Sức khỏe giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ là gì?

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đã bao giờ nghe nói đến cụm từ “vệ sinh giấc ngủ”? Một khái niệm thật mới mẻ phải không? Phải chăng có sự lầm lẫn với vệ sinh không gian ngủ? Cùng tìm hiểu và trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

1. Thế nào là vệ sinh giấc ngủ?

Vệ sinh giấc ngủ (Sleep Hygiene) là một khái niệm để chỉ môi trường ngủ, cũng như các hành động, thói quen được thực hiện trước, trong và sau khi ngủ nhằm thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Vệ sinh giấc ngủ tác động trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta.

Vệ sinh giấc ngủ là gì?
Vệ sinh giấc ngủ là gì?

2. Tầm quan trọng của vệ sinh giấc ngủ

Ngủ là một hành động phổ biến và diễn ra xuyên suốt trong cuộc đời mỗi người. Trung bình mỗi người dành 1/3 thời gian sống để ngủ. Chính vì lẽ đó, có thể thấy rằng giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vệ sinh giấc ngủ đem đến một giấc ngủ ngon
Vệ sinh giấc ngủ đem đến một giấc ngủ ngon

Vậy vệ sinh giấc ngủ có quan trọng không? Câu trả lời tất nhiên là có. Nếu giấc ngủ là một chiếc xe thì vệ sinh giấc ngủ chính là bánh xe, giúp chiếc xe có thể di chuyển. Do đó, vệ sinh giấc ngủ là yếu tố chính quyết định giấc ngủ có ngon hay không, hiệu quả hay không?

3. Làm thế nào để vệ sinh giấc ngủ tốt?

Để có được giấc ngủ ngon, chúng ta cần vệ sinh giấc ngủ tốt. Việc vệ sinh giấc ngủ không chỉ là làm sạch thân thể, dạ dày mà còn làm sạch cả tâm lý và môi trường ngủ. Nếu vệ sinh giấc ngủ tốt, chúng ta sẽ không còn vướng bận bất kỳ điều gì và sẽ có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Vệ sinh giấc ngủ như thế nào?
Vệ sinh giấc ngủ như thế nào?

Một số biện pháp có thể áp dụng để vệ sinh giấc ngủ trong các giai đoạn ngủ.

3.1 Trước khi ngủ

  • Chế độ ăn uống: Bạn không nên đi ngủ với chiếc bụng rỗng hoặc đầy ứ thức ăn. Trước khi ngủ, nên ăn những bữa ăn nhẹ, giàu protein để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên uống ít nước trước khi ngủ để tránh làm gián đoạn giấc ngủ vào lúc nửa đêm.
  • Tập thể dục: Nếu bạn có thời gian, hãy tập thể dục trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng, điều này giúp giảm thiểu năng lượng cũng như sự tỉnh táo mà việc tập thể dục đem lại. Tuy nhiên, nếu lịch trình quá dày đặc, trước khi ngủ bạn có thể tập những động tác nhẹ nhàng để kích thích giấc ngủ sâu và ngon hơn.
Các mẹo vệ sinh giấc ngủ
Các mẹo vệ sinh giấc ngủ
  • Môi trường ngủ: Nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng là ba yếu tố bạn cần lưu ý trước khi ngủ. Tránh để phòng ngủ quá sáng trong khoảng thời gian 30 phút trước khi đi ngủ để giúp cơ thể dễ buồn ngủ hơn. Phòng ngủ nên được hạn chế âm thanh tối đa để tránh gây gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, nhiệt độ phòng ngủ dịu nhẹ, phù hợp với cơ thể cũng đem lại chất lượng ngủ hiệu quả.
  • Các thói quen sinh hoạt: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, chất kích thích hoặc thức uống có chứa cafein trước khi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể ngâm chân, tắm nước ấm hoặc uống một tách trà sen trước khi ngủ để thúc đẩy giấc ngủ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Thời gian biểu cho giấc ngủ: Nên duy trì một thời gian ngủ cố định để đồng hồ sinh học cũng như cơ thể được cân bằng và ổn định nhất có thể.
 duy trì một thời gian ngủ thức cố định
Nên duy trì một thời gian ngủ thức cố định

3.2 Trong khi ngủ

  • Tư thế ngủ: Nếu bạn ngủ ở một tư thế không thoải mái, điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, thậm chí khiến bạn mệt mỏi, khó chịu hơn sau khi thức dậy. Điều chỉnh tư thế phù hợp với thể trạng sức khỏe để đảm bảo tư thế nằm thoải mái nhất trong suốt giấc ngủ.
  • Không gian ngủ: Không nên đặt điện thoại, các thiết bị điện tử hoặc các đồ vật khác xung quanh không gian ngủ. Sóng từ điện thoại ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ trong khi ngủ và có thể gây ra những tác hại khác cho sức khỏe.
Vệ sinh giấc ngủ tốt
Vệ sinh giấc ngủ tốt để có một giấc ngủ chất lượng

3.3 Sau khi ngủ

  • Thời gian biểu cho giấc ngủ: Thiếp lập một thời gian thức giấc cố định và duy trì hàng ngày để tạo đồng hồ sinh học cho cơ thể.
  • Thói quen thức giấc: Không nên “ngủ nướng” thêm 5, 10 phút sau khi đồng hồ đã reo, bởi bạn thực sự chẳng ngủ thêm được phút nào từ thời gian ngủ nướng ấy. Điều này chỉ khiến bạn mệt mỏi, và uể oải hơn sau khi tỉnh giấc.

Ngoài những phương pháp trên, còn rất nhiều mẹo khác để có thể vệ sinh giấc ngủ tốt như: sử dụng giường ngủ đúng mục đích, xác định lượng thời gian bản thân cần nghỉ ngơi, hay hạn chế thời gian ngủ ban ngày…Áp dụng những biện pháp này, chắc chắn các bạn sẽ vệ sinh giấc ngủ khoa học và hiệu quả, đem đến những giấc ngủ chất lượng hơn.

TỔNG KẾT

Vệ sinh giấc ngủ là một quy trình tất yếu
Vệ sinh giấc ngủ là một quy trình tất yếu đối với giấc ngủ.

Vệ sinh giấc ngủ là một quy trình tất yếu đối với giấc ngủ. Nó đóng một vai trò quan trọng, có tác động trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, chúng ta cần lưu ý và thực hiện những phương pháp vệ sinh đúng đắn nhằm cải thiện giấc ngủ cũng như cuộc sống.

Hy vọng bài viết này cung cấp những kiến thức bổ ích cho bản thân và gia đình bạn trong việc chăm sóc, cũng như giữ gìn sức khỏe.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/sleep-hygiene

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team