Hướng dẫn cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tại Việt Nam có rất nhiều ngôi nhà xây dựng bậc tam cấp. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo yếu tố phong thủy cũng như tạo sự hài hòa cho căn nhà thì trước khi xây bậc tam cấp cần tính toán kích thước, số bậc rất kỹ càng. Vậy cách tính bậc tam cấp như thế nào cho đúng? Chúng tôi sẽ chia sẻ câu trả lời ngay sau đây!

1. Bậc tam cấp là gì? Ý nghĩa của bậc tam cấp trong phong thủy?

Bậc tam cấp từ xưa tới nay luôn là một phần rất quan trọng trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Trước cửa của mỗi ngôi nhà tại các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam thường xây bậc tam cấp để thuận tiện cho việc đi lại của mọi người cũng như giúp mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Tùy vào từng thiết kế nhà ở khác nhau mà bậc tam cấp có thể đóng vai trò kết nối nhà ở với sân hoặc nhà với cầu thang dẫn lên các tầng. Một số công trình còn xây dựng bậc tam cấp để nối phòng ăn với phòng khách.

bậc tam cấp là gì?
Hướng dẫn cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

Cái tên bậc tam cấp xuất hiện từ xa xưa bắt nguồn từ 3 cấp Thiên – Địa – Nhân trong thuyết tam sinh. Các chuyên gia phong thủy cho rằng việc xây dựng bậc tam cấp đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố Thiên – Địa – Nhân có thể giúp mang lại những điều tốt đẹp cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, cần lưu ý, bậc tam cấp không phải như nhiều người nghĩ rằng nó chỉ có 3 bậc. Trên thực tế, vẫn có những công trình có số bậc nhiều hơn 3, ví dụ 7 bậc, 9 bậc,…

2. Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

2.1. Hiểu rõ về cách tính bậc tam cấp

Khi tìm hiểu về cách tính bậc tam cấp thì bạn cần nắm được 2 khái niệm. Đầu tiên là bậc, tức là bậc xây lên. Thứ hai là khái niệm về cấp, tức loại cấp, ví dụ nhị cấp, tam cấp,…

Giả sử, nếu xây sân ngang với bậc 1 của bậc tam cấp chúng ta gọi là tam cấp 1. Như vậy, với công trình này bạn sẽ phải đào sân lõm xuống để có đủ chỗ đặt tam cấp. Đồng thời, khi này bậc tam cấp chỉ còn lại 2 cấp vì bậc 1 đã nằm ở dưới sân. Đây cũng chính là bậc nhị cấp.

tính bậc tam cấp
Cần hiểu rõ cách tính bậc tam cấp trước khi thi công

Nếu đặt nhà với bậc tam cấp ngang nhau thì tam cấp cũng chỉ còn lại 2 cấp và sẽ gọi là nhị cấp bởi bậc 3 đã là hiên nhà rồi.

Qua đó có thể đưa ra kết luận rằng, bậc tam cấp chỉ thực sự là bậc tam cấp nếu như nó được thiết kế sao cho bậc 1 cao hơn sân vườn còn bậc 3 thì thấp hơn nền nhà.

2.2. Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy “Thiên – Địa – Nhân”

Để có thể thiết kế đúng chuẩn bậc tam cấp thì cần đặt bậc cấp 1 cao hơn sân, còn bậc cấp 3 thì thấp hơn nhà. Số bậc tam cấp luôn là số lẻ, có thể là 3, 7, 9 để đảm bảo yếu tố Thiên – Địa – Nhân. Để chọn được số bậc hợp phong thủy thì cần phải xem tuổi hoặc mệnh của gia chủ. Bên cạnh đó, bậc tam cấp sau khi xây dựng phải đảm bảo không bị trầy xước, sứt mẻ và có độ sáng bóng, bền đẹp.

2.3. Cách tính bậc tam cấp theo “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”

Khi xây bậc tam cấp người ta thường xây khoảng 5 bậc, đại diện cho những hành tương sinh là KimMộcThủyHỏaThổ. Ngoài ra, khi xây 5 bậc còn rơi vào cửa “Sinh” – một cửa tốt khi tính theo quy luật “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”. Đây là cách tính bậc tam cấp theo phong thủy đang được khá nhiều người áp dụng để mang lại những điều tốt lành, thuận lợi và tài lộc cho gia chủ.

Cách tính bậc tam cấp theo “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” có nhiều ý kiến cho rằng cửa “Sinh” được đặt ở tam cấp một, tức cấp đầu trong tam cấp. Tiếp theo cấp 2 là “Lão”, cấp 3 là “Bệnh” và căn nhà chính là “Tử”. 

Tính bậc tam cấp dựa theo quy luật “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”
Tính bậc tam cấp dựa theo quy luật “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lại cho rằng “Tử” là sân. Thế nhưng, các nhà phong thủy thì cho rằng sân là khu vực thường xuyên có người đi lại, tràn đầy sinh khí. Thế nên nó phải là “Sinh” chứ không phải là “Tử”. Vì vậy, nếu có thể xác định chính xác cửa “Sinh” ở đâu thì việc tính bậc tam cấp theo cách này sẽ cực kỳ đơn giản.

2.4. Kích thước bậc tam cấp

Kích thước của bậc tam cấp không được quy định quá khắt khe mà có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà hoặc mục đích sử dụng. Quan trọng nhất là giúp tổng thể ngôi nhà trở nên hài hòa và mang lại sự thuận tiện cho mọi người khi đi lại.

Dựa trên cách tính bậc tam cấp theo phong thủy bạn đã xác định được số lượng bậc tam cấp cần xây là bao nhiêu. Tiếp theo tính toán tiếp độ cao từ mặt đất của sân lên tới hiên hoặc nền nhà để có thể xác định cho chuẩn xác. Nên chọn số bậc tam cấp là số lẻ, ví dụ 1, 3, 5, 7, 9 hoặc số chẵn nhưng phải chia cho 4 dư 2. Các bậc tam cấp khi xây phải có khoảng cách cân bằng nhau.

Đối với một số ngôi nhà do khoảng cách giữa sân với sảnh chính quá thấp nên chỉ có 1 bậc thềm. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng tới yếu tố “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” nên vẫn có thể thi công được. Miễn sao số bậc tham cấp rơi vào cửa “Sinh” hoặc cửa “Lão” là được.

Xác định xong số bậc tam cấp bạn sẽ tính kích thước bậc dựa theo lỗ ban. Hiện nay phần lớn các công trình nhà ở sẽ xây bậc tam cấp theo các kích thước sau:

  • Chiều cao bậc: 15 – 18cm 
  • Chiều rộng bậc: 20 – 30cm 
  • Chiều dài bậc: Phụ thuộc từng công trình
kích thước bậc tam cấp
Chiều dài bậc tam cấp không giới hạn cụ thể

Như vậy bạn có thể điều chỉnh chiều cao và chiều rộng của bậc trong các khoảng được cho phép. Còn chiều dài bậc bạn có thể tùy chỉnh, sao cho đảm bảo sự cân đối với ngôi nhà. Nếu nhà ở có tiền sảnh rộng thì chiều dài của bậc cũng phải đủ lớn để có thể ôm trọn không gian sảnh.

Ngoài ra, bậc tam cấp có thể xây ở mỗi mặt tiền trước ngôi nhà. Hoặc cũng có thể được xây quanh 2 mặt hay 3 mặt của ngôi nhà, tùy nhu cầu gia chủ.

3. Một số lưu ý cần biết khi xây bậc tam cấp

Mặc dù chỉ là một công trình phụ nhưng bậc tam cấp lại có ảnh hưởng rất quan trọng tới yếu tố phong thủy, tính thẩm mỹ của ngôi nhà cũng như sự thuận tiện trong quá trình gia chủ và các thành viên sinh sống. Do đó, khi xây dựng bậc tam cấp cần chọn chất liệu đẹp, có độ bền cao và màu sắc đồng nhất, sáng bóng, không bị sứt mẻ, trầy xước, ố màu.

Có thể kết thúc bậc tam cấp ở cửa “Sinh” hoặc “Lão” nhưng cửa “Sinh” vẫn là tốt nhất. Vì vậy, số bậc tam cấp lý tưởng khi xây dựng sẽ là 5. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia xây dựng giàu kinh nghiệm còn khuyên rằng nên sử dụng các loại đá ốp tự nhiên, có độ cứng cao để làm bậc tam cấp. Sở dĩ như vậy là bởi khu vực này có lưu lượng người qua lại đông. Đá ốp tự nhiên có độ bền cao, khả năng chịu lực va chạm tốt sẽ sử dụng được lâu bền, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau. 

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết cách tính bậc tam cấp theo phong thủy như thế nào và ý nghĩa quan trọng của bậc tam cấp với nhà ở rồi. Vì vậy, trong quá trình xây dựng hãy tính toán cẩn thận để có thể xây dựng bậc tam cấp đẹp, độ bền cao lại có thể mang lại nhiều may mắn, tốt lành.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM