Phong Thủy

Hướng dẫn cúng động thổ, chi tiết bài văn khấn động thổ 

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Cúng động thổ là tín ngưỡng rất quan trọng đối với người Việt trước khi xây nhà. Bởi họ tin rằng việc cúng động thổ sẽ giúp công trình của họ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Để tìm hiểu rõ về nghi thức cũng như văn khấn động thổ ra sao, hãy đọc bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa của lễ cúng động thổ

văn khấn động thổ 
Cúng động thổ có mục đích là cúng xin phép các vị thần cai quản trên mảnh đất đó

Trước khi đến với bài văn khấn động thổ, chúng ta cùng làm rõ ý nghĩ của lễ cúng động thổ là gì nhé! Theo quan niệm của ông bà ta, mỗi vùng đất đều chịu sự cai quản của mỗi vị Thần. Vì vậy, lễ và văn khấn động thổ có mục đích là cúng xin phép các vị thần cai quản trên mảnh đất đó. Đồng thời xin phép các vong linh, cô hồn đang trú ngụ tại mảnh đất di chuyển đi nơi khác để việc khởi công, xây dựng được tiến hành thuận lợi, bình an. 

Ở nước ta, hầu như các công trình xây dựng lớn nhỏ đều không bỏ qua lễ cúng và văn khấn động thổ. Tùy vào điều kiện, phong tục mỗi địa phương mà những vật phẩm chuẩn bị trong mâm lễ có sự khác biệt nhất định. Trước khi tiến hành lễ cúng động thổ, gia chủ cần xem tuổi để chọn ngày giờ tốt

2. Lễ vật cúng trong khi đọc văn khấn động thổ

Như đã nói phía trên, tùy điều khả năng kinh tế cũng như phong tục mỗi vùng miền mà việc chuẩn bị mâm cúng, tiến hành nghi thức cũng như các quy định khác về lễ cúng động thổ có đôi phần khác biệt.

văn khấn lễ động thổ chuẩn nhất
Lễ vật cúng trong khi đọc văn khấn động thổ được chuẩn bị chu đáo

Nhưng nhìn chung, ngoài văn cúng động thổ thì mâm cúng cũng cần được chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo thì quá trình xây dựng mới thuận lợi, suôn sẻ. Dưới đây là những lễ vật cơ bản để cúng động thổ xây nhà: 

  • 1 con gà trống, chân vàng, mình vàng
  • 1 bộ tam sên bao gồm: Thịt lợn luộc, tôm khô và trứng vịt luộc
  • 1 đĩa xôi hoặc bánh chưng
  • 1 dĩa gồm 05 loại trái cây có hình tròn
  • 1 chén gạo
  • 1 chén muối
  • 3 ly nước trà
  • 1 bát nước
  • 1 ly rượu trắng
  • 1 bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng
  • 1 đinh vàng hoa
  • 5 lễ vàng tiền
  • 2 cây đèn cầy
  • 5 cái oản đỏ
  • Năm lá trầu, năm quả cau
  • 9 bông hoa hồng đỏ

3. Văn khấn động thổ xây nhà

văn khấn động thổ xây nhà
Bài văn khấn động thổ xây nhà chuẩn nhất đọc như thế nào?

Dưới đây là bài Hướng dẫn chuẩn bị lễ cúng và bài cúng động thổ khấn động thổ xây nhà chuẩn nhất mà bạn có thể áp dụng: 

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc).

Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

4. Văn khấn động thổ làm nhà

văn khấn động thổ làm nhà
Văn khấn động thổ làm nhà chuẩn nhất

Dưới đây là bài văn khấn động thổ mượn tuổi làm nhà chuẩn nhất mà bạn có thể áp dụng:

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là………………………………………………………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………..

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con khởi tạo… (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà, nếu sửa chữa thì đọc là sửa chữa) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ hoặc cất nóc, làm việc gì thì nói việc ấy). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng, bày trên án tọa.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim niên Đường cai Thái tuế chí đức tôn thần.

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương .

Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa.

Ngài định phúc Táo quân, các ngài ĐÙI chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin: giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông Chủ thợ được chữ bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, t âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vi tiền chủ hậu chủ và các vị hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, ‘Phảng phất ở trong khu vực này. Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn thần thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

5. Lưu ý khi tiến hành đọc văn khấn động thổ xây nhà

5.1 Chọn ngày giờ tốt để tiến hành đọc văn khấn động thổ 

văn khấn động thổ xây mộ
Chọn ngày giờ tốt để tổ chức văn khấn động thổ là một điều vô cùng quan trọng

Việc chọn ngày giờ tốt để tiến hành làm lễ và đọc văn khấn động thổ  là một điều vô cùng quan trọng. Nếu không có nhiều kiến thức về phong thủy, bạn nên chủ động liên hệ với các thầy cúng để được hỗ trợ xem ngày, tháng tốt và giờ hoàng đạo hợp với tuổi, mệnh của chủ nhà. 

Gia chủ tuyệt đối không xây nhà vào những năm tuổi hạn Kim Lâu, Hoang Ốc. Bên cạnh đó, cần tránh làm lễ cúng động thổ vào những ngày xấu sau: Hắc đạo, kiếp sát, trùng tang, trùng tu …

5.2 Hướng dẫn trình tự đọc văn khấn động thổ chuẩn nhất

Trước tiên, gia chủ sắp xếp tất cả các lễ vật lên 1 bàn cúng và lựa chọn vị trí thoáng rộng nhất ở giữa khu đất chuẩn bị động thổ. Tiếp đến, gia chủ thắp 2 cây đèn cầy và đốt 7 cây nhang (nếu là nam) hoặc 9 cây nhang (nếu là nữ). Trong đó, 3 cây nhang cắm trên mâm cúng, 3 cây nhang dưới đất và 1 cây cầm trên tay ( hoặc 3 cây đối với phụ nữ). 

văn khấn động thổ tại nghĩa trang
Hướng dẫn trình tự đọc văn khấn động thổ

Gia chủ thắp nhang vái lạy 4 phương, 8 hướng. Sau đó quay về hướng mâm lễ và đọc bài khấn lễ cúng động thổ mà Vua Nệm đã mách phía trên. 

Sau khi kết thúc bài đọc, nhang tàn thì gia chủ quay sang rải tiền vàng, đồ mã và rắc muối gạo, rồi tự tay cuốc đất hoặc đặt viên gạch đầu tiên vào công trình. Sau đó, thợ xây dựng có thể bắt đầu thi công, động thổ, 

6. Tuổi đẹp, hợp mệnh làm nhà năm 2023

Ngoài câu hỏi văn khấn động thổ đã được giải đáp ở trên. Chúng ta cùng tìm hiểu về tuổi đẹp, hợp mệnh làm nhà 2023. Theo tư vấn của chuyên gia phong thủy, dưới đây là những tuổi đẹp nhất (nam giới) thích hợp xây nhà trong năm 2023: 

  • Giáp Ngọ – 1954
  • Đinh Dậu – 1957
  • Quý Mão – 1963
  • Ất Tỵ – 1965
  • Bính Ngọ – 1966
  • Ất Mão – 1975
  • Tân Dậu – 1981
  • Canh Ngọ – 1990
  • Quý Dậu – 1993
  • Kỷ Mão – 1999
  • Nhâm Ngọ – 2002 
  • Đinh Hợi – 2007
bài văn khấn động thổ
Tuổi đẹp nhất nam giới thích hợp xây nhà trong năm 2023

XEM THÊM: 

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới lễ cúng và văn khăn động thổ. Hy vọng bài viết đã giúp chuẩn bị được 1 lễ cúng chu đáo, chỉn chủ. Chúc lễ động thổ công ty/nhà bạn diễn ra tốt đẹp nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân