Chuyện quanh ta

Kim sinh Thủy là gì? Kim sinh Thuỷ có tốt không?

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Kim sinh Thủy có mối quan hệ tương sinh trong ngũ hành. Vậy Kim sinh Thủy có gì đặc biệt, có tốt không? Ứng dụng của cặp mệnh tương sinh này như thế nào trong cuộc sống? Cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để có được đáp án.

1. Kim sinh Thủy là gì? 

Kim đại diện cho kim loại là những vật thể cứng rắn, còn Thủy sẽ đại diện cho nước. Theo quy luật của tự nhiên thì kim loại sau khi bị lửa đốt cháy với nhiệt độ cao sẽ bị nóng chảy, tạo thành dung dịch dạng lỏng giống như nước. Điều này đồng nghĩa với Kim sinh Thủy.

kim sinh thủy là gì
Kim sinh Thủy có hợp không?

2. Kim sinh Thủy có tốt không?

Trong ngũ hành, Kim sinh Thủy rất tốt, bởi đây là 1 trong cặp mệnh tương sinh hỗ trợ nhau phát triển. Tức là, Kim có vai trò hỗ trợ cho Thủy, là yếu tố giúp Thủy ngày càng phát triển, tồn tại tốt hơn. Như vậy, trong mối quan hệ này thì mệnh Thủy sẽ có lợi hơn so với mệnh Kim. Vậy mệnh Kim và mệnh Thủy trong các mối quan hệ bạn bè, công việc,… sẽ như thế nào?

2.1. Công việc

Trong công việc, vì Kim sinh Thủy cho nên người thuộc mệnh Thủy sẽ được người mệnh Kim ở bên cạnh hỗ trợ giúp phát triển. Nhờ đó có thể đạt được nhiều công danh, thành công. 

Bên cạnh đó, người mệnh Kim khá ít nói, trầm tính và có phần kiêu ngạo nên ít có nhiều mối quan hệ cũng như ít được nhiều người quý mến. Khi có mệnh Kim tài giỏi ăn nói, ngoại giao tốt bên cạnh sẽ giúp mệnh Thủy mở rộng mối quan hệ, được lòng mọi người. 

Nhìn chung, mệnh Kim và mệnh Thủy trong công việc nếu kết hợp cùng nhau, cả 2 sẽ cùng tiến bộ, hoàn thiện nhiều ý tưởng và công việc, từ đó thành công cũng đến với cả 2. 

2.2. Bạn bè

Tình bạn giữa mệnh Kim và mệnh Thủy khá bền vững, xuất phát từ sự chân thành, trong sáng, vô tư và tin tưởng lẫn nhau. Với mệnh Kim, họ khá cô đơn, không có nhiều bạn nên khi có bạn là mệnh Kim, họ trở nên mở lòng, chia sẻ nhiều điều hơn từ đó cũng cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Mệnh Thủy khi có mệnh Kim bên cạnh sẽ như người bạn tâm giao đưa ra lời khuyên, giải pháp hữu ích giúp họ quyết định mọi việc thật sáng suốt. 

kim sinh thủy nghĩa là gì
Tình bạn giữa Kim và Thủy rất bền vững, chân thành và thân thiết

2.3. Hôn nhân

Hai người mệnh Kim và Thủy kết hôn sẽ có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, tràn ngập niềm vui. Người mệnh Kim khéo léo, tinh tế và tràn đầy năng lượng sẽ là “phương thuốc chữa lành” giúp mệnh Kim cởi mở và yêu đời hơn. Không những vậy, mệnh Thủy còn là hậu phương vững chắc, tiếp thêm động lực mỗi khi mệnh Kim gặp khó khăn.

3. Thông tin chi tiết về mệnh Thủy và mệnh Kim

3.1. Mệnh Kim

Trong ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, mệnh Kim đại diện cho kim loại, cứng, sắc nhọn và có thể biến đổi thành nhiều hình dạng khác nhau nên được xem là sự thay đổi cho phù hợp.

3.1.1. Tính cách người mệnh Kim

Những người mệnh Kim thuộc tuýp người mạnh mẽ, sắc sảo và khá lạnh lùng trong công việc. Họ là người có trí thông minh, tư duy logic nên khá nhạy bén để xử lý các vấn đề trong công việc. Họ rất yêu công việc và dành nhiều thời gian để tập trung vào làm việc và xử lý 1 cách xuất sắc. 

Tuy nhiên, nhược điểm của người mệnh Kim là quá thẳng tính nên dễ mất lòng người khác, ít nói nên cũng không có nhiều mối quan hệ xung quanh. Chính vì vậy, họ hay rơi vào trạng thái cô đơn, dễ buồn, cô độc.

mệnh kim sinh thủy
Người mệnh Kim rất quyết đoán và thông minh trong công việc

Vì vậy, nếu biết cách rèn luyện bản thân tốt và đi đúng hướng thì những người mệnh Kim sẽ trở thành những người đứng đầu, lãnh đạo tài ba và gặt hái được nhiều thành công. Nếu bản thân tự tin thái quá, kiêu ngạo thì dễ bị mọi người căm ghét và xa lánh. 

3.1.2. Mệnh Kim sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm):

– 2000: Canh Thìn

– 2001: Tân Tỵ

– 1993: Quý Dậu

– 1992: Nhâm Thân

– 1985: Ất Sửu

– 1984: Giáp Tý

– 1971: Tân Hợi

– 1970: Canh Tuất

– 1963: Qúy Mão

– 1962: Nhâm Dần

3.1.3. Màu sắc tương sinh với mệnh Kim

Theo thuyết ngũ hành,màu phù hợp với mệnh Kim là nâu bởi đây là màu của mệnh Thổ mà Thổ tương sinh với Kim. Ngoài ra, màu trắng sáng, bạc cũng rất phù hợp bởi đây là màu thuộc bản mệnh Kim. Trái lại, vì mệnh Kim tương khắc với mệnh Hỏa nên cần tránh những gam màu như đỏ, hồng…

3.1.4. Mệnh Kim phù hợp với mệnh nào?

Dựa vào quy luật ngũ hành, mệnh Kim sẽ tương sinh với mệnh Thủy, Thổ và tương khắc với mệnh Mộc và Hỏa. Cụ thể:

  • Kim loại (Kim) sau khi bị đốt cháy sẽ nung chảy thành dạng chất lỏng (Thủy).
  • Kim loại (Kim) được hình thành và tìm thấy từ trong lòng đất (Thổ).
  • Kim loại (Kim) bị ngọn lửa nung chảy (Mộc).
  • Kim loại (Kim) có thể trở thành vật sắc nhọn chặt đứt sự sống của cây cối (Thủy).

3.2. Mệnh Thủy

Thủy có nghĩa chất lỏng như nước mưa, sông suối, ao hồ, bão tố, lũ… Đây là một trong 5 bản mệnh theo quy luật ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

3.2.1. Tính cách người mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy là những người giỏi ăn nói, có khả năng đàm phán và thuyết phục người khác. Họ còn biết lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông với người khác từ đó dễ nhận được sự trân quý từ mọi người. Người mệnh Thủy còn khá nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ thích nghi với sự thay đổi của môi trường mới.

mạng kim sinh thủy
Mệnh Thủy là người giỏi giao tiếp, thích lắng nghe người khác chia sẻ

3.2.2. Mệnh Thủy sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm):

3.2.3. Màu sắc phù hợp với mệnh Thủy

Đối với mệnh Thủy, màu hợp với bản mệnh này là những màu sắc của hành Kim như trắng, xám, đen, xanh dương… bởi Kim sinh Thủy. Người mệnh Thủy nên tránh xa những màu sắc của bản mệnh khắc chế nó là Thổ, Hỏa như những màu đỏ, hồng, tím, da cam, vàng, nâu đất, nâu nhạt. Người mệnh Thủy cũng không nên sử dụng màu thuộc hành Mộc dù là cả 2 có mối quan hệ tương sinh nhưng Thủy cần nhiều năng lượng để hỗ trợ Mộc, nếu không muốn bị lấy hết năng lượng, sự may mắn thì không nên dùng màu tương sinh với mệnh Mộc.

3.2.4. Mệnh Thủy hợp với mệnh nào?

Theo quy luật ngũ hành, Thủy tương sinh với Kim, Mộc và tương khắc với Hỏa, Thổ, cụ thể:

  • Kim sinh Thủy: kim loại nếu bị nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất dạng lỏng.
  • Thủy sinh Mộc: Nước cung cấp chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển.
  • Thủy khắc Hỏa: Nước sẽ dập tắt lửa. 
  • Thổ khắc Thủy: Đất có thể hút hết nước và dùng để ngăn chặn dòng chảy của nước. 

4. Ứng dụng Thổ sinh Kim trong phong thuỷ nhà ở

Đối với người Việt, khi làm nhà điều quan trọng là phải xem hướng nhà để công trình nhà ở mang đến may mắn, thuận lợi, vợ chồng, con cái hạnh phúc, êm đẹp… Trong đó, hướng xây nhà cửa hợp với người mệnh Kim là Tây, Tây Bắc còn hướng hợp với mệnh Thủy là hướng Bắc. Vì vậy, khi xây nhà, 2 bản mệnh này có thể tham khảo mệnh tương sinh hoặc hướng hợp mệnh của mình như Tây, Tây Bắc và hướng chính Bắc. 

ý nghĩa kim sinh thủy
Người mệnh Thủy và Kim nên chọn hướng nhà Tây, Tây Bắc hoặc chính Bắc

Ngoài ra, gia chủ có thể bổ sung thêm những loại cây cảnh phù hợp với mệnh Kim và Thủy. Trang trí nội thất có màu hợp bản mệnh có màu sắc trắng, xám, vàng nhạt, đen và xanh nước biển giúp thu hút những điều kiện thuận lợi, ngày càng may mắn và hạn chế những yếu tố rủi ro, không may.

Như vậy, Thủy sinh Kim hay Kim sinh Thủy đều rất tốt nhưng cả 2 người thuộc mệnh này đều có những ưu, nhược điểm nên để giữ được mối quan hệ bền chặt nên mỗi người cần phải cố gắng hoàn thiện bản thân, tiếp thu những điểm mạnh của đối phương, cải thiện điểm yếu của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều