Phong Thủy

Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

“Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ?” Đây là câu hỏi chung của rất nhiều người, đặc biệt là những đôi bạn trẻ đang còn thiếu kiến thức về tâm linh. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp các bạn có được đáp án cho câu hỏi ở trên và chia sẻ cách xử lý bàn thờ cũ khi mua nhà cũ. 

1. Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ?

Để trả lời cho câu hỏi “Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ?” thì cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Theo các chuyên gia phong thuỷ, mọi người vẫn có thể dùng lại bàn thờ cũ của chủ nhà cũ, nhưng phải nắm rõ lịch sử thờ cúng, nguồn gốc của bàn thờ hay chất lượng bàn thờ còn tốt không. Trường hợp bạn không biết lai lịch của bàn thờ cũ như thế nào thì tốt nhất không nên sử dụng. 

Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ cũ
Nên ưu tiên sắm bàn thờ mới khi mua nhà cũ

Thật ra, hiện có rất nhiều nơi thu mua lại bàn thờ cũ, sau đó làm đẹp và bán lại cho khách hàng. Vì vậy vấn đề sử dụng bàn thờ cũ không có gì phải quá lo lắng. Thờ cúng là thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên và bàn thờ được xem là vật trung gian để kết nối với những người đã khuất hoặc thần linh. Điều quan trọng nhất khi thờ cúng vẫn phải là tấm lòng của gia chủ, từ đó mới được tổ tiên và thần linh phù hộ.

Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì bạn nên mua bàn thờ mới, để yên tâm hơn về một số yếu tố tâm linh. Hơn nữa, bàn thờ là nơi cư ngụ của tổ tiên, phù hộ gia đình khỏi tai ương và mang lại may mắn cho gia chủ, nên các bạn không nên tiếc tiền, tính toán cho việc này.

Bên cạnh đó, bàn thờ cũng có thể xem là đồ dùng nội thất trong nhà, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của không gian, nên gia chủ cần ưu tiên mua cái mới để đồng bộ với phong cách thiết kế nội thất bên trong nhà.

2. Kinh nghiệm sử dụng bàn thờ cũ

Mặc dù bàn thờ cũ có thể sử dụng lại nhưng các bạn phải chú ý đến 2 điều sau đây, để không ảnh hưởng đến vận khí, tâm linh, thậm chí là vận mệnh của gia chủ.

2.1. Không được dùng lại đồ thờ cũ

Điều đầu tiên mà các bạn cần phải chú ý và chắc chắn thực hiện là tuyệt đối không được dùng lại đồ thờ cũ của chủ nhà cũ. Thông thường, khi chuyển nhà bạn có thể bỏ lại bàn thờ, nhưng đồ thờ thì nhất định phải mang theo. Vì đồ thờ được xem là vật dụng của tổ tiên trong thời gian dài, không thể tùy tiện vứt bỏ hay cho người khác.

Không được sử dụng lại đồ thờ cũ của chủ cũ
Không được sử dụng lại đồ thờ cũ của chủ khi mua nhà

Trường hợp chủ nhà cũ chuyển đi nhưng để lại đồ thờ như bát hương, bát đũa, chén nước, lộc bình…thì tốt nhất nên bỏ đi. Đặc biệt, bát hương là nơi hội tụ linh khí, ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh, tài lộc và cả sự bình yên trong ngôi nhà, nên phải sắm cái mới và không được dùng lại đồ của nhà khác.

XEM THÊM: Cách đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên đúng phong thuỷ

2.2. Kiểm tra kỹ chất lượng bàn thờ cũ trước khi sử dụng

Nếu điều kiện tài chính ở thời điểm hiện tại chưa cho phép mua bàn thờ mới mà phải dùng lại bàn thờ cũ thì các bạn cũng nên kiểm tra kỹ chất lượng trước khi sử dụng. Nên xem bàn thờ có bị mối mọt không, còn vững chắc không, màu sơn bên ngoài còn bóng không hoặc bàn thờ có bị cong vênh, ngả nghiêng không.

Nếu bàn thờ còn tốt thì có thể vệ sinh sạch sẽ và sử dụng lại. Nhưng nếu phát hiện thấy bàn thờ bị xuống cấp nghiêm trọng thì dứt khoát phải thay cái mới. Bình thường, vào dịp lễ tết, ngày dỗ, ngày rằm, chúng ta sẽ bày biện rất nhiều đồ đạc trên đấy. Nếu bạn thờ yếu quá có thể bị sập hoặc ngả nghiêng, khiến bát hương bị xê dịch, gây ảnh hưởng nặng đến phong thuỷ, tâm linh. 

3. Cách xử lý đối với bàn thờ cũ khi mua nhà cũ

Khi bạn đã quyết định mua bàn thờ mới và loại bỏ bàn thờ cũ thì cần phải có cách xử lý phù hợp, bởi chúng ta không thể biết phần âm của gia chủ cũ như thế nào, có còn ở đấy hay không. Do đó, khi mua nhà mới mà muốn xử lý bàn thờ cũ thì các bạn nên thực hiện theo 1 trong 2 cách sau đây.

3.1. Thả bàn thờ cũ trôi sông

Cách xử lý đối với bàn thờ cũ khi mua nhà cũ
Thả bàn thờ trôi sông sẽ ảnh hưởng đến môi trường

Ngày xưa, khi không sử dụng bàn thờ cũ nữa, người dân thương mang đến gốc cây cổ thụ hoặc mang thả trôi sông. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cách này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường tự nhiên, nên xã hội không khuyến khích thực hiện. Thay vào đó, mọi người sẽ áp dụng cách thứ 2 là đốt cháy.

3.2. Đốt bàn thờ cũ

Đốt bàn thờ là phương án được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Theo quan niệm của Phật Giáo “Mọi thứ đều sinh ra từ cát bụi nên sẽ trở về với cát bụi”. Vì vậy, đốt cháy chính là cách tốt nhất và hợp lý nhất để xử lý bàn thờ cũ.

Khi đốt, các bạn có thể phân nhỏ hoặc xẻ ra để bàn thờ cháy nhanh hơn và cháy hoàn toàn. Tuy nhiên, mọi người tuyệt đối không nên dùng chân để dẫm đạp lên bàn thờ và phải chờ cháy hết thì mới rời đi, tránh tình trạng còn sót lại. Ở thành phố, các bạn có thể xẻ nhỏ và đốt ở lò hoá vàng trước những tòa chung cư, sau đó mang tro ra sông để thả trôi. 

4. Những vật dụng khác của chủ cũ mà chủ mới không nên dùng lại khi mua nhà

Ngoài bàn thờ thì còn rất nhiều đồ dùng khác của chủ nhà cũ mà các bạn cũng nên không sử dụng, để đảm bảo an toàn. Sau đây là một số đồ dùng cần phải loại bỏ.

4.1. Đồ dùng trong nhà bếp

Các loại dụng cụ nhà bếp như bát, đũa, xong, nồi, cốc, chén…thường bị bỏ lại khi chủ nhà cũ chuyển đi. Trên thực tế, những đồ dùng cơ bản này không tốn quá nhiều tiền nên họ cũng muốn sắm bộ mới khi đến nhà mới. Và tất nhiên, các bạn cũng không nên sử dụng lại đồ cũ của người khác vì tiềm ẩn nhiều mối nguy. 

Không nên sử dụng lại đồ dùng nhà bếp cũ của chủ nhà trước
Không nên sử dụng lại đồ dùng nhà bếp cũ của chủ nhà trước

Đồ dùng nhà bếp cũ nếu không bảo quản đúng cách, cất giữ trong môi trường ẩm ướt thì rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc. Đặc biệt, những vật dụng như đũa, thớt… lại còn có nguy cơ cao hơn. Chưa kể, không biết những thành viên trong gia đình chủ cũ có mắc bệnh truyền nhiễm gì không, nên tốt nhất là các bạn không nên dùng để đảm bảo an toàn cho gia đình. 

4.2. Chăn ga gối đệm cũ

Chăn ga gối đệm cũ cũng là vật dụng hay được nhiều người tận dụng lại để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, những đồ dùng này lại hay bị nhiễm khuẩn, dính bụi bẩn và nấm mốc nhiều nhất. Cùng với đó, bộ chăn ga gối đệm cũ sẽ không có khả năng nâng đỡ tốt, từ đó ảnh hưởng đến xương khớp và chất lượng giấc ngủ của người dùng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hỗ trợ giấc ngủ tốt nhất, thì các bạn nên đến các cửa hàng chăn ga gối đệm uy tín như Vua Nệm, để sắm ngay cho mình các sản phẩm mới, đến từ các thương hiệu nổi tiếng.

4.3. Không sử dụng lại chổi hoặc cây lau nhà cũ

Theo phong thuỷ, chổi được xem là vật dụng để loại bỏ đi những xui xẻo, điều không may mắn. Nếu các bạn sử dụng lại chổi hoặc cây lau nhà cũ sẽ hứng chịu những điều xui xẻo của chủ cũ để lại. Còn nếu thực tế hơn, thì chổi và cây lau nhà cũ là những vật dụng chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, vì vậy các bạn không nên sử dụng cho ngồi nhà mới của mình. 

Không sử dụng lại chổi hoặc cây lau nhà cũ
Nếu các bạn sử dụng lại chổi hoặc cây lau nhà cũ sẽ hứng chịu những điều xui xẻo của chủ cũ để lại.

Như vậy Vua Nệm đã giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi “Mua nhà cũ có nên dùng lại bàn thờ của chủ?”. Trên thực tế, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại bàn thờ cũ nhưng phải hiểu rõ lịch sử thờ cúng và chất lượng bàn thờ còn phải tốt. Tuy nhiên, để yên tâm hơn về vấn đề tâm linh thì tốt nhất các bạn nên mua bàn thờ mới để cho tổ tiên có chỗ đẹp, sạch sẽ an ngự. Như vậy họ cũng phù hộ để gia đình có nhiều sức khoẻ và làm ăn tốt dần lên. 

XEM THÊM: Giải đáp: Mua nhà có nên dùng lại giường không?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên