Chuyện quanh ta

Hướng dẫn chuẩn bị lễ cúng và bài cúng động thổ

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Theo phong tục của người Việt, trước khi bắt đầu thi công xây dựng các công trình nhà ở, văn phòng gì, dù lớn hay nhỏ thì đều không thể bỏ nghi thức lễ động thổ nhằm báo cáo và xin phép thần linh. Bên cạnh đó, nghi thức này còn mang ý nghĩa cầu chúc công việc xây dựng được diễn ra thuận lợi an toàn.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách để thực hiện lễ cúng và bài cúng động thổ đúng và trang nghiêm nhất. Cùng tham khảo nhé!

1.Ý nghĩa của lễ và bài cúng động thổ

Tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam quan niệm rằng, mỗi một mảnh đất, ngôi nhà đều được cai quản, trấn trách bởi một vị thần được gọi là Thổ Công, hay Ông Địa.

bài cúng động thổ
Lễ cúng động thổ là nghi thức mà người chủ công trình sẽ xin khấn, báo cáo và xin phép các vong linh đang trú ngụ

Chính vì thế, khi xây dựng các kiến trúc nhà ở, công trình cao ốc,… thì tức là đụng đến Thổ Công, thần linh và vong linh của khu đất. Chính vì vậy, việc xin phép và làm lễ cúng là một nghi thức cực kỳ quan trọng. 

Về bản chất, lễ cúng động thổ là nghi thức mà người chủ công trình sẽ xin khấn, báo cáo và xin phép các vong linh đang trú ngụ tại đó cho phép và hoan hỷ chuyển sang một nơi khác để công trình được diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, nó còn mang ý nghĩa báo cáo với Ông Địa, Thành Hoàng về sự việc đang diễn ra trong khu đất công trình. 

Ở Việt Nam, hầu như các công trình xây dựng từ lớn đến nhỏ đều không thể thiếu nghi thức cúng động thổ theo đúng văn hóa và tục lệ của địa phương đó. 

Để lễ động thổ được diễn ra tốt đẹp. người chủ cần phải chọn tuổi đẹp để khởi công, sau đó xem hướng chính của công trình để quyết định quay bàn cúng về đâu để hợp với tuổi, mệnh,… của gia chủ. Tiếp theo là đến xem ngày đẹp, giờ đẹp để làm lễ cúng động thổ làm nhà. 

2. Sắm lễ động thổ cần những gì?

bài cúng động thổ xây nhà
Mâm cúng cho lễ động thổ có cách thức chuẩn bị và sắp xếp khác biệt tùy theo mỗi vùng miền

Mâm cúng cho lễ và bài cúng động thổ có cách thức chuẩn bị và sắp xếp khác biệt tùy theo mỗi vùng miền, địa phương. Tuy vậy, dưới đây là những lễ vật chung không thể thiếu trong mâm lễ cúng động thổ: 

  • Bộ tam sên (thịt luộc, tôm luộc, trứng luộc) 
  • Một con gà luộc hoặc heo quay (có thể chuẩn bị cả 2 nếu điều kiện dư giả)
  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng hoặc bánh hỏi tùy theo đặc điểm văn hóa của từng vùng, miền 
  • Một bát gạo
  • Một bát nước 
  • Nửa lít rượu trắng
  • Bao thuốc
  • Bình Trà
  • Muối
  • 5 lá trầu, 5 quả cau hoặc 3 miếng trầu cau 
  • Mâm ngũ quả (các loại quả có thể chọn tùy theo ý thích và điều kiện kinh tế, tuy vậy, nên ưu tiên chọn các loại quả kích nhỏ – vừa để dễ dàng sắp xếp) 
  • Hoa tươi

Sau khi đã chuẩn bị lễ vật cúng động thổ thì gia chủ sẽ đọc bài văn khấn động thổ để cầu chú bình an, may mắn cho quá trình thi công. 

Dưới đây là trình tự cúng động thổ: 

Trước tiên, gia chủ cần sắp xếp những lễ vật trên chiếc bàn nhỏ và lựa chọn nơi tốt nhất ở giữa khu đất động thổ. 

Bạn chuẩn bị 2 cây đèn cầy. Nếu gia chủ là người nam thì đốt 7 cây nhang, nếu gia chủ là người nữ thì đốt 9 cây nhang. Sau đó, cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, 3 cây dưới đất, 1 cây (hoặc 3 cây đối với phụ nữ).

bài cúng động thổ sửa nhà
Sau khi đã chuẩn bị lễ vật cho bài cúng động thổ thì gia chủ sẽ đọc bài văn khấn động thổ

Gia chủ đốt nhang, thắp và vái lạt 4 phương, 8 hướng. Sau đó hướng bó nhang về mâm lễ và đọc bài cúng động thổ đã giới thiệu phía trên. 

Khi kết thúc bài khấn, gia chủ quay sang rải đồ mã, tiền vàng và rắc muối gạo xung quanh. Tiếp theo, người này sẽ phải tự tay cuốc đất hoặc đặt một viên gạch đầu tiên vào công trình để xin phép thần linh động thổ. Khi này, thợ xây dựng có thể bắt đầu thi công. 

Nếu xây nhà ở thì sau buổi lễ, gia chủ sẽ giữ lại 3 ly muối, gạo, nước cất đi để khi đến lễ nhập trạch, bạn sẽ đặt bếp nơi thờ ông Táo. Riêng hoa dùng trong lễ cúng động thổ thì không nên mang về nhà. 

3. Bài cúng động thổ làm nhà 2022

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

bài cúng lễ động thổ
Bài cúng động thổ 2022

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Quan Đương niên.

– Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

bài cúng động thổ xây nhà mới
Bài cúng động thổ làm nhà

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

4. Lưu ý khi tiến hành thực hiện bài cúng động thổ xây nhà

Dưới đây là một số lưu ý khi tiền hành làm lễ cúng động thổ xây nhà mà bạn cần nắm:  

Khi thực hiện bài cúng động thổ, việc lựa chọn ngày giờ là quan trọng nhất. Chính vì thế, bạn không nên tùy ý chọn bừa một ngày, nếu như vậy thì thà chẳng làm lễ còn hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy để chọn được ngày, tháng và giờ hoàng đạo hợp tuổi, mệnh của gia chủ. 

Tuyệt đối không chọn xây nhà vào các năm tuổi hạn như Kim Lâu, Hoang Ốc hoặc những ngày xấu như Kiếp Sát, Trùng Tang, Trùng Tu, Hắc Đạo,… 

Ông bà ta có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, xây nhà xem tuổi đàn ông” chính vì vậy, nếu không phải là trường hợp người vợ góa chồng, nhà không có đàn ông thì tốt hơn hết, vẫn nên xem tuổi của người đàn ông để xây nhà vì họ là trụ cột gia đình.

bài khấn cúng động thổ xây nhà
Khi thực hiện bài cúng động thổ, việc lựa chọn ngày giờ là quan trọng nhất.

Theo phong thủy, những tuổi đẹp nhất của người nam thích hợp xây nhà trong năm 2022 bao gồm: Ất Mùi 1955, Nhâm Dần 1962, Ất Tỵ 1965, Tân Hợi 1971, Giáp Dần 1974, Quý Hợi 1983, Kỷ Tỵ 1989, Mậu Dần 1998,…

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu chi tiết về cách chuẩn bị, sắp xếp sao cho bài cúng động thổ diễn ra tốt đẹp. Trước khi xây nhà hay làm bất kỳ công trình dự án nhà ở nào, bạn cũng nên dành chút ít thời gian đến thầy phong thủy để được biết chi tiết về ngày lành, tháng tốt làm lễ. Với sự che chở của thần linh, chắc chắn mọi thứ diễn ra trong quá trình thi công đều tốt đẹp và như ý. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân