Phong Thủy

5 loại trái cây không nên cúng trên bàn thờ mà bạn nên đặc biệt tránh

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thờ cúng tổ tiên luôn là một trong những nét văn hóa quý báu của người dân Việt Nam. Nghi lễ này không chỉ là một nét đẹp văn hóa tâm linh mà còn thể hiện được truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. Vậy ý nghĩa của việc dâng trái cây lên cúng là gì? Đâu là những loại trái cây không nên cúng trên bàn thờ? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay chủ đề này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của việc dâng hoa quả trên bàn thờ

Vào những ngày lễ, tết hay cúng kiếng thì không thể nào thiếu được nghi thức dâng hoa quả để chưng lên trên bàn thờ. Dẫu vậy, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của hoa quả cúng này ra sao.

Người Việt có một nét đẹp văn hóa vô cùng quý báu đó là thờ cúng để thể hiện sự biết ơn và quý trọng những người đã khuất. Đồng thời, hành động này còn là lời gửi gắm những hy vọng về một tương lai tốt đẹp. Ở những ngày này, bên cạnh việc thể hiện tấm lòng, thật tâm của gia chủ, thì trên bàn thờ cũng không thể thiếu các lễ vật, trong đó bao gồm hoa quả cúng.  

những  trái cây không nên cúng
Ý nghĩa của việc dâng hoa quả trên bàn thờ vô cùng đặc biệt liệu bạn có thật sự hiểu hết hay là chưa?

Hoa quả được xem là sự kết tinh giữa thiên nhiên và trời đất. Do đó, việc dâng hoa quả lên bàn thờ cho thần Phật hay tổ tiên có nghĩa là dâng lên thành quả và mong bề trên chứng giám lòng thành. Đây cũng chính là lý do mà trái cây được xem là lễ vật bắt buộc dù là ở trong mâm lễ lớn hay nhỏ.

2. Một số loại  trái cây không nên cúng trên bàn thờ

Sau khi hiểu được ý nghĩa của hoa quả cúng thì điều quan trọng tiếp theo mà bạn nên biết đó là lựa chọn những loại hoa quả chưng bàn thờ thích hợp, để cầu mong may mắn, tài lộc cho gia đình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu bạn chọn phải những loại quả không phù hợp thì tài lộc cũng như sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình sẽ bị tổn hại không ít. 

Dưới đây sẽ là một số loại  trái cây không nên cúng trên bàn thờ mà bạn bắt buộc cần phải ghi nhớ để tránh phạm phải đại kỵ như:

2.1. Hoa quả giả

Như đã nói ở trên thì vào những ngày lễ tết hay những dịp quan trọng, thì gia chủ không chỉ cần chuẩn bị đầy đủ lễ vật mà còn phải có cả hoa quả tươi. Do đó, một điều quan trọng mà bạn cần biết đó là tuyệt đối không nên chưng hoa quả giả lên trên bàn thờ.

những loại trái cây không nên cúng
Hoa quả giả tuyệt đối không được dùng để chưng lên bàn thờ nếu bạn không muốn mang đến xui xẻo cho mình

Trong quan niệm tâm linh của người Việt thì hoa quả tươi sẽ mang đến những điều tốt lành nên vô cùng phù hợp để đặt trên bàn thờ. Cũng chính vì điều này mà hoa quả giả không thể nào thể hiện được đầy đủ tấm lòng thành kính của bạn đối với bề trên. Đồng thời, hoa quả giả cũng không tốt về mặt phong thủy, làm ảnh hưởng đến tài lộc cho gia chủ.

2.2. Những loại quả mọc sát đất

Theo quan niệm dân gian thì những loại cây mọc sát đất như dưa hấu, dứa, cà chua,… thường bị nhiễu ô uế, hay các tạp khí dưới mặt đất. Bởi vậy, tốt hơn hết là bạn không nên chọn những loại trái cây này khi muốn bày hoa quả lên trên bàn thờ gia đình mình.

không nên cúng trái cây nào
Những loại quả mọc sát đất thường không được dùng để chưng lên bàn thờ gia tiên trong nhà

2.3. Những loại quả có mùi quá nồng

Ngoài yếu tố hình thái thì bạn cũng nên lưu ý mùi hương khi chọn hoa quả dâng lên bàn thờ gia tiên nhé. Khu vực thờ cúng thường là nơi linh thiêng, trang trọng nhất trong nhà, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên chọn những loại hoa quả có mùi hương nhẹ nhàng để dâng lên. Đặc biệt, tránh chưng sầu riêng hay mít vì chúng đều là những loại trái cây có mùi hương khá nồng, gây ra sự khó chịu nhất định với một số người.

không nên cúng loại trái cây nào
Những loại trái cây không nên cúng có mùi quá nồng như sầu riêng cũng không được dùng để cúng ông bà, tổ tiên

2.4. Những loại quả đắng, chua và cay

Gia chủ không nên chọn những loại trái cây có vị đắng, chua, cay như me, ớt, khổ qua, thanh trà, khế,… để chưng lên bàn thờ gia tiên. Bởi khi nghĩ đến những loại trái cây này, người ta sẽ ngay lập tức liên tưởng đến những đắng cay và chua chát của cuộc sống. Do đó, nếu bạn không muốn gặp phải những điều không may mắn thì hãy tuyệt đối tránh những loại trái cây này nhé.

các loại trái cây không nên cúng
Trái cây không nên cúng như quả đắng, chua và cay sẽ mang đến cho bạn những điều không may nếu dùng để chưng lên bàn thờ

2.5. Những loại trái cây quá chín hoặc quá già

Một trong những lưu ý cực kỳ quan trọng mà bạn nên biết đó là khi chọn trái cây dâng lên bàn thờ, tuyệt đối không chọn quả chín mềm như chuối chín  hoặc đu đủ chín,… Thông thường, những loại hoa quả như thế này dễ thu hút ruồi bọ, côn trùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến không gian thờ cúng của gia đình, làm cho nơi này bị ô uế và mất đi sự trang nghiêm vốn có.

không nên dùng trái cây nào cúng
Những loại trái cây quá chín hoặc quá già chính là trái cây không nên cúng

3. Một số lưu ý quan trọng khi thắp hương lên bàn thờ gia tiên

Từ trước đến nay, nghi thức thắp hương lên trên bàn thờ gia tiên vẫn luôn là một trong những nét văn hóa quan trọng, được nhiều người đề cao. Do đó, nếu bạn không cẩn thận thì dễ mắc phải những điều cấm kỵ, động chạm đến bề trên, khiến bạn cùng các thành viên thường gặp phải những điều kém may mắn trong cuộc sống. 

Một số lưu ý cực kỳ quan trọng khi thắp hương lên bàn thờ gia tiên mà bạn cần đặc biệt quan tâm như: 

  • Luôn thể hiện thái độ thành kính, chân thành với ông bà tổ tiên, để cầu mong sự phù hộ, che chở cùng những điều tốt đẹp nhất đến với gia đình mình.
  • Khi thắp hương, bạn cần phải mặc trang phục kín đáo, lịch sự. Tránh mặc những trang phục quá ngắn, bất kính với tổ tiên.
  • Nên tuân thủ những nguyên tắc trong thờ cúng bao gồm cả việc nên chưng gì và không nên chưng gì trên bàn thờ,…
  • Thường xuyên lau chùi, vệ sinh bàn thờ sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận để tránh làm xê dịch bát hương trên bàn thờ.
  • Không nên nói to hoặc cười đùa ở những nơi thờ cúng, linh thiêng, để tránh mạo phạm bề trên.

>> Xem thêm: 

Thờ cúng là nghi thức vô cùng linh thiêng. Do đó bạn nên tuyệt đối cẩn thận và tránh những điều cấm kỵ trong thờ cúng để không mang đến xui xẻo cho bản thân cũng như gia đình. Hy vọng sau bài viết của chúng tôi, bạn đã biết đâu là những loại trái cây không nên cúng trên bàn thờ. Để từ đó, biết mình cần làm gì để thể hiện lòng thành của mình đến với ông bà tổ tiên một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân