Nhà hay

“Soi” vi khuẩn trên Nệm & Chăn Ga Gối nhà bạn

CẬP NHẬT 21/12/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Đằng sau tất cả những chiếc gối tựa và ga giường chính là một đoàn quân vi trùng đang trú ngụ bên dưới. Amerisleep – trang web uy tín nhất Hoa Kỳ về lĩnh vực sức khỏe giấc ngủ đã thực hiện một nghiên cứu, tiến hành kiểm tra những phần siêu nhỏ của tấm nệm và giường ngủ. Trong nghiên cứu này, các tính nguyện viên sẽ sử dụng nệm & chăn ga gối của họ liên tục trong khoảng thời gian 4 tuần mà không giặt.

Ngoài ra, Amerisleep cũng lấy mẫu vi khuẩn ở những tấm nệm có số năm sử dụng khác nhau (từ dưới 1 năm đến 7 năm tuổi). Sau đó, họ tiến hành phân tích tất cả những dữ liệu về vết bẩn trên nệm để có thể hiểu rõ hơn mức độ sạch sẽ của nệm cũ cũng như trả lời câu hỏi “bao lâu thì cần phải thay nệm mới“. Mời bạn đọc bài viết sau để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị của thí nghiệm này. 

1.  Ga trải giường của bạn sạch sẽ ở mức độ nào?

Lần cuối cùng bạn giặt ga trải giường
Lần cuối cùng bạn giặt ga trải giường là khi nào vậy?

Bạn bận rộn với núi công việc, hoàn thành lịch trình xã giao vào buổi tối, sau đó về nhà và lăn ngay vào giường? Lần cuối cùng bạn giặt ga trải giường là khi nào vậy? Amerisleep đã tiến hành phân tích mức độ sạch sẽ của chăn ga gối ở nhiều giai đoạn khác nhau, tính kể từ lần giặt cuối cùng.

Sau 1 tuần, những chiếc vỏ gối và ga trải giường chứa từ 3 triệu tới 5 triệu CFU (Đơn vị hình thành lạc khuẩn) trên một inch vuông.

Sau 4 tuần, cả vỏ gối và ga trải giường đều có khoảng 12 triệu CFU. Họ cũng so sánh số lượng vi khuẩn trên giường với những vật dụng không sạch sẽ khác. Như bạn thấy trong biểu đồ, giường ngủ của bạn chứa một ổ vi trùng. Vỏ gối chưa được giặt cách đây 1 tuần có số lượng vi khuẩn nhiều gấp 17 nghìn lần so với bệ ngồi toilet!

vỏ gối và ga trải giường
Sau 4 tuần, cả vỏ gối và ga trải giường đều có khoảng 12 triệu CFU.

Vỏ gối

  • Tuần thứ 1: 3 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 17,442 lần bệ ngồi toilet (172 CFU)
  • Tuần thứ 2: 5.98 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 332 lần tay vặn vòi rửa (18,000 CFU)
  • Tuần thứ 3: 8.51 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 405 lần bồn rửa bát (21,000 CFU)
  • Tuần thứ 4: 11.96 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 39 lần bát đựng thức ăn cho thú cưng (306,000 CFU)

2. Vi khuẩn ở trên ga trải giường của bạn

lượng vi khuẩn
Mặc dù vỏ gối và ga trải giường đều ở trên giường, nhưng số lượng vi khuẩn lại không bằng nhau.

Mặc dù vỏ gối và ga trải giường đều ở trên giường, nhưng số lượng vi khuẩn lại không bằng nhau. Nhiều người trong số chúng ta chăm chút cho khuôn mặt và đầu tóc sạch sẽ hơn phần còn lại của cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là lượng vi khuẩn sẽ ít hơn.

Nếu bạn nhớ lại về những thứ đã tiếp xúc trong suốt cả ngày, bạn sẽ hình dung được một bức tranh toàn diện về tất cả những loại vi khuẩn mà mình mang lên giường vào ban đêm. 

Amerisleep đã xem xét về những loại vi khuẩn trú ngụ trong ga trải giường và vỏ gối. Ga giường có nhiều Khuẩn que gram âm nhất (chiếm khoảng 42%) và Khuẩn que gram dương (khoảng 27%). Vỏ gối lại có nhiều Trực khuẩn (khoảng 25%) và Khuẩn cầu gram dương (gần 12%) hơn cả. Những loại vi khuẩn truyền nhiễm này thật sự là những cơn ác mộng.

i vi khuẩn trong chăn ga gối
Những loại vi khuẩn truyền nhiễm này thật sự là những cơn ác mộng.

3. Ga trải giường

Tuần thứ 1: 5 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 24,631 lần tay nắm cửa nhà vệ sinh (203 CFU)
Tuần thứ 2: 5.73 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 302 lần đồ chơi của thú cưng (19,000 CFU)
Tuần thứ 3: 9.24 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 280 lần bình đựng cà phê (33,000 CFU)
Tuần thứ 4: 11.32 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 5.4 lần kệ cắm bàn chải đánh răng (2,100,000 CFU) 

4. Các loại vi khuẩn phổ biến trú ngụ trên Nệm & Chăn Ga Gối

 loại Khuẩn que gram
Phần lớn những loại Khuẩn que gram âm rất nguy hiểm và có thể dẫn đến sự kháng kháng sinh

Bây giờ, khi chúng ta đã biết rằng có một ổ vi khuẩn trên giường ngủ, hãy tiếp tục tìm hiểu chúng gồm những loại nào nhé! 

Kết quả nghiên cứu của Amerisleep cho thấy có 4 chủng loại vi khuẩn cực kỳ ưa thích trú ngụ dưới những tấm ga trải giường. Chủng loại phổ biến nhất chiếm tới hơn 41% là Khuẩn que gram âm. Đây là loại vi khuẩn mang đến bệnh viêm phổi cũng như các loại nhiễm trùng khác.

Ngoài ra, phần lớn những loại Khuẩn que gram âm rất nguy hiểm và có thể dẫn đến sự kháng kháng sinh. Trực khuẩn thì góp phần trong việc gây ra ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng. Trong khi đó, khuẩn que gram dương lại thường vô hại với con người.

5. Loại vi khuẩn nào có thể tìm thấy ở trên giường của bạn?

  • 24.94% Gram-Positive Rods (Khuẩn que gram dương)
  • 41.45% Gram-Negative Rods (Khuẩn que gram âm)
  • 23.38% Bacilli (Trực khuẩn)
  • 10.23% Gram-Positive Cocci (Khuẩn cầu gram dương) 

6. Bao lâu nên thay nệm mới

 thời gian để nằm trên nệm
Một người trung bình dành rất nhiều thời gian để nằm trên nệm

Một người trung bình dành rất nhiều thời gian để nằm trên nệm (nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày, theo nghiên cứu của Cục Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ vào năm 2015). Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về những con vi khuẩn có thể đang sống trên nệm của mình chưa?

Amerisleep đã quyết định thực hiện thử thách, kiểm tra mức độ vi khuẩn có trong nệm qua nhiều năm khác nhau (ở bất cứ nơi đâu, tấm nệm trong khoảng từ 1 tới 7 năm tuổi) để xem số lượng vi khuẩn tích lũy như thế nào. Kết quả cho thấy 1 tấm nệm mới chỉ có khoảng 3 triệu CFU vi khuẩn, nhưng sau 7 năm, trên nệm đã có hơn 16 triệu CFU.

Theo như kết quả kiểm tra của Amerisleepcho thấy, số lượng vi khuẩn là bằng nhau đối với Trực khuẩn, Khuẩn que gram âm và Khuẩn cầu gram dương. Tấm nệm sau ba năm sẽ có sự kết hợp của Khuẩn que gram dương, Khuẩn cầu gram dương và Khuẩn que gram âm. Còn khi nệm đã trải qua 7 năm tuổi thì sẽ tập hợp đủ cả bốn loại vi khuẩn.

7. Kết luận

Việc ngủ trên hàng triệu vi khuẩn vào mỗi đêm có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu đôi chút. Với số lượng vi khuẩn ngày càng tăng nhiều hơn mỗi ngày, ví dụ như Trực khuẩn và Khuẩn cầu gram dương, có thể là nguồn gốc của một số căn bệnh phiền toái.

Các loại khác như Khuẩn que gram dương thì hiếm hơn, do đó ít ảnh hưởng tới chúng ta hơn. Nhưng bạn cũng cần phải giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát càng nhiều càng tốt.

vệ sinh sạch sẽ ga trải giường và vỏ gối
Bạn cần vệ sinh sạch sẽ ga trải giường và vỏ gối của mình ít nhất là một lần một tuần.

Có một số điều bạn có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe. Đầu tiên, bạn cần vệ sinh sạch sẽ ga trải giường và vỏ gối của mình ít nhất là một lần một tuần. Hãy cân nhắc đến việc lên lịch vệ sinh ga gối thường xuyên hơn.

Tiếp theo, hãy thay thế tấm nệm bạn đang sử dụng khi chúng có dấu hiệu hào mòn và khiến bạn khó ngủ. Cuối cùng, bạn nên thay nệm mới sau khoảng 7 năm sử dụng. 

Tìm hiểu thêm về dịch vụ vệ sinh nệm tại Vua Nệm: https://vuanem.com/khuyen-mai/dich-vu-ve-sinh-nem/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team