Chuyện quanh ta

Cách bốc bát hương đúng chuẩn mang lại điềm lành cho gia đạo

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bốc bát hương là phong tục truyền thống của người Việt Nam. Nhưng liệu bạn đã biết cách bốc bát hương đúng chuẩn hay chưa? Bài viết này sẽ chia sẻ đến quý độc giả quy trình bốc bát hương đúng nhất, giúp mang lại điềm lành, may mắn cho gia đạo. 

1. Bốc bát hương là gì?

Để thực hiện đúng cách bốc bát hương thì bản thân gia chủ cũng cần hiểu được mục đích và bản chất của phong tục này. Vậy bốc bát hương là gì?

Bốc bát hương là cách gọi dân dã của công việc thay bát hương. Đây là một trong những phong tục tâm linh đã có từ rất lâu trong văn hóa, phong tục tập quán của người Việt Nam. 

bốc bát hương
Bốc bát hương là phong tục tâm linh đã có từ lâu đời

Mục đích của việc bốc bát hương là để thay mới, vệ sinh lại khu vực thờ cúng. Bên cạnh đó, người Việt Nam cũng tin rằng, cách bốc bát hương đúng sẽ giúp xua tan mọi điềm rủi, điều không may ở năm cũ để chào đón một năm mới đầy may mắn, hứng khởi. 

2. Thời điểm bốc bát hương thích hợp nhất? Có nên tự bốc hay không?

Thời điểm cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện cách bốc bát hương đúng. 

Do bát hương là một vật thờ cúng tâm linh, tượng trưng cho lòng thờ kính, tôn trọng đối với ông bà, tổ tiên, những người đã khuất. Vì vậy, thời điểm để bốc bát hương không thể nào lựa chọn một cách tùy tiện, mà cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về ngày, giờ hợp, khắc để tiến hành thuận lợi. 

Một số thời điểm bốc bát hương thường thấy trong đời sống của người Việt như khi cả gia đình chuyển nơi sinh sống, phải di chuyển cả bàn thờ gia tiên, ông bà hoặc khi bát hương có dấu hiệu cũ, bị hỏng cần phải thay mới. 

Việc bốc bát hương có thể tự thực hiện bởi người chủ gia đình hoặc mời thầy cúng. Song, việc mời thầy cúng cần cân nhắc kỹ lưỡng tránh rơi vào bẫy lừa bởi những người giả danh thầy cúng. 

3. Cách bốc bát hương thần tài, gia tiên đúng 

Để việc bốc bát hương diễn ra một cách thuận lợi, bạn cần hiểu được quy trình và cách bốc bát hương chuẩn nhất như sau:

3.1. Chuẩn bị trước khi bốc bát hương

Những thứ cần chuẩn bị trước khi bốc bát hương bao gồm:

  • 1 tờ hiệu: Đây là giấy màu vàng, có chữ đỏ được đính kèm với bát hương. Khi gia chủ mua bát hương mới sẽ kèm theo những tờ hiệu này. 
bốc bát hương gia tiên
Tờ hiệu dùng để bốc bát hương
  • Gạo, vàng, thần tài: Đây được xem như chất dẫn truyền linh khí đến bát hương. Vật này được làm từ đá tự nhiên, kết hợp cát vàng, được người dân gian tin rằng sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia đạo. 
  • Cốt thất bảo: Vật này được sử dụng nhằm mục đích nạp cốt cho bát hương. 
  • Các nguyên liệu khác không thể thiếu để bốc bát hương đúng cách như: ngũ vị hương, gạo trắng, tro nếp…

Sau khi đã chuẩn bị mọi đồ vật cần thiết, gia chủ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục sau:

  • Làm một mâm cúng chay với ngũ quả, 12 chén chè xôi, 1 phần rau, 1 phần canh chay, 3 chén cơm. Mâm cúng này là thủ tục không thể thiếu trong cách bốc bát hương nhằm xin phép tổ tiên, thần linh chứng giám cho công việc này. 
  • Sau khi chuẩn bị xong mâm cúng chay, gia chủ tiến hành rút chân nhang, đưa bát hương cũ xuống. Khi đưa bát hương cũ xuống, còn lại phần cốt, gia chủ lấy ra mang đi đổ xuống sông, hồ.
  • Nếu gia chủ có ý định thay mới bát hương thì hãy đem bát hương cũ bỏ dưới đáy sông hoặc dưới gốc cây hoặc mang gửi lên chùa.
  • Nếu gia chủ có ý định tái sử dụng bát hương cũ (do bát hương cũ còn nguyên vẹn, chưa bị nứt, vỡ) thì có thể tẩy uế sạch sẽ, bao sái và sử dụng lại như bình thường. 

Sau khi hoàn tất những công đoạn chuẩn bị như trên, gia chủ lau sạch bàn thờ để bắt đầu quy trình bốc bát hương.

3.2. Tiến hành bốc bát hương

Để việc bốc bát hương được diễn ra một cách thuận lợi, gia chủ hãy xác định ngày lành, giờ tốt để tiến hành. Sau đó, chọn ra người trực tiếp thực hiện công việc này. Như đã nhắc ở nội dung trên, người bốc bát hương có thể là chủ gia đình hoặc thầy cúng được mời về. 

Tiếp theo, người được chỉ định bốc bát hương cần tẩy uế tay bằng rượu trắng, tắm rửa sạch sẽ. Việc tắm rửa sạch sẽ là một thủ tục bắt buộc đối với bất kỳ nghi thức tâm linh nào. Bởi giữ gìn thân thể sạch sẽ thể hiện lòng tôn trọng, thành kính đến tổ tiên, ông bà.

Bước vào quy trình, gia chủ sử dụng ngũ vị hương đã chuẩn bị. Sau đó, pha ngũ vị hương với 2 lít rượu trắng, Hỗn hợp này gia chủ để lắng phần bột ngũ vị hương và chỉ lấy phần rượu trong. Sau đó, lấy khăn mặt mới nhúng vào phần rượu trong đã được lọc để lau bát hương. Công đoạn này được đặt tên là báo sái bát hương. 

cách bốc bát hương gia tiên
Quy trình bốc bát hương đúng chuẩn

Sau khi báo sái bát hương, bạn sàng phần tro được chuẩn bị thật kỹ nhằm loại bỏ hoàn toàn tạp chất. Sau khi sàng, bạn tiếp tục trải ra khay hoặc giấy sạch và trộn tro với ngũ vị, 1 ít gạo vàng thần tài. 

Tiếp tục, bạn viết tờ hiệu. Người viết được chỉ định là người trực tiếp bốc bát hương (tức chủ nhà hoặc thầy cúng). Sau đó, tùy từng trường hợp mà người bốc bát hương đọc những câu thần chú sau:

  • Đối với bát hương thần linh, đọc “Hoàng thành bản thổ thần linh thổ địa tôn thần…”
  • Đối với bát hương gia tiên, đọc “Hội đồng gia tiên họ…”
  • Đối với bát hương bà cô ông mãnh đọc “Hội đồng bà cô ông mãnh họ….”

Sau đó, gia chủ gói tất cả cốt thất bảo vào trong tờ hiệu dùng bốc bát hương.

Tiếp tục, gia chủ đặt vào bát hương mới, hoặc bát hương cũ đã được làm sạch một ít gạo vàng thần tài. Sau đó, bỏ bộ bát Thất Bảo đã bọc trong tờ hiệu vào giữa.

Sau đó, bạn bỏ hỗn hợp bột đã chuẩn bị gồm ngũ vị hương, tro, gạo vàng thần tài rải lên bề mặt tro và lau bên ngoài bát hương thật kỹ. 

Thực hiện xong tất cả thủ tục, bạn đốt một viên trầm vào giữa. Khi trầm tan hết, bạn thắp hương và bắt đầu nghi lễ an vị. 

4. Lưu ý cần nhớ khi bốc bát hương

Việc bốc bát hương là một nghi thức tâm linh khá quan trọng. Do đó, trong quá trình thực hiện, gia chủ cần lưu ý giữ thân thể sạch sẽ, tâm trong sạch, suy nghĩ hướng thiện và thực hiện đúng quy trình, thủ tục cần chuẩn bị. 

Đặc biệt, nơi thờ cúng là nơi linh thiêng. Do đó, mọi vật cần chuẩn bị khi bốc bát hương cũng phải đảm bảo sạch sẽ, không lẫn tạp chất. Ví dụ như chất dẫn truyền linh khí nên là gạo vàng thần tài, không dùng cát. Bởi vì trong cát có lẫn nhiều tạp chất, tính tà khí lớn, sẽ không tốt đối với việc thờ cúng. 

thủ tục bốc bát hương
Lưu ý cần nhớ khi bốc bát hương

Cách bốc bát hương cũng quan trọng ở việc chọn ngày – giờ, đặc biệt là thời điểm thay chân hương. Gia chủ cần lưu ý tìm hiểu thật kỹ khâu này để tỏ lòng thành kính với gia tiên. 

Nhiều người thắc mắc rằng, có nên di chuyển bát hương để tiện cho việc vệ sinh không. Thực tế, không nên di chuyển bát hương nếu không thật sự cần thiết vì việc đó sẽ phạm đến thần linh. Gia chủ có thể tiến hành lau dọn xung quanh vị trí đặt bát hương. Lưu ý, trước khi tiến hành lau dọn, bạn cần phải khấn cầu xin ông bà, tổ tiên trước. 

Cách bốc bát hương tốt nhất là không ấn quá chặt mà cần cho vào một cách chậm rãi và lắc đều để mọi thứ linh khí bên trong bát hương được phân bổ đồng đều. 

Như vậy, đọc đến đây hẳn bạn đã nắm được cách bốc bát hương như thế nào là đúng. Bốc bát hương là việc hệ trọng, liên quan đến tâm linh và phần nào cũng ảnh hưởng đến gia đạo như sức khỏe, công danh, sự nghiệp và tình cảm của các thành viên trong gia đình. Do đó, gia chủ cần lưu ý thật kỹ để nhớ cách bốc bát hương đúng chuẩn nhất, giúp mang lại điềm lành và niềm an yên cho gia đình, dòng họ.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều