Nhà hay

Mẹo chọn thảm trải sàn phòng khách đẹp, phối màu độc đáo

CẬP NHẬT 14/09/2021 | BỞI Tiến Kiều

Thảm trải sàn phòng khách là một trong những món đồ nội thất giúp làm đẹp cho không gian nhà ở được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, làm thế để chọn được thảm trải sàn vừa đẹp vừa tốt? Người dùng cần lưu ý những gì khi sử dụng thảm trải sàn phòng khách? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Lợi ích của việc sử dụng thảm trải sàn phòng khách

1.1 Tăng tính thẩm mỹ, mang đến sự ấm cúng cho phòng khách

Một trong những công dụng tuyệt vời nhất của thảm trải sàn chính là khả năng làm điểm nhấn nổi bật ngay trung tâm phòng khách, giúp không gian bừng sáng và thêm phần ấm cúng. 

Với thiết kế đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, hoa văn và chất liệu, thảm trải sàn phòng khách trở thành một trong những món đồ trang trí nội thất quan trọng cho không gian nhà ở. Với mỗi phong cách khác nhau, bạn có thể chọn lựa cho mình mẫu thảm phù hợp để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

lợi ích thảm trải sàn phòng khách
Thảm trải sàn giúp nâng tầm không gian phòng khách.

Bên cạnh đó, thảm trải sàn phòng khách còn có khả năng “hâm nóng” bầu không khí lạnh lẽo vào mùa đông, làm dịu cảm giác oi bức vào mùa hè cho tổ ấm của bạn. Một chiếc thảm có tông màu trầm sẽ làm cho phòng khách trở nên ấm cúng, gần gũi hơn. Ngược lại, thảm màu sắc tươi sáng hơn sẽ giúp căn phòng sôi động, cá tính. 

1.2 Giúp cách âm hiệu quả

Với sự xuất hiện của thảm trải sàn, không gian sinh hoạt phòng khách của gia đình bạn sẽ trở nên yên tĩnh hơn. Chất liệu thảm lót sàn tương đối dày dặn, có khả năng duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng vừa làm giảm tiếng ồn hiệu quả. Sản phẩm này rất phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên nô đùa ở phòng khách, giúp hạn chế ảnh hưởng tiếng ồn đến những người xung quanh. 

1.3 Chống trơn trượt 

Chất liệu làm thảm trải sàn sử dụng trong thiết kế nội thất phòng khách hầu hết đều bằng vải, nhựa hoặc những loại chất liệu có độ ma sát tốt, giúp chống trơn trượt hiệu quả. Với những gia đình có người già và trẻ nhỏ, việc sử dụng thảm trải sàn phòng khách sẽ giúp tăng tính an toàn, hạn chế những sự cố té ngã không mong muốn do trơn trượt. 

2. Cách chọn thảm trải sàn phòng khách phù hợp

2.1 Chọn kích thước thảm trải sàn phòng khách

Khi chọn mua thảm trải sàn phòng khách, bạn nên cân nhắc yếu tố kích thước trước tiên. Sản phẩm cần có độ lớn vừa phải, phù hợp với tổng diện tích phòng và kích thước của bàn ghế sofa đang sử dụng. Thông thường, thảm phòng khách sẽ được trải từ mép ghế sofa đến hết bàn, cho phép mọi người trong nhà đặt chân lên thảm khi ngồi thư giãn trên ghế. 

mẫu thảm trải sàn phòng khách
Thảm trải sàn mang đến sự hiện đại cho phòng khách.

Bên cạnh đó, bạn có thể mua loại thảm trải sàn phòng khách có kích thước nhỏ, vừa đủ để bàn lên trên. Cách bày trí này sẽ làm cho không gian trở nên gọn gàng và tối giản nhất có thể. 

Ngược lại, với những phòng khách có diện tích rộng rãi, bạn có thể thử cách trải thảm kích thước lớn. Khi đó, toàn bộ bàn ghế sofa đều được đặt lên trên thảm, giúp mang đến sự sang trọng, đẳng cấp hơn cho không gian đón tiếp của gia đình bạn.

>>> Xem thêm bài viết: Những điều cấm kỵ ở phòng khách theo phong thủy

2.2 Chọn hình dáng thảm trải sàn phòng khách

Trên thị thường có đa dạng mẫu mã thảm trải sàn phòng khách với những hình dáng vô cùng ấn tượng. Theo đó, một số dáng thảm thường được các gia đình sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là:

  • Thảm trải sàn hình chữ nhật, hình vuông: Loại thảm truyền thống được nhiều người sử dụng, dễ kết hợp với nhiều loại sofa trong phòng khách. 
  • Thảm trải sàn hình tròn: Họa tiết ấn tượng, mang đến nét hiện đại, giúp tiết kiệm diện tích và dễ dàng bố trí.
  • Thảm trải sàn hình trái tim, bông hoa: Mẫu thảm hiện đại giúp phòng khách của bạn trở nên khác biệt, cá tính hơn.

Bên cạnh đó, thảm trải sàn phòng khách còn có nhiều hình dáng độc đáo khác, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của người dùng.

2.3 Chọn chất liệu thảm trải sàn phòng khách

Không chỉ đa dạng về hình dáng, màu sắc, kích thước, thảm trải sàn phòng khách còn được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Hiện nay, một số loại chất liệu chính để sản xuất thảm trải sàn là: Sợi tổng hợp (Olefin – Polypropylene), sợi mềm (Polyester), Sợi nilon, Sợi Acrylic, Sợi len…

  • Sợi tổng hợp (Olefin – Polypropylene): Đây là loại chất liệu được dùng rất nhiều trong ngành dệt thảm. Chúng có độ dai vừa phải, mềm mại, không tích điện và cực bền màu. Bên cạnh đó, thảm trải sàn làm từ chất liệu này chống ẩm mốc tốt, ít bị bám bụi và khó bị bám bẩn, rất phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.
  • Sợi mềm (Polyester): Thảm làm từ chất liệu này có độ đàn hồi cực tốt, không hút ẩm nhưng hấp thụ dầu. Nhờ đó, chúng có khả năng chịu nhiệt tốt, chống ẩm, chống mốc, chống nước ưu việt hơn những sản phẩm khác. Thảm trải sàn polyester ít bị co giãn, biến dạng khi giặt hay sấy khô.
  • Sợi nilon: Phần lớn các loại thảm trên thị trường hiện nay được làm từ sợi nilon. Đây là loại sợi nhân tạo được sản xuất từ carbon, không khí và nước. Chúng có đặc tính dễ nhuộm màu, độ đàn hồi, chịu lực tốt và dễ vệ sinh, ít bám bẩn.
  • Sợi Acrylic: Loại sợi này có bề mặt tương đối giống chất liệu len, thường được ưu tiên sử dụng trong các môi trường ẩm, có hơi sương. Loại thảm làm từ chất liệu Acrylic hay được dùng cho trung tâm hội nghị, hành lang, khách sạn…
  • Sợi len: Thảm trải sàn phòng khách làm từ sợi len là dòng sản phẩm cao cấp và được nhiều người ưa thích nhất. Chất liệu len hoàn hảo giúp cho bề mặt thảm luôn mềm mại, êm ái và đẹp mắt. Tuy nhiên, giá thành của loại thảm này cũng tương đối cao so với những sản phẩm thông thường.
chọn thảm trải sàn phòng khách
Thảm trải sàn có đa dạng loại chất liệu khác nhau.

Một số loại thảm trải sàn phòng khách thường được sử dụng nhất hiện nay là thảm lông xù (lông dài), thảm lông ngắn, thảm nỉ trải sàn, thảm vải trang trí… 

2.4 Chọn màu sắc, họa tiết thảm trải sàn phòng khách

Màu sắc thảm trải sàn phòng khách là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài hòa trong tổng thể thiết kế của căn phòng. Do đó, bạn nên căn cứ vào các món đồ nội thất khác trong nhà như ghế sofa, màu tường, đồ trang trí… để chọn lựa loại thảm có màu sắc và họa tiết phù hợp nhất, giúp không gian sang trọng và bắt mắt hơn. 

Nếu bạn muốn có một căn phòng hài hòa, thanh lịch, hãy chọn mẫu thảm trải sàn phòng khách có màu sắc trung tính như be, xanh nhạt, vàng chanh, xám nhạt… Cách trang trí này sẽ giúp cho phòng khách của bạn trở nên rộng rãi và mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn.

thảm trải sàn phòng khách đẹp
Thảm trải sàn là điểm nhấn cho không gian đón khách.

Ngược lại, bạn mong muốn phòng khách nhà mình có thêm điểm nhấn thì hãy tạo sự ấn tượng bằng cách sử dụng các mẫu thảm trải sàn có màu sắc tươi sáng như đỏ đô, hồng tía, vàng nóng… những tông màu rực rỡ này sẽ giúp bạn xua tan không khí ảm đạm, mang đến sức sống tươi trẻ, tràn đầy năng lượng cho ngôi nhà.

Bên cạnh đó, hoa văn thảm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Thảm trải sàn phòng khách có hoa văn to sẽ mang đến ấn tượng mạnh mẽ, nét cá tính cho căn phòng. Trong khi các hoa văn nhẹ nhàng lại tạo cảm giác trang nhã và tối giản hơn.

>>> Xem thêm bài viết: 5 tiêu chí quan trọng khi lựa bàn ghế sofa phòng khách

3. Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản thảm trải sàn phòng khách

  • Thảm trải sàn phòng khách chỉ nên giặt sạch bằng dung dịch giặt thảm chuyên dụng đã được pha tỷ lệ theo hướng dẫn. 
  • Hạn chế ăn uống và làm rơi các vụn bánh, vết bẩn lên bề mặt thảm. Hành động này sẽ khiến cho thảm bị bám bẩn, dẫn đến sự sinh sôi của vi khuẩn có hại và rất khó để làm sạch hoàn toàn.
  • Khi vệ sinh thảm bằng máy hút bụi, bạn nên hút theo chiều sợi lông của thảm. Làm ngược lại sẽ khiến bụi quay trở lại thảm, gây khó khăn trong việc làm sạch.
  • Khi làm sạch thảm, bạn nên mang thảm đi chỗ khác hoặc di chuyển đồ đạc sang vị trí khác. Nếu không thể di chuyển, bạn nên bọc kín các chân ghế, bàn, đồ đạc khác để tránh tình trạng chất tẩy rửa gây ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm.
  • Không được để thảm trải sàn phòng khách trong tình trạng ẩm ướt, vì đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Tình trạng này kéo dài sẽ làm thảm bị bong tróc, mất màu và bốc mùi hôi khó chịu.
cách chọn thảm trải sàn phòng khách
Lưu ý khi sử dụng thảm trải sàn phòng khách

Không gian phòng khách được xem như là “bộ mặt” quan trọng của ngôi nhà, vì thế, việc chọn lựa những món đồ nội thất như thảm trải sàn sẽ giúp cho tổng thể không gian trở nên sang trọng và ấn tượng hơn. Hy vọng với bài viết này, Vua Nệm đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn về việc chọn lựa, sử dụng thảm trải sàn phòng khách, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều