễ dàng trong khâu vệ sinh, bảo quản. Bề mặt của gạch khá cứng khiến cho khả năng thấm nước, độ ẩm thấp. Ngoài ra, gạch gốm sứ được bảo vệ bằng một lớp men cao cấp, giúp chống mài mòn và trầy xước hiệu quả. 

Gạch gốm sứ không dễ lắp đặt giống như gạch nhựa vinyl, bạn sẽ cần đến nững người thợ kỹ thuật để có thể lắp đặt được một cách hoàn hảo nhất. 

1.3.4. Gạch lục giác

Gạch lục giác là loại gạch được thiết kế với cấu trúc 6 cạnh vững chắc rất độc đáo. Gạch lục giác thường được sử dụng để lát nền, làm tăng thêm tính mới lạ và sự tươi mới cho phòng tắm của bạn. Đồng thời, sản phẩm này cũng rất đa dạng về màu sắc, giúp bạn dễ dàng lựa chọn được gam màu phù hợp nhất với phong cách của căn phòng.

Gạch lục giác
Gạch lục giác tạo hiệu ứng đẹp mắt

Một số loại gạch lục giác đang được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay đó là các loại gạch với gam màu tối như trắng khói, đen, xám, vàng,…Những tông màu tối này giúp khéo léo che được vết bẩn, ngoài ra nếu biết cách phối màu và tạo khối thì chắc chắn sẽ tạo ra được những mảng gạch cực kì bắt mắt. 

1.3.5. Gạch đá 

Gạch đá ngày trước thường được sử dụng cho tiền sảnh. Tuy nhiên, hiện nay chúng cũng trở nên phổ biến trong các phòng khác, bao gồm cả phòng tắm. Gạch đá thường được làm từ đá vôi, đá cẩm thạch, đá granit, hay đá phiến. Với mỗi loại nguyên liệu sẽ có những ưu nhược điểm và giá thành khác nhau. 

Gạch đá khá đa dạng trong màu sắc từ kem đến xanh lam, đỏ, xanh lá cây hay vàng. Các loại gạch đá cũng đa dạng trong hoạ tiết nhờ được làm nhân tạo nên nó có thể “bắt chước” giống hệt các vân đá tự nhiên. 

Khi sử dụng gạch đá sẽ yêu cầu bạn phải bảo dướng và thường xuyên làm sạch hơn so với gạch men. Ngoài ra, gạch đá cũng có giá thành đắt hơn so với gạch men hay gạch sứ. 

1.4. Lựa chọn gạch theo màu sắc

gạch lát nhà tắm màu be
Tông màu be khiến căn phòng trở nên hiện đại và trẻ trung hơn

Phòng tắm ở các gia đình hiện nay nhìn chung thường sử dụng hai gam màu phổ biến đó là màu xám và màu be. Với màu xám, sẽ mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng đầy tinh tế cho không gian nhà tắm của bạn. Nếu kết hợp sàn nhà màu xám và các đồ nội thất màu đen sẽ khiến cho không gian càng trở nên tuyệt vời hơn. Không cần hoạ tiết quá cầu kì, gạch lát nền trơn màu xám cũng đủ để phòng tắm của bạn trở nên sang trọng hơn bao giờ hết. 

Còn với màu be sức, mang phong cách hiện đại và thiên về xu hướng tối giản, đồng thời rất dễ để vệ sinh. Tông màu be nhẹ nhàng sẽ giúp cho căn phòng của bạn trở nên gần gũi và ấm áp hơn. 

Ngoài ra, bạn hãy luôn nhớ rằng, gạch tối màu nên tránh sử dụng với những phòng tắm có diện tích hạn chế. Vì nó sẽ khiến cho căn phòng trở nên nhỏ hơn và trông thật buồn tẻ. 

1.5. Lựa chọn theo hoạ tiết

Gạch lát nền phòng tắm họa tiết
Gạch lát nền phòng tắm cũng có rất nhiều loại hoạ tiết khác nhau

Gạch lát nền phòng tắm cũng có rất nhiều loại hoạ tiết khác nhau từ tối giản đến các mẫu hoạ tiết độc đáo. Dưới đây sẽ là một số loại hoạ tiết gạch lát nền thường được sử dụng nhiều nhất. 

  • Đan xen nhiều hoạ tiết: Điều này có nghĩa là kết hợp đan xen nhiều loại gạch với nhau để tạo thành các loại hoạ tiết khác nhau và độc đáo, không giống với bất kỳ sản phẩm mẫu nào trên thị trường. Nếu bạn yêu thích một mẫu gạch nào đó nhưng giá thành quá cao thì thay vì lát toàn bộ sàn bằng loại gạch đó thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng một vài viên để làm hoạ tiết nổi bật, tạo điểm nhấn cho cả căn phòng. 
  • Hoạ tiết sỏi: Có thể dễ dàng nhận thấy, đây là hoạ tiết được sử dụng nhiều nhất trong phòng tắm của các gia đình hiện nay. Chọn gạch hoạ tiết sỏi là một lựa chọn thông minh bởi loại gạch này ngoài tính thẩm mỹ cao, nó còn có khả năng chống trượt và tác dụng massage chân cực kì hiệu quả. 
  • Hoạ tiết 3D: Gạch lát nền phòng tắm hoạ tiết 3D đầy màu sắc sẽ khiến cho phòng tắm của bạn trở nên sinh động, độc đáo hơn. Loại gạch này còn có thể dễ dàng kết hợp với bất kì sản phẩm nội thất nào trong nhà.

1.6. Nên chọn gạch có khả năng chống trơn trượt

Khác so với gạch lát nền ở phòng khách hay phòng ngủ, gạch lát nền phòng tắm cần có độ chống trơn trượt cao do thường xuyên bị ẩm ướt và tiếp xúc với nước, để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. Không gian phòng tắm nên sử dụng loại gạch có độ nhám và sần là phù hợp nhất. 

Một số loại gạch được ưa chuộng nhiều như Porcalain, gạch đá granite hay gạch giả đá với các tông màu tươi sáng, sang trọng, phù hợp với phong cách ngôi nhà hiện đại, trẻ trung. 

Gạch lát nền phòng tắm chống trượt
Gạch lát nền phòng tắm cần có độ chống trơn trượt cao

2. Những sai lầm cơ bản trong việc lựa chọn gạch lát nền phòng tắm

Dưới đây sẽ là một số sai lầm cơ bản mà nhiều người thường mắc phải khi lựa chọn gạch lát nền phòng tắm. 

2.1. Về kích thước

Đối với phòng tắm, bạn nên lựa chọn các loại gạch có kích thước lớn để tạo ra ít mạch nhất có thể, giúp công việc lau chùi trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ không hoàn toàn đúng với các phòng tắm có diện tích quá bé. Việc lựa chọn gạch kích thước quá to sẽ khiến phòng tắm trông bị thu hẹp lại và mất thẩm mỹ. 

2.2. Về màu sắc

Nhiều người thường có xu hướng lựa chọn các tông màu quá sặc sỡ, hay nhiều hoa văn gây rối mắt người nhìn, đặc biệt là khi dùng trong các không gian phòng tắm nhỏ hẹp. Bạn chỉ nên lựa chọn các loại gạch có màu sắc nhẹ nhàng, hoa văn tối giản nhất có thể để tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn cho không gian. 

Gạch lát nền giả gỗ
Gạch lát nền giả gỗ mang màu sắc ấm cúng

2.3. Về độ an toàn của gạch

Khi chọn gạch lát nền phòng tắm, nhiều người hay bỏ qua yếu tố về độ an toàn. Do phòng tắm thường xuyên có nước và ẩm ướt, vậy nên việc chọn loại gạch chống trơn trượt và có bề mặt nhám, xù xì sẽ đảm bảo được độ an toàn hơn. 

3. Kết luận 

Có rất nhiều cách để lựa chọn gạch lát nền phòng tắm. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào nhiều yếu tố khác nhau theo xu hướng, theo phong cách của ngôi nhà hay theo sở thích để đưa ra những lựa chọn phù hợp. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được những thông tin bổ ích về sản phẩm không thể thiếu trong không gian phòng tắm này.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân