Sức khỏe giấc ngủ

7+ Tác hại cực kỳ nguy hiểm của việc ngủ không đủ giấc

CẬP NHẬT 16/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngủ đủ giấc sẽ giúp ích lớn cho cả thể chất và tinh thần của bạn. Ngược lại, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khó lường. Dưới đây là 7 tác hại cực kỳ nguy hiểm của việc ngủ không đủ giấc bạn không thể xem thường. 

1. Ngủ không đủ giấc gây hại cho hệ tim mạch:

Tạp chí Tim Mạch Châu Âu có đăng bài phân tích về mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống tim mạch rằng những người ngủ quá ngắn (dưới 5 tiếng mỗi đêm) hoặc quá dài (trên 9 tiếng mỗi đêm) được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch. Ngủ ít sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, làm rối loạn nhịp tim, tác động vô cùng xấu đến sức khỏe của cơ quan này.

Chính vì vậy, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý là cần thiết và không thể thiếu nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh. Đừng quên rằng, bên cạnh yếu tố tuổi tác, cân nặng hay thói quen sinh hoạt thì giấc ngủ cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch thường gặp.

 Ngủ không đủ giấc gây hại cho hệ tim mạch.

Ngủ không đủ giấc gây hại cho hệ tim mạch.

2. Giảm khả năng ghi nhớ tập trung khi ngủ không đủ giấc.

Khi cơ thể mệt mỏi, não bộ sẽ khó tập trung để ghi nhớ, tiếp nhận và xử lý thông tin. Ngủ không đủ giấc sẽ vô tình làm gián đoạn quá trình di chuyển ký ức về vỏ não trước trán, gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn và mau quên.

Trước đây, việc ghi nhớ kém do thiếu ngủ được cho là vì lượng oxy giảm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới lại chỉ ra, sự tăng nồng độ cortisol ảnh hưởng nhiều nhất tới rối loạn chức năng nhận thức.

Tóm lại, ngủ đủ giấc sẽ giúp não bộ phục hồi được chức năng vốn có, giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress, từ đó cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung một cách tối ưu nhất. 

 Giảm khả năng ghi nhớ tập trung khi ngủ không đủ giấc.

Giảm khả năng ghi nhớ tập trung khi ngủ không đủ giấc.

3. Thiếu ngủ thúc đẩy quá trình lão hóa:

Theo nghiên cứu, chúng ta cần ít nhất từ 6- 8 tiếng để ngủ mỗi ngày giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa lão hóa da. Mô hình giấc ngủ không hợp lý có thể gây quầng thâm ở mắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Bên cạnh đó, nếu bạn gặp tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm cản trở quá trình nghỉ ngơi của da, tình trạng viêm da sẽ trở nên nặng hơn và gia tăng các vấn đề về mụn trứng cá.

Ngủ không đủ giấc còn khiến cho da bị mất nước đáng kể, bởi da được coi là chiếm tỷ lệ lớn nhất và đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ của cơ thể. Thiếu ngủ sẽ làm giảm chức năng rào cản của da, làn da sẽ bị mất nước trở nên khô ráp nhiều hơn.

 Thiếu ngủ thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Thiếu ngủ thúc đẩy quá trình lão hóa da. 

4. Ngủ không đủ giấc tác động tiêu cực đến cảm xúc:

Ngủ không đủ giấc sẽ tác động cực kỳ tiêu cực đến cảm xúc và tâm trạng của bạn. Quét MRI não cho thấy những người thiếu ngủ có sự giảm kết nối giữa các trung tâm não, làm tăng khả năng phản ứng, sợ hãi và tức giận.

Chuyên gia về hành vi giấc ngủ Richard Shane còn cho biết, người mất ngủ mạn tính có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc cao gấp 10 lần so với người bình thường. Thậm chí người thiếu ngủ kinh niên, dài ngày còn có thể rối loạn tâm thần cấp tính. Bệnh này chỉ có thể được giải quyết khi bạn ngủ đủ giấc và cải thiện được chất lượng giấc ngủ của chính mình.

 Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc.

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc.

5. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý:

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc hay rối loạn giấc ngủ ngoài làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường,…thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý và ham muốn tình dục ở cả hai giới. 

Hormone giới tính được tiết ra khi ngủ cùng với thời gian sinh học của cơ thể, được chứng minh là có thể điều chỉnh chức năng sinh sản của con người. Hơn thế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở cả nam và nữ. 

 Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý.

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý.

6. Thiếu ngủ thường xuyên tăng nguy cơ thừa cân, béo phì:

Tạp chí của Viện Dinh Dưỡng và Chế Độ Ăn Uống đã công bố nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ và trọng lượng cơ thể. Những người mất ngủ, ngủ không đủ giấc thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể, từ đó tăng nguy cơ béo phì, thừa cân. 

Theo kết quả điều tra thì có tới 35% dân số Hoa Kỳ bị béo phì, trong đó 28% ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Qua những số liệu thực tế kể trên, chúng ta có thể thấy được tác hại cực kỳ nguy hiểm của việc ngủ không đủ giấc đối với cân nặng. 

Vì vậy, nếu bạn không muốn gặp phải tình trạng béo phì hay các bệnh lý liên quan đến đường huyết như tiểu đường, huyết áp thì hãy tạo cho mình thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc kết hợp với việc xây dựng thời gian biểu hợp lý, khoa học.

 Thiếu ngủ thường xuyên tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Thiếu ngủ thường xuyên tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

7. Ngủ không đủ giấc gây suy giảm hệ miễn dịch:

Ngủ không đủ giấc có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, đó cũng chính là lý do vì sao khi thiếu ngủ, bạn thường cảm thấy mệt mỏi và dễ ốm vặt. Nghiên cứu lâm sàng được tiến hành trên 11 cặp sinh đôi, mỗi cặp có thói quen về giấc ngủ hàng ngày khác nhau. Kết quả thu được là người nào có giấc ngủ kém, ngủ ít hoặc ngủ không đủ giấc thì hệ miễn dịch và sức đề kháng sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. 

Việc ngủ đúng và đủ giấc sẽ giúp tái tạo, hỗ trợ sản xuất các protein cần thiết thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, sức đề kháng cũng từ đó mà được nâng cao. 

 Ngủ không đủ giấc gây suy giảm hệ miễn dịch.

Ngủ không đủ giấc gây suy giảm hệ miễn dịch.

Cũng giống như chế độ ăn uống và việc luyện tập vận động, giấc ngủ giữ vai trò không thể thiếu trong tăng cường sức khỏe, thúc đẩy tư duy, trí nhớ, cải thiện hiệu quả làm việc. Ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những tác hại cực kỳ nguy hiểm, vì vậy hãy coi giấc ngủ là công việc uy tiên hàng đầu nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh nhất bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/ngu-khong-du-giac-co-tan-pha-co-ban/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team