Phong Thủy

Hướng dẫn cúng rước ông Táo về nhà ngày 30 Tết đúng cách 

CẬP NHẬT 12/06/2023 | BỞI Minh Anh

Cúng đưa ông Táo về trời là một trong những tín ngưỡng truyền thống vô cùng lâu đời và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt của người Việt. Sau khi đưa ông Táo về trời để báo cáo công việc trong một năm qua với Ngọc Hoàng vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, bạn có biết chúng ta còn phải cúng rước ông Táo trở về nhà? Có lẽ hiện nay vẫn còn có không ít bạn trẻ vẫn chưa biết cách cúng rước ông Táo về nhà đúng cách. Và hôm nay Vua Nệm sẽ tổng hợp tất cả những kiến thức quan trọng về cách cúng rước ông Táo vào ngày 30 Tết.

1. Cúng rước ông Táo về nhà có ý nghĩa như thế nào?

Theo truyền thống từ xa xưa, vào ngày 23 tháng Chạp nhà nhà sẽ đều tổ chức lễ cúng tiễn ông Táo về trời. Theo quan niệm dân gian, sau một năm làm việc tại hạ giới, ông Táo sẽ bay về trời để trình báo với Ngọc Hoàn diễn biến của gia đình trong thời gian qua. Và vì là vị thần có nhiệm vụ trông coi bếp núc cho mỗi gia đình, thế nên sau khi báo cáo công việc xong ông Táo sẽ trở về hạ giới để tiếp tục nhiệm vụ của mình. Do đó, ngoài lễ cúng đưa ông Táo về trời thì các gia đình còn có lễ cúng rước ông Táo trở lại nhà. 

Cúng rước ông Táo về nhà là lễ cúng quan trọng của người Việt
Cúng rước ông Táo về nhà là lễ cúng quan trọng của người Việt

Là vị thần gắn bó với mỗi gia đình, thế nên lễ rước ông Táo về nhà cũng vô cùng quan trọng. Nó có ý nghĩa tương tự như việc đón một người thân trong gia đình trở về nhà ăn Tết. Đồng thời cũng bày tỏ tấm lòng của gia chủ với vị thần này. Vậy nên cúng rước ông Táo là nghi thức được các gia đình vô cùng quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng. 

2. Cúng rước ông Táo về nhà nên thực hiện vào ngày nào? 

Theo quan niệm của người Việt, ông Táo sẽ lên chầu trời và trở lại nhân gian trong vòng 7 ngày. Thời gian này được tính từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày 30 tháng Chạp, tức 30 Tết. Do đó, thời điểm cúng rước ông táo về nhà sẽ diễn ra vào ngày cuối cùng của năm cũ, tức là ngày 30 tháng Chạp. Tuy nhiên, đối với những năm không có ngày 30 âm lịch, thời gian cúng rước ông Táo sẽ được thay đổi sang ngày 29 âm lịch. 

Thông thường theo quan niệm chung là thế. Tuy nhiên, tùy theo phong tục vùng miền mà lễ rước ông Táo cũng có sự thay đổi về mặt thời gian. Cụ thể, tại một số tỉnh thuộc miền Trung, ngày rước ông Táo sẽ được tổ chức cùng với lễ tạ năm mới vào ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. 

Lễ cúng rước ông Táo thường diễn ra vào ngày 30 Tết
Lễ cúng rước ông Táo thường diễn ra vào ngày 30 Tết

Ngoài ra, còn có một số quan điểm khác cho rằng ngày ông Táo trở lại nhân gian không được xác định rõ ràng. Và thời gian ông trở về sẽ tùy thuộc vào lịch làm việc của Thiên Đình. Và chỉ đến khi hội nghị của Ngọc Hoàng được tuyên bố bế mạc thì các chư vị thần linh mới được phép trở về. Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng đa số người Việt sẽ cúng rước ông Táo về nhà vào ngày 30 Tết. 

3. Nên cúng rước ông táo về nhà vào mấy giờ?

Để chuẩn bị tươm tất cho lễ rước ông táo về nhà, việc xác định thời gian cúng rất quan trọng. Theo quan niệm lưu truyền trong dân gian qua nhiều thế hệ, thời điểm cúng rước ông Táo về nhà tốt nhất là giờ Ngọ (từ 11-13h). Thời điểm này còn được gọi là giờ Long Mã, ngựa hóa rồng. 

Trên thực tế thì người phàm ở trần gian chẳng thể nào biết được khi nào thì Táo Quân trở về. Thế nhưng, với tâm ý coi ngài như một người thân trong gia đình, việc rước ông Táo trở về vào ngày 30 Tết mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Và thời điểm cúng rước rơi vào giờ Ngọ cũng là thời gian rất đẹp trong ngày. Điều này thể hiện rằng gia chủ vô cùng kính trọng vị thần cai quản bếp núc và gắn bó với gia đình này. 

4. Hướng dẫn chuẩn bị mâm lễ cúng rước ông Táo đầy đủ nhất

Tương tự như lễ cúng đưa ông Táo về trời, mâm cúng rước cũng vô cùng quan trọng. Tùy thuộc vào văn hóa vùng miền mà các món trong mâm lễ sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, về cơ bản chúng ta cần chuẩn bị các món sau đây cho mâm lễ cúng rước ông Táo: 

  • Bình hoa
  • Gà luộc nguyên con
  • Một đĩa thịt lợn luộc
  • Một đĩa xôi
  • Một đĩa đồ xào
  • Một đĩa hoa quả
  • Bánh kẹo, mứt các loại
  • Trầu cau
  • Một bát gạo trắng
  • Một bát muối hạt
  • Đèn, nến
  • Nhang cúng
  • Vàng mã
Mâm cúng rước ông Táo sẽ tùy thuộc vào phong tục từng vùng miền
Mâm cúng rước ông Táo sẽ tùy thuộc vào phong tục từng vùng miền

>>>Đọc ngay: Đặt bàn thờ ông Táo hướng nào tốt, chuẩn phong thủy, thu hút sức khỏe và tài lộc?

5. Hướng dẫn các bước cúng rước ông Táo đúng cách

Lễ rước ông Táo về nhà mang rất nhiều nét đẹp truyền thống của người Việt. Do đó, nghi thức này cần được gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ. Tuy nhiên, hiện nay có lẽ không ít bạn trẻ vẫn chưa nắm rõ cách thức cúng rước ông Táo về nhà vào ngày 30 Tết. Nếu bạn đang tìm hiểu về các bước cúng rước ông Táo thì hãy theo dõi nội dung tiếp theo ngay nhé. 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm lễ, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề và tiến hành lễ rước ông Táo về nhà theo các bước sau: 

  • Bước 1: Sắp xếp, bài trí mâm lễ thật chỉn chu. 
  • Bước 2: Đọc bài khấn rước ông Táo về nhà. 
  • Bước 3: Sau khi hương cháy được một nửa thì tiến hành rải gạo xung quanh và hóa vàng mã. 

Sau khi hoàn thành nghi thức hóa vàng là lễ cúng rước ông Táo cũng kết thúc. 

Lễ rước ông Táo cần thực hiện một cách chỉn chu
Lễ rước ông Táo cần thực hiện một cách chỉn chu

6. Bài cúng rước ông Táo dành cho mọi người

Trong quá trình cúng rước ông Táo, đọc đúng bài cúng vô cùng quan trọng. Sau đây là bài khấn rước ông Táo về nhà chuẩn nhất, mời mọi người tham khảo nhé:

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển: Lưu Vương Hành khiển, Ngũ Ôn hành binh chi thần, Nguyễn Tào phán quan.

Con kính lạy ngài đương niên Thiên quan: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là Phút giao thừa năm 2021 Tân Sửu và năm 2022 Nhâm Dần, chúng con là…, sinh năm…, ngụ tại…

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng đế giám sát vạn dân dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khai thái, trú dạ cát tường. Thời thời giữ được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật (cúi lạy)

Nam mô A di đà Phật (cúi lạy)

Nam mô A di đà Phật (cúi lạy)

7. Một số lưu ý cần nhớ khi cúng rước ông Táo ngày 30 Tết

Lễ cúng ông Táo là một dịp vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình. Đối với việc thờ cúng, chúng ta cần thực hiện thật nghiêm túc và trang trọng. Trong quá trình cúng rước ông Táo về nhà, gia chủ cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Trước khi cúng gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề, quần áo nghiêm túc và thích hợp sử dụng trong các dịp lễ bái. 
  • Lưu ý tránh xảy ra gây gổ, cãi vã trong gia đình ở thời điểm cúng rước Táo Quân trở về nhà.
  • Trong khi cúng cần thành tâm cầu khấn mời các Táo trở lại với gia đình. 
Gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề khi cúng rước ông Táo
Gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề khi cúng rước ông Táo

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách cúng rước ông Táo về nhà vào ngày 30 Tết. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về lễ cúng quan trọng này. Đồng thời cũng giúp mọi người thêm yêu mến và cùng đồng lòng gìn giữ những giá trị tinh thần quý báu mà ông bà ta đã truyền lại từ ngàn xưa. 

>>>Đừng bỏ lỡ:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh