Cách dưỡng da tay mịn màng, trắng nõn nà và thu hút mọi ánh nhìn 

CẬP NHẬT 14/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngoài hai chức năng lớn là bảo vệ cảm giác làn da còn có chức năng quan trọng khác là làm đẹp, đặc biệt với phái nữ, làm da là vấn đề luôn được chị em quan tâm chăm sóc hàng đầu. Mặt và cánh tay là hai vùng da được chú ý hơn cả vì vùng này thường có diện tích để lộ nhiều nhất. Trong nội dung của bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách dưỡng da tay hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà.

​​Hướng dẫn cách dưỡng da tay đẹp, mịn màng, trắng trẻo 
​​Hướng dẫn cách dưỡng da tay đẹp, mịn màng, trắng trẻo

1. Cấu tạo của da tay

Để có thể tìm được cách dưỡng da tay hiệu quả, trước hết chúng ta cần nắm cơ bản về cấu trúc và chức năng của da để có cơ sở lựa chọn phương pháp phù hợp, khoa học. 

Da được chia làm 3 lớp chính theo thứ tự từ ngoài vào trong gồm: 

  • Lớp biểu bì: Gồm có tầng sừng và tế bào sống. Tầng sừng nằm ngoài cùng, bao gồm các tế bào da đã chết dễ bung ra. Tầng tế bào sống nằm dưới tầng sừng là nơi phân chia tạo ra tế bào mới thay thế tế bào chết. Tầng này cũng là nơi quyết định màu sắc của làn da bởi các hạt sắc tố. 
  • Lớp trung bì: Tầng này đảm nhận vai trò giúp da mềm mại, không thấm nước và chức năng cảm giác. 
  • Lớp hạ bì: Tầng này chứa mỡ dự trữ có chức năng cách nhiệt. 

Màu sắc của làn da được quyết định bởi gen di truyền và mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Da có sắc tố melanin có chức năng chống lại tia UV, chính vì vậy việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng vô tình kích thích sản sinh nhiều sắc tố melanin làm dàn da sậm màu. 

2. Nhân tố làm ảnh hưởng xấu đến da tay

2.1 Các nhân tố ngoài có ảnh hưởng tiêu cực tới da tay

Có khá nhiều nhân tố gây sạm da tay từ bên ngoài, chị em cần lưu ý để bảo vệ làn da tốt hơn:

  • Tiếp xúc với quá nhiều nắng 
  • Bụi bẩn
  • Thường xuyên tiếp xúc các hoá chất tẩy rửa trong sinh hoạt hằng ngày như nước giặt đồ, nước rửa bát, chất tẩy,…
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về chất lượng, mỹ phẩm không phù hợp với làn da của bạn

2.2 Các nhân tố bên trong gây ảnh hưởng xấu tới da tay

Không chỉ chịu tác động từ bên ngoài, nhiều yếu tố từ bên trong cũng khiến làn da trở nên sạm hơn:

  • Thiếu nước
  • Lo lắng kéo dài
  • Thiếu chất dinh dưỡng
  • Sử dụng thuốc điều trị 
  • Lão hoá da theo thời gian
Có nhiều tác nhân khiến da tay bị khô ráp và thâm sạm
Có nhiều tác nhân khiến da tay bị khô ráp và thâm sạm

3. Cách dưỡng da tay hiệu quả

3.1. Tẩy tế bào chết cho da tay 

Thường xuyên thực hiện việc tẩy tế bào chết cho day tay. Các tế bào chết làm cản việc hấp thụ dưỡng chất và sản cản trở sản xuất tế bào mới. Có nhiều phương pháp tẩy tế bào chết cho da từ các loại sản phẩm tẩy da chuyên dụng sẵn có trên thị trường đến các nguyên liệu tự nhiên. Sau đây là một số gợi ý dành cho việc tẩy tế bào chết bằng nguyên liệu thiên nhiên. 

Lưu ý: Dù với phương pháp nào, cần tuân thủ bước làm sạch da. Đảm bảo làm sạch vùng da chuẩn bị tẩy tế bào chết cũng như vệ sinh tay trước khi chuẩn bị massage.

Tẩy tế bào chết bằng công thức kết hợp giữa muối biển và dầu oliu: Trộn muối biển với dầu oliu theo tỉ lệ 50g muối biển ứng với 50ml dầu oliu. Thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da cần tẩy và massage từ 5 đến 10 phút sau đó xả lại với nước. Nên thực hiện tẩy 1 đến 2 lần một tuần để đạt kết quả tốt nhất. 

Tẩy tế bào chết da tay bằng đường và chanh tươi: Trộn chanh và đường theo tỉ lệ một quả chanh ứng với 4 muỗng đường. Thoa hỗn hợp lên vùng da cần tẩy và massage 5-10 phút sau đó xả lại với nước. Nên sử dụng cách tẩy này 1 hoặc 2 lần trong tuần để đạt hiệu quả tốt. 

Tẩy tế bào chết bằng bột cà phê và dầu oliu: Trộn bột cà phê với dầu oliu theo tỉ lệ 20ml dầu oliu với 60g bột cà phê. Thoa hỗn hợp trên lên da kết hợp massage khoảng 15 phút sau đó xả lại với nước sạch. 

Muối biển và sữa tươi khi kết hợp cũng tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết hiệu quả: Trộn hỗn hợp muối biển và sữa theo tỉ lệ 2 muỗng muối biển với 1 muỗng sữa. Thoa đều kết hợp massage lên vùng da cần tẩy khoảng 15 phút sau đó xả lại với nước. 

Dùng chanh tươi và lòng trắng trứng để tẩy tế bào chết: Trộn hỗn hợp chanh và lòng trắng trứng theo tỉ lệ 1 lòng trắng trứng gà với 1 muỗng nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp trên lên vùng da cần tẩy khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. 

Sử dụng bột trà xanh cùng mật ong để tẩy tế bào chết: Chuẩn bị hỗn hợp theo tỉ lệ 1 muỗng bột trà xanh ứng với 2 muỗng mật ong. Thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da cần tẩy kết hợp massage khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

Thực hiện tẩy tế báo chết cho da tay
Thực hiện tẩy tế báo chết cho da tay

3.2. Bảo vệ da khỏi những chất gây hại 

Đeo bao tay khi phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa. Đồng thời luôn giữ vệ sinh tốt cho da khỏi bụi bẩn, nhất là trong điều kiện không khí ô nhiễm cao như các thành phố lớn.

3.3. Dưỡng ẩm cho da tay  

Vào mùa khô da thường có hiện tượng nứt nẻ và các phương pháp bên dưới sẽ là một gợi ý để bạn có thể giữ được sự mềm mại của đôi tay. 

Dầu dừa: Chà sát hai bàn tay cho nóng sau đó dùng tay thoa dầu dừa kết hợp massage lên da đặc biệt chú ý các vùng chai sạn. Sau khi massage vài phút bạn có thể để như vậy và ngủ qua đêm. Hoặc bạn có thể dùng 30g đường trộn với 100ml dầu dừa rồi dùng hỗn hợp này massage cho da tay khoảng 5-10 phút rồi rửa lại với nước sạch. 

  • Khoai tây và sữa. Luộc khoai tây sau đó đem nghiền. Trộn khoai vừa nghiền với 2 muỗng sữa và thoa lên tay khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước. 
  • Một trong những cách đơn giản mà lại rất cần thiết đó là uống đủ nước. Không chỉ đảm bảo độ ẩm, uống đủ nước còn là điều quan trọng và rất tốt cho sức khỏe nói chung. Khuyến nghị trung bình cho mỗi người là 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Bơ và trứng gà. Tiến hành trộn hỗn hợp gồm ¼ quả bơ xay nhuyễn, 1 lòng trắng trứng gà, 1 muỗng yến mạch, 1 muỗng nước cốt chanh. Trộn đều hỗn hợp trên và massage nhẹ lên tay sau đó để hỗn hợp thẩm thấu khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Vitamin E. Tiến hành trộn hỗn hợp theo tỉ lệ 3 viên vitamin E, 1 muỗng tinh dầu hạnh nhân, 2 muỗng sáp ong. Đầu tiên đun vitamin E với tinh dầu hạnh nhân trên lửa nhỏ sau đó ho sáp ong vào cho đến khi thu được hỗn hợp mịn. Bạn có thể bảo quản hỗn hợp này trong lọ thuỷ tinh dùng cho lần sau. 
Đừng quên dưỡng ẩm cho da tay 
Đừng quên dưỡng ẩm cho da tay

4. Những lưu ý khi dưỡng da tay 

  • Sử dụng mỹ phẩm dưỡng trắng phù hợp để dưỡng da tay.
  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tay khỏi tác động tiêu cực của tia UV.
  • Rửa tay đúng cách. Lưu ý quan trọng cho việc rửa tay là nhiệt độ của nước. Nhiệt độ quá lạnh khiến buốt tay còn nhiệt độ quá nóng sẽ khiến da mất dầu tự nhiên dần dần dẫn đến thô ráp. Ngoài ra các loại xà phòng cũng có thể làm da bong tróc. 
  • Ăn uống lành mạnh là phương pháp quan trọng, đạt hiệu quả lâu dài và tác dụng cho toàn cơ thể. Hãy lưu ý bổ sung đủ các loại vitamin và omega-3 trong bữa ăn để giúp da tay không nhăn nheo. Xin được gợi ý một số loại thực phẩm có công dụng rất tốt cho làn da: Cá biển như cá hồi, cá thu, , quả óc chó, hạt hướng dương, khoai lang, ớt chuông đỏ, ớt chuông vàng, bông cải xanh, cà chua, đậu nành, trà xanh,…

Dưỡng da tay không quá khó, chỉ cần lưu ý bảo vệ tay khỏi các tác nhân gây hại và thường xuyên thực hiện các bước dưỡng da tay bằng các nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp bạn đã có một làn da khỏe mạnh, mịn màng. Một làn da đẹp sẽ góp phần tôn vinh nét đẹp đồng thời giúp cho bạn thoải mái lựa chọn nhiều kiểu trang phục khác nhau một cách thật tự tin. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM