Sức khỏe giấc ngủ

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và chứng đau nửa đầu, làm sao để ngủ ngon?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chứng đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngược lại rối loạn giấc ngủ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu. Giấc ngủ và chứng đau nửa đầu có liên hệ gì với nhau và làm cách nào để thoát khỏi nỗi ám ảnh không thể ngon giấc mỗi đêm? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Giấc ngủ và chứng đau nửa đầu

Các vấn đề về giấc ngủ và chứng đau nửa đầu thường có mối liên kết với nhau. Nếu bạn không nghỉ ngơi đầy đủ hoặc thường xuyên thức dậy trong khi ngủ, chứng đau đầu có thể xuất hiện với tần suất và cơn đau nặng hơn. Thậm chí, tình trạng có thể ngày càng nghiêm trọng. 

Mặt khác, các cơn đau nửa đầu có thể thuyên giảm nếu chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Đau nửa đầu rất có thể là hậu quả của việc thường xuyên ngủ quá nhiều hoặc quá ít.  

 giấc ngủ và chứng đau nửa đầu
Mối quan hệ tương tác giữa giấc ngủ và chứng đau nửa đầu

1.1. Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng bởi chứng đau đầu và đau nửa đầu như thế nào?

Những người mắc chứng đau nửa đầu có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao gấp 2 hoặc thậm chí là 8 lần so với người bình thường. Những người sống chung với chứng đau nửa đầu mãn tính – bao gồm đau đầu kéo dài khoảng 15 ngày trở lên mỗi tháng có tỷ lệ mất ngủ gần gấp đôi so với những người ít bị đau đầu hơn. 

Tỷ lệ cao hơn bình thường này là do chứng đau nửa đầu đi kèm với một số thói quen sống không lành mạnh đến một giấc ngủ kém chất lượng. 

  • Mất ngủ và ngủ quá nhiều là những tác nhân gây đau đầu phổ biến.
  • Ngủ đủ giấc thường xuyên sẽ ít khi bị đau đầu hơn.
  • Các rối loạn giấc ngủ thường gặp bao gồm: mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, nghiến răng.
  • Nhức đầu có liên quan đến giấc ngủ bao gồm: đau đầu khi thức dậy và đau đầu khi ngủ.

1.2. Chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là một bệnh thần kinh phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, đáng chú ý nhất là cơn đau dữ dội ở một bên đầu. Chứng đau nửa đầu có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động thể chất, chịu tác động của ánh sáng, âm thanh hoặc mùi,… Nó có thể kéo dài ít nhất bốn giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Nguyên nhân của chứng đau nửa đầu rất phức tạp và hiện vẫn chưa tổng kết đầy đủ. Khi bạn bị đau đầu, đó là do các dây thần kinh cụ thể trong mạch máu gửi tín hiệu đau đến não bộ. 

Điều này giải phóng các chất gây viêm đến dây thần kinh và mạch máu trong đầu. Thế nhưng, dù chính nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn giấc ngủ thì ngược lại một giấc ngủ không ngon cũng dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu
Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống

Thường xuyên mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém vô tình tạo thêm áp lực cho não khi không đáp ứng đủ thời gian nghỉ ngơi. Căng thẳng, mất tập trung dẫn đến tình trạng nhạy cảm với tiếng động, ánh sáng, mùi hương,… 

Đau nửa đầu mãn tính là khi cơn đau nửa đầu xảy ra ít nhất 15 ngày mỗi tháng. Các triệu chứng có thể thay đổi thường xuyên và mức độ nghiêm trọng của cơn đau cũng vậy. 

Những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính có thể sử dụng thuốc giảm đau. Nhưng cũng chính quá trình sử dụng thuốc kéo dài đã khiến cho cơn đau có khả năng dữ dội hơn.

2. Cách để có giấc ngủ ngon, giảm và tránh nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu

Biết được tầm quan trọng của giấc ngủ không chỉ đối với chứng đau nửa đầu, mỗi chúng ta cần phải xem lại thói quen sinh hoạt nhất là đồng hồ sinh học của giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon trọn vẹn mỗi đêm sẽ giúp nạp năng lượng, đủ tỉnh táo cho một ngày mới và tránh được nguy cơ mắc một số bệnh lý khác. 

Dưới đây là một số gợi ý để giúp cải thiện giấc ngủ cho cả những người đang mắc chứng đau nửa đầu và rối loạn giấc ngủ.

 cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người đau nửa đầu
Thay đổi một số thói quen hằng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.1. Tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn

Ngủ không đủ giấc và ngủ quá nhiều đều có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Khi có thể, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thời gian ngủ và thức không đều đặn sẽ làm tăng khả năng mắc chứng đau nửa đầu.

2.2. Tạo không gian ngủ thoải mái: Tối, yên tĩnh, mát mẻ và êm ái

Nệmgiường là hai phụ kiện giấc ngủ quan trọng chỉ nên dành hầu hết cho hoạt động ngủ, nghỉ ngơi chứ không phải là nơi để xem phim, ăn uống hay thậm chí là lôi công việc lên giường để làm. Hãy tạo một không gian ngủ thật thông thoáng, đủ tối và đủ yên tĩnh để giấc ngủ thật trọn vẹn. Lựa chọn những sản phẩm chăn ga gối, đệm… hợp gu thẩm mỹ nhưng chất liệu cũng phải an toàn, êm ái và phù hợp với cơ thể.

XEM THÊM: 

Tạo không gian ngủ thoải mái
Chất lượng giấc ngủ được cải thiện sẽ hỗ trợ giảm bớt mức độ của chứng đau nửa đầu

2.3. Tắt thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Kể từ khi công nghệ phát triển, các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop,… thường chiếm dụng quá nhiều thời gian của một số người. 

Ánh sáng xanh từ các thiết bị này chính là nguyên nhân làm đảo lộn nhịp sinh học và khiến não không thể nhanh chóng đưa cơ thể vào chế độ nghỉ ngơi, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Nên tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất từ 1 giờ trước khi đi ngủ.

2.4. Tránh cà phê, rượu và các bữa ăn quá gần giờ đi ngủ

Bạn nên để tâm đến chế độ ăn uống, tránh tiêu thụ thực phẩm và nước quá gần với giờ đi ngủ.

  • Tránh uống rượu vì không giúp bạn ngủ ngon còn dễ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.
  • Tránh dùng cà phê, tùy vào mỗi người mà thời gian cách giờ ngủ sẽ tương ứng.
  • Không ăn quá no vào buổi tối gần giờ đi ngủ.
  • Hạn chế uống nước để tránh phải đi vệ sinh vào ban đêm.
thực phẩm có ích trong việc giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ
Một số loại thực phẩm có ích trong việc giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

2.5. Thư giãn và thiền

Nhiều người mắc chứng đau nửa đầu rất khó đi vào giấc ngủ. Thế nên, bạn cần xây dựng các kỹ năng thư giãn bằng cách tập thể dục thường xuyên, thở sâu bằng bụng, yoga hay thiền. Một số tư thế yoga có thể thực hiện trước khi đi ngủ, rất hữu ích để làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng và góp phần kiểm soát chứng đau nửa đầu, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

2.6. Thận trọng với thuốc hỗ trợ giấc ngủ

Nếu tình trạng của bạn cần đến sự hỗ trợ của thuốc, cần đảm bảo đã qua kiểm tra và tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Tránh lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng gây ra những hậu quả không lường trước hoặc khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ tiến triển xấu hơn.

Như vậy chúng ta đã biết giấc ngủ và chứng đau nửa đầu có mối quan hệ tương tác qua lại. Giấc ngủ kém chất lượng có thể dẫn đến đau nửa đầu và ngược lại đau nửa đầu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Xây dựng cho bản thân một thời gian biểu lành mạnh, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp không chỉ giúp bạn giải quyết các vấn đề sức khỏe nhất thời mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể, giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/sleep-and-migraines/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên