Sức khỏe giấc ngủ

11 mẹo chấm dứt “thói quen xấu hổ” chảy nước miếng khi ngủ

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn đang cảm thấy xấu hổ với tình trạng chảy nước miếng khi ngủ và muốn chấm dứt thói quen xấu này? Đừng lo lắng, trong bài viết sau Vua Nệm sẽ mách cho 5 mẹo ngưng chảy nước miếng khi ngủ. Đồng thời chúng ta sẽ đi tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Nguyên nhân gây chảy nước dãi khi ngủ?

Chảy nước dãi khi ngủ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, từ tư thế ngủ cho đến độ tuổi của bạn. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến bạn có thể bị chảy nước dãi khi ngủ:

Chảy nước dãi khi ngủ
Chảy nước dãi khi ngủ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân
  • Gặp các vấn đề về thần kinh – tâm lý: Những bệnh lý về thần kinh chẳng hạn thần kinh hệ thực vật, rối loạn thần kinh,… có thể kích thích tuyến nước bọt hoạt động quá mức. Bên cạnh đó, các vấn đề về tâm lý như stress, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm,… cũng dễ gây ra tình trạng ngủ chảy nước miếng. 
  • Thói quen ăn uống: Cơ thể tăng tiết nước bọt khi chúng ăn nhiều món có gia vị cay như tiêu, mù tạt, ớt,… Ngoài ra, ăn quá no vào buổi tối cũng dễ gây ra tình trạng chảy nước bọt khi ngủ. 
  • Thói quen sinh hoạt: Khi bạn bị kiệt sức hoặc trong trạng thái quá say xỉn, các cơ trong miệng và cổ họng sẽ thư giãn tối đa và mất phản xạ thông thường, từ đó gây ra hiện tượng ngáy và chảy nước miếng khi ngủ. 
  • Vấn đề về sức khỏe: Những người có vấn đề về nha khoa như viêm họng, sâu răng, loét viêm mạc miệng,…dễ ngủ chảy nước miếng hơn những người bình thường. Người mắc rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày,.. cũng dễ mắc tình trạng này hơn. 
  • Ngoài những nguyên nhân trên thì rối loạn hệ nội tiết và uống một số thuốc,… cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng khi ngủ chảy nước miếng.

2. Mẹo ngưng chảy nước dãi khi ngủ

2.1. Thay đổi tư thế ngủ

Tình trạng chảy nước miếng khi ngủ thường dễ xảy ra ở những người có thói quen ngủ nằm sấp hoặc nghiêng. Logic đằng sau hiện tượng này đến từ lực hấp dẫn của trái đất. Khi bạn nằm ngủ ở 2 tư thế này, nước miếng từ miệng dễ bị đẩy ra ngoài, rơi xuống nệm hay gốiĐể giảm tình trạng này, việc đơn giản nhất bạn có thể làm là thay đổi tư thế ngủ nằm ngửa.

Chảy nước miếng khi ngủ
Chảy nước miếng khi ngủ dễ xảy ra ở những người có thói quen ngủ nằm sấp hoặc nghiêng

Trong thời gian đầu, bạn sẽ cảm thấy khá bất tiện khi ngủ ở tư thế mới. Nhưng một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn dần quen với việc ngủ ngửa

  • Chọn 1 tấm nệm thoải mái và phù hợp với cơ thể bạn. Bạn nên chọn nệm sử dụng chất liệu thoáng khí để tránh cảm giác nóng lưng. 
  • Đặt 1 chiếc gối bên dưới đầu gối để tăng sự thoải mái và giảm áp lực cho phần cột sống. 

Như vậy bạn sẽ dễ dàng chuyển sang tư thế ngủ nằm ngửa. 

2.2. Kê gối cao

Cho dù bạn là người ngủ nằm ngửa hay nằm nghiêng, việc ngủ kê cao đầu hơn có thể giúp giảm thiểu nguy cơ chảy nước dãi khi ngủ. Một cách đơn giản để dễ dàng chuyển đổi tư thế ngủ là tìm chiếc gối phù hợp với tư thế ngủ của bạn. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chiếc gối có độ phồng quá cao có thể làm tăng áp lực lên cơ thể của bạn, đặc biệt là phần đốt sống cổ và xương hông. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm một chiếc gối có độ phồng phù hợp với cơ thể của bạn. Nhìn chung, những người ngủ ngửa nên chọn những chiếc gối độ phồng trung bình, được làm bằng vật liệu như lông vũ để có được giấc ngủ thoải mái nhất. 

làm sao để hết chảy nước miếng khi ngủ
Ngủ kê cao đầu hơn có thể giúp giảm thiểu nguy cơ chảy nước dãi khi ngủ

2.3. Uống đủ nước

Việc uống đủ nước có thể giúp giảm tiết nước bọt dư thừa gây chảy nước dãi khi ngủ. Bạn nên bổ sung khoảng 1,8 lít nước trong ngày để giữ cơ thể luôn đủ nước. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt 1 ly nước cạnh giường để làm dịu cơn khát vào ban đêm.

2.4. Mua dụng cụ bảo vệ hàm

Dụng cụ bảo vệ hàm là 1 thiết bị được sử dụng để điều trị các tình trạng như nghiến răng khi ngủ, ngưng thở khi ngủ,… Bên cạnh những chức năng này, bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm để giảm tình trạng ngủ chảy nước miếng. Theo thời gian, bạn sẽ không cần đeo dụng cụ này nữa vì cơ thể đã dần thích nghi với cảm giác đó và kiểm soát được lượng nước miếng trong khi ngủ. 

Các dụng cụ bảo vệ hàm thông thường có sẵn không cần kê đơn theo chỉ định bác sĩ. Nhưng bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của các nha sĩ để tạo ra các dụng cụ bảo vệ hàm được thiết kế riêng dành hàm răng của bạn. Như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn

Khi mới bắt đầu đeo dụng cụ bảo vệ hàm vào ban đêm, có thể gây chảy nhiều nước dãi trong vài tuần đầu tiên, nhưng sau đó, sự khó chịu sẽ giảm dần và tần suất chảy nước dãi khi ngủ cũng giảm theo thời gian.

cách ngưng chảy nước miếng khi ngủ
Bạn có thể sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm để giảm tình trạng ngủ chảy nước miếng

2.5. Điều trị chứng dị ứng của bạn

Một thủ phạm phổ biến khác khiến bạn chảy nước dãi khi ngủ là dị ứng. Chẳng hạn triệu chứng nghẹt mũi do dị ứng thường dẫn đến việc thở bằng miệng, từ đó tăng nguy cơ chảy nước dãi khi ngủ.

Nếu dị ứng của bạn là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng tiết nước bọt vào ban đêm, bạn hãy lưu ý những điều sau: 

2.6. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ

Việc không vệ sinh răng miệng sẽ trước giờ đi ngủ chính là thủ phạm gây ra tình trạng chảy nước khi ngủ bởi vì khi này, vi khuẩn trong miệng bạn sẽ sinh sôi với tốc độ nhanh chóng, kích thích việc tăng tiết nước bọt nhiều hơn bình thường. 

2.7. Không ngủ sau khi mới ăn no xong

Bạn không nên đi ngủ ngay sau khi mới ăn no xong. Thay vào đó, hãy tranh thủ vận động nhẹ. Bên cạnh đó, vào buổi tối, không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm dầu mỡ, khó tiêu hóa. 

không đi ngủ ngay khi mới ăn no
Kiểm soát lượng thức ăn trong bữa tối, không đi ngủ ngay khi mới ăn no xong

2.8. Làm sạch xoang mũi

Vì làm sạch xoang mũi trước khi ngủ sẽ giúp bạn tránh được tần suất ngủ chảy nước miếng. Để làm sạch hiệu quả, bạn tham khảo các gợi ý dưới đây: 

  • Tắm nước nóng dưới vòi sen có thể giúp sạch xoang mũi, giúp việc thở dễ dàng hơn trong khi ngủ.
  • Xông tinh dầu cũng hỗ trợ thông xoang mũi và ngủ ngon hơn. Bạn nên chọn những loại tinh dầu bạch đàn, quýt, bạc hà,… để thu được hiệu quả tốt nhất. 
  • Sử dụng các sản phẩm thông xoang mũi tại các nhà thuốc cũng giúp bạn khắc phục tình trạng này nhanh chóng. 
  • Tắc xoang mũi cũng là nguyên nhân gây tình trạng chảy nước dãi khi ngủ. Hãy vệ sinh và làm sạch xoang mũi để hạn chế “thói quen xấu hổ” này nhé!

2.9. Giảm căng thẳng trước khi ngủ

Căng thẳng quá mức trước khi đi ngủ sẽ khiến chức năng thần kinh thực vật rối loạn. Từ đó, khiến não phát ra tín hiệu sai, kích thích tiết nước bọt quá mức.

2.10. Không thở bằng miệng

Thói quen thở bằng miệng cũng chính là 1 trong những nguyên nhân khiến nhiều người có thói quen chảy nước miếng khi ngủ. 

Thói quen thở bằng miệng gây chảy nước miếng khi ngủ
Thói quen thở bằng miệng cũng chính là 1 trong những nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ

Bên cạnh đó, việc thở bằng miệng cũng thường xuyên xảy ra ở những người bị nghẹt xoang mũi. Điều bạn nên làm là tập thở bằng mũi và thông xoang mũi bị tắc nghẽn theo các gợi ý mà Vua Nệm đã liệt kê phía trên.

2.11. Hít thở đúng cách

Từ bây giờ, hãy bắt đầu tập luyện hít thở chậm và sâu để có thể duy trì được hơi thở đều và tập thói quen thở bằng mũi thai vì miệng. Các nghiên cứu cho thấy việc hít thở sâu cũng làm giảm lượng khí cặn, nâng cao hiệu quả sử dụng oxy. Không chỉ giảm tình trạng ngủ chảy nước miếng, việc hít thở đúng còn giúp thúc đẩy sự sảng khoái, thư giãn. 

Trên đây là 11 mẹo ngưng chảy nước miếng khi ngủ hiệu quả. Chúc bạn áp dụng thành công!

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/how-to-stop-drooling-in-your-sleep/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên