Nhà hay

Mượn tuổi làm nhà & 5 điều cấm kỵ cần tránh tuyệt đối

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Từ lâu, ông bà ta đã đúc kết rằng, tậu trâu, lấy vợ, làm nhà là ba điều hệ trọng nhất trong đời người. Trong đó, làm nhà là công việc phức tạp hơn tất thảy, thường gặp nhiều vấn đề rắc rối. Đặc biệt là yếu tố thời điểm xây nhà. Phong thủy cho rằng việc xây nhà phải được thực hiện vào thời điểm đất trời thuận hòa, thần linh ủng hộ. Có không ít trường hợp gia chủ muốn xây nhà trong năm đó nhưng lại không được tuổi đẹp nên phải mượn tuổi làm nhà.

Điều này khiến nhiều người phải lo lắng vì bản thân họ thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong vấn đề này. Vậy, mượn tuổi xây nhà là gì? Khi mượn tuổi xây nhà cần lưu ý điều gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Mượn tuổi làm nhà là gì? 

Mượn tuổi làm nhà
Mượn tuổi một người khác cũng giống gia chủ đang mượn mệnh của họ để hưởng các sinh khí tốt

Hiểu một cách đơn giản thì gia chủ mượn một người khác đang được tuổi làm nhà trong năm đó để thay gia chủ làm lê khấn vái thần linh và động thổ xây nhà. Đây là phương án phổ biến đối với những gia đình muốn tiến hành xây nhà nhưng khi xem lại tuổi của gia chủ thì thấy rằng năm đó phạm vào năm xấu không được phép xây nhà.

Nhưng vì nhiều lý do, gia đình cũng không thể chờ thêm 2,3 năm để gia chủ được tuổi làm nhà. Việc mượn tuổi một người khác cũng giống gia chủ đang mượn mệnh của họ để hưởng các sinh khí tốt và giúp gia đình tránh khỏi điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cũng như các hạn Tam Tai, Hàng Ốc, Kim Lâu,… 

Người được mượn tuổi làm nhà sẽ có mặt trong những buổi lễ quan trọng gồm: động thổ, đào móng, cất nóc, đổ mái,… Họ đóng vai trò như chủ nhà để khấn vái thần linh. Để có thể mượn tuổi của họ, gia chủ cùng các thầy phong thủy sẽ phải thực hiện một nghi lễ tâm linh gọi là “Lễ Mượn Tuổi Làm Nhà”. Các đồ lễ cần chuẩn bị bao gồm: 

  • Mâm ngũ quả 
  • Nhang, đèn
  • Hoa tươi
  • Giấy vàng mã
  • Dĩa muối gạo
  • 3 hũ muối, gạo, nước
  • Xôi 
  • 3 miếng trầu têm
  • 1 miếng thịt luộc
  • 1 con tôm luộc 
  • 1 trứng vịt luộc 
làm lễ cúng mượn tuổi
Các món lễ vật có thể tùy chỉnh hoặc gia giảm tùy theo từng điều kiện gia đình

Các món lễ vật có thể tùy chỉnh hoặc gia giảm tùy theo từng điều kiện gia đình, vùng miền cũng như yêu cầu của thầy phong thủy. Vào đúng giờ lành, người được mượn tuổi sẽ bắt đầu đọc bài khấn sau đó thực hiện lẽ hóa vàng mã, rắc gạo muối xung quanh và cuốc vài nhất quanh vị trí đào móng nhà. Riêng 3 hũ gạo, nước sẽ được giữ lại trên bàn lễ, khi nào đến lễ Nhập Trạch thì đem thờ tại bàn thờ Táo Quân. 

Sau khi nhà xây xong, gia chủ sẽ tiến hành chuộc lại nhà trong lễ nhập trạch. Khi làm lễ, người được mượn tuổi vẫn thay mặt chủ nhà dâng hương cảm tạ thần linh. Sau đó 2 bên làm giấy mua bán nhà với giá cao hơn.  

Để hoàn thiện việc chuộc nhà, bạn cần chuẩn bị các món đồ sau: gương soi, chăn nệm, bát nhang, bếp lửa (lấy từ nhà cũ),  gạo, nước. Người vợ sẽ bước vào căn nhà đầu tiên, tay cầm gương soi hướng về phía trong nhà. Sau đó, người chồng sẽ cầm bát nhang tổ tiên vào nhà, rồi đến các con cầm các vật dụng còn lại. 

  • Nếu gia chủ là người độc thân thì chỉ cần mang bát nhang tổ tiên vào nhà trước rồi lần lượt các món đồ khác
  • Nếu nhà không có đàn ông, thì người vợ bưng bát nhang tổ tiên vào trước rồi tiếp đến là các con. 

Khi đến giờ hoàng đạo, gia chủ sẽ tiếp tục mang các đồ giá trị như tiền bạc, đồ trang sức,… cất vào tủ. Sau đó, các thành viên trong gia đình tiến hành dọn dẹp nhà cửa, trừ phụ nữ có thai và người tuổi Dần.

dọn dẹp nhà cửa
Khi đến giờ hoàng đạo, các thành viên trong gia đình tiến hành dọn dẹp nhà cửa

2. 5 điều cấm kỵ cần tranh tuyệt đối khi mượn làm tuổi làm nhà

2.1. Mượn tuổi của nữ giới để làm nhà

Bởi vì theo quan niệm của người xưa, người phụ nữ trong gia đình đại điện cho phần âm khí, theo nguyên tắc âm thuận tòng dương thì khi xây nhà chỉ được phép lấy mệnh khí dương, tức là mệnh khí thuộc về người đàn ông. Với cách lập luận như vậy, ông ta mới đúc kết thành câu nói “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”.

Gia chủ nên lựa chọn những người có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhà cửa hoặc những người phúc đức lớn, tâm thiện. Nếu có thể nhờ người thân trong dòng họ thì càng tốt, tránh được những phiền phức không lường trước sau này. Bởi vì trong thủ tục mượn tuổi xây nhà thì cần có sự mua bán khế ước thực sự theo pháp luật. 

phụ nữ trong gia đình
Không mượn tuổi của người phụ nữ trong gia đình

Nhiều người thường từ chối giúp đỡ vì lo sợ rằng việc này có thể khiến người mượn tuổi xây nhà gặp nhiều chuyện không may. Tuy vậy, việc mượn tuổi làm nhà không ảnh hưởng gì đến 2 bên cả.

Bản chất của thủ tục này là tránh được các xung khắc giữa tuổi của chủ nhà với năm xây nhà, giúp gia chủ hóa giải được vận hạn xấu. Ngược lại, khi cho người khác mượn tuổi xây nhà còn gặp được nhiều may mắn, phúc đức trong cuộc sống vì làm việc tốt, giúp đỡ người khác.

Nếu mượn tuổi của người thân thì tốt nhất là mượn người đàn ông lớn nhất trong nhà. Chẳng hạn như con mượn tuổi cha. Nhờ vậy, quá trình xây dựng nhà sẽ thuận lợi hơn, ngôi nhà luôn vững chãi nhờ phúc đức của người cho mượn tuổi. 

2.2. Mượn tuổi làm nhà của những người gia đình đang phải chịu tang

người có tang
Tuyệt đối không mượn tuổi người có tang để xây nhà

Vì người được mượn tuổi sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm về phần âm của ngôi nhà trước Thổ địa, Thổ công tại khu đất đó nên để tránh các năng lượng, vận khí xấu ảnh hưởng tới phong thủy ngôi nhà, tuyệt đối không mượn tuổi người có tang để xây nhà. Bên cạnh đó, người được mượn tuổi cũng không được phạm vào các hạn lớn như Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu. 

2.3. Mượn người đang cho người khác mượn tuổi làm nhà chưa xong

Trước khi có ý định nhờ vả ai đó mượn tuổi làm nhà bạn nên hỏi trước liệu người đó có đang cho người khác mượn tuổi hay chính bản thân họ cũng đang xây nhà chưa xong.  

Bên cạnh đó, gia chủ chỉ được phép mượn tuổi để xây cất nhà mới, còn nếu nhà sửa thì không cần mượn tuổi. Bạn chỉ cần xem trước ngày đẹp để động thổ là được. 

xem trước ngày đẹp để động thổ là được. 
Bạn cần xem trước ngày đẹp để động thổ là được.

2.4. Gia chủ xuất hiện trong buổi lễ 

Trong các buổi lễ làm nhà quan trọng như động thổ, đào móng, cất nóc, đổ mái,… gia chủ cần tránh mặt tuyệt đối. Vì lúc này, người được mượn tuổi xây nhà sẽ thay mặt bạn trình diện với các thần linh của khu đất, xin phép các Ngài triển khai công trình và cầu bình an, phước lành cho gia đình .Chính vì thế, việc tránh mặt hoàn toàn trong các buổi lễ trên sẽ giúp gia chủ “qua mắt” được thần linh, nhờ vậy, quá trình xây nhà diễn ra thuận lợi hơn. 

2.5. Mượn tuổi làm nhà khi cúng đọc tên gia chủ

Văn khấn cúng động thổ khi được xướng phải dùng tên của người được mượn tuổi chứ không phải tên gia chủ. Không chỉ không được đọc tên gia chỉ trong văn khấn, mà khi làm lễ gia chủ cùng các thành viên trong gia đinh đều phải lánh mặt đi nơi khác. 

Cuối cùng Vua Nệm xin chúc mừng bạn và gia đình vì sau bao nhiêu năm chỉ chăm làm lụng và tích góp, cuối cùng gia đình cũng sắp sở hữu căn nhà cho riêng mình. Bởi đây là một việc vô cùng hệ trọng nên nếu có ý định xây nhà mà tuổi gia chủ phạm phải những cấm kỵ phong thủy thì bạn nên dời lại kế hoạch hoặc mượn tuổi người khác để xây nhà.

Đọc thêm: Kinh nghiệm xây nhà lần đầu

Thực tế, có không ít gia đình dù tuổi không được mà vẫn cố tình xây nhà dẫn tới việc những điều không may mắn xảy ra. Hy vọng bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc nhiều kiến thức và kinh nghiệm giá trị giúp bạn có được kế hoạch xây dựng tổ ấm sao cho thật tốt về mặt phong thủy.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân