Nhà hay

Bậc tam cấp trong phòng khách là gì? Hướng dẫn cách trang trí hợp phong thuỷ

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, việc trang trí bậc Tam cấp là một trong những xu hướng hiện đại và phổ biến trong thiết kế nhà cửa. Khi trang trí bậc tam cấp trong phòng khách phù hợp bạn không chỉ giúp gia tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp gia chủ thu hút thêm nhiều vượng khí. Hãy cùng tham khảo qua các bí quyết trang trí được  Vua Nệm bật mí qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bậc tam cấp trong phòng khách là gì?

Bậc tam cấp được biết đến chính là loại bậc thang dùng để phân chia, để ngăn cách 2 khu vực, 2 không gian với nhau. Bậc tam cấp cơ bản thường có ba bậc theo 3 cấp gồm Thiên, Địa, Nhân, gắn liền với truyền thuyết tam sinh.

Hiện nay, trong thiết kế, bậc tam cấp có thể có ba bậc hoặc nhiều hơn, tuỳ thuộc vào từng nhu cầu và sở thích của gia chủ. Bậc tam cấp trong phòng khách thường có hai loại gồm bậc tam cấp phòng khách với phòng bếp, phòng ăn hoặc bậc tam cấp cầu thang.

bậc tam cấp trong phòng khách là gì
Bậc tam cấp trong phòng khách là loại bậc gì?

2. Cần lưu ý gì khi trang trí bậc Tam cấp trong phòng khách

Khi trang trí bậc tam cấp trong phòng khách, bạn cần đảm bảo các yếu tố phong thuỷ, cần tránh những vị trí đại kỵ nhằm đảm bảo cuộc sống luôn gặp thuận lợi, gặp như ý. Dưới đây là tổng hợp những lưu ý quan trọng khi thiết kế bậc tam cấp, bạn hãy tham khảo nhé!

2.1. Chú ý đến số bậc Tam cấp

Theo quan niệm phong thuỷ, nên xây dựng bậc tam cấp theo số lẻ như 1,3,5 hay 7, tuyệt đối không nên xây dựng theo số chẵn. Bởi vì số chẵn là đại kỵ trong phong thuỷ mang ý nghĩa sẽ mời gọi người âm còn số lẻ sẽ là số của người dương.

Bên cạnh đó, bạn có thể chọn lựa số bậc tam cấp phòng khách theo tuổi của gia chủ để đảm bảo yếu tố phong thuỷ nhé!

  • 1 bậc tam cấp: Đây là số bậc tam cấp phù hợp với gia chủ tuổi Tý, tuổi Dần, tuổi Mão, Hợi vì đây là con số tương sinh, giúp mang lại nhiều may mắn.
  • 3 bậc tam cấp: Đây là số bậc tam cấp phù hợp với gia chủ tuổi Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, giúp gia chủ thu hút được nhiều tài vận.
  • 5 bậc tam cấp: Phù hợp với gia chủ tuổi Ngọ, tuổi Tỵ, tuổi Thân, tuổi Dậu, tuổi Mùi, tuổi Tuất, tuổi Hợi.
  • 7 bậc tam cấp: Đây là số bậc tam cấp phù hợp với gia chủ tuổi Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, giúp cho cuộc sống của gia chủ thêm phần thuận lợi.
số bậc tam cấp trong phòng khách
Khi chọn bậc tam cấp bạn cần chú ý đến số bậc

2.2. Chú ý vị trí lắp đặt bậc Tam cấp

Bạn nên lắp đặt bậc tam cấp phòng khách ở những nơi có nhiều ánh sáng, tránh sự bó buộc về vị trí, góp phần tạo nên sự hài hoà, thuận tiện cho người sử dụng. Đồng thời, bạn cũng cần tuyệt đối tránh xây bậc tam cấp đối diện với cửa nhà vệ sinh, tránh xây bậc tam cấp ở vị trí trung tâm của căn nhà.

2.3. Lựa chọn bậc Tam cấp phù hợp với bản mệnh

Ngoài các yếu tố trên, khi xây dựng bậc tam cấp trong phòng khách, bạn cũng cần chú ý chọn lựa loại vật liệu phù hợp với bản mệnh của mình:

  • Bậc tam cấp ốp gỗ: Loại bậc này thường có tính ứng dụng cao, phù hợp với gia chủ mệnh Mộc. Bên cạnh đó, loại bậc tam cấp này còn có khả năng chống trơn trượt tốt và tạo nên cảm giác ấm cúng cho không gian.
  • Bậc tam cấp từ gạch nung, đá tự nhiên: Loại bậc tam cấp này có độ cứng cao, có khả năng chịu lực tốt. Với thiết kế đa dạng mẫu mã, hoa văn, chủng loại nên luôn tạo nên nét đẹp sang trọng cho công trình. Bên cạnh đó, loại bậc tam cấp này còn phù hợp với người thuộc mệnh Thổmệnh Kim.
mệnh hợp bậc tam cấp trong phòng khách
Bạn nên chọn lựa loại bậc tam cấp có chất liệu phù hợp với bản mệnh của mình

3.4. Lựa chọn màu sắc bậc Tam cấp

Màu sắc là một yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ quan khi thiết kế bậc tam cấp trong phòng khách. Dưới đây là bí quyết chọn lựa màu sắc phù hợp với phong thuỷ, bạn hãy cùng khám phá nhé!

  • Gia chủ mệnh Kim: Phù hợp với các tone màu xám, màu vàng, màu trắng, cần tránh màu đỏ, hồng bởi vì đâu là các gam màu tương khắc, dễ mang lại xui xẻo.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Phù hợp với các tone màu xanh lá, vàng nâu, tránh tone màu trắng, kem, bạc.
  • Gia chủ mệnh Thuỷ: Nên chọn màu bậc tam cấp là màu đen, xanh da trời, cần tránh màu nâu, vàng đỏ.
  • Gia chủ mệnh Hoả: Nên chọn màu đỏ, xanh lá, màu cam, cần tránh màu đen, xám, xanh biển.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Nên chọn màu nâu, màu vàng nhạt khi trang trí bậc tam cấp, cần tránh màu xanh lục, xanh lam.

3. Gợi ý cách trang trí bậc Tam cấp đẹp, sang trọng

Dưới đây là tổng hợp các cách trang trí bậc tam cấp trong phòng khách đẹp, sang trọng, tinh tế, ấn tượng, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

3.1. Trang trí bằng thảm

Bạn có thể sử dụng thảm để trang trí bậc tam cấp trong phòng khách nhằm mang lại độ êm ái, an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, khi chọn lựa thảm, bạn nên chọn mẫu thảm dành riêng cho cầu thang, không nên sử dụng từng tấm thảm nhỏ nhằm đảm bảo an toàn, không bị trơn trượt.

3.2. Trang trí bằng đá granite

Đá granite hay còn được biết đến là đá hoa cương, đây là một loại đá được sử dụng phổ biến trong thiết kế, trang trí bậc tam cấp. Loại đá này được ưa chuộng bởi độ cứng, độ bền cao, đồng thời, chúng còn có hoa văn đa dạng, bề mặt sáng đẹp, dễ vệ sinh và ít bị trầy xước.

3.3. Trang trí bằng cây xanh

Bạn có thể trồng cây xanh xung quanh bậc tam cấp nhằm tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, cần tránh trồng cây ở vị trí thường xuyên đi lại nhằm đảm bảo sự thuận tiện, sự an toàn cho bạn và cả gia đình trong suốt quá trình di chuyển.

3.4. Trang trí bằng đồ decor dễ thương

Những món đồ decor dễ thương như hình ảnh, tranh treo tường cũng góp phần giúp cho bậc tam cấp trở nên nổi bật hơn. Do đó, bạn cũng có thể tận dụng những món đồ này để trang trí cho bậc tam cấp nhé!

trang trí bậc tam cấp trong phòng khách
Bạn nên trang trí bậc tam cấp bằng các loại đồ vật dễ thương

3.5. Trang trí bằng hệ thống đèn

Hệ thống đèn đặc biệt là đèn treo vừa giúp bổ sung ánh sáng vừa giúp mang lại nét đẹp sang trọng và thẩm mỹ cho khu vực bậc tam cấp. Do đó, bạn có thể sử dụng đèn tường, dây đèn LED để trang trí một cách sáng tạo tại các khu vực này nhé!

3.6. Trang trí bằng lan can kính

Lan can kính cường lực được đánh giá là một trong những vật dụng vô cùng hữu ích nhằm tạo nên một không gian rộng rãi, thoáng mát. Bên cạnh đó, việc sử dụng lan can kính còn giúp tạo nên một nét đẹp độc đáo, tiết kiệm thời gian lau chùi.

cách trang trí bậc tam cấp trong phòng khách
Trang trí bằng lan can kính

3.7. Trang trí bằng chữ viết trang trí

Bạn có thể sử dụng các loại chữ viết ý nghĩa, chứa đựng những giá trị sâu sắc lên bậc tam cấp trong phòng khách nhằm nhắc nhở bản thân cần sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự tay sơn hoặc viết chữ lên các bậc tam cấp này nhằm đảm bảo ý nghĩa hơn.

3.8. Trang trí bằng bộ sưu tập ảnh nghệ thuật

Các tác phẩm nghệ thuật chẳng hạn như tranh ảnh là một ý tưởng độc đáo giúp bậc tam cấp thêm trẻ trung, tươi mới hơn. Do đó, bạn hãy chọn các bức tranh in hoa, tranh động vật hoặc những bức tranh nhẹ nhàng, thanh lịch để trang trí nhé!

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp các cách trang trí bậc tam cấp trong phòng khách đơn giản, hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể trang trí bậc tam cấp một cách phù hợp nhất nhằm nâng cấp giá trị, đảm bảo yếu tố phong thuỷ cho căn phòng.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân