Chuyện quanh ta

Đặt bàn thờ ông Táo hướng nào tốt, chuẩn  phong thủy, thu hút sức khỏe và tài lộc?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Thờ cúng ông Công, ông Táo là một trong những phong tục truyền thống lâu đời đã được ông cha ta truyền lại cho đến ngày nay. Vậy vị trí đặt bàn thờ ông Táo như thế nào để đúng phong thủy, giúp thu hút sức khỏe và tài lộc cho gia đình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

cách sắp xếp bàn thờ ông táo
Vị trí đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

1. Tìm hiểu về phong tục lập bàn thờ ông Táo 

Truyền thống lập bàn thờ ông Táo là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt truyền lại cho con cháu đến ngày nay. Nguồn gốc của việc lập bàn thờ ông Táo được bắt nguồn từ việc thờ thần lửa.

Ngày nay chúng ta hay được biết đến với câu chuyện về một gia đình có hai người chồng và một người vợ, họ chính là 3 vị thần: Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ. Việc trông coi bếp núc, nhà cửa, đất đai và công việc trong gia đình đều do ba vị thần này cai quản. 

Ngoài ra, người xưa còn quan niệm rằng những vị thần này còn có nhiệm vụ bảo vệ gia chủ, ngăn chặn các thế lực ma quỷ xâm nhập và đất đai của gia chủ, giữ hòa khí giữa các thành viên trong gia đình.

Theo truyền thuyết, cứ vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hằng năm, ông Táo lại cưỡi cá chép hóa rồng về trời để báo cáo Ngọc Hoàng tất cả mọi việc diễn ra ở trần gian để từ đó Thiên Đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho gia chủ.

Đến đêm giao thừa, ông Táo sẽ quay trở về trần gian để tiếp tục công việc trông coi bếp núc, nhà cửa cho gia chủ.

bàn thờ ông táo treo tường
Bàn thờ ông Táo ngày Tết

Vì vậy, theo phong tục truyền thống cứ vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, các gia đình sẽ lau dọn sạch sẽ, mua sắm đồ lễ bày trên bàn thờ ông Táo và thắp nhang để đưa ông Táo về trời.

2. Những lưu ý khi lập bàn thờ ông Táo

2.1. Lập bàn thờ ông Táo cần chuẩn bị những gì?

Để cầu mong cho gia đình luôn yên ấm, hòa thuận, nhiều tài lộc, khi lập bàn thờ ông Táo bạn cần chuẩn bị sao cho thật chu đáo và cẩn thận. Bàn thờ ông Táo thường gồm có các đồ vật sau: 

  • Kệ bàn thờ: kệ bàn thờ thường được đóng bằng kệ gỗ, kệ sắt hoặc bạn cũng có thể xây bằng xi măng
  • Bài vị ông Táo
  • Một bát hương
  • Một bình hoa
  • Một đĩa để đựng hoa quả, bánh kẹo thắp hương
  • Ba chén đựng nước, bình đựng nước
  • Vàng mã, tiền giấy,…

Ngoài ra, bạn còn cần chuẩn bị một bộ lễ vật có bán sẵn để cúng ông Táo gồm: 3 mũ Táo Quân, trong đó là hai mũ nam, một mũ nữ và cá chép vàng để ông Táo cưỡi về trời. Gian bếp được xem như là ngôi nhà của ông Táo, chính vì vậy bạn cũng cần thường xuyên lau dọn sạch sẽ vệ sinh nhà bếp của gia đình mình. 

bàn thờ ông táo gồm những gì
Lễ vật cần chuẩn bị khi lập bàn thờ ông Táo

2.2. Kích thước chuẩn của bàn thờ ông Táo

Để bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy giúp gia chủ nhiều tiền tài, sức khỏe thì kích thước bàn thờ ông Táo cũng rất quan trọng. Phụ thuộc vào không gian đặt bàn thờ mà gia chủ chọn kích thước bàn thờ ông Táo sao cho phù hợp, bàn thờ ông Táo có 3 kích thước chuẩn như sau: 

  • Kích thước bàn thờ ông Táo có chiều sâu 410mm (Tài Lộc) x Chiều rộng 610mm (Tài Vượng).
  • Kích thước bàn thờ ông Táo có chiều sâu 480mm (Hỷ Sự) x Chiều rộng 680mm (Hưng Vượng).
  • Kích thước bàn thờ ông Táo có chiều sâu 480mm (Hỷ Sự) x Chiều rộng 880mm (Tiến Bảo).

2.3. Đặt bàn thờ ông Táo trong nhà hướng nào đúng phong thủy?

Bạn hãy chú ý hướng đặt bàn thờ ông Táo sẽ được tuân thủ theo nguyên tắc “Tọa hung hướng cát”. Tức nghĩa là đặt gian bếp tại một hướng xung và nhìn về các hướng tốt. Theo phong thủy thì điều này sẽ giúp đẩy lùi những xui xẻo cho gia chủ, hướng về những điều tốt đẹp cho các thành viên trong gia đình.

Bạn tuyệt đối không được đặt bàn thờ ông Táo theo hướng thuộc hành Thủy để tránh hung khí. Bàn thờ ông Táo đặt ở hướng Nam là tốt nhất. 

Ngoài ra, phụ thuộc vào vị trí căn nhà của bạn, bạn có thể đặt bàn thờ ông Táo theo các hướng sau: 

đặt bàn thờ ông táo
Tránh đặt bàn thờ ông Táo theo hướng thuộc hành Thủy
  • Hướng Đông Bắc: Bàn thờ ông Táo được đặt ở hướng Đông Bắc sẽ giúp công việc làm thuận lợi, tương lai, công danh, sự nghiệp hanh thông, dễ dàng thăng tiến.
  • Hướng Tây: Đặt bàn thờ ông Táo hướng Tây giúp gia chủ có cuộc sống hạnh phúc, thu hút tài lộc, các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh.
  • Hướng Tây Bắc: Bàn thờ ông Táo đặt hướng Tây Bắc mang đến cho gia đình cuộc sống hòa thuận, vui vẻ và sung túc.

2.4. Những hướng xấu khi đặt bàn thờ ông Táo nên tránh 

  • Hướng Bắc: Bàn thờ ông Táo đặt ở vị trí hướng Bắc sẽ  rất xấu, khiến con cái gặp vận hạn đen đủi, thường gặp phải các tai nạn. Vì vậy, bạn cần tránh đặt bàn thờ ông Táo theo hướng này.
  • Hướng Đông Nam: Đặt bàn thờ ông Táo theo hướng Đông Nam sẽ làm hao hụt tài khí, tổn vận, thường xuyên gặp trục trặc trong cuộc sống.
bàn thờ ông táo đặt ở đâu
Đặt bàn thờ ông Táo theo hướng Đông Nam sẽ làm hao hụt tài khí

3. Những đại kỵ cần tránh khi lập bàn thờ ông Táo 

Khi lập bàn thờ ông Táo trong nhà, bạn cần phải chú ý để tránh những điều cấm kỵ sau: 

  • Đặt bàn thờ ông Táo hướng xấu: Bạn cần tuyệt đối tránh đặt bàn thờ ông Táo vào hành Thủy, đặc biệt là hướng Bắc. Việc đặt bàn thờ ông Táo sai hướng sẽ gây hao tổn vận khí, sức khỏe, tài vận và tiền bạc của gia chủ. 
  • Một điều đại kỵ khi chọn vị trí đặt bàn thờ ông Táo đó là không được đặt bàn thờ ông Táo ngay cạnh bồn rửa hoặc song song với nhà vệ sinh. Trong phong thủy, người ta cho rằng những vị trí này gây ô uế, thiếu sự tôn nghiêm không hợp phong thủy. 
  • Tuyệt đối không đặt bàn thờ ông Táo đối diện với cửa ra vào: việc này sẽ khiến gia chủ hao hụt tài khí, làm mất không khí bình yên, thanh tịnh trong gia đình.
  • Không sử dụng nóc tủ để đặt bàn thờ ông Táo hay sử dụng các vật dụng gỗ đã dùng rồi để làm bàn thờ ông Táo.
cách lập bàn thờ ông táo khi về nhà mới
Lập bàn thờ ông Táo trong nhà

4. Cách thờ cúng ông Táo chuẩn phong thủy để giữ tài lộc, may mắn cho gia đình

Đối với những ngày bình thường, chúng ta chỉ cần dùng khăn lau chùi bàn thờ ông Táo cùng các đồ vật khác trên bàn thờ sạch sẽ. Vào các ngày lễ mồng 1 và 15 Âm lịch hằng tháng bạn cần phải cắm hoa tươi, dâng nước, dâng hoa quả hoặc bánh kẹo để cúng ông Táo.

Dịp đặc biệt nhất là vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, gia chủ phải chuẩn bị lễ cúng đầy đủ để cúng đưa ông Táo về trời đó là một phong tục tốt đẹp được truyền lại từ nhiều đời trước của ông cha ta.

Vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ cưỡi cá chép vàng lên Thiên Đình để báo cáo lại các công việc đã làm trong một năm vừa qua và cầu mong cho gia chủ sang năm mới bình an, gia đình hạnh phúc, thuận hòa và gặp được nhiều sự may mắn.

kiêng kỵ khi đặt bàn thờ ông táo
Lễ cúng ông Táo vào 23 tháng Chạp

Bạn cần chuẩn bị tươm tất những vật dụng cũng như lễ vật như gạo, muối, thịt vai luộc, các món mặn, hoa tươi, trái cây, trà, rượu, tiền vàng mã,… và không thể thiếu cá chép vàng bạn nhé!

XEM THÊM:

Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin hữu ích khi lập bàn thờ ông Táo. Hy vọng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn biết nên đặt bàn thờ ông Táo hướng nào tốt, cũng như những điều cấm kỵ nên tránh để mang đến bình an và tài lộc cho gia đình nhé! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân