Chuyện quanh ta

Cập nhật bảng phối màu pastel cực chuẩn, được yêu thích hiện nay  

CẬP NHẬT 17/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong những năm gần đây màu pastel cực kỳ phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Vậy màu pastel là gì? Tại sao màu pastel lại được ứng dụng rộng rãi? Bảng phối màu pastel như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

bảng phối màu pastel đẹp
Tìm hiểu về bảng phối màu pastel

1. Màu pastel là gì?

Chắc hẳn rằng rất nhiều người đều đã nghe tới màu pastel. Thế nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ màu pastel là gì. Cũng có người chỉ đơn giản nghĩ rằng màu pastel là những màu nhạt, nhẹ nhàng. Suy nghĩ này cũng có phần đúng.

Nếu hiểu một cách đầy đủ và chính xác thì màu pastel chính là các tone màu nhạt trong hệ màu HSB. so với các màu sắc thường thấy thì màu pastel sẽ có độ “phấn”, dễ chịu hơn, đem lại cảm giác nhẹ nhàng, không gây chói hay gắt. Ngoài ra, màu pastel còn được gọi là màu phấn hay màu phấn tiên.

Một số game màu pastel được ưa chuộng hiện nay có thể kể tới như: Xanh pastel, hồng pastel, vàng pastel, tím pastel,… 

2. Phân loại màu pastel 

Tương tự như những màu sắc bình thường, màu pastel cũng được phân thành 2 loại màu khác nhau. Đó là:

  • Màu nóng: Gồm các màu cam đào, vàng pastel, tím nhạt, xanh bơ, đỏ pastel, đen,… 
  • Màu lạnh: Gồm các màu xanh lá, xanh mint, tím lavender, xanh nước biển pastel, hồng phấn,…

3. Lý do màu pastel được ứng dụng rộng rãi

Các tone màu pastel càng ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân được cho là bởi màu pastel có sắc thái dịu nhẹ nên mang tới cảm giác thoải mái, dễ chịu. Bên cạnh đó, sử dụng tone màu này trong trang trí nội thất, sản xuất may mặc, trang sức,… cũng tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao.

Màu pastel có rất nhiều ưu điểm
Màu pastel có rất nhiều ưu điểm và được yêu thích

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu khoa học thì màu sắc cũng ảnh hưởng rất lớn tới tâm trạng con người. Khi sống trong không gian hay sử dụng những món đồ có tone màu pastel nhẹ nhàng sẽ khiến đầu óc thư giãn, thả lỏng, tâm trạng cũng vì thế mà tốt hơn, rất có lợi với sức khỏe.

Đặc biệt, với thiết kế nội thất, việc đưa vào ứng dụng các tone màu pastel sẽ giúp không gian trông ấm cúng, gần gũi hơn so với việc sử dụng các tông màu nổi hay chói.

4. Ứng dụng của màu pastel 

Bảng phối màu pastel hiện nay đang ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực hơn. Có thể kể tới như:

  • Thiết kế đồ họa
Thiết kế đồ họa với tông pastel
Thiết kế đồ họa với tông pastel

Với những designer chuyên thiết kế đồ họa chắc chắn hiểu rõ được tầm quan trọng của bảng phối màu pastel. Dù là thiết kế ảnh, sách, tạp chí, logo, website,… thì ít nhiều cũng cần sử dụng tới các màu pastel. Việc phối các màu sắc pastel với nhau hoặc với các màu sắc thường hợp lý sẽ tạo nên một sản phẩm đầy ấn tượng và thu hút. 

  • Thiết kế nội thất

Không chỉ thiết kế đồ họa mà trong thiết kế nội thất bảng màu pastel cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Khi thiết kế nội thất nhà ở hay khách sạn, nhà hàng, quán cafe,… theo phong cách retro hay vintage thì chắc chắn không thể không sử dụng tới bảng phối màu pastel. Việc sơn tường màu pastel, đặc biệt là các màu ấn sẽ giúp làm nổi bật phong cách thiết kế. 

Ngoài ra, có thể kết hợp các màu pastel với một gam màu đậm để tạo nên sự khác biệt, độc đáo. Các màu pastel thường được sử dụng để trang trí nội thất là hồng pastel hay xanh mint. Điều này sẽ giúp gia chủ có cảm giác thư thái, thoải mái hơn sau một ngày làm việc vất vả.

Thiết kế nội thất với tone màu pastel 
Thiết kế nội thất với tone màu pastel

Bên cạnh đó, đồ dùng nội thất cũng nên lựa chọn những sản phẩm có màu pastel, ví dụ như sofa, rèm cửa, tủ đựng đồ,… để tạo nên một tổng thể hoàn hảo.

Không chỉ cần chú ý tới màu tường, màu đồ nội thất mà khi thiết kế nội thất màu sàn nhà cũng rất quan trọng. Muốn chọn được màu sàn nhà phù hợp, khiến không gian không bị rối mắt thì việc nắm được bảng phối màu pastel lại càng quan trọng.

  • Thời trang

Rất nhiều nhà thiết kế thời trang đặc biệt yêu thích các màu pastel. Điều đó được thể hiện thông qua hàng loạt bộ sưu tập thời trang đã được trình diễn với tone màu pastel là chủ đạo. Sở dĩ các nhà thiết kế thời trang lại ưu ái màu pastel bởi việc mix & match màu sắc cực dễ lại còn rất tôn da. Hơn nữa, những bộ trang phục sử dụng tone màu pastel mang lại vẻ đẹp thanh lịch, nhẹ nhàng, có thể phù hợp với mọi hoàn cảnh. 

Những cô nàng công sở đặc biệt thích những bộ trang phục có gam màu pastel bởi chúng giúp họ trở nên dịu dàng, lịch sự mà vẫn tươi tắn, trẻ trung. 

 thiết kế thời trang màu pastel
Rất nhiều nhà thiết kế thời trang đặc biệt yêu thích các màu pastel.

Chưa hết, còn có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác cũng ứng dụng màu pastel như in ấn, nghệ thuật,… 

5. Bảng phối màu pastel cực đẹp, đảm bảo hút mắt

Hiện nay có rất nhiều bảng phối màu pastel khác nhau. Mỗi bảng phối màu lại mang tới hiệu ứng thị giác, thẩm mỹ và cảm giác khác nhau. Dưới đây là một số bảng phối màu pastel cực đẹp mà bạn có thể tham khảo: 

5.1. Bảng phối màu pastel với cảm hứng từ biển cả

Đây là một trong các bảng phối màu pastel được ưa chuộng nhất hiện nay, lấy cảm hứng từ biển cảm. Dựa trên sự giao hòa của bãi cát, nước biển để tạo ra một bảng màu pastel với 5 màu sắc khác biệt. 

Bảng phối màu pastel với cảm hứng từ biển cả
Bảng phối màu pastel với cảm hứng từ biển cả

5.2. Bảng phối màu pastel với các gam màu nóng

Dù là các gam màu pastel nóng nhưng nếu kết hợp một cách hài hòa, hợp lý vẫn có thể gây ấn tượng mạnh về thị giác mà lại không gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Bạn có thể ứng dụng bảng phối màu pastel này để mix & match các trang phục thường ngày hay trang phục đi học, đi làm,… của mình chẳng hạn.

Bảng phối màu pastel với các gam màu nóng
Bảng phối màu pastel với các gam màu nóng

5.3. Bảng phối màu pastel gam nóng – lạnh

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo bảng phối giữa các màu pastel thuộc gam nóng và gam lạnh với nhau. Điều này giúp tạo sự cân bằng, hài hòa và ấn tượng thị giác. Cách phối màu gam nóng – lạnh với nhau rất thường gặp thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thời trang,…

Bảng phối màu pastel gam nóng - lạnh
Bảng phối màu pastel gam nóng – lạnh

5.4. Bảng phối màu giữa các màu hồng pastel với xanh pastel 

Khi phối hợp một cách khéo léo giữa màu hồng pastel với xanh pastel sẽ tạo nên một thành quả ấn tượng. Dù là ảnh, trang phục, không gian nội thất,… áp dụng cách phối màu này cũng đều rất nổi bật nhưng vẫn mang tới cảm giác dễ chịu, thoải mái. 

Bảng phối màu giữa các màu hồng pastel với xanh pastel 
Bảng phối màu giữa các màu hồng pastel với xanh pastel

5.5. Bảng phối màu pastel được lấy cảm hứng từ chiều hoàng hôn

Từ xưa cho tới nay, cảnh hoàng hôn vẫn luôn nổi tiếng là một trong những khung cảnh đẹp nhất của tạo hóa. Vì vậy, cảnh hoàng hôn đã được lấy cảm hứng để vẽ trang, thiết kế trang phục,… và cả phối màu pastel. Việc sử dụng các tông màu tương tự như màu hoàng hôn trên biển đã gây ấn tượng mạnh với nhiều người.

Bảng phối màu pastel cảm hứng từ chiều hoàng hôn
Bảng phối màu pastel được lấy cảm hứng từ chiều hoàng hôn

5.6. Bảng phối màu pastel leon

Hay bảng phối màu pastel leon cũng được ứng dụng rất rộng rãi. Các màu sắc được phối một cách hài hòa nhưng vẫn vô cùng sống động, mang tới cảm giác trẻ trung, mới lạ và độc đáo.

Bảng phối màu pastel leon
Bảng phối màu pastel leon

XEM THÊM:

Trên đây là thông tin cho những ai đang băn khoăn màu pastel là gì và bảng phối màu pastel nào đẹp. Các màu pastel có rất nhiều ưu điểm, có thể được sử dụng một cách linh hoạt, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân