Trà đào có lợi ích gì? Cách làm trà đào thơm ngon đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trà đào hay trà đào cam sả là thức uống được rất nhiều người yêu thích, không chỉ có các bạn trẻ mà nhiều người lớn tuổi cũng bị thu hút bởi loại đồ uống thơm ngon này. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm trở thành những chuyên gia pha chế chuyên nghiệp với những cách nấu trà dưới đây nhé. Đâu cần đi đâu xa, chỉ với những cách đơn giản, các bạn sẽ có ngay những ly trà thơm ngon gây “nghiện”.

1. Trà đào và tác dụng của trà đào?

1.1. Trà đào là gì?

Đào là loại hoa quả phổ biến, có thể dễ dàng tìm thấy ở khắp các châu lục trên thế giới. Mặc dù có rất nhiều loại đào khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều có vị chua chua, ngọt ngọt, ăn mát và dễ ăn.

Trà đào là gì
Trà đào là thức uống được nhiều người yêu thích

Trà đào là loại trà được làm từ quả đào tươi hoặc lá đào tươi. Tuy nhiên, trà làm từ lá đào ít được sử dụng hơn mà chủ yếu vẫn là làm từ quả đào. Ngoài loại trà với nguyên liệu là quả đào tươi thì người ta có thể biến tấu món trà này thành nhiều loại khác nhau để tăng thêm hương vị cũng như bổ sung thêm dinh dưỡng trong trà. Tiêu biểu trong số đó chính là trà đào cam sả, được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là vào mùa hè. Trà thường được dùng với đá lạnh để tạo sự mát mẻ, tươi mát hơn.

1.2. Thông tin dinh dưỡng từ trà đào

Đào là loại quả cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và một lượng năng lượng vừa phải, tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, trong 100g đào sẽ có 46 calo, đối với một ly trà đào khoảng 100 – 240ml sẽ chứa khoảng từ 80 – 120 calo. Với lượng calo không quá cao thì trà đào là thức uống được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào trong chế độ ăn uống giảm cân.

Ngoài ra, trong trà còn chứa rất nhiều các vitamin như vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, chất Phytochemical, Carotenoids, Carbohydrate. Đây là những thành phần góp phần mang tới khả năng chống ung thư, ngừa lão hóa, chống viêm và tốt cho mắt cùng nhiều lợi ích khác.

Trà đào có chất dinh dưỡng gì
Trà đào có chất dinh dưỡng gì?

1.3. Uống trà đào có lợi ích gì?

Trà đào không chỉ là một thức uống phổ biến với hương vị thơm ngon, chua ngọt mà còn là loại trà bổ dưỡng với những lợi ích bất ngờ như:

  • Phòng chống ung thư nhờ giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa có trong loại thức uống này có thể giúp ngăn chặn hoặc hạn chế nguy cơ ung thư do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, Vitamin B17 có trong trà đào cũng giúp chống ung thư.
  • Tốt cho hệ thống miễn dịch: Các chất chống oxy hóa có trong trà đào đóng một vai trò rất lớn trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, Vitamin C có trong trà đào cũng có tác dụng tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, giúp chữa lành vết thương và tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, trà đào có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, trong trà đào cũng có hàm lượng kali cao, có tác dụng chuyển hóa carbohydrate và cân bằng điện giải, giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
  • Giữ cho xương và răng chắc khỏe: Có thể bạn không biết nhưng đây là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp giữ cho xương và răng chắc khỏe. Uống loại trà này cũng giúp chống lại nhiễm trùng, chống viêm, giảm nguy cơ loãng xương.
  • Trà đào giúp giảm cân: Sử dụng trà đào có thể giúp bạn tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và hỗ trợ giảm cân. Vì trà có hàm lượng calo thấp, không chứa natri hay cholesterol, nên đây là một loại đồ uống lành mạnh cho những đang giảm cân.
  • Tốt cho mắt: Loại trà này giàu Vitamin A, có thể giúp bảo vệ võng mạc và hỗ trợ thị lực tốt. Sử dụng thường xuyên cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề về thị lực do lão hóa và quáng gà.
  • Uống trà đào giảm căng thẳng: Trong trà đào có hàm lượng magie cao có thể giúp làm dịu các dây thần kinh, từ đó giúp giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, loại trà này có thể chống trầm cảm cũng như các vấn đề về tâm thần.
  • Giải độc, thanh lọc cơ thể: Nhờ hàm lượng chất xơ và kali mà khi sử dụng trà sẽ giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, đảm bảo sự khỏe mạnh của gan và thận.
Uống trà đào có lợi ích gì
Trà đào không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng

>>>Đọc thêm:

2. Cách nấu trà đào thơm ngon tại nhà

2.1. Cách nấu trà đào truyền thống

Ở đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách làm trà đào truyền thống chuẩn vị nhất. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế đào trước khi ngâm

  • Để có ly trà thơm ngon, các bạn cần phải lựa chọn những quả đào tươi ngon và sơ chế cẩn thận.
  • Đào mua về loại bỏ quả đào xấu, dập nát, chỉ sử dụng đào tươi, đem đi rửa sạch, bổ nhỏ, ngâm với nước muối để tránh bị thâm đảm bảo độ giòn cho đào. Có thể gọt sạch vỏ đèo.
Cách lựa chọn đào
Lựa chọn đào tươi ngon để tạo nên thức uống hấp dẫn

Bước 2: Làm nước ngâm đào

  • Tùy vào lượng đào mà bạn sẽ ngâm, sử dụng lượng đường vừa đủ đem đi thắng nước đường cho đến khi nước có màu cánh gián thì thêm nước vào và đun sôi, khuấy đều.
  • Cho đào vào nước đường đã sôi, nấu trong 1 – 2 phút để đào giòn. Nếu muốn đào mền hơn có thể nấu đào trong  5 – 7 phút. Sau đó vớt đào ra để ráo.

Bước 4: Ngâm đào

  • Để tạo vị thanh cho nước ngâm đào, các bạn có thể dùng thêm nước cốt chanh vào nước đường.
  • Chờ nước đường nguội, bỏ đào vào bình ngâm và đổ nước đường vào và ngâm đào.
  • Để đào ngâm trong vòng 1 ngày là có thể sử dụng. Để bảo quản đào ngâm có thể cho vào trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

Bước 5: Pha trà

  • Sử dụng 1 túi trà lọc ngâm với nước nóng từ 3 – 5 để nước trà tiết ra ngoài.
  • Chắt lấy nước trà cho vào cốc nước, bỏ thêm đào và nước ngâm đào cốc. Sau đó cho thêm đá lạnh để thưởng thức ly trà thơm ngon tự tay mình làm.
Cách nấu trà đào truyền thống đơn giản tại nhà
Nấu trà đào truyền thống rất đơn giản

>>>Bỏ túi:

2.2. Cách làm trà đào cam sả

Trà đào cam sả là một trong những loại trà đào được biến tấu để tăng thêm hương vị mới lạ cho trà. Cách làm thức uống này không quá phức tạp, các bạn có thể làm theo các bước sau nhé.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm trà đào cam sả, các bạn chuẩn bị sẵn các nguyên liệu như đào ngâm, nước đào ngâm, cam, sả và trà túi lọc.

Nếu chưa có sẵn đào ngâm, các bạn có thể thực hiện các bước ngâm đào như đã chia sẻ ở các bước 1, 2, 3, 4 như cách làm trà đào truyền thống ở phần 2.1.

Nếu đã có sẵn đào ngâm, các bạn chỉ cần thực hiện các bước tiếp theo.

Chuẩn bị nguyên liệu làm trà đào cam sả 
Chuẩn bị nguyên liệu làm trà đào cam sả

Bước 2: Pha trà

  • Cam cắt đôi, vắt lấy nước cốt. Nên chọn những quả cam tươi ngon, không bị héo, không dập nát.
  • Ngâm túi trà lọc trong nước nóng, chắt lấy nước cho vào cốc.
  • Sả tươi rửa sạch, đập dập và cho vào nồi nước rồi đun sôi, chắt lấy nước xả.
  • Cho đào, nước ngâm đào, nước cam và nước sả vào trong cốc nước trà đã hãm, khuấy đều. Cho thêm đá lạnh vào và thưởng thức.

Các bạn cũng có thể trang trí bằng cách thêm một lát cam, 1 nửa cây sả vào cốc trà đào, giúp tăng tính thẩm mỹ hơn.

Thành phẩm trà đào cam sả thơm ngon hấp dẫn
Thành phẩm trà đào cam sả thơm ngon hấp dẫn

Trên đây là thông tin về trà đào, tác dụng và cách làm trà đào truyền thống và cách làm trà đào cam sả. Tùy theo sở thích, các bạn có thể thực hiện cách nấu trà đào pha kiểu nguyên bản hoặc thêm “topping”. Chúc các bạn thành công với cách làm trà đào này nhé.

>>>Đừng bỏ lỡ:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM