Chuyện quanh ta

Mộc sinh Hỏa là gì? Mộc sinh Hỏa có tốt không?

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Theo ngũ hành, các bản mệnh Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ có mối quan hệ tương sinh, tương khắc lẫn nhau để cân bằng âm dương và giúp vạn vật trên Trái đất tồn tại. Trong đó, Mộc sinh Hỏa là một quy luật tương sinh nên hỗ trợ rất tốt cho nhau về nhiều mặt. Vậy Mộc sinh Hỏa như thế nào và có thực sự tốt không? Hãy cùng tìm hiểu với bài chia sẻ sau đây. 

1. Mộc sinh Hỏa là gì? 

Trong ngũ hành, mệnh Hỏa đại diện cho lửa và sự bùng cháy còn mệnh Mộc đại diện cho sự sinh trưởng của cây cối. Theo quy luật tự nhiên của trời đất, khi cây khô héo sẽ trở thành những cành củi khô là nguyên liệu để đốt cháy, tạo nên ngọn lửa. Nhờ đó, ta có mối quan hệ Mộc sinh Hỏa trong ngũ hành. 

mộc sinh hỏa là gì
Chi tiết về Mộc sinh Hỏa và ứng dụng trong cuộc sống

2. Mộc sinh Hỏa có tốt không?

Vì Mộc sinh Hỏa có nghĩa là cây cối sẽ đốt cháy, thúc đẩy và nuôi dưỡng để lửa phát triển và sáng rực. Nếu không có Mộc thì Hỏa khó mà phát triển được. Vì vậy, Mộc sinh Hỏa chính là mối quan hệ tương sinh, không thể thiếu trong ngũ hành.

2.1. Hôn nhân

Mệnh Mộc và mệnh Hỏa quả thực khi kết duyên sẽ là cặp đôi cực kỳ hoàn mỹ, hạnh phúc và thuận lợi trong công việc của cả hai. Vì Mộc sinh Hỏa nên cả 2 sẽ là điểm tựa vững chắc cho đối phương cũng như thúc đẩy đôi bên cùng phát triển bản thân tốt hơn. 

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý rằng dù Mộc sinh Hỏa là tốt nhưng cả 2 cũng nên nhẫn nhịn và tôn trọng lẫn nhau bởi Hỏa quá mạnh sẽ thiêu rụi Mộc. Đặc biệt, mệnh Mộc cần phải có sự bình tĩnh, ôn hòa thì cuộc sống hôn nhân mới bền chặt và hạnh phúc dài lâu.

>> Xem thêm: Chồng mệnh mộc vợ mệnh hỏa có hợp không? 

2.2. Bạn bè

Cặp đôi Mộc – Hỏa sẻ là “cặp bài trùng” khi chơi cùng nhau, bổ trợ cho nhau bởi người mệnh Hỏa nóng nảy sẽ gặp mệnh Mộc ôn nhu, kiềm chế trở nên điềm đạm hơn. Ở bên cạnh mệnh Mộc, mệnh Hoả sẽ ngày càng phát triển, được mọi người yêu quý. 

mộc sinh hỏa có tốt không
Tình bạn giữa người mệnh Mộc và Hỏa luôn bền chặt và vui vẻ

Ngược lại, Hỏa cũng mang đến niềm vui, sức sống, năng lượng tích cực và động lực giúp Mộc yêu đời, tự tin vào bản thân hơn. Không những vậy, khi ở bên mệnh Hỏa, những người mệnh Mộc sẽ suy nghĩ chín chắn và có lập trường hơn nhờ đó nắm bắt được nhiều cơ hội thăng tiến. 

3. Thông tin chi tiết về mệnh Mộc và mệnh Hỏa

Trong ngũ hành, mệnh Mộc và mệnh Hỏa đại diện cho điều gì, có tính cách như thế nào, hợp với điều gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

3.1. Mệnh Mộc

Trong ngũ hành, mệnh Mộc biểu trưng cho cây cối đâm chồi nảy lộc, căng tràn sức sống và khi khô héo sẽ trở thành cây củi khô.

3.1.1. Tính cách người mệnh Mộc

Người mang mệnh Mộc có khả năng thích nghi cao, nhanh nhẹn, sáng tạo, thông minh và có tư duy logic. Tuy nhiên, họ là những người hướng nội, tính tình điềm đạm nên đôi khi thường khó hoà đồng với những người xung quanh. Bên ngoài họ là người dễ gần, đáng tin nên được nhiều người tâm sự.

Ưu điểm là vậy nhưng nhược điểm của họ là dễ thay đổi suy nghĩ, không kiên định và thiếu kiên nhẫn nên thường xuyên bỏ lỡ nhiều cơ hội.

mộc sinh hỏa nghĩa là gì
Mệnh Mộc biểu trưng cho cây cối

3.1.2 Mệnh Mộc sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm)

3.1.3. Màu sắc phù hợp với mệnh Mộc

Những người thuộc mệnh Mộc tương sinh và phù hợp với những màu xanh lam, xanh da trời, xanh nước biển, xanh lá cây. Đây là những gam màu thuộc hành Thủy, bởi Thủy sinh Mộc sẽ đem đến nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống và công việc. Ngoài ra, màu đen cũng khá phù hợp với hành Mộc bởi đây là gam màu đặc trưng của bản mệnh này.

Người mệnh Mộc không nên sử dụng màu trắng, bạc, kem, xám, ghi, vàng bởi đây là những màu đặc trưng của 2 mệnh khắc mệnh Mộc là Kim và Thổ. Điều này sẽ khiến cho người mệnh Mộc xui xẻo, gặp điều không may.

3.1.5. Mệnh Mộc hợp với mệnh nào?

Theo quy luật ngũ hành, thứ tự tương sinh là: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Sự tương sinh này cứ lặp lại không ngừng. Dựa vào quy luật này, ta sẽ thấy mệnh Mộc hợp với mệnh Hỏa và tương khắc với mệnh Thổ, Kim:

  • Mộc sinh Hỏa: Mộc là yếu tố ôn hòa, ấm áp chính là do có Hỏa ẩn sâu bên trong Mộc.
  • Thủy sinh Mộc: Nước giúp cây phát triển.
  • Mộc khắc Thổ: Cây cối hút hết chất dinh dưỡng làm đất trở nên khô cằn.
  • Kim khắc Mộc: Kim loại sẽ có thể chặt đứt cây cối.

3.2. Mệnh Hỏa

Mệnh Hỏa đại diện cho lửa, là sự sống tồn trên Trái Đất. Mệnh Hỏa được xem là bản mệnh đại diện cho sự mạnh mẽ vừa mang đến sự tích cực lẫn tiêu cực. Xét về mặt tích cực, Hỏa sẽ mang đến ngọn lửa ấm áp, quây quần nhưng nếu sử dụng lửa không kiểm soát có thể bùng lên và cháy thiêu rụi hết toàn bộ. 

3.2.1. Tính cách người mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa được biết đến là những người luôn tràn đầy sức sống, vui vẻ, thẳng tính và chính trực. Họ yêu thích sự khám phá và nhiệt huyết tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Trong công việc, người mệnh Hoả rất có bản lĩnh, tự tin và đầy quyết đoán.

ý nghĩa mộc sinh hỏa
Mệnh Hỏa và những điều cần biết

3.2.2. Mệnh Hỏa sẽ là những người sinh năm (tính theo lịch âm)

3.2.3. Màu sắc tương sinh với mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa có màu sắc tương sinh, phù hợp là những màu thuộc bản mệnh của họ như đỏ, hồng, tím, cam, xanh lá cây… giúp đem lại nhiều tài lộc và may mắn. Nếu bạn thuộc mệnh Hỏa và chọn được những màu sắc phù hợp thì chắc rằng sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ, công danh, sự nghiệp thuận lợi hơn, đường tình duyên tốt và có thể tránh được nhiều vận hạn, rủi ro. 

Trái lại, người mệnh Hỏa nên tránh những màu đen, xám, xanh nước biển… Đây là những màu xung khắc, mất năng lượng, kìm hãm sự phát triển và thành công của người mệnh Hỏa. 

3.2.4. Mệnh Hỏa hợp với mệnh nào?

Theo thuyết ngũ hành, quy luật tương sinh, tương khắc giữa các mệnh Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ diễn biến như sau: 

  • Mộc sinh ra Hỏa: Mộc là nguyên liệu đốt của Hoả, Hoả sẽ tự tắt khi Mộc cháy hết.
  • Hỏa sinh Thổ: Sau khi Hoả tắt thì vật thể thành tro là Thổ.
  • Thủy khắc Hỏa: Thuỷ là nước khi gặp Hoả sẽ làm Hoả bị dập tắt.
  • Hỏa khắc Kim: Kim tan chảy khi Hoả đủ mạnh.

Vì vậy, trong mối quan hệ tương sinh của hành Hỏa với các bản mệnh khác thì Hỏa hợp với Mộc và Thổ.

4. Áp dụng Mộc sinh Hỏa trong phong thuỷ

Xây nhà, xây dựng công ty, cơ sở kinh doanh nhất định phải xem hướng bởi mỗi bản mệnh sẽ có hướng phong thủy phù hợp giúp công việc làm ăn thuận lợi, gia đình ấm êm, giàu có. 

Theo phong thủy từ xa xưa thì những người mệnh Mộc hợp với các hướng Đông và Đông Nam. Còn người mệnh Hỏa hợp các hướng Tây Nam, Đông Bắc, và hướng Nam. 

Khi chọn hướng cho ngôi nhà, hướng của các phòng ngủ, nhà bếp, bàn thờ, hướng cổng người mệnh Mộc và Hoả có thể chọn những hướng thuộc bản mệnh hoặc hướng tương sinh như Đông, Đông Nam và hướng chính Nam (Mộc sinh Hoả).

mệnh mộc sinh hỏa
Mệnh Mộc và Hỏa có thể chọn hướng xây nhà tương sinh như Đông, Đông Nam và hướng chính Nam

Khi chọn được hướng hợp xây nhà hợp phong thủy sẽ giúp mệnh Hỏa và Mộc đón nhận được những năng lượng cát khí, tài lộc, may mắn trong công việc, cuộc sống thì vui vẻ, tích cực và thảnh thơi hơn. 

Ngoài ra, gia chủ có thể ứng dụng mối quan hệ tương sinh Mộc sinh Hỏa để sử dụng những vật liệu nội thất bằng gỗ (Mộc), hoặc ứng dụng những màu sắc tương sinh như xanh lá cây, xanh dương để trang trí cho ngôi nhà.

Trên đây là toàn bộ những thông tin tổng quan về Mộc sinh Hỏa giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mối quan hệ tương sinh này trong thuyết ngũ hành. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn ứng dụng được những kiến thức trên vào trong cuộc sống để có nhiều thuận lợi và may mắn hơn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều