Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách đặt Ông Địa, Thần Tài hợp phong thủy

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Có rất nhiều gia đình hay cửa hàng, hàng quán, công ty, doanh nghiệp,… đều thờ cúng Ông Địa và Thần Tài với mong muốn được 2 vị thần linh này ban phước lành, tài lộc và bình an. Tuy nhiên, để những mong muốn của bạn có thể hiệu nghiệm thì trước hết bạn phải biết cách đặt Ông Địa, Thần Tài đúng vị trí và sắp xếp bàn thờ như thế nào hợp lý.

cách đặt ông địa thần tài
Hướng dẫn cách đặt Ông Địa, Thần Tài hợp phong thủy, mang lại tài lộc

1. Hướng dẫn cách đặt Ông Địa, Thần Tài đúng vị trí

Trên thực tế có rất nhiều người dù đã thờ cúng Ông Địa, Thần Tài nhiều năm nhưng chưa hẳn đã biết đặt tượng thờ 2 vị thần này như thế nào đúng vị trí. Việc đặt Ông Địa, Thần Tài ở vị trí đúng, hợp phong thủy có thể giúp bạn gặp được nhiều may mắn và tài lộc hơn.

1.1. Vị trí đặt bàn thờ Ông Địa, Thần Tài

Theo quan niệm dân gian thì cách đặt Ông Địa, Thần Tài hợp lý nhất là ở phía góc nhà. Tuy nhiên, phải đảm bảo không gian này rộng rãi, sạch sẽ, thoáng đãng và có tầm nhìn tốt. Nên đặt cả Ông Địa lẫn Thần Tài cùng hướng với hướng tốt của gia chủ hoặc đặt theo hướng đón vượng khí, tài lộc. Ngoài ra, để bàn thờ Thần Tài, Ông Địa được chắc chắn thì ở phía sau phải dựa vào tường. 

Nên tránh đặt bàn thờ Ông Địa, Thần Tài ở dưới chân cầu thang hoặc ở những khu vực ẩm ướt, tăm tối. Điều này không chỉ không giúp gia chủ gặp may mắn, tài lộc mà ngược lại còn có thể phải đối mặt với những điều đen đủi.

Bên cạnh đó, cũng không đặt bàn thờ Ông Địa, Thần Tài ở dưới quạt, điều hòa, tranh ảnh hoặc dưới loa, hệ thống âm thanh. Trường hợp nhà bạn là căn hộ chung cư thì cần chú ý không đặt bàn thờ trên hoặc dưới đường ống dẫn chất thải. Mặt khác cũng cần tránh đặt bàn thờ gần khu vực nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh để tránh gây ô uế, mất đi sự linh thiêng, tôn kính thần phật. 

cách đặt ông thần tài thổ địa
Chọn vị trí đặt bàn thờ rộng rãi, sạch sẽ, thông thoáng

Như vậy, cách đặt Ông Địa, Thần Tài lý tưởng nhất là trong phòng khách, khu vực góc phòng thông thoáng, sạch sẽ, phía sau là tường. Bàn thờ hướng về phía hướng tốt với gia chủ hoặc hướng đón vận khí, tài lộc. Như vậy gia đình bạn sẽ gặp nhiều may mắn, công việc, kinh doanh thuận lợi, phát đạt.

1.2. Hướng đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài theo phong thủy

Ngoài xác định được cách đặt Ông Địa, Thần Tài hợp lý thì bạn còn phải nắm được hướng đặt sao cho hợp phong thủy. Khi đặt bàn thờ đúng hướng sẽ giúp tăng thêm vượng khí, tài lộc cho gia đình. 

Các chuyên gia phong thủy cho rằng có 2 hướng tốt để đặt bàn thờ Ông Địa, Thần Tài như chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Có nghĩa là hướng hợp với gia chủ và hướng đón vượng khí. Cần đảm bảo hướng đặt bàn thờ phải thuộc hướng nằm trong cung Thiên Lộc và Quý Nhân. Cụ thể: 

  • Cung Thiên Lộc: Hướng tốt nằm trong cung này là hướng Đông Nam. Nếu đặt bàn thờ theo hướng này bạn có thể gặp nhiều may mắn, con đường sự nghiệp cũng phát triển và thuận lợi hơn
  • Cung Quý Nhân: Hướng tốt sẽ là hướng Tây Bắc. Khi đặt bàn thờ theo hướng Tây Bắc thì gia chủ sẽ gặp được quý nhân phù trợ, giúp chuyện dữ hóa lành, làm ăn kinh doanh thuận buồm xuôi gió

2. Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Ông Địa, Thần Tài đúng cách

Không chỉ có cách đặt Ông Địa, Thần Tài mà cách bố trí bàn thờ Ông Địa, Thần Tài cũng có ảnh hưởng lớn tới may mắn và tài lộc của bạn cùng các thành viên trong gia đình. Để bài trí bàn thờ Ông Địa, Thần Tài đúng cách bạn cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

2.1. Vị trí đặt tượng Ông Địa, Thần Tài trên bàn thờ

Khi thờ cúng Ông Địa, Thần Tài bạn nên chọn tượng 2 vị thần linh này làm từ sứ. Vị trí đặt trên bàn thờ của 2 vị thần linh này đúng cách sẽ là tượng Thần Tài nằm bên trái và tượng Thổ Địa nằm bên phải, trong cùng là bài vị nếu nhìn từ ngoài vào.

cách đặt bàn thờ ông địa thần tài
Ông Địa đặt bên phải, Thần Tài đặt bên trái bàn thờ

2.2. Bát hương 

Trên bàn thờ chắc chắn không thể thiếu được bát hương hay bát nhang. Vật phẩm thờ cúng này sẽ được đặt ngay chính giữa bàn thờ. Tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Sau khi mua bát hương về trước hết phải rửa sạch và dùng rượu gừng để tẩy uế
  • Lấy tro trấu hoặc cắt trắng tinh khiết cùng với 1 túi đồ có chứa thiết vàng, thiết bạc, thạch anh, xà cừ, mã não, ngọc và san hô đỏ vào bên trong bát hương
  • Cố định bát hương chắc chắn trên bàn thờ để tránh khi lau dọn vô tình làm xê dịch hay đổ bát hương

2.3. Hũ muối, hũ gạo, hoa, quả

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị cả 3 hũ nhỏ đựng gạo, muối và nước. 3 hũ này sẽ được đặt giữa Ông Địa và Thần Tài. Khi thờ cúng, cho tới cuối năm bạn mới phải thay 3 hũ này, còn bình thường sẽ để nguyên để giữ lại tài lộc.

Nếu bài trí hoa quả thì nên đặt một lọ hoa ở cùng phía với Thần Tài. Còn đĩa trái cây thì đặt cùng phía với Thổ Địa. Khi chọn hoa cúng bạn nên ưu tiên những loại hoa có ngụ ý may mắn, mang tới tài lộc, ví dụ như hoa cúc hay hoa đồng tiền.

2.4. Xếp 5 chén nước

Trên bàn thờ Ông Địa, Thần Tài cũng không thể thiếu được 5 chén nước. Bạn sẽ sắp xếp 5 chén nước này theo hình chữ nhất hoặc là hình chữ thập tượng trưng cho ngũ hành.

cách đặt ông thần tài ông địa
Trên bàn thờ phải có 5 chén nước

2.5. Cóc ngậm tiền

Nếu muốn bạn cũng có thể đặt lên bàn thờ Ông Địa, Thần Tài cóc ngậm tiền để gia tăng tài lộc, may mắn. Khi đặt cần đảm bảo buổi sáng quay ông cóc ngậm tiền ra ngoài để hút tài lộc, còn buổi tối thì quay ngược lại vào bên trong để giữ, tránh cho tài lộc đi ra ngoài.

Đặc biệt, khi thờ cúng bạn còn phải luôn đảm bảo bàn thờ phải sạch sẽ, khô ráo, gọn gàng, có như vậy mới nhận được nhiều may mắn, tài lộc. Vì vậy, hãy dọn dẹp bàn thờ thường xuyên. Tuy nhiên, tránh dọn bàn thờ vào các ngày sau:

  • Ngày nguyệt kỵ (5, 14, 23 âm lịch)
  • Ngày tam nương (3, 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch)

3. Chia sẻ 6 sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi thờ cúng Thần Tài

3.1. Cắm hương chồng chéo nhau

Đây là sai lầm mà rất nhiều gia chủ đang mắc phải. Trong mỗi bát hương đều có cốt, gọi là gói Thất Bảo để giúp gia chủ tránh bị hao hụt tài lộc. Tuy nhiên, khi cắm hương chồng chéo nhau hoặc chọc vào gói Thất bảo có thể làm mất đi linh khí của Ông Địa, Thần Tài. Như vậy, gia đình sẽ không còn gặp được may mắn về tài lộc nữa, thậm chí còn có thể sa cơ lỡ vận, nghèo khó cả đời.

3.2. Chỉ thỉnh tượng Thần Tài, Ông Địa

Cũng có nhiều gia chủ chỉ thỉnh tượng Ông Địa, Thần Tài mà không dán chữ nho ở sau lưng bàn thờ. Như vậy thì có thờ cúng cũng như không vì thờ cúng mà không có ai chứng giám cho nên không hiệu nghiệm.

cách đặt ông địa ông thần tài
Ngoài thỉnh tượng Ông Địa, Thần Tài còn phải dán chữ nho sau bàn thờ

3.3. Không có bài vị gương

Cho dù biết cách đặt Ông Địa, Thần Tài nhưng lại không có bài vị gương gia tài lộc thì gia chủ cùng các thành viên gia đình cũng không cầu được tài lộc, bình an, làm bao nhiêu ra bấy nhiêu, hao kém tiền bạc. 

3.4. Đặt bàn thờ Thần Tài sai cách

Bên cạnh đó cũng có nhiều gia đình đang đặt bàn thờ Ông Địa, Thần Tài sai cách, không đúng vị trí. Ví dụ như đặt trước gương, gần nhà bếp, nhà vệ sinh hoặc để các góc cạnh của những vật khác chiếu thẳng vào bàn thờ.

3.5. Thiếu bát tụ lộc

Bát tụ lộc tức là bát bằng thủy tinh có đáy sâu dùng để chứa nước và rắc hoa tươi. Nếu thiếu bát tụ lộc khi thờ cúng Ông Địa, Thần Tài thì sẽ cực kỳ tai hại. 

3.6. Màu bàn thờ xung khắc mệnh của gia chủ

cách đặt vị trí ông địa và thần tài
Gia chủ nên xem bản mệnh mình là gì và hợp với màu nào.

Gia chủ nên xem bản mệnh mình là gì và hợp với màu nào. Từ đó lựa chọn bàn thờ có màu sắc phù hợp với bản mệnh. Tránh chọn bàn thờ có màu xung khắc để gây hao tài tốn của.

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn cách đặt Ông Địa, Thần Tài và bài trí bàn thờ sao cho hợp phong thủy. Hãy đặt bàn thờ 2 vị thần này đúng cách, tránh những ai lầm đáng tiếc để giúp con đường làm ăn, kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, phát tài phát lộc.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân