Nhà hay

Hướng dẫn bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách, hợp phong thủy

CẬP NHẬT 10/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Bài trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn, hợp phong thủy sẽ giúp gia đình của bạn thêm hưng thịnh, an bình, và thu hút nhiều tài lộc. Không những thế, việc có được một bàn thờ đẹp còn giúp tạo sự uy nghiêm, và hài hòa cho tổng thể không gian nhà ở của bạn. Vậy bài trí bàn thờ gia tiên làm thế nào cho đúng? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu vấn đề này thật chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao nên bài trí bàn thờ gia tiên đẹp?

Thờ cúng là một trong những phong tục tập quán vô cùng quan trọng với đời sống người dân ở nước ta.  Do đó, việc sắm sửa những vật dụng cần thiết để trang trí bàn thờ gia tiên đẹp, luôn là một vấn đề không cần thiết, được các gia chủ quan tâm.

Bàn thờ gia tiên
Bàn thờ gia tiên là một trong những vị trí quan trọng nhất trong nhà

Việc bài trí bàn thờ gia tiên không chỉ giúp không gian nhà ở của bạn thêm ấm cúng, gần gũi, và trọn vẹn hơn vào những dịp lễ tết, hay giỗ. Mà điều này còn thể hiện được tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, những người đã khuất của mình. Mọi người luôn có tâm niệm rằng, chỉ khi bài trí bàn thờ gia tiên chu đáo thì mới có thể nhận được nhiều tài lộc và may mắn từ tổ tiên.

2. Bài trí bàn thờ gia tiên bao gồm những gì?

Điểm đầu tiên khiến bạn chú ý khi bước vào phòng bày trí bàn thờ gia tiên, chắc chắn là những vật dụng có trên bàn thờ đúng không nào. Một bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ chính là tấm lòng hiếu thảo mà con cái trong nhà đối với bậc ông cha của mình. 

món đồ không thể thiếu trên một bàn thờ gia tiên
Những món đồ không thể thiếu trên một bàn thờ gia tiên

Một số món đồ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên sẽ bao gồm: bàn thờ, bát hương, đèn thờ, bình hoa, mâm quả, bộ chén nước, ảnh thờ (nếu có), bộ lư hương, đài đựng rượu (nếu có), đũa thờ (nếu có),…

3. Hướng dẫn bài trí bàn thờ gia tiên truyền thống

Để có thể có được một không gian thờ cúng vừa trang trọng, vừa đẹp mắt thì việc tuân thủ cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn, đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp mang đến một nơi thờ cúng trang nghiêm, mà còn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian. 

Tùy thuộc vào mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn những món đồ trên bàn thờ thích hợp. Tuy nhiên, cách bài trí bàn thờ gia tiên truyền thống đã có từ rất lâu. Do đó, bạn cần tuân thủ theo một số quy chuẩn nhất định như:

  • Ngai thờ: cần để chính giữa bàn thờ và sát vào bức tường.
  • Bát hương: thường được đặt giữa bàn thờ. Nếu bàn thờ có nhiều hơn 1 bát hương, thì bạn cần đặt bát hương lớn ở chính giữa, và 2 bát hương nhỏ ở 2 bên bàn thờ.
  • Di ảnh: cần đặt ở vị trí chính giữa và sát vào bức tường (nếu bàn thờ không có ngai thờ).
  • Lọ hoa: nằm ở bên trái di ảnh thờ. Nếu có 2 lọ hoa thì cần đặt 2 lọ hoa song song và đối xứng với nhau ở 2 bên.
  • Ngai chén thờ: nằm ở sau bát hương. Đặc biệt bạn chỉ nên sử dụng số lượng ngai chén thờ lẻ trên bàn thờ, như 3 hay 5 chén.
  • Mâm lễ: được đặt đối diện với di ảnh thờ.
Sơ đồ vị trí các món đồ nằm trên bàn thờ gia tiên
Sơ đồ vị trí các món đồ nằm trên bàn thờ gia tiên chuẩn nhất

4. Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên

4.1. Khám và ngai thờ

Khám và ngai thờ đều có một chức năng đó chính là chứa bài vị gia tiên. Thông thường, ngai thờ sẽ được sử dụng phổ biến hơn khám, bởi kích thước nhỏ gọn của chúng, phù hợp với đa số bàn thờ có trên thị trường hiện nay.

Vị trí của khám và ngai thờ trên bàn thờ gia tiên sẽ là nằm ở chính giữa và dựa sát vào tường. Điều này sẽ giúp thể hiện được lòng thành và sự hiếu kính của mình với ông bà tổ tiên. 

4.2. Di ảnh

Khi sắp xếp vị trí di ảnh trên bàn thờ, bạn cần nắm được quy tắc nam tả – nữ hữu, tức nam trái, nữ phải. Do đó, nếu nhìn từ chính diện thì di ảnh của nam sẽ nằm bên trái và nữ ở bên phải. Song, nếu bạn có đặt nhầm hướng thì cũng đừng quá lo lắng. Chỉ cần bạn có lòng và tâm trong sạch là được.

Nếu trên bàn thờ có nhiều thế hệ thì bạn cần đặt ảnh thờ của người thế hệ trước ở trên, người thế hệ sau ở dưới.

4.3. Bát hương

Bát hương được xem là cổng kết nối cõi âm và dương. Do đó, thông qua bát hương, con cháu có thể trao gửi niềm tin và mong muốn của mình đến với ông bà, tổ tiên gia đình.

Khi bày trí bát hương trên bàn thờ, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Bát hương cần đặt tại tâm điểm của bàn thờ.
  • Nếu số lượng bát hương lớn hơn 1 thì cần đặt bát hương lớn nhất ở vị trí trung tâm. Hai bát hương nhỏ hơn có thể đặt phía dưới, thẳng hàng với nhau để thể hiện thứ bậc trên bàn thờ.
Vị trí đặt của bát hương trên bàn thờ gia tiên
Vị trí đặt của bát hương trên bàn thờ gia tiên vô cùng quan trọng

4.4. Đèn thờ

Đèn thờ trên bàn thờ gia tiên có 2 loại là Đèn lưỡng nghi và Đèn thái cực. Trong đó, mỗi loại đèn sẽ có cách sắp xếp khác nhau:

  • Đèn lưỡng nghi: là đèn chiếu sáng chính của bàn thờ gia tiên (nay thì là đèn điện). Vị trí đặt của nó thường là ở 2 bên bát hương, góc phía ngoài cùng của bàn thờ. 
  • Đèn thái cực: đặt ở chính giữa và phía dưới chân khám thờ của bàn thờ. Loại đèn này thường được thắp sáng cả ngày lẫn đêm, với ánh sáng vàng hoặc đỏ. 

4.5. Bộ lư hương

Với những bàn thờ lớn thì bạn có thể đặt thêm một bộ lư hương. Thông thường, bộ lư hương sẽ được đặt ở chính giữa bàn thờ, 2 bên sẽ là 2 con hạc hoặc 2 cây nến đồng. 

Bộ lư hương
Bộ lư hương được đặt chính giữa bàn thờ gia tiên của các gia đình

4.6. Kỷ thờ – chén nước

Nhìn từ bên ngoài vào, kỷ thờ sẽ được đặt ở phía trước bát hương. Trên bàn thờ, bạn có thể đặt từ 3 – 5 kỷ thờ tùy ý, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của gia chủ. 

Số lượng kỷ thờ trên bàn thờ gia tiên
Số lượng kỷ thờ trên bàn thờ gia tiên cần là số lẻ

4.7. Bình hoa và mâm quả

Những ngày bình thường, bạn vẫn có thể mua hoa để giúp bàn thờ nhà mình thêm ấn tượng và đẹp mắt. Ở trên bàn thờ gia tiên, bình hoa sẽ được đặt bên trái di ảnh thờ, còn bên trái sẽ là mâm hoa quả.

Vị trí đặt bình hoa trên bàn thờ gia tiên
Vị trí đặt bình hoa trên bàn thờ gia tiên cũng cần được quan tâm

5. Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ gia tiên

Có được một bàn thờ gia tiên vừa đẹp, vừa toát lên được sự trang trọng, luôn là mong muốn của hầu hết các gia chủ. Tuy nhiên, không phải đồ vật nào cũng có thể đặt trên bàn thờ. Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ gia tiên mà bạn cần biết như: 

  • Không nên bài trí bàn thờ gia tiên với quá nhiều màu sắc lòe loẹt, cầu kỳ.
  • Luôn giữ vững các yếu tố truyền thống và trang nghiêm trong việc bày trí.
  • Khi trang trí cho bàn thờ gia tiên, bạn cần đảm bảo sự giản dị, cân đối và gần gũi.
  • Không nên sử dụng những loại hoa trang trí mang tính âm như dạ lan hương, dâm bụt,…. trên bàn thờ gia tiên. 

Xem thêm: Cách sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách

Trên đây là những hướng dẫn bài trí bàn thờ gia tiên theo truyền thống và hợp phong thủy. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách sắp xếp và bày trí bàn thờ nhà mình sao cho đúng chuẩn nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân