Nhà hay

Màu xanh lá pastel là gì? Cách thiết kế phòng ngủ với màu xanh lá Pastel

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Tiến Kiều

Xu hướng sử dụng và phối màu pastel trong thiết kế đang rất được ưa chuộng. Không chỉ là trong thiết kế thời trang, quần áo mà trong lĩnh vực chăn ga gối cũng sử dụng rất nhiều tone màu pastel. Trong đó, chăn ga gối màu xanh lá pastel là lựa chọn của rất nhiều người. Màu xanh nhẹ nhàng, tinh tế và tạo cảm giác mát mẻ này khiến căn phòng ngủ càng trở nên nổi bật hơn. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu về màu xanh lá cây pastel và ý nghĩa của nó.

1. Xanh lá pastel là màu gì? Lịch sử của màu xanh lá cây pastel

1.1. Xanh lá pastel là màu gì?

Một trong những xu hướng thiết kế hàng đầu của năm 2018 sẽ tiếp tục trong những năm qua là việc sử dụng các gam màu pastel. Vậy màu pastel là gì?

Nó là tên gọi chung cho các gam màu nhạt, mềm mại và sáng, tạo cảm giác nhẹ nhàng. Các màu nhạt phổ biến nhất mà chúng ta thấy là: hồng nhạt, màu xanh nhạt, bạc hà kem và vàng tươi…

Nói về màu xanh lá cây pastel. Đây là màu xanh lá cây nhạt, mỏng manh với ánh vàng – một trong những màu thuộc họ màu phấn được đặc trưng bởi các sắc thái nhẹ nhàng, độ bão hòa thấp. Màu xanh lá cây pastel gắn liền với thiên nhiên và có chung tên gọi với màu xanh lá pastel.

màu xanh lá cây pastel
Xanh lá cây pastel là gam màu xanh lá nhạt, mỏng, nhẹ nhàng

Để tạo sơn màu xanh lá cây pastel, trước tiên hãy trộn màu xanh lam và màu vàng với nhau. Tiếp theo, dùng một ít màu trắng để làm sáng màu. Không có tỷ lệ chính xác cho bao nhiêu màu trắng, tiếp tục trộn cho đến khi bạn đạt được màu xanh lá cây nhẹ nhàng.

1.2. Lịch sử của màu xanh lá pastel

Màu xanh lá pastel được đặt tên theo đặc trưng của phấn màu, một loại bột màu thường tạo ra màu sắc mềm mại, độ bão hòa thấp. Từ “pastel” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1662.Cho đến năm 1700, phấn màu đã trở thành một hiện tượng phổ biến với các nghệ sĩ lúc bấy giờ.

Phấn màu cũng là một bảng màu phổ biến cho thời trang, đồ nội thất và kiến ​​trúc vào thế kỷ 18, trong thời kỳ mà bây giờ được gọi là kỷ nguyên Rococo. Những gam màu pastel như xanh lá cây, tím nhạt, hồng nhạt, vàng nhạt, xanh dương nhạt…được ưa chuộng vào những năm 1980, khi những gam màu này được phổ biến trong bộ phim ăn khách Miami Vice của Mỹ.

Các màu xanh lá pastel như xanh lá mạ đặc biệt phổ biến vào những năm 1950 khi chúng được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất và quần áo của phụ nữ. Màu pastel này đã tạo ra một làn sóng phổ biến mới trong thời trang và thiết kế kể từ khoảng năm 2014.

2. Ý Nghĩa của màu xanh lá pastel

Màu xanh lá cây pastel là một màu nhẹ nhàng, yên bình. Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh lá cây sẽ thúc đẩy cảm giác thanh thản và giúp cân bằng cảm xúc. Vẻ ngoài nhẹ nhàng của màu xanh lá cây pastel làm cho nó trở thành một bóng râm đặc biệt êm dịu.

Là màu của cỏ cây, màu xanh lá cây cũng có mối liên hệ chặt chẽ với môi trường. Nó được coi là màu của sự may mắn, lạc quan, đổi mới và tươi mát. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được tất cả những điều này ở màu xanh lá cây nhạt – xanh lá pastel.

xanh lá pastel
Xanh lá pastel là màu của may mắn, lạc quan, tươi mới

Các sắc thái màu phấn xanh lá cây pastel được cho là gợi nhớ đến mùa xuân. Và vì sự liên kết của nó với thế giới tự nhiên, màu xanh lá cây pastel đặc biệt có khả năng gợi nhớ cho mọi người về sự sinh sôi, đâm chồi nảy lộc.

Màu pastel thường tạo vẻ mềm mại và lãng mạn. Nhưng trong thiết kế, nó không có nghĩa là màu sắc dành riêng cho nữ giới với vẻ đẹp nữ tính. Màu xanh lá pastel cũng vậy, nó phù hợp với mọi giới tính và lứa tuổi.

3. Phối màu phòng ngủ với xanh lá pastel

3.1. Lợi ích khi phối màu phòng ngủ với xanh lá pastel

Màu xanh pastel dịu nhẹ tạo cảm giác dễ nhìn và thích hợp để sử dụng với mức độ dày đặc. Nó đặc biệt phổ biến trong thiết kế nội thất, mang lại cho căn phòng một cảm giác cổ điển, tinh tế.

Xanh lá pastel là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn sự thư giãn hoặc “thanh lọc” cơ thể, tốt cho giấc ngủ và tạo sự tươi mới. Các màu xanh lá cây như xanh lá mạ với sắc trắng và vàng nhẹ thường được các chuỗi siêu thị sử dụng vì lý do này.

Để có một thiết kế hiện đại, mát mẻ, bạn có thể sử dụng màu này cùng với các màu pastel khác.

3.2. Những màu sắc nào đi với màu xanh lá cây pastel?

Màu xanh pastel có thể phối với nhiều sắc độ khác nhau. Nó trông rất tuyệt vời khi kết hợp với các màu pastel khác, đặc biệt là màu tím (tím hoa cà – màu bổ sung của màu xanh pastel trên bảng màu.

Màu xanh lá cây pastel có thể xuất hiện theo phong cách cổ điển và gợi nhớ đến những năm 1950 cùng với màu kem, hoặc có thể được tạo sự mới mẻ nếu đặt bên cạnh màu trắng sáng.

xanh lá pastel
Xanh lá pastel kết hợp màu trắng sáng, màu xám tạo nét cổ điển

Nó cũng kết hợp tốt với màu xám nhẹ nhàng và hoạt động với các màu trung tính như màu be và màu nude. Nó thậm chí còn rất hợp với các sắc thái tương tự của màu xanh lá cây.

Bạn có thể tránh kết hợp màu xanh lá cây pastel với các sắc thái sặc sỡ của màu đỏ hoặc màu cam. Bởi vì những màu sắc rực rỡ đó có thể khiến màu xanh lá pastel trở nên nhạt nhòa và kém nổi bật.

Tóm lại, các màu sắc phù hợp với màu xanh lá cây pastel bao gồm:

  • Hoa hồng phấn
  • Thạch anh hồng
  • Màu tử đinh hương: Màu tím, tím nhạt
  • Màu cây dừa cạn: màu xanh lục
  • Màu cây bạc hà: xanh lá, xanh tím nhạt
  • Màu san hô: hồng cam, đỏ cam, đỏ hồng pha cam… 
  • Xám
  • Màu nude
  • Màu be
  • Màu kem
  • Màu trắng hoặc trắng ngà

3.3. Thiết kế phòng ngủ với xanh lá pastel

Nội thất ngôi nhà của bạn tiết lộ rất nhiều về tính cách của bạn. Đặc biệt, phòng ngủ là nơi mà bạn thường trang trí theo ý thích của mình nhất. Đó là nơi bạn thư giãn, thả lỏng tâm trí, cơ thể được nghỉ ngơi. Màu xanh lá cây pastel tự nhiên nhẹ nhàng sẽ là màu sắc lý tưởng để trang trí phòng ngủ và tạo ra thiết kế thoải mái và hấp dẫn. Dưới đây là những phong cách thiết kế phòng ngủ với xanh lá pastel ấn tượng.

3.2.1. Phòng ngủ phong cách tân cổ điển với xanh lá pastel và màu sáng

Phòng ngủ phong cách tân cổ điển với tone màu chủ đạo là màu trắng của chăn ga gối trông rất tươi và sáng với các điểm nhấn màu xanh lá cây pastel của các vật dụng trang trí hay màu sơn tường. Thiết kế phòng ngủ với tông màu trắng sáng hoặc trắng kem và xanh lá cây này tạo cảm giác gần như trung tính, mang lại sự hài hòa, sang trọng và nhẹ nhàng cho căn phòng.

3.3.2. Phòng ngủ phong cách cổ điển với tone màu trầm đa dạng 

Tone màu nâu đỏ, màu đen, trắng, xám, vàng nhạt và hồng cam ấm áp làm hài hòa thiết kế phòng ngủ màu xanh lá cây đồng thời tạo thêm điểm nhấn thu hút. Hoa, gối trang trí, tranh ảnh hoặc các chi tiết nhỏ trên giấy dán tường và phụ kiện như rèm cửa là những yếu tố tuyệt vời để tạo nên sự hoàn hảo trong thiết kế phòng ngủ.

pastel xanh lá
Trang trí phòng ngủ màu xanh lá cây pastel với tone màu đa dạng khác

3.3.3. Phòng ngủ hiện đại với gam màu xanh lá pastel và màu xám

Màu xám thuộc tone màu lạnh với đặc trưng là sự tinh tế, trang nhã và trung tính. Khi xanh pastel kết hợp với màu xám sẽ tạo nên sự nhẹ nhàng và hiện đại, sang trọng và quyến rũ. Có thể sử dụng nệm giường màu trắng ngà, chăn ga màu xám, gối trang trí và các phụ kiện nội thất như bàn ghế sofa, đèn tường xanh pastel…tạo sự hài hòa và ấn tượng cho phòng ngủ.

>> Xem thêm: 

Vua Nệm và các bạn vừa tìm hiểu về màu xanh lá pastel, ý nghĩa của màu sắc này và cách phối màu xanh lá cây pastel trong phòng ngủ. Hãy thử thay đổi màu sắc phòng ngủ của bạn bằng tone màu đặc biệt này mang tới sắc màu tươi mới, mát mẻ cho mùa hè này thêm dễ chịu hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều