Hoang ốc là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà có đơn giản không?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nếu muốn xây nhà mà không gặp rắc rối, gia chủ nên xem xét kỹ lưỡng các yếu tố phong thủy, trong đó có hoang ốc. Tuy nhiên thực tế không có quá nhiều người hiểu được khái niệm này. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem hoang ốc là gì nhé.

tìm hiểu về hoang ốc
Tìm hiểu về hoang ốc và cách tính hoang ốc đầy đủ, chi tiết nhất

1. Tìm hiểu khái niệm hoang ốc trong phong thủy

1.1. Hoang ốc là gì?

Xét theo nghĩa Hán Việt, hoang ốc là từ ngữ dùng để chỉ những ngôi nhà bị bỏ hoang. Vì thế nên theo tín ngưỡng dân gian, nếu xây nhà trúng cung hoang ốc gia chủ sẽ gặp nhiều xui xẻo trong công việc, sức khỏe và khiến cho cuộc sống gia đình gặp nhiều bất hòa.

Qua tìm hiểu được biết cung hoang ốc có sáu loại, gồm: Cát (Kiết), Nghi, Địa Sát, Tấn Tài, Thọ Tử và Hoang ốc. Về cơ bản, mỗi loại đều sẽ có ý nghĩa và hậu quả khác nhau đối với người sống trong nhà.

hoang ốc là gì
Bạn đã biết khái niệm hoang ốc là gì?

1.2. Ý nghĩa của lục cung hoang ốc

Như những thông tin vừa được chia sẻ bên trên, hoang ốc là một khái niệm trong phong thủy, dùng để chỉ sự phân bố của các cung tốt và xấu trong một vòng tròn. 6 cung của hoang ốc có những đặc điểm như sau:

  • Nhất Cát (hay Nhất Kiết): Thể hiện sự an cư lạc nghiệp, mọi việc đều thuận buồm xuôi gió và dễ dàng thành công.
  • Nhị Nghi: Xây nhà vào cung này sẽ mang lại sự giàu sang phú quý, giúp nhà cửa nhanh chóng hưng thịnh.
  • Tam Địa Sát: Đây là cung xấu, mang lại sự bệnh tật khổ đau, thậm chí còn khiến cho gia chủ dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm.
  • Tứ Tấn Tài: Cung này sẽ mang lại sự phúc lộc dồi dào, gia đình sung túc.
  • Ngũ Thọ Tử: Xây nhà thuộc cung này sẽ gặp điều không may, mang lại sự ly hôn ly biệt, khiến cho gia đình tan vỡ.
  • Lục Hoang Ốc: Cung này cũng mang lại sự khó khăn vất vả cho gia chủ, mọi người sinh sống ở đây sẽ khó có thể thành công.

Vì vậy, khi xây nhà, tốt hơn hết bạn nên chọn vào các năm có cung Nhất Cát, Nhị Nghi, Tứ Tấn Tài để được hưởng những lợi ích của hoang ốc. Ngược lại, nên tránh xây nhà vào các năm có cung Tam Địa Sát, Ngũ Thọ Tử, Lục Hoang Ốc để không phải đối diện với vận xui.

ý nghĩa của lục hoang ốc
Xây nhà vào các năm có cung tốt sẽ gặp nhiều may mắn

2. Hướng dẫn cách tính hoang ốc đơn giản, chuẩn xác

Cách tính hoang ốc đơn giản, hầu như mọi người đều có thể thực hiện được. Về cơ bản, hoang ốc được chia thành 6 cung, chúng lần lượt tương ứng với các độ tuổi từ 10 đến 60 tuổi. Trong đó sẽ có 3 cung tốt và 3 cung xấu, bao gồm:

  • Các cung tốt bao gồm Nhất cát (10 tuổi), Nhì nghi (20 tuổi) và Tứ tấn tài (40 tuổi). 
  • Các cung xấu bao gồm Tam địa sát (30 tuổi), Ngũ thọ tử (50 tuổi) và Lục hoang ốc (60 tuổi). 

Nên nhớ rằng nếu tuổi của gia chủ rơi vào các cung tốt thì mọi người hoàn toàn có thể yên tâm xây nhà. Ngược lại, nên hoãn lại dự định xây dựng tổ ấm nếu rơi vào các cung xấu để tránh tai họa xảy ra.

Cách tính hoang ốc của các tuổi lẻ không tròn chục có phần phức tạp hơn. Lúc này ta sẽ tính theo vòng tròn kim lâu hoang ốc. Tức là từ tuổi chẵn gần nhất của gia chủ, mọi người sẽ đếm theo chiều kim đồng hồ cho đến khi hết số tuổi lẻ. 

Ví dụ dễ hiểu như sau: Tuổi chẵn gần nhất của tuổi 45 là 40 (Tứ tấn tài), khi đếm tiếp theo chiều kim đồng hồ chúng ta sẽ có Ngũ thọ tử (41), Lục hoang ốc (42), Nhất cát (43), Nhì nghi (44) và Tam địa sát (45). Từ đó có thể kết luận rằng tuổi 45 phạm vào cung Tam địa sát xấu, vì thế nên bạn cần phải kiêng kị việc xây nhà.

cách tính hoang ốc
Cách tính hoang ốc không quá khó, ai cũng có thể thực hiện

Dưới đây là bảng tổng hợp các tuổi phạm hoang ốc xấu:

  • Tam địa sát: 12; 15; 18; 21; 24; 27; 30; 33; 36; 39; 42; 45; 48; 51; 54; 57; 60; 63; 66; 69; 72; 75.
  • Ngũ thọ tử:14; 17; 20; 23; 26; 29; 32; 35; 38; 41; 44; 47; 50; 53; 56; 59.
  • Lục hoang ốc: 16; 19; 22; 25; 28; 31; 34; 37; 40; 43; 46; 49; 52; 55.

Lưu ý, khi phạm vào các cung này, gia chủ có thể chủ động hóa giải bằng cách chọn ngày giờ tốt để khởi công. Ngoài ra, việc trồng cây xanh, treo tranh phong thủy hay đeo vòng phong thủy cũng góp phần mang lại may mắn và bình an cho gia đình.

3. Đâu là các tuổi phạm hoang ốc trong năm 2023?

Năm 2023 là năm Quý Tỵ, một năm có nhiều biến động và thử thách đối với nhiều con giáp. Đặc biệt, trong năm này có đến 24 tuổi phạm hoang ốc, tức là tuổi xung khắc với năm. Theo phong thủy, những tuổi này cần phải cẩn thận về sức khỏe, tài lộc, công danh và cả con đường tình duyên. 

Dưới đây là danh sách các tuổi phạm hoang ốc 2023:

các tuổi phạm hoang ốc 2023
Vào năm 2023 có đến 24 tuổi phạm hoang ốc

4. Khi bị phạm hoang ốc có mua đất được không?

Theo phong thủy, việc mua đất làm nhà cần phải xem xét nhiều yếu tố, trong đó có cả hoang ốc, vận hạn của tuổi và hướng của mảnh đất. Nhìn chung, nếu tuổi phạm hoang ốc gặp các cung tốt bạn sẽ gặp nhiều may mắn và thịnh vượng khi mua đất. 

Các hướng mua đất phong thủy hợp với các cung này bao gồm hướng Đông Nam lệch về Đông, hay hướng Đông Nam lệch về Nam và hướng Đông Bắc lệch về Bắc.

Ngược lại, nếu tuổi phạm hoang ốc gặp các cung xấu, bạn nên tránh mua đất để không dẫn đến nhiều tai họa và khó khăn về sau. Như được biết, các hướng mua đất phong thủy không hợp với các cung này bao gồm hướng chính Nam, hướng Tây Nam lệch về Nam, hướng Tây Bắc lệch về Tây.

5. Cách hóa giải hạn hoang ốc

5.1. Cách hóa giải hạn hoang ốc Ngũ thọ tử đơn giản

Ngũ thọ tử là cung xấu nhất trong 6 cung của hoang ốc. Nó có thể gây ra những khó khăn, tai ương và mất mát trong cuộc sống, đặc biệt là gây ra những rắc rối trong mối quan hệ gia đình. Để hóa giải hạn này, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

  • Sử dụng vật phẩm phong thủy: Mọi người có thể chọn sử dụng những vật phẩm phong thủy có tác dụng trừ tà, mang lại bình an và may mắn cho gia đình (tam đa phù, hình đại sát, trùng phùng, hồ lô, quả cầu pha lê và dây đeo Sodalite).
  • Sử dụng màu sắc may mắn: Màu xanh lục là màu của sự sinh sôi và tươi mới, sự xuất hiện của nó có thể giúp cân bằng và hài hòa khí vận của ngũ thọ tử. Lúc này gia chủ hãy sử dụng màu xanh lá để trang trí nhà cửa hoặc mặc quần áo màu này để tăng cường vượng khí.
  • Sửa chữa lại nhà cửa: Nếu ngôi nhà của bạn nằm trong cung ngũ thọ tử, gia chủ nên chủ động kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng hoặc bất cập tồn tại để tránh gặp rắc rối. 
  • Suy nghĩ lạc quan, tích cực: Tâm lý tốt luôn là yếu tố quan trọng nhất để hóa giải ngũ thọ tử. Vì thế mỗi người đều nên giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ và biết quan tâm, chia sẻ với người thân trong gia đình.
cách hoá giải hoang ốc
Nên lạc quan, vui vẻ để hóa giải vận hạn

5.2. Cách hóa giải hoang ốc Tam địa sát hiệu quả

Nếu muốn tránh bị ảnh hưởng bởi hoang ốc tam địa sát khi xây nhà trong năm phạm hạn, gia chủ cần phải chú ý đến những vấn đề sau:

  • Thứ nhất, chọn một ngày giờ tốt để khởi công xây dựng là vấn đề quan trọng hàng đầu. Chủ động tránh những ngày xấu hoặc vi phạm với tuổi của bạn. 
  • Thứ hai, tốt hơn hết nên nhờ một người có tuổi hợp với năm xây nhà để đại diện cho gia chủ động thổ cũng như giám sát quá trình xây dựng. 
  • Thứ ba, khi nhập trạch, gia chủ tránh tự mình bước vào nhà đầu tiên, thay vào đó nên để người có tuổi hợp với năm xây nhà làm lễ cúng và bước vào nhà trước.

5.3. Cách hóa giải hạn Lục hoang ốc

Theo chia sẻ từ các chuyên gia phong thủy, để xây nhà trong năm phạm hạn mà không gặp rắc rối, các gia chủ đều cần chú ý đến hai điều quan trọng: chọn ngày tốt và mượn tuổi. Cụ thể:

  • Việc chọn ngày tốt phải tránh xung khắc với năm phạm hạn, đồng thời hợp với tuổi của gia chủ. 
  • Mượn tuổi của người khác để giảm bớt ảnh hưởng của hoang ốc, tránh hiện tượng xấu khi gia chủ dọn về ở ngay sau khi xây nhà. 
Mỗi người đều cần lên kế hoạch tỉ mỉ khi xây nhà để tránh phạm hoang ốc
Mỗi người đều cần lên kế hoạch tỉ mỉ khi xây nhà để tránh phạm hoang ốc

>>>Đọc thêm: Kinh nghiệm xây nhà lần đầu

Tất tần tật những thông tin bên trên hy vọng có thể giúp bạn biết được hoang ốc là gì. Nếu không muốn cuộc sống bất ổn, gặp nhiều khó khăn về sau bạn nên tìm hiểu kỹ càng yếu tố này khi xây nhà. Hy vọng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được định hướng tốt nhất.

 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM