Tình yêu - Gia đình

Cắm hoa bàn thờ ngày cưới nên chọn hoa gì? Cần lưu ý những gì?

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Ngày cưới là ngày trọng đại trong cuộc đời mỗi người. Trong ngày này, ai cũng muốn chuẩn bị mọi thứ chỉn chu nhất có thể. Đặc biệt, trang trí bàn thờ gia tiên là một trong những giai đoạn chuẩn bị vô cùng quan trọng. Đối với giai đoạn này ngoài việc dọn dẹp; chọn phông trang trí; trưng bày nến, đèn thì chọn hoa bày trí trên bàn thờ cũng là công đoạn quan trọng không kém. Vậy, cắm hoa bàn thờ ngày cưới nên chọn loại hoa gì? Cách cắm hoa như thế nào và có cần lưu ý gì hay không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong nội dung sau.

1. Cắm hoa bàn thờ ngày cưới nên chọn loại hoa gì?

Ngày cưới là ngày trọng đại và hạnh phúc của đời người. Vì thế nên, khi cắm hoa bàn thờ gia tiên chúng ta nên chọn những bông hoa có màu sắc tươi sáng như màu đỏ, màu hồng, màu vàng,… để không gian trở nên ấm cúng, lãng mạn hơn.

1.1. Hoa sen

Hoa sen là loại hoa được rất nhiều gia đình lựa chọn để trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới. Bởi vì, không chỉ đại diện cho sự thuần khiết, bình dị, hương thơm dễ chịu, nhẹ nhàng nhưng không kém phần rực rỡ hoa sen còn lại đại diện cho tình yêu trong sáng, trung thủy để tiến đến hôn nhân hạnh phúc.

cắm hoa chưng bàn thờ ngày cưới
Cắm hoa Sen trên bàn thờ gia tiên ngày cưới

1.2. Hoa Hướng Dương

Hướng Dương là loài hoa rất thịnh hành trong các lễ cưới. Loài hoa này thể hiện cho sự thủy chung son sắt và luôn luôn hướng về bên nhau. Do đó, hoa Hướng Dương rất được ưa chuộng để cắm lên bàn thờ gia tiên trong ngày cưới. 

1.3. Hoa Lay Ơn

Được biết đến với ý nghĩa xua đuổi điềm xấu và mang đến nhiều điều may mắn cho gia chủ, nên lựa chọn hoa Lay Ơn trang trí bàn thờ ngày cưới sẽ vô cùng hợp lý. Đặc biệt, Lay Ơn còn là hình ảnh biểu tượng của cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc viên mãn. Hoa Lay Ơn có nhiều màu sắc khác nhau, tuy đơn giản nhưng sẽ mang đến không gian hài hòa, ấm áp.

1.4. Hoa hồng

Khi trang trí hoa hồng trên bàn thờ gia tiên sẽ giúp không gian trở nên tươi tắn, bắt mắt. Đặc biệt, hoa hồng còn gắn liền với tình yêu cháy bỏng, nồng nàn và là biểu tượng cho sự tôn kính. Cho nên, nếu chưa chọn được loại hoa chưng bàn thờ ngày cưới thì hoa hồng chính là sự lựa chọn vô cùng thích hợp.

hoa chưng bàn thờ ngày cưới
Hoa Hồng được sử dụng phổ biến để trang trí bàn thờ ngày cưới

1.5. Hoa Tulip

Sở hữu sắc thái quyến rũ, màu sắc bắt mắt nên hoa Tulip cũng là một trong những sự lựa chọn được ưu tiên trong những dịp cưới hỏi. Loài hoa Tulip đại diện cho tình yêu đích thực, gắn bó lâu dài và hạnh phúc. Khi cắm hoa Tulip lên bàn thờ bạn nên chọn những bông mới chớm nở và có thể phối nhiều màu cùng với nhau như hồng với vàng, tím với trắng để tạo nên vẻ đẹp bắt mắt. 

1.6. Hoa Huệ 

Không chỉ đa dạng màu sắc khác nhau, hoa Huệ còn mang rất nhiều ý nghĩa như biểu tượng cho vẻ đẹp tinh khôi trong sáng, tượng trưng cho một sức khỏe tốt hay sự đam mê và nhiệt huyết trong tình yêu. Đặc biệt, những bông hoa Huệ đỏ còn là lời bày tỏ tâm tư tình cảm trong tình yêu đôi lứa. Vì thế nên, Huệ đỏ thường dùng để cắm hoa bàn thờ ngày cưới hoặc dùng khi cầu hôn.

Ngoài những gợi ý trên, thì khi chọn hoa cắm bàn thờ ngày cưới bạn có thể sử dụng thêm một số loại hoa khác như hoa Baby, hoa Thạch Thảo… 

2. Ngày cưới không nên cắm hoa gì trên bàn thờ?

Không phải loại hoa nào cũng được phép sử dụng trong ngày cưới, đặc biệt những loài hoa sau là vô cùng tối kỵ bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn cho ngày trọng đại của mình:

  • Hoa Dâm Bụt: Tuy sở hữu màu sắc sặc sỡ, tươi tắn nhưng hoa Dâm Bụt sẽ không được lựa chọn để cắm trên bàn thờ. Bởi vì theo quan niệm trong dân gian thì loài hoa này thiếu đứng đắn, tôn nghiêm. 
hoa không nên chưng trên bàn thờ ngày cưới
Không nên cắm hoa Dâm Bụt trên bàn thờ ngày cưới
  • Hoa Ly trắng: Loài hoa này mang ý nghĩa của sự chia buồn, cùng với đó, chữ Ly còn mang ý nghĩa của sự chia ly. Chính vì thế, trong ngày cưới chúng ta không nên chọn hoa Ly để trang trí trên bàn thờ gia tiên.
  • Cúc Vạn Thọ: Theo tiếng Hy Lạp cổ thì Cúc Vạn Thọ có nghĩa là “Bông hoa của người chết”. Tại Việt Nam loài hoa này thường được sử dụng để trang trí trong các đám tang. Vì vậy nên, trong ngày cưới chúng ta không nên sử dụng loại hoa này.
  • Hoa Nhài: Sở hữu mùi hương dễ chịu và xinh đẹp nhưng hoa Nhài lại bị liệt vào danh sách hoa không nên trưng trên bàn thờ vì chúng liên quan đến câu chuyện dân gian về chuyện trai gái, do đó cắm hoa này ở nơi linh thiêng là không đứng đắn.
  • Hoa Phù Dung: Mặc dù là loài hoa vô cùng đẹp, nhưng Phù Dung lại chóng tàn như dân gian có câu “Hoa Phù Dung sớm nở tối tàn”. Cho nên, loài hoa này không được lựa chọn để trang trí bàn thờ trong ngày cưới.
những loại hoa không nên chưng trên bàn thờ ngày cưới
Hoa Phù Dung nhanh tàn nên không được sử dụng để cắm hoa bàn thờ ngày cưới

3. Cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới 

Để tự tay cắm hoa bàn thờ gia tiên trong ngày trọng đại của mình, bạn có thể thực hiện các bước theo hướng dẫn sau:

3.1. Chọn bình hoa

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bình đựng hoa. Trên thực tế, không có quy định hay điều kiêng kỵ nào khi chọn họa tiết của bình hoa nên bạn chỉ cần chọn bình hoa có kích thước phù hợp với bàn thờ. Không nên chọn những bình quá to hoặc quá nhỏ, điều này có thể làm mất thẩm mỹ tổng thể không gian. 

3.2. Cắm hoa

Có nhiều cách cắm hoa khác nhau, bạn có thể cắm tất cả các bông hoa cùng về một hướng, cắm tròn 4 mặt hoặc cắm hoa theo dạng hình kim tự tháp. 

Khi cắm hoa, bạn không nên tỉa lá quá nhiều, hãy giữ lại một số lá nhất định để tạo nên sự hài hòa cho bình hoa. Sau khi hoàn thành việc cắm hoa, bạn cho nước vào bình hoa để giữ độ tươi của hoa lâu hơn.

cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới
Hướng dẫn cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới

Như vậy, chỉ với các bước đơn giản trên là bạn đã cắm xong hoa trên bàn thờ gia tiên, tiến đến hoàn tất các bước chuẩn bị trong ngày trọng đại này.

4. Lưu ý cần nắm khi cắm hoa bàn thờ ngày cưới 

Ngoài lựa chọn loại hoa phù hợp thì khi cắm hoa bàn thờ trong ngày cưới, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Lượng hoa khi cắm trên bàn thờ có thể tùy ý nhiều hoặc ít theo sở thích của bạn nhưng phải là số lượng chẵn.
  • Nên dùng ít nhất 2 bình hoặc nhiều hơn nhưng số lượng bình cũng phải là chẵn khi chưng lên bàn thờ. Điều này thể hiện ý nghĩa có đôi có cặp, vợ chồng xứng đôi vừa lứa.
  • Khi chọn hoa cắm trên bàn thờ gia tiên chúng ta nên chọn những bông hoa tươi và còn nguyên cuống. Đồng thời cũng nên tránh cắm những bông hoa đã nở rộ để trưng lên bàn thờ. Vì chúng rất dễ tàn, hoa tàn trong ngày cưới có thể mang đến những điều không may mắn trong hôn nhân của cặp vợ chồng mới.
  • Vị trí khi đặt bình hoa lên bàn thờ cũng vô cùng quan trọng, bạn phải đặt sao cho 2 bình hoa đối xứng với nhau qua bát nhang và lư đồng. 
  • Chúng ta có thể cắm nhiều loại hoa và phối hợp nhiều màu sắc khác nhau mà không nhất thiết phải sử dụng đúng một loài hoa hoặc một màu sắc hoa, miễn sao nó có sự hài hòa và đẹp mắt là được.
  • Nên chọn hoa có màu phù hợp với tông màu trang trí của không gian ngày cưới để tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể không gian.

Trên đây là những hướng dẫn thực hiện cũng như lưu ý về cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới sao cho thể hiện được sự thành kính với gia tiên, tô điểm không gian ngày cưới và mang đến ý nghĩa tốt lành cho đám cưới. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn tổ chức lễ cưới thêm ý nghĩa và hoàn hảo.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân