Sức khỏe giấc ngủ

Trà hoa nhài có công dụng gì? Cách pha chế chuẩn vị 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Trà hoa nhài mang hương thơm thanh túy, khó quên đã trở thành thức uống yêu thích của nhiều người. Không chỉ vậy, trà hoa nhài còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp cho người thưởng trà. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại trà này nhé.

1. Tìm hiểu trà hoa nhài là gì?

Trà hoa nhài được làm từ nguyên liệu chính là hoa nhài. Loài hoa này rất phổ biến ở Việt Nam, thường mọc thành từng bụi, ra hoa có màu trắng hoặc màu vàng. Không chỉ mang vẻ đẹp thuần khiết, hoa nhài còn mang hương thơm thoang thoảng, giúp người ta cảm thấy thư thái. Vừa có sắc lẫn hương nên hoa nhài thường được đặt ở sân vườn hay khu vực ban công để trang trí.

Ngoài trang trí, hoa nhài còn được dùng để chế biến thành loại trà thơm ngon và bổ dưỡng. Theo Đông y, loài hoa này có vị hơi đắng, tính hàn, giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và phòng tránh bệnh tật.

Để có thể bảo quản hoa nhài trong thời gian dài, người ta thường hái hoa tươi rồi sơ chế. Tốt nhất, chúng ta nên hái hoa vào ban đêm hoặc vào buổi sáng sớm vì lúc này các dưỡng chất trong hoa được đảm bảo tốt nhất. Sau khi sơ chế, hoa nhài được đem đi sao khô trên chiếc chảo lớn hoặc là phơi khô. Cuối cùng, đem hoa đã được phơi khô đựng trong lọ thủy tinh để sử dụng lâu dài.

Trà hoa nhài là gì
Trà hoa nhài được làm từ nguyên liệu chính là hoa nhài mang hương vị vô cùng đặc trưng

>>>Đọc ngay: Bạn hiểu bao nhiêu về tinh dầu hoa nhài?

2. Khám phá trà hoa nhài có tác dụng gì?

2.1. Thưởng trà nhài để làm đẹp da

Một trong những tác dụng của trà hoa nhài đó là giúp phái nữ làm đẹp da. Bởi trong loài hoa này có chứa polyphenol và nhiều chất chống oxy hóa. Vậy nên nếu uống loại trà này đều đặn mỗi ngày sẽ đẩy lùi các gốc tự do trong cơ thể, giúp da mịn màng và trở nên căng bóng, hạn chế các nếp nhăn. Bên cạnh đó, loại trà này còn có khả năng cân bằng hormone, từ đó ngăn ngừa mụn trên da.

2.2. Uống trà nhài giữ vóc dáng cân đối

Trà hoa nhài cũng là một trong những thức uống lý tưởng với những ai đang giảm cân. Bởi loại trà này tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, tiêu hao mỡ thừa và hạn chế hấp thu chất béo. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và thể dục thể thao hợp lý để có hiệu quả tốt nhất nhé.

2.3. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Uống trà hoa nhài giúp xua tan cảm giác mệt mỏi và căng thẳng, bởi các hoạt chất trong trà có thể thư giãn tinh thần. Một ly trà ấm nóng với hương thơm dịu nhẹ đem lại cảm giác dễ chịu, an thần, ngủ ngon hơn. Vậy nên nếu thường xuyên gặp tình trạng mệt mỏi thì bạn có thể uống trà hoa nhài để dưỡng tinh thần nhé.

Trà hoa nhài có công dụng gì
Uống trà hoa nhài giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả

2.4. Cải thiện hệ miễn dịch

Cơ thể chúng ta mạnh khỏe hay thường xuyên ốm yếu phụ thuộc rất lớn vào hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch càng khỏe mạnh thì nguy cơ mắc bệnh càng giảm. Vậy nên để có một sức đề kháng tốt, bạn có thể dùng trà hoa nhài để chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Theo nghiên cứu, trong trà hoa nhài có nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống viêm. Vậy nên nếu biết cách sử dụng trà hoa nhài một cách phù hợp, cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Với những người có thể trạng yếu, thường xuyên bị cảm lạnh thì trà hoa cúc chính là phương pháp cải thiện sức khỏe tự nhiên, an toàn.

2.5. Phòng tránh nhiều bệnh mạn tính

Chế độ ăn uống nhiều thịt, stress, khói bụi, thuốc lá… chính là những nguyên nhân hình thành các gốc tự do và thúc đẩy quá trình lão hóa. Từ đó khiến chúng ta mắc phải nhiều bệnh mãn tính. Đó cũng chính là lý do chúng ta cần bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Trà hoa nhài đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo và cholesterol xấu. Bên cạnh đó, thức uống này còn có thể ức chế sự oxy hóa của các tế bào một cách hiệu quả. Vậy nên nếu đang mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch,… thì bạn nên uống trà nhài để cải thiện tình trạng bệnh.

Lợi ích của trà hoa nhài là gì
Trà nhài chống oxy hóa và phòng tránh nhiều bệnh mạn tính hiệu quả

3. Hướng dẫn cách làm trà hoa nhài chuẩn hương vị

Không chỉ mang hương vị đặc biệt và tốt cho sức khỏe, trà hoa nhài cũng rất dễ pha chế. Bạn có thể kết hợp hoa nhài cùng trà đen, trà xanh hoặc trà ô long để tạo nên hương vị đặc biệt. Về cơ bản, cách pha trà nhài khô và tươi được thực hiện như sau:

Cách pha trà hoa nhài khô

Bước 1: Đầu tiên, bạn cho 5g hoa nhài khô vào một chiếc ấm. Lưu ý rằng, chúng ta nên sử dụng ấm bằng chất liệu đất nung, sứ hoặc thủy tinh để pha trà nhé.

Bước 2: Tráng trà với 100ml nước sôi rồi đổ đi nhằm loại bỏ bụi bẩn, sau đó đổ thêm 200ml nước nóng khoảng 90 độ vào, hãm khoảng 3 – 5 phút cho trà ngấm là dùng được.

Cách pha trà hoa nhài tươi

Bạn cho khoảng 6 bông hoa nhài vào ly, sau đó đổ nước nóng khoảng 80 – 90 độ vào, hãm trong 3 – 5 phút. Bạn có thể cho thêm mật ong hoặc chanh tùy sở thích để hương trà đậm đà hơn.

Cách pha chế trà hoa nhài rất đơn giản
Không chỉ mang hương vị đặc biệt và tốt cho sức khỏe trà hoa nhài cũng rất dễ pha chế

4. Một số lưu ý cần nhớ khi thưởng thức trà nhài

Dù đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng trà hoa nhài chỉ thực sự tốt khi được sử dụng đúng cách, cụ thể như sau:

Không uống trà khi bụng đang đói: Thức trà này có khả năng giảm cân hiệu quả, hạn chế tình trạng thừa cân. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà lạm dụng trà để ăn kiêng, bởi nó có thể ảnh hưởng đến dạ dày, làm người uống cảm thấy buồn nôn, bụng cồn cào.

Thời gian phù hợp để thưởng trà nhài: Chúng ta nên uống trà nhài sau bữa sáng hoặc chiều để giải phóng các chất dư thừa trong cơ thể, đem lại cảm giác dễ chịu.

Không uống trà đã để qua đêm: Bạn nên dùng trà trong ngày, không nên để qua đêm vì như vậy các thành phần trong trà đã bị biến đổi tính chất. Uống trà để qua đêm có thể gây đau bụng, khó chịu trong dạ dày.

Điều chỉnh nhiệt độ nước pha trà phù hợp: Nếu dùng nước quá nguội để hãm trà thì các dưỡng chất sẽ không ngấm hết vào nước, hương vị cũng không trọn vẹn. Còn nếu dùng nước quá nóng và hãm trà quá lâu thì trà dễ bị đắng, chát khiến người uống không cảm thấy ngon miệng.

Những lưu ý khi pha trà hoa nhài
Để có một tách trà ngon chúng ta cần sử dụng nước pha trà với nhiệt độ phù hợp

Phụ nữ đang mang thai cẩn trọng khi uống trà: Nhiều người cũng thường thắc mắc bà bầu uống được trà hoa nhài không thì câu trả lời là không nên. Bởi việc thường xuyên uống trà khi mang thai có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Vậy nên nếu muốn dùng trà nhài khi đang trong thai kỳ, bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia để có lời khuyên chính xác nhất. 

Người cao huyết áp nên hạn chế dùng trà: Trong trà nhài có chứa caffeine giúp tinh thần tỉnh táo và sảng khoái. Tuy nhiên, nếu bạn uống trà quá nhiều thì có thể ảnh hưởng đến huyết áp, gây tăng huyết áp. Vì vậy, nếu có tiền sử cao huyết áp thì bạn nên cẩn thận khi thưởng trà.

Thông qua bài viết trên đây, chúng ta có thể thấy trà hoa nhà là một thức trà có hương vị đặc biệt, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể bắt đầu ngày mới với một tách trà nhài để tinh thần sảng khoái, tỉnh táo và làm việc, học tập hiệu quả hơn nhé.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh