Chuyện quanh ta

Thổ sinh Kim là gì? Ngũ hành tương sinh này có tốt không?

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngũ hành tương sinh tương khắc là những khái niệm rất quen thuộc đối với người Việt. Xem mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ rất có ý nghĩa trong đời sống đặc biệt là trong phong thủy xây dựng nhà cửa, chọn hướng nhà, xem tính cách đoán vận mệnh, hôn nhân, công việc hay hạn chế được một số điều xui rủi của cá nhân… Dựa vào vòng tròn ngũ hành tương sinh, có nhiều người thường thắc mắc rằng Thổ sinh Kim có ý nghĩa là gì? 2 mệnh này có hợp nhau không? Vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về ngũ hành tương sinh Thổ sinh Kim ngay dưới đây!

1. Thổ sinh Kim là gì?

Theo thuyết ngũ hành, mệnh Thổ là đại diện cho đất là nơi sinh sống của vạn vật, còn mệnh Kim chính là kim loại. Dựa vào thuyết tương sinh, Thổ sinh Kim ý chỉ đất sẽ sinh ra kim loại, bởi các kim loại quý hiếm đều được tìm ra dưới lòng đất. Nếu không có thổ thì cũng sẽ không có sự xuất hiện có những kim loại hiếm có. 

thổ sinh kim là gì
Thổ sinh Kim tức là 2 mệnh hợp, tương sinh hỗ trợ lẫn nhau

Theo Bát quái Ngũ hành về mối quan hệ tương sinh, tương khắc thì hai mệnh Thổ, Kim sẽ vô cùng phù hợp với nhau. 

2. Thổ sinh Kim có tốt không?

Thổ và Kim khi kết hợp với nhau sẽ mang đến nhiều vận khi tốt, sự hanh thông về cả công danh, sự nghiệp lẫn gia đạo. 

2.1. Gia đình

Cha hoặc mẹ thuộc mệnh Thổ khi sinh con thuộc mệnh Kim hoặc ngược lại sẽ rất phù hợp để nâng cao tài lộc, thịnh vượng, làm ăn đại cát đại lợi và có nhiều may mắn cho gia đình…. Cha mẹ, con cái vui vẻ, yêu thương nhau và hòa thuận.

2.2. Bạn bè

Người mệnh Thổ nên làm bạn và kết thân với những người mệnh kim sẽ thúc đẩy, hỗ trợ nhau để cùng phát triển, cơ hội thành công trong công việc và may mắn trong cuộc sống sẽ rất thuận lợi. Đặc biệt, khi mệnh Thổ thân thiết với người mệnh Kim, bạn sẽ như có được một quý nhân phù trợ giúp đỡ vượt qua khó khăn.

2.3. Kinh doanh

Mệnh Thổ kết giao, làm ăn và hợp tác với người mệnh Kim thì sẽ có sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau để đi đến thành công trên con đường sự nghiệp.

thổ sinh kim có tốt không
Mệnh Thổ và Kim hợp tác với nhau trong công việc sẽ thuận lợi hơn

2.4. Hôn nhân

Trong hôn nhân nếu người nam mệnh Kim, người nữ mệnh Thổ thì sẽ rất hợp nhau, nên duyên vợ chồng, cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc, hòa hợp, thuận vợ thuận chồng. Không những vậy, cuộc sống về sau hòa thuận, ăn nên làm ra, con cái ngoan ngoãn, khỏe mạnh và hiếu thảo.

Tuy Thổ sinh Kim cùng tương hợp lẫn nhau nhưng người mệnh Thổ không nên dùng sắc màu chủ đạo theo mệnh Kim vì không mang đến điều lành. Ngược lại, mệnh Kim thì có thể áp dụng toàn bộ các màu sắc chủ đạo, tương sinh của mệnh Thổ vô cùng bình thường, thậm chí là rất may mắn.

>> Xem thêm: Giải đáp: Chồng mệnh Thổ vợ mệnh Kim có hợp không?

3. Thông tin chi tiết về mệnh Thổ và mệnh Kim

Người mệnh Thổ và mệnh Kim có tính cách như thế nào, hợp với điều gì, sinh năm bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

3.1. Mệnh Thổ

Mệnh Thổ có nghĩa là đất, có thể chứa muôn vật là nơi cây cối sinh sôi nảy nở, có chức năng sinh hóa và dưỡng dục nên được gọi là mẹ của muôn vật, luôn luôn bao dung, hiền từ, nhân hậu. 

3.1.1. Tính cách người mệnh Thổ

Người mệnh Thổ là những người rất hiền lành, đôn hậu và đáng tin cậy. Họ luôn biết giữ lời hứa và hoàn thành những điều đã hứa một cách xuất sắc. Ngoài ra, người mệnh Thổ còn có nhiều điểm mạnh và luôn luôn phát huy thế mạnh đó một cách tốt nhất. Với những lợi thế như vậy, người mệnh Thổ thường thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.

thổ sinh kim là thế nào
Thổ tượng trưng cho đất, màu vàng, hình vuông

3.1.2. Mệnh Thổ sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm)

– 2020: Canh Tý

– 2006: Bính Tuất

– 2007: Đinh Hợi

– 1999: Kỷ Mão

– 1998: Mậu Dần

– 1990: Canh Ngọ

– 1977: Đinh Tỵ

– 1976: Bính Thìn

– 1969: Kỷ Dậu

– 1968: Mậu Thân.

3.1.3. Màu sắc tương sinh với mệnh Thổ

Theo phong thủy, màu sắc tương sinh với mệnh Thổ là đỏ, hồng, cam, tím. Chọn những màu tương sinh với người mệnh Thổ sẽ giúp bạn mang lại nhiều may mắn, nguồn năng lực tích cực và thuận lợi trong công việc cũng như cuộc sống. Ngược lại, người mệnh Thổ nên tránh những màu tương khắc như màu xanh lục đậm, màu xanh da trời, màu xanh lá cây.

3.1.4. Mệnh Thổ hợp với mệnh nào?

Theo quy luật tương sinh, tương khắc trong Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thì mệnh Thổ sẽ hợp/tương sinh với mệnh Kim. Bởi mệnh Kim là một kim loại cứng, đẹp và kim loại, quặng sẽ hình thành từ trong đất (mệnh Thổ). 

3.2. Mệnh Kim

Mệnh Kim có nghĩa là kim loại tồn tại ở trạng thái mềm hoặc cứng, dài hoặc ngắn. Mệnh Kim có sự biến đổi linh hoạt nên được xem là sự cải cách, đổi mới phù hợp nhất.

3.2.1. Tính cách người mệnh Kim

Những người mệnh Kim có tính cách độc đoán, cương quyết và khá lạnh lùng trong công việc. Họ là người thông minh, có một chiếc đầu lạnh nên rất nhanh nhạy, xử lý tình huống và thích ứng nhanh với những sự thay đổi. Họ rất tập trung vào công việc và quyết tâm hoàn thành nó 1 cách xuất sắc. 

thổ sinh kim có nghĩa là gì
Kim tượng trưng cho kim loại, là yếu tố đầu tiên của ngũ hành

Người mệnh Kim cũng thuộc tuýp người nghiêm túc, ít vui đùa và không có thói quen nịnh bợ, lấy lòng người khác nên hiếm khi nhận sự giúp đỡ. Họ cũng là người rất cô đơn và dễ bị buồn phiền. 

3.2.2. Mệnh Kim sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm)

– 2000: Canh Thìn

– 2001: Tân Tỵ

– 1993: Quý Dậu

– 1992: Nhâm Thân

– 1985: Ất Sửu

– 1984: Giáp Tý

– 1971: Tân Hợi

– 1970: Canh Tuất

– 1963: Qúy Mão

– 1962: Nhâm Dần

3.2.3. Màu sắc tương sinh với mệnh Kim

Theo thuyết ngũ hành, vòng tương sinh thì mệnh Thổ sinh Kim. Thổ là đất nên màu nâu sẽ phù hợp với mệnh Kim. Ngoài ra, màu sắc tương hợp với mệnh Kim nữa là màu trắng sáng, bạc khá giống với màu của kim loại. Ngược lại, vì mệnh Kim khắc Hỏa nên người mệnh Kim cần tránh những màu tông của Hỏa như hồng, đỏ.

3.2.4. Mệnh Kim tương hợp với mệnh nào?

Kim tượng trưng cho kim loại và sinh ra từ lòng đất nên Kim sẽ hợp với Thổ. Mệnh Thổ hợp với Kim được ví như là nhiều cây cổ thụ kết hợp lại thành một rừng cây hay còn được gọi là lưỡng mộc thành lâm.

4. Vận dụng Thổ sinh Kim trong phong thuỷ nhà ở

Dựa theo ngũ hành tương sinh “Thổ sinh Kim”, bạn có thể vận dụng trong việc thiết kế nội thất cũng như xây dựng nhà cửa sao cho đem đến thật nhiều may mắn cho gia đình.

4.1. Hướng nhà

Mệnh Thổ và mệnh Kim nên xây nhà hướng Tây Nam, hoặc hướng Tây sẽ có được nhiều vận khí, may mắn, năng lượng tích cực vào ngôi nhà. 

4.2. Màu sắc

Trong thiết kế xây nhà, gia chủ là mệnh Thổ, mệnh Kim thì nên xây nhà màu vàng, màu trắng. Đồng thời, gia chủ mệnh Thổ và Kim cần tránh sử dụng hay trang trí màu xanh lá cây vì đây là màu của mệnh Mộc (Thổ khắc Mộc), có thể mang đến những vận hạn xui xẻo, không may cho gia chủ.

thổ sinh kim nghĩa là sao
Gia chủ mệnh Thổ nên chọn những màu vàng, đất, đỏ… trong xây dựng và trang trí nhà cửa 

4.3. Vật liệu

Mệnh Thổ và mệnh Kim khi xây nhà nên sử dụng vật liệu có liên quan đến đất, tượng trưng cho Thổ như là: gạch, đá, gốm để nhận được thật nhiều may mắn, điều tốt lành cho cả không gian sống.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin về Thổ sinh Kim. Hy vọng qua bài viết, sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức thú vị và bổ ích về ngũ hành và tương sinh giữa mệnh Thổ và mệnh Kim để ứng dụng trong cuộc sống, mang lại may mắn, vận khí, thuận lợi và tránh những điều không tốt. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều