Phong Thủy

Văn khấn chuyển bàn thờ, thủ tục cần chuẩn bị đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bàn thờ vốn là vật rất linh thiêng, dùng để thờ cúng tổ tiên cũng như các vị thần nhằm mục đích cầu phước lành cho gia đình. Chính vì vậy, việc chuyển bàn thờ là vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận của gia đình. Ngoài chọn vị trí, ngày giờ tốt, sắm sửa đủ lễ vật thì chuẩn bị bài văn khấn chuyển bàn thờ là quy trình không thể bỏ qua. Bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ tổng hợp cho bạn các bài văn khấn chuyển bàn thờ và quy trình, thủ tục cùng các lưu ý khi thực hiện nghi lễ này.

1. Vì sao chuyển bàn thờ phải có văn khấn?

Từ lâu ông cha ta đã có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”, tức là ngôi nhà nào cũng có các vị thần cai quản nhà cửa. Do đó, nếu chúng ta muốn chuyển bàn thờ thì bắt buộc bạn phải khấn xin và trình bày lý do với các bậc thần linh chứ không nên tự ý thực hiện. Nếu bạn đột ngột di chuyển bàn thờ và không xin phép sẽ làm kinh động đến ông bà tổ tiên cùng các vị thần linh. Có thể dẫn đến nhiều điều xui rủi cho cuộc sống về sau.

văn khấn chuyển bàn thờ cũ sang bàn thờ mới
Chuyển bàn thờ cần chuẩn bị những gì?

2. Hướng dẫn sắm lễ và thủ tục cúng chuyển bàn thờ

Chuyển bàn thờ thường sẽ là chuyển từ nhà cũ sang nhà mới, chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trong nhà. Những lễ vật cần chuẩn bị cho những cách chuyển này cũng khác nhau đôi chút.

2.1. Chuyển bàn thờ từ nhà cũ sang nhà mới

Đối với chuyển bàn thờ từ nhà cũ sang nhà mới, gia chủ cần chuẩn bị 2 mâm lễ và thực hiện cúng tại 2 nơi là ở nhà cũ và nhà mới. Các lễ vật để cúng xin chuyển bàn thờ và nhập trạch nhà mới khá đơn giản gồm các lễ vật sau:

  • 5 loại trái cây có màu sắc khác nhau (mâm ngũ quả)
  • 5 loại hoa tươi tắn
  • 3 lá trầu, 3 quả cau
  • Chuẩn bị xôi (xôi trắng, xôi gấc, xôi lạc, xôi đậu…), gà trống luộc nguyên con hoặc thịt lợn luộc.
  • Một chai rượu cùng 3 chén nhỏ 
  • Một chén nước sạch
  • Một ít gạo và muối
  • Một cặp ngựa giấy với màu đỏ và màu vàng, đầy đủ phục y kiếm mũ
  • Một cặp áo quan có màu đỏ và vàng 
  • Sớ thiên di linh vị Thần Tài
văn khấn chuyển bàn thờ tổ tiên
Mâm cúng chuyển bàn thờ đơn giản

Thủ tục xin chuyển bàn thời tại nhà cũ

  • Chuẩn bị mâm cúng và sắp xếp một cách ngăn nắp lên bàn thờ, đặc biệt cần phải chuẩn bị tờ sớ để đọc.
  • Đến đúng giờ tốt, gia chủ thắp hương khấn vái và đọc bài khấn xin chuyển bàn thờ về nhà mới.
  • Sau đó, gia chủ vái tạ ơn rồi đợi cho hết nhang, hóa vàng thì chuyển bàn thờ, bát hương từ nhà cũ về nhà mới. Lưu ý, bát hương cần phải phủ lại bằng vải đỏ để tránh lộ thiên, tạo điều kiện cho âm binh dọc đường đến trú ngụ.

Thủ tục xin được nhập trạch, đặt bàn thờ ở nhà mới

  • Bàn thờ và bát hương đã được mang đến nhà mới, gia chủ bày biện mâm cúng đã chuẩn bị rồi khấn vái để báo cáo và cảm tạ với thổ địa, thần linh và gia tiên.
  • Đặc biệt, bạn phải thắp nhang lên bàn thờ đủ 7 ngày với ý nghĩa để gia tiên làm quen với ngôi nhà mới.

2.2. Chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà

Đối với việc di chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà sẽ chuẩn bị lễ vật và quy trình thực hiện đơn giản hơn:

Lễ vật cần chuẩn bị

  • 5 loại trái cây (mâm ngũ quả)
  • 5 loại hoặc 5 bông hoa tươi
  • 1 dĩa xôi, 1 con gà trống luộc
  • 1 chai rượu trắng và 3 chén nhỏ
  • 3 lá trầu, 3 quả cau
  • 1 chén nước sạch
  • 3 lễ tiền, 15 lễ vàng, nhang và đôi ngựa giấy (1 đỏ, 1 vàng) có đầy đủ đai yên

Thủ tục thực hiện

  • Khi tới đúng giờ tốt, gia chủ chỉn chu đồ lễ và thắp nhang, lạy 3 lạy rồi đọc văn khấn chuyển bàn thờ sang vị trí mới.
  • Tại vị trí cũ đặt bàn thờ, gia chủ đặt tiền vàng, 1 chén nước sạch, 3 chén rượu và lọ hoa. Tiếp theo, gia chủ thắp hương 3 nén hương rồi rót một chút rượu lên tay và rắc lên bàn thờ, sau đó đọc bài khấn xin chuyển bàn thờ.

Lưu ý: Trên đây là những lễ vật cơ bản nhất, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà gia chủ có thể chuẩn bị nhiều hơn, nhưng không nên quá nhiều để tránh lãng phí.

3. Tổng hợp các bài văn khấn chuyển bàn thờ 

Đây là những bài văn khấn chung, gia chủ chỉ cần thay đổi một số thông tin (địa chỉ, ngày giờ, họ tên,…) cho phù hợp với gia đình mình là hoàn thành. 

văn khấn chuyển bàn thờ gia tiên
Văn khấn chuyển bàn thờ về nhà mới

3.1. Văn khấn xin chuyển bàn thờ đi về nhà mới

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Con xin kính lạy liệt tổ liệt tông… (họ của ông bà, tổ tiên gia đình đang thờ cúng) gia tại thượng.

Kính lạy cửu huyền thất tổ nội ngoại gia tiên linh… (Và/hoặc tên của người đang thờ cúng).

Con tên là: … (tên gia chủ). Hôm nay ngày… tháng… năm… là ngày lành tháng tốt, chúng con xin phép được chuyển bàn thờ gia tiên đến địa chỉ mới ở … (địa chỉ nhà mới). Con xin được phép bốc bát hương, chuyển dời di ảnh cùng các vật thờ cúng về địa chỉ mới.

Lễ bạc tâm thành, chúng con xin được kính lễ, cúi cầu mong tổ tiên chứng giám ưng thuận.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

3.2. Văn khấn tạ lễ sau khi dời bàn thờ

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Hôm nay là ngày … tháng… năm…

Tín chủ là: … (tên gia chủ), xin tâm thành tiến lễ bái Thánh thần lai lâm trước linh đài, thụ hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành của chúng con. Cho phép chúng con di chuyển bàn thờ của chư vị Tôn thần bản gia.

Chúng con xin các vị Tôn thần chuyển ban thờ đắc đáo linh địa, cư trung chính gia trung, tăng thêm mãnh lực. Từ nay trở đi, tuần rằm mồng một, lễ tết, xin tôn nhang, sửa lễ dâng cúng chư vị Tôn thần để tạ ơn và xin cầu Phúc Lộc.

Kính xin chư vị thần linh phù độ cho toàn gia chủ chúng con được nhân khang vật thịnh, khỏe mạnh, bình an, mọi sự vạn cầu sở nguyện, vạn ước khả thành, mọi công việc làm ăn hanh thông thuận toại, tài lộc dồi dào tốt tươi, bát tiết tứ thời hưởng vinh hoa phú quý.

Tín chủ: … (tên gia chủ) cùng toàn gia xin dập đầu bái tạ!

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

3.3. Văn khấn chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày: … tháng … năm …

Tín chủ con là: … (tên gia chủ) tuổi… (tuổi gia chủ)

Hiện đang trú tại: … (địa chỉ cư trú hiện tại của gia đình)

Kính cáo liệt tổ liệt tông, nay vì trong nhà có thay đổi vị trí mặt bằng, nên con xin làm lễ để đặt bàn thờ tổ tiên… (họ của ông bà, tổ tiên mà gia đình đang thờ cúng) vào nơi mới trong nhà.

Hôm nay là ngày nhân cát nhật lương thần, con xin làm lễ “Thiên di linh vị Thần đài” – Chuyển bàn thờ gia tiên từ vị trí … (vị trí cũ) sang vị trí … (vị trí mới). Con kính xin tổ tiên chấp lễ cầu cho được phép di chuyển bàn thờ sang nơi mới.

Tín chủ: … (tên gia chủ) con xin dập đầu kính bái.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

văn khấn xin chuyển bàn thờ
Hướng dẫn văn khấn chuyển bàn thờ sang vị trí khác

3.4. Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Hôm nay là ngày … tháng … năm …

Tín chủ con là:… (tên gia chủ),… tuổi (tuổi gia chủ), xin tâm thành tiến lễ bái Thánh thần lai lâm trước linh đài, thụ hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành của chúng con. Cho phép chúng di chuyển bàn thờ của chư vị Tôn thần bản gia. Chúng con thiết nghĩ, xưa nay âm có thuận dương mới hòa. Chúng con xin phép các vị Tôn thần chuyển ban thờ đắc đáo linh địa, cư trung chính gia trung, tăng thêm mãnh lực. Từ nay trở đi, tuần rằm mồng một, lễ tết, chúng con xin tôn nhang, sửa lễ dâng cúng chư vị Tôn thần để tạ ơn và xin cầu Phúc Lộc.

Kính xin chư vị phù độ cho chúng con được nhân khang vật thịnh, khỏe mạnh, bình an, mọi sự vạn cầu sở nguyện, vạn ước khả thành, mọi công việc làm ăn hanh thông thuận toại, tài lộc dồi dào tốt tươi, bát tiết tứ thời hưởng vinh hoa phú quý.

Tín chủ:… (tên gia chủ) cùng toàn gia chúng con xin dập đầu bái tạ!

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

4. Ai là người đọc văn khấn chuyển bàn thờ?

Thông thường, văn khấn chuyển bàn thờ sẽ do người nam chủ trong gia đình đọc. Nếu gia đình bạn có người đứng đầu là nữ nhân thì cũng có thể đọc được. Dù là ai đọc đi chăng nữa thì khi đọc văn khấn bắt buộc phải to, rõ ràng thể hiện được sự trang nghiêm, tôn trọng và lịch sự.

5. Những điều cần lưu ý và kiêng kỵ khi dời bàn thời 

Khi muốn chuyển bàn thờ đòi hỏi gia chủ cần phải hết sức cẩn trọng. Ngoài thực hiện đầy đủ thủ tục lễ nghi, bạn cũng cần phải lưu ý và kiêng kỵ một số điều sau để tránh làm kinh động đến thần linh, tổ tiên:

văn khấn chuyển bàn thờ về nhà mới
Chuyển bàn thờ cần lưu ý những gì?
  • Gia chủ thuộc năm tam tai không nên chuyển bàn thờ.
  • Khi chuyển bàn thờ, gia chủ cần mặc đồ chỉn chu, lịch sự.
  • Trước khi chuyển bàn thờ, gia chủ cần xem và chọn ngày giờ tốt để tránh vận đen và nhận được nhiều tài lộc.
  • Bàn thờ cần được bài trí gọn gàng, cân đối, tránh cầu kỳ, lòe loẹt.
  • Đối với chuyển bàn thờ về nhà mới, sau khi cúng xin chuyển bàn thờ thì gia chủ nên tự tay lau chùi cũng như sắp xếp đồ cúng trên bàn thờ (lọ hoa, bát nhang,…) vào thùng đựng sạch để chuyển về nhà mới. Bạn có thể chèn thêm giấy báo sạch hay vải mềm sạch vào thùng để hạn chế đổ vỡ nếu di chuyển xa.
  • Đối với quãng đường di chuyển xa thì phải để nhang cháy hết trước khi mang bàn thờ và bát hương đi về nhà mới.
  • Cần chọn hướng tốt để đặt bàn thờ trước khi di chuyển. Lưu ý cần tránh đặt bàn thờ nằm dưới tầng nhà vệ sinh, cầu thang, nằm trong phòng ngủ hay ngay cửa ra vào.
  • Nếu bạn chỉ chuyển bát hương mà không chuyển bàn thờ cùng các món đồ khác trên bàn thờ này thì nên hóa bỏ thành tro và chôn tro xuống đất vườn hoặc thả sông. 
  • Khi cúng nhập trạch chuyển bàn thờ về nhà mới, sau khi đọc bài khấn xong thì gia chủ nên là người mang bàn thờ vào nhà đầu tiên, rồi mới đến các thành viên khác chuyển đồ vào nhà mới. 

>> Xem thêm: 

Như vậy, ngoài những bài văn khấn chuyển bàn thờ, Vua Nệm còn giúp bạn hiểu hơn về quy trình chuẩn bị cùng các lưu ý quan trọng khi chuyển bàn thờ trong gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là nội dung tham khảo, để chính xác hơn bạn hãy liên hệ đến các chuyên gia để nhận được sự hướng dẫn chính xác nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân