Ù tai gây khó ngủ: Làm sao để chấm dứt?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ù tai vào ban ngày vốn đã gây ra sự khó chịu, bất tiện lớn nhưng ù tai vào ban đêm mới thực sự là cơn ác mộng do nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ, gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. May mắn thay, có rất nhiều phương pháp để chấm dứt tình trạng ù tai gây khó ngủ. Cùng tìm hiểu ngay phương pháp đó là gì trong bài viết sau nhé! 

tình trạng ù tai gây khó ngủ
Phương pháp để chấm dứt tình trạng ù tai gây khó ngủ

1. Ù tai là gì?

Định nghĩa dễ hiểu của chứng ù tai là tình trạng một người nghe thấy âm thanh ù liên tục trong tai, ngoài ra một số người còn miêu tả âm thanh này giống như nghe thấy tiếng rít, ù, huýt sáo, ù ù đồng bộ với nhịp tim hoặc thậm chí là âm thanh của âm nhạc.

Tiếng ồn không nhất thiết phải cố định và nó có thể xuất hiện theo từng đợt với cường độ khác nhau. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 25 triệu người Mỹ bị ù tai; đó là khoảng 10% dân số Hoa Kỳ.

Theo Tiến sĩ Kindra Veith, một nhà thính học chuyên về kiểm soát chứng ù tai, một loạt các tình trạng bệnh lý và các loại thuốc đang uống có thể gây ra chứng ù tai. (Viện Y tế Quốc gia đã xác định hơn 200 loại dược phẩm có liên quan đến tình trạng này.)

Mặc dù nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ù tai là mất thính lực không được điều trị, nhưng các vấn đề khác – rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (TMJ), chấn thương cổ, tiếp xúc với tiếng ồn lớn, các vấn đề về tuyến giáp và các khối u chẳng hạn—có thể xuất hiện. Ngay cả những vấn đề thông thường cũng có thể gây ra chứng ù tai, từ các vấn đề thể chất như tích tụ ráy tai đến căng thẳng tâm lý và lo lắng.

bệnh lý gây ra chứng ù tai
Một loạt các tình trạng bệnh lý và các loại thuốc đang uống có thể gây ra chứng ù tai

Trên thực tế, những người đã phải vật lộn để có được một đêm ngon giấc có thể có nguy cơ mắc chứng ù tai cao hơn. Veith nói: “Trong một số trường hợp, thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai.”

2. Tại sao ù tai gây khó ngủ?

Tiến sĩ Veith giải thích rằng mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ kém và chứng ù tai nằm ở hệ thống Limbic của não. Chứng ù tai kích hoạt hệ thống thống limbic, khu vực chịu trách nhiệm điều khiển phản ứng Chiến hay Chạy. 

“Khi chúng ta trải qua chứng ù tai, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng như thể chúng ta đang gặp nguy hiểm. Nhịp tim ta tăng cao; ta đổ mồ hôi và hoảng sợ. Hãy tưởng tượng việc cố gắng ngủ khi cơ thể đang phản ứng như thể bạn đang gặp nguy hiểm, thì bạn có thể hiểu tại sao điều này sẽ trở nên khó khăn,” Bà nói.

Một nghiên cứu cho thấy 50% bệnh nhân bị ù tai tiết lộ chất lượng giấc ngủ của họ rất kém. Con số đó tăng lên 69% đối với những người bị ù tai nặng, âm thanh to hơn, dữ dội hơn.

bệnh nhân bị ù tai tiết lộ chất lượng giấc ngủ rất kém
Một nghiên cứu cho thấy 50% bệnh nhân bị ù tai tiết lộ chất lượng giấc ngủ của họ rất kém

Nếu bạn đang gặp tình trạng chất lượng giấc ngủ kém mà phát hiện thêm chứng ù tai thì bạn còn phải vật lộn nhiều hơn để có được giấc ngủ ngon trở lại. Chứng ù tai có thể trở nên trầm trọng hơn khi bạn cảm thấy căng thẳng do không ngủ được. Cơn ác mộng theo chu kỳ này được tiến sĩ Veith gọi là “vòng lặp phản hồi tiêu cực”. 

3. Làm sao để ngủ ngon khi mắc chứng ù tai

Ngủ không ngon giấc có thể gây ù tai và ù tai có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc. Vòng lặp phức tạp này khiến nhiều người loay hoay không biết bắt đầu chữa trị từ đâu. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể ngủ ngon hơn khi mắc chứng ù tai:

3.1 Thăm khám bác sĩ

Tiến sĩ Veith khuyên: Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ nếu bạn đoán rằng mình đang mắc chứng ù tai. Các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản sẽ giúp bạn kiểm tra tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp.

đi khám bác sĩ nếu ù tai
Phải đi khám bác sĩ nếu bạn đoán rằng mình đang mắc chứng ù tai.

Cũng theo tiến sĩ Veith, một số nguyên nhân gây ù tai có thể khắc phục nhanh chóng, trong khi những nguyên nhân có thể là dấu hiệu chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Bước đầu tiên mà bạn cần làm là thăm khám bác sĩ nhanh chóng để tìm ra nguyên nhân gây ra chứng ù tai của bạn.

3.2 Không quá lo lắng về bệnh

Phản ứng chiến hay chạy (Fight or Flight) là một loại phản ứng thần kinh kích cảm giác căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim của bạn và khiến cơ bắp của bạn căng cứng lên. Điều này khiến việc đi vào giấc ngủ dường như là điều không thể.

Các nghiên cứu cho thấy chứng ù tai kích hoạt hệ thống Limbic – khu vực chịu trách nhiệm cho kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Chính vì thế, điều quan trọng để có thể ngủ ngon khi mắc chứng u tai là tìm cách ngăn hệ thống này kích hoạt.

căng thẳng quá mức gây ù tai nặng
Một phản ứng căng thẳng xảy ra thì âm lượng của chứng ù tai tăng lên

Tiến Sĩ Veith cho rằng khi bạn càng nghĩ nhiều về chứng ù tai, âm thanh ù tai càng trở nên to hơn. Tức là khi một phản ứng căng thẳng xảy ra thì âm lượng của chứng ù tai tăng lên. Điều này khiến bạn càng trở nên căng thẳng hơn, và sau đó âm lượng tiếp tục tăng lên. Cái vòng luẩn quẩn này cực kỳ khó kiểm soát. 

Chứng ù tai có mối liên hệ mật thiết với căng thẳng, stress, vì vậy việc tìm kiếm các hoạt động giúp bạn giảm căng thẳng có thể giảm các triệu chứng. Để loại bỏ cảm giác lo lắng, căng thẳng, hãy thử các bài tập thở , thiền, yoga hoặc bất kỳ hoạt động nào khác giúp bạn thoải mái, dễ chịu hơn. 

3.3 Nghe tiếng ồn trắng

Tiến Sĩ Veith nói, một thế giới hoàn hảo nhất dành cho giấc ngủ là nơi chúng ta được ngủ trong một căn phòng yên tĩnh, giảm thiểu việc tiếp xúc với tiếng ồn. Nhưng vì điều đó gần như là không thể đối với nhiều người do nhiều lý do khác nhau. Trong trường hợp, bạn có thể nghe tiếng ồn trắng giúp cơ thể đánh lạc hướng khỏi âm thanh ù tai khó chịu. 

nghe tiếng ồn trắng đánh lạc hướng ù tai
Bạn có thể nghe tiếng ồn trắng giúp cơ thể đánh lạc hướng khỏi âm thanh ù tai

Tiếng ồn trắng là những âm thanh dễ chịu, có khả năng che lấp và loại bỏ đi những tiếng ồn khác từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một số ví dụ về tiếng ồn trắng cho bạn dễ hiểu là tiếng mưa hay tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy xuôi dòng, tiếng tivi nhiễu sóng…

Bạn có thể gõ từ khóa “tiếng ồn trắng” trên youtube hoặc spotify để nghe các âm thanh này vào giờ đi ngủ.  Máy tạo tiếng ồn trắng cũng là một gợi ý tuyệt vời, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ.

3.4 Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt

Việc tạo những thói quen tốt trước khi đi ngủ có tác dụng hiệu quả trong việc thư giãn, giảm stress và giúp cơ thể có thể thiết lập lại nhịp đồng sinh học khỏe mạnh cho một giấc ngủ ngon, sâu suốt đêm dài. 

Điều quan trọng nhất cần làm đầu tiên để có thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt là giảm thiểu tối đa căng thẳng cho mắt và trên đôi tai của bạn, cũng như giảm thiểu căng thẳng trước khi đi ngủ. Hãy tắt hết các nguồn sáng không cần thiết trong ngôi nhà để tạo không gian dễ chịu hơn cho đôi mắt.

 hạn chế dán mắt vào các thiết bị điện tử
Trước giờ đi ngủ 1 tiếng, bạn nên hạn chế dán mắt vào các thiết bị điện tử

Trước giờ đi ngủ 1 tiếng, bạn nên hạn chế dán mắt vào các thiết bị điện tử vì ánh sáng xanh phát ra từ chúng sẽ ức chế quá trình tiết hormone Melatonin. Hãy viết ra những lo lắng của bạn và theo dõi thêm thói quen khác của bạn để xác định các tác nhân có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai của mình.

Ngủ ngon với chứng ù tai quả thực là một thử thách với nhiều người. Nếu đã thử hết các cách trên mà bạn vẫn không thể ngủ được thì đừng chần chờ mà thăm khám bác sĩ ngay để có phương án điều trị kịp thời bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/trouble-sleeping-with-tinnitus

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM