Chuyện quanh ta

[Giải đáp] Hỏa sinh Thổ là gì, có tốt không và những điều cần biết

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Dựa theo thuyết ngũ hành, mỗi người đều có một cung mệnh khác nhau thuộc Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và mỗi mệnh sẽ có sự tương sinh, tương khắc với các mệnh khác. Xem sự tương sinh, tương khắc của mỗi mệnh sẽ giúp ích rất lớn trong việc lựa chọn phong thủy xây nhà, xem hướng nhà, xem tính cách, hôn nhân, công việc hay hạn chế được một số điều xui rủi của cá nhân… 

Trong bài này sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn đọc về ý nghĩa của Hỏa sinh Thổ trong ngũ hành. Theo dõi ngay những thông tin dưới đây!

1. Hỏa sinh Thổ là gì?

Theo quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc đã làm rõ phía trên thì Hỏa sinh Thổ, có nghĩa là lửa đốt cháy gỗ hay mọi thứ thành tro bụi, tro bụi hòa vào đất và nuôi dưỡng vạn vật sinh sôi, phát triển. Chính vì vậy, có thể thấy rằng nguồn gốc sinh ra Thổ chính là Hỏa, có Hỏa mới có Thổ.

Dựa vào mối quan hệ tương sinh, Hỏa sinh Thổ có thể thấy được rằng nguyên lý vận hành trong ngũ hành là thành phần này được sinh ra từ thành phần khác và hỗ trợ cho nhau phát triển. Muốn có Thổ thì phải có Hỏa. Vì vậy, Hỏa sinh Thổ rất có ý nghĩa trong ngũ hành cũng như trong cuộc sống.

hỏa sinh thổ là gì
Hỏa sinh Thổ có tốt không?

Tuy nhiên, mối quan hệ tương sinh giữa Hỏa sinh Thổ thì vẫn có thể xảy ra phản sinh. Nếu lửa quá nhiều mà không kiểm soát thì đất sẽ bị thiêu rụi sạch sẽ và trở nên cằn cỗi. Còn nếu đất nhiều thì lửa không cháy lên được và không thể sinh sôi, phát triển những thứ khác.

2. Hỏa sinh Thổ có tốt không?

Trong các mối quan hệ như vợ chồng, kinh doanh,… thì Hỏa sinh Thổ có tốt không?

2.1. Kết hôn

Hỏa sinh Thổ nếu 2 người nên duyên vợ chồng sẽ có cuộc sống hôn nhân êm đềm, hạnh phúc. Tuy người mệnh Hỏa có đôi chút nóng tính nhưng bù lại người mệnh Thổ lại nhường nhịn, biết lắng nghe và thấu hiểu nên vợ chồng ít cãi vã, mâu thuẫn. Đặc biệt, khi có mệnh Thổ bên cạnh bầu bạn thì mệnh Hỏa cũng cảm thấy an ủi, hạnh phúc vì có người đồng hành, lắng nghe san sẻ và trút bầu tâm sự.

hỏa sinh thổ hay thổ sinh hỏa
Vợ chồng mệnh Hỏa và Thổ rất hợp nhau, hôn nhân hạnh phúc

2.2. Kinh doanh

Trong kinh doanh làm ăn, cặp đôi Hỏa – Thổ kết hợp với nhau rất ăn ý bởi người mệnh Hỏa có tính sáng tạo, quyết tâm còn người mệnh Thổ lại rất tỉ mỉ, chu đáo và cẩn trọng. Cả 2 cùng đồng hành trong công việc sẽ bổ sung ưu điểm và hạn chế bớt khuyết điểm nên kết quả công việc thường tốt đẹp, sự nghiệp của cả hai có cơ hội thăng tiến và thành công cao.

>> Xem thêm: Mệnh Hỏa có hợp mệnh Thổ không?

3. Tổng quan chi tiết về người mệnh Hỏa

Mệnh Hỏa là 1 trong 5 mệnh ngũ hành, chính là lửa, đại diện cho sự sống tồn trên Trái Đất. Đây được xem là mệnh mạnh mẽ cũng như bùng cháy nhất vì nếu sử dụng vừa đủ thì sẽ mang đến ngọn lửa, ánh sáng ấm áp nhưng nếu sử dụng không kiểm soát thì có thể bùng cháy bất cứ lúc nào và thiêu đốt hết mọi thứ.

3.1. Tính cách người mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa được biết đến là những người công bằng, đại diện cho công lý, thẳng thắn và chính trực. Trong công việc họ là người nhiệt huyết, tận tâm. Ngoài ra, những người mệnh Hỏa còn có óc hài hước và nhiều đam mê.

hỏa sinh thổ nghĩa là gì
Mệnh Hỏa và những điều cần biết

Mệnh Hỏa sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm):

3.2. Màu sắc tương sinh với mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa sẽ có màu sắc tương sinh, phù hợp là những màu thuộc bản mệnh của họ như đỏ, hồng, tím, cam, xanh lá cây… giúp đem lại nhiều tài lộc và may mắn. Nếu bạn thuộc mệnh Hỏa và chọn được những màu sắc phù hợp thì chắc rằng sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ, công danh, sự nghiệp thuận lợi hơn, đường tình duyên tốt và có thể tránh được nhiều vận hạn, rủi ro. 

tại sao hỏa sinh thổ
Màu hợp, khắc với mệnh Hỏa

Trái lại, người mệnh Hỏa nên tránh những màu đen, xám, xanh nước biển… Đây là những màu xung khắc, mất năng lượng, kìm hãm sự phát triển và thành công của người mệnh Hỏa. 

3.3. Mệnh Hỏa hợp với mệnh nào?

Theo thuyết ngũ hành, quy luật tương sinh, tương khắc chính là sự chuyển hóa qua lại giữa Trời và Đất để tạo nên sự sống của vạn vật. Quan hệ tương sinh giữa các mệnh có nghĩa là mối quan hệ nuôi dưỡng, cùng nhau phát triển. Ở đây, ta có:

  • Mộc sinh Hỏa: Mộc là nguyên liệu đốt của Hoả, Hoả sẽ tự tắt khi Mộc cháy hết
  • Hỏa sinh Thổ: Sau khi Hoả tắt thì vật thể thành tro là Thổ
  • Thủy khắc Hỏa: Thuỷ là nước khi gặp Hoả sẽ làm Hoả bị dập tắt
  • Hỏa khắc Kim: Kim tan chảy khi Hoả đủ mạnh

Trong mối quan hệ tương sinh giữa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ thì 1 hành có quan hệ với 2 hành khác. Vậy nên xét trong mối quan hệ tương sinh thì Hỏa hợp với Mộc và Thổ.

4. Tổng quan chi tiết về người mệnh Thổ

Mệnh Thổ là nguồn cội của sự sống trên Trái Đất, đại diện cho đất, nơi nuôi dưỡng cây cối phát triển, là nguồn cội của sự sống, tượng trưng cho sự an lành, may mắn.

4.1. Tính cách người mệnh Thổ

Người mệnh Thổ thường là người ôn hòa, nhiều tình yêu thương, lý trí, vô cùng chăm chỉ và khiêm tốn. Những người mệnh này được mọi người đánh giá là người thực tế, luôn có kế hoạch cụ thể và rõ ràng trong cuộc sống cũng như trong công việc và các mối quan hệ.

mạng hỏa sinh thổ
Thổ là nguồn cội của sự sống trên Trái Đất

Mệnh Thổ sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm):

4.2. Màu sắc tương sinh với mệnh Thổ

Theo phong thủy, màu sắc tương sinh với mệnh Thổ là nâu, vàng, đỏ, hồng, cam, tím. Chọn những màu tương sinh với người mệnh Thổ sẽ giúp bạn mang lại nhiều may mắn, nguồn năng lực tích cực và thuận lợi trong công việc và cuộc sống. 

Ngược lại, người mệnh Thổ nên tránh những màu tương khắc với bản mệnh như như màu xanh (lục đậm, xanh da trời, xanh lá cây..). Nếu sử dụng màu sắc này sẽ khiến người mệnh Thổ hao tổn về sức khỏe, khó khăn về tài chính, lận đận về công việc….

4.3. Mệnh Thổ hợp với mệnh nào?

Theo quy luật tương sinh thì mệnh Hỏa sinh Thổ tức sau khi cháy hết, lửa hóa thành tàn tro hòa vào đất màu mỡ, giúp cây cối sinh sôi, nảy nở phát triển. Chính vì Hỏa sinh Thổ nên dù trong công việc, cuộc sống hay đường tình duyên sẽ luôn may mắn, có quý nhân phù trợ. 

5. Ứng dụng Hỏa sinh Thổ trong phong thủy nhà ở 

Bạn có thể ứng dụng Hỏa sinh Thổ trong việc xây dựng nhà ở cũng như thiết kế nội thất theo các hướng dẫn sau:

5.1. Hướng nhà

Người mệnh Thổ hoặc Hỏa khi xây nhà nên chọn hướng nhà phù hợp sẽ giúp gia chủ có thêm năng lượng tích cực, vượng khí, tài lộc, công danh phát triển… như:

  • Hướng hợp mệnh Hoả: Nam.
  • Hướng hợp mệnh Thổ: Tây Nam, Đông Bắc.
mệnh hỏa sinh thổ
Xây nhà mệnh Hỏa cần chú ý đến hướng nhà sẽ mang đến nhiều tài lộc, vượng khí

Khi chọn hướng cho ngôi nhà, vị trí các phòng như phòng ngủ, bàn thờ, nhà bếp… nên chọn những hướng thuộc bản mệnh hoặc hướng tương sinh như hướng chính Nam, Tây Nam, Đông Bắc (Hoả sinh Thổ).

5.2. Màu sắc

Gia chủ mệnh Hỏa khi lựa chọn màu sắc để thiết kế nội thất nên lựa chọn màu sắc thuộc bản mệnh của mình hoặc mệnh Thổ, Mộc vì dựa vào thuyết ngũ hành, gỗ cháy sẽ tạo ra lửa và lửa cháy hết sẽ tạo ra đất. Những màu sắc có thể sử dụng để trang trí ngoại thất và nội thất cho căn nhà phải có thể tham khảo những màu sắc như:

  • Gia chủ mệnh Hỏa phù hợp với các màu sắc là: đỏ, da cam, tím, hồng,…
  • Gia chủ mệnh Thổ phù hợp với các màu sắc là: vàng nhạt, vàng nâu, đỏ, da cam, nâu, tím, hồng,… 

5.3. Lựa chọn cây cảnh phong thủy 

Ngoài chọn hướng nhà, màu sắc nội, ngoại thất thì chọn cây cảnh phong thủy trang trí nhà ở sẽ giúp gia chủ hay những người đang kinh doanh, làm ăn có thể nhiều may mắn và xua đi nhiều năng lượng xấu. Theo đó: 

  • Người mệnh Hỏa nên chọn những cây cảnh thiên về sắc đỏ như Trầu bà Đế Vương đỏ, cây đa Búp Đỏ, cây Vạn Lộc,… 
  • Người mệnh Thổ thích hợp với những cây Lưỡi Hổ Vàng, cây Lan Hồ Điệp hay cây Ngũ Gia Bì,… 

Trên đây là những thông tin về Hỏa sinh Thổ theo quy luật ngũ hành. Sự kết hợp của người mệnh Hỏa – Thổ sẽ bổ trợ giúp nhau phát triển, hạn chế khuyết điểm để tạo nên thành công. Hy vọng, bạn sẽ ứng dụng thành công quy luật tương sinh trên để có một cuộc sống hạnh phúc, công việc gặp thuận lợi, suôn sẻ. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều