Tình yêu - Gia đình

Tuổi Kim Lâu là gì? 3 Cách tính tuổi Kim Lâu chính xác nhất và cách hoá giải tuổi Kim Lâu

CẬP NHẬT 24/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Theo quan niệm từ xưa đến nay, con gái tuyệt đối không nên lấy chồng vào năm tuổi Kim Lâu. Bởi điều này sẽ mang đến rất nhiều xui xẻo cho mình, cho chồng con cái và cả gia súc trong nhà. Vậy tại sao tuổi này được xem là không may mắn. Có cách nào hóa giải tuổi Kim Lâu hay không? Cùng Vua Nệm khám phá tại bài viết dưới đây nhé!

1. Tuổi Kim Lâu là gì?

Tuổi Kim Lâu ban đầu được khoa học cổ Phương Đông đưa ra để chuyên phục vụ cho chuyện cưới xin trăm năm, làm thế nào để đôi vợ chồng có thể hạnh phúc lâu bền. 

Theo quan niệm dân gian, tuổi này được xem là năm xấu, không thích hợp cho chuyện hôn nhân. Những cô gái cố tình kết hôn vào năm này thì đầu tiên sẽ gây xui xẻo cho mình, sau đó là đến nửa kia, con cái sau này và cả gia súc trong nhà.

Tuổi Kim Lâu
Tuổi Kim Lâu được để ra để chuyên phục vụ cho việc cưới xin của các cặp vợ chồng

Sau khi tìm hiểu Kim Lâu là gì, hãy cùng theo dõi tuổi này sẽ được chia thành bao nhiêu loại, đó là?

  • Kim Lâu Thân: kỵ bản thân.
  • Kim Lâu Thê: kỵ vợ.
  • Kim Lâu Tử: kỵ con.
  • Kim Lâu Súc: kỵ gia súc.

Tuy nhiên, trong dân gian cũng vẫn lưu truyền rất nhiều lời đồn khác về tuổi Kim Lâu. Họ cho rằng, Kim có nghĩa là vàng, còn Lâu mang ám chỉ nhà. Do đó, con cái dòng dõi vua chúa và quý tộc ngày xưa sẽ thường cho con cái của mình kết hôn vào tuổi Kim Lâu. Bởi nó mang ý nghĩa cho sự sung túc, hạnh phúc, nhà ở vàng, giàu có và thịnh vượng.

Thế nhưng, nếu là con gái của dân thường thì sẽ tuyệt đối tránh kết hôn vào tuổi Kim Lâu. Vì những nhà quý tộc lo lắng việc này sẽ đổi vận, cướp đi tiền tài và sự giàu sang với con cái của họ. Từ đó, tục lệ con gái không được kết hôn vào tuổi này xuất hiện trong dân gian và được lưu truyền đến ngày nay.

2. Cách tính tuổi Kim Lâu chuẩn xác

Hiện nay, trong dân gian tương truyền rất nhiều cách tính của tuổi Kim Lâu. Mời bạn tham khảo một số cách tính phổ biến nhất dưới đây:

  • Tính dựa theo tuổi mụ: nếu người con gái nào có số tuổi hàng đơn vị là 1,3,6,8 thì được xem là tuổi Kim Lâu. Ví dụ: với các cô gái sinh năm 1994 thì năm 2021 sẽ có tuổi mụ là 28. Do đó, không nên cưới chồng vào năm này.
  • Tính bằng cách lấy tuổi mụ chia cho 9: nếu kết quả không dư hoặc có số dư nhưng không phải là 1,3,6,8 thì sẽ không phải là tuổi Kim Lâu. Ví dụ: với các cô gái sinh năm 1994 thì năm 2021 sẽ có tuổi mụ là 28. Lấy 28 chia 9 là 3 dư 1. Tức là cô gái sinh năm 1994 vào năm 2021 sẽ thuộc tuổi Kim Lâu. 
  • Tính theo Hoang Ốc: bằng cách lấy tổng các con số trong tuổi mụ cộng lại với nhau, sao cho ra một con số nhỏ hơn 9. Nếu kết quả của phép tính không thuộc 1,3,6,8 thì không phải là tuổi Kim Lâu. Ví dụ: với các cô gái sinh năm 1994 thì năm 2021 sẽ có tuổi mụ là 28. Thì phép tính là 2+8=10; 1+0=1. Như vậy năm 2021 những cô gái sinh năm 1994 không nên lấy chồng vì thuộc tuổi Kim Lâu.
Cách tính tuổi Kim Lâu
Cách tính tuổi Kim Lâu chi tiết, đơn giản và chuẩn xác nhất hiện nay mà bạn có thể áp dụng dễ dàng

Lưu ý: cách tính năm Kim Lâu thường chỉ áp dụng cho những bạn nữ dưới 30 tuổi. Với những bạn nữ trên 30 tuổi thì tuổi Kim Lâu sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Do đó, chỉ cần 2 nhà thống nhất với nhau thì lễ cưới có thể diễn ra được.

3. Một số tuổi phạm tuổi Kim Lâu phổ biến nhất

Dựa theo 3 cách tính như trên, người ta tính toán được rằng, trong đời các quý cô, những năm phạm tuổi Kim Lâu sẽ rơi vào các tuổi như 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48,… (tính cả tuổi mụ). 

Do đó,để tránh tuổi này, các bạn nữ không nên kết hôn vào những năm 21, 24, 26, 28 tuổi. Tốt nhất là nên tổ chức hôn lễ vào năm 23, 25, 27 tuổi.

4. Một số tuổi không lo phạm năm Kim Lâu

Người xưa khi tính tuổi trên sẽ dựa vào nguyên lý của Kinh Dịch, Hậu Thiên Bát Quái kết hợp với bản đồ Lạc Thư Cửu Cung. Vì thế, để có thể tính chính xác nhất đòi hỏi sự am hiểu ít nhiều về Dịch Học. 

Theo tính toán của ông cha ta, vẫn có 8 tuổi không phạm vào tuổi Kim Lâu đó là Nhâm Thân, Tân Mùi, Canh Dần, Nhâm Dần, Kỷ Sửu, Tân Sửu, Kỷ Mùi và Canh Thân. 

phạm tuổi Kim Lâu
Một số tuổi bạn có thể tự do kết hôn vì không lo phạm tuổi Kim Lâu

Những cô gái sinh vào những năm trên có thể thoải mái lập gia đình mà không lo phạm vào tuổi này. Thế nhưng khi đó, cần phải tính tuổi theo Hoang Ốc và Tam Tai để tránh những xui xẻo có thể xảy đến.

5. Làm thế nào để hóa giải tuổi Kim Lâu?

Theo nhiều kinh nghiệm dân gian, mặc dù năm Kim Lâu mang đến rất nhiều điều xấu, khiến bạn làm gì cũng khó thành công, thế nhưng có rất nhiều phương pháp có thể hóa giải tuổi này.

Một số phương án thường được sử dụng để hóa giải phổ biến nhất hiện nay đó là: 

Mượn tuổi: bạn có thể “mượn tuổi” của một người thân trong gia đình hay họ hàng của mình để hoá giải. Lúc này, người được mượn tuổi sẽ thay thế bạn để thực hiện các nghi thức như động thổ nhà, lấy xe,… Tuy nhiên, khi mượn tuổi, bạn phải chắc chắn là người mượn tuổi không thuộc tuổi Kim Lâu, để tránh những điều không may cho gia đình của mình. 

hóa giải tuổi Kim Lâu
Một số cách hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất cho việc xây nhà và kết hôn mà bạn nên biết

Đối với việc dựng vợ gả chồng thì bạn có thể hóa giải tuổi Kim Lâu bằng cách sau:

  • Xin dâu 2 lần: tức là nhà trai sẽ xin rước dâu 2 lần. Điều này sẽ giúp tránh cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng bị “đứt gánh giữa đường” sau này.
  • Chọn những ngày Đông chí (những ngày cuối của tháng 12 âm lịch) để làm đám cưới: bởi theo quan niệm dân gian thì sau những ngày này, cô dâu đã hết tuổi Kim Lâu do đó có thể cưới hỏi bình thường được.
  • Chờ qua sinh nhật âm lịch năm đó của cô dâu rồi mới tổ chức đám cưới.

Đó là những cách hoá giải tuổi Kim lâu, hãy lưu lại bạn nhé!

6. Tuổi Kim Lâu có thật sự đáng sợ hay không?

Từ ngày xưa, ông bà ta đã truyền nhau tục lệ, con gái vào năm  tuổi Kim Lâu thì không được lấy chồng. Để tránh gây nên những tai ương, xui xẻo ảnh hưởng đến cả bạn đời, con cái và gia súc trong nhà.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào có thể chứng minh điều này là thật. Tất cả điều là truyền thống mà ông cha ta để lại. Vì thế, ngày nay không ít bạn trẻ không quá quan trọng đến tuổi Kim Lâu. Mà chỉ quan tâm đến việc vợ chồng có yêu thương nhau hay không, cuộc sống sau này như thế nào. 

Tuổi Kim Lâu
Tuổi Kim Lâu có thể không hoàn toàn đáng sợ như trong lời ông cha ta hay kể lại

Khi đã biết tuổi Kim Lâu là gì thì việc có nên tin vào tuổi Kim Lâu hay không hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào suy nghĩ riêng của mỗi người. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng điều quan trọng nhất đó chính là tình yêu của đôi trẻ, sự sẻ chia cùng nhau phấn đấu và nuôi dạy con cái nên người. 

Bạn đã biết: Mượn tuổi làm nhà & 5 điều cấm kỵ cần tránh tuyệt đối.

Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm bạn đã biết tuổi Kim Lâu là gì cũng như cách hóa giải của  tuổi Kim Lâu ra sao? Đừng để câu chuyện tuổi Kim Lâu làm gánh nặng cho gia đình 2 bên nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân