Sức khỏe giấc ngủ

Cảm giác có con gì bò khắp người là bệnh gì? Có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Nhiều người thường có cảm giác có con gì bò khắp người gây bứt rứt, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống. Vậy cảm giác có con gì bò khắp người là bệnh gì? Theo các chuyên gia sức khỏe thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh dị cảm da. Cùng Vua Nệm tìm hiểu bệnh dị cảm da là gì và cách chăm sóc và điều trị như thế nào nhé.

1. Cảm giác có con gì bò khắp người là bệnh gì?

Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe nhưng bạn lại có cảm giác có con gì bò khắp người, thậm chí là bị ngứa, như kiến bò trên da hoặc cảm giác tê tái, thì đây rất có thể là tình trạng dị cảm da. Theo các chuyên gia sức khỏe, ít nhất mỗi chúng ta đều đã trải qua cảm giác dị cảm một vài lần trong đời. 

Tình trạng dị cảm thường khiến tay chân bị khó chịu. Thông thường khi chúng ta vô tình đè nặng lên dây thần kinh trong thời gian dài thì cảm giác này sẽ xuất hiện. Nếu đổi tư thế và giảm trọng lượng đè lên dây thần kinh đó thì cảm giác này sẽ biến mất.

Cảm giác có con gì bò khắp người là bệnh gì
Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe nhưng bạn lại có cảm giác có con gì bò khắp người thì đây là dị cảm da

Tình trạng này thường biến mất nhanh chóng mà chất không cần thực hiện các biện pháp điều trị. Tuy vậy, nếu tình trạng dị cảm kéo dài thì khả năng cao chúng ta đang mắc phải bệnh lý nào đó và cần được thăm khám ở cơ quan chuyên môn để được điều trị kịp thời. Bệnh này còn có thể ảnh hưởng tới bất kỳ cơ quan nào của cơ thể, trong đó một số cơ quan chịu ảnh hưởng trực tiếp có thể kể đến như: bàn chân, bàn tay, cánh tay, chân.

Bệnh dị cảm da có thể xảy ra đối với bất kỳ ai và càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao. Ngoài ra, một số nguyên nhân có thể khiến bệnh dị cảm tăng cao hơn như:

  • Những người mắc bệnh lý về hệ thần kinh, mắc bệnh đái tháo đường type 1 và type 2.
  • Khi chúng ta thực hiện nhiều lần những động tác đè nặng lên dây thần kinh như đánh máy, khi chơi tennis hoặc là chơi nhạc cụ.
  • Với những người có chế độ ăn uống thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất, đặc biệt là  vitamin B12 cũng như folate, người uống nhiều rượu thì tình trạng dị cảm có khả năng xuất hiện cao hơn.
  • Những người mắc bệnh tự miễn thì khả năng mắc dị cảm cao.
Bệnh dị cảm da có thể xảy ra đối với bất kỳ ai và càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao
Bệnh dị cảm da có thể xảy ra đối với bất kỳ ai và càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao

Dị cảm da có thể là bệnh mãn tính hoặc tạm thời. đối với dị cảm mãn tính thì thường có triệu chứng tê, yếu chi hoặc ngứa ran, nóng rát, lạnh buốt. Bên cạnh đó, dị cảm mãn tính còn có thể khiến cơ thể cảm thấy đau như bị dao đâm, khiến cơ thể yếu đi. Nếu bị dị cảm ở chân, bàn chân còn khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện khi di chuyển.

2. Nguyên nhân cảm giác có con gì bò khắp người 

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng dị cảm da. Đối với dị cảm tạm thời thì nguyên nhân có thể do việc chúng ra tì, đè nặng lên dây thần kinh, hoặc cơ thể tuần hoàn máu kém tới chi trong thời gian ngắn. Ví dụ khi chúng ta ngồi bắt chéo chân, gác tay khi ngủ trong thời gian dài thì dị cảm da sẽ xuất hiện.

Đối với dị cảm mãn tính thì đây có thể là một trong những dấu hiệu cơ thể bị tổn thương thần kinh. Trong đó, có hai kiểu tổn thương thần kinh phổ biến là tổn thương dây thần kinh hoặc tổn thương ở rễ thần kinh. Cụ thể, tổn thương rễ thần kinh nghĩa là tình trạng rễ các dây thần kinh tại tủy sống bị viêm, bị chèn ép và kích thích. Khi bị tổn thương rễ thần kinh, bạn có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe như:

  • Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm và bị chèn dây thần kinh
  • Cơ thể bị hẹp ống dẫn thần kinh từ tủy sống tới cơ quan
  • Cơ thể có khối u và khối u này đè lên dây thần kinh thoát ra khỏi tủy sống

Bên cạnh đó, tình trạng tổn thương rễ thần kinh còn ảnh hưởng đến vùng lưng dưới (hay còn gọi là đau thần kinh tọa). Khi mắc tình trạng này, cơ thể thường sẽ bị dị cảm ở chân hoặc bàn chân. Đặc biệt, những người bị đau thần kinh tọa nặng còn có thể dẫn tới tình trạng yếu chi. Ngoài ra, những tổn thương của rễ thần kinh cổ sẽ làm suy giảm sức mạnh của tay, cùng một số vấn đề sức khỏe như:

  • Người bệnh đau cổ mãn tính hoặc bị dị cảm ở chi trên.
  • Người bệnh có thể bị yếu cơ cánh tay, bàn tay.
dị cảm da
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng dị cảm da

 

Đối với tổn thương dây thần kinh thì nguyên nhân chủ yếu do tăng đường huyết, bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như:

  • Suy giáp, bị chấn thương.
  • Mắc tình trạng bệnh tự miễn gây ra thấp khớp, do bệnh thần kinh.
  • Do sử dụng thuốc điều trị
  • Người bệnh bị tổn thương thần kinh, dẫn tới tê liệt hoàn toàn.
  • Mắc bệnh thận, gan, tai biến mạch máu não.
  • Người bệnh có chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin B1, B6, B12, vitamin E hoặc lạm dụng vitamin D.
  • Người bệnh bị nhiễm trùng, phơi nhiễm với các chất độc.
  • Cơ thể có khối u trong não hoặc gần các dây thần kinh.

3. Phương pháp điều trị dị cảm đơn giản, an toàn

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chủ động phòng ngừa bệnh dị cảm một cách triệt để, tuy nhiên chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để giảm bớt tình trạng này:

  • Hạn chế tình trạng chấn thương do nâng vật nặng sai tư thế, không đúng cách
  • Có thể đeo băng quấn cổ tay vào ban đêm để hạn chế lực tác động lên các dây thần kinh ở tay
  • Thực hiện đúng thư thế (ngủ, ngồi, vận động,…) để tránh tình trạng đè lên các dây thần kinh
  • Thay đổi tư thế thường xuyên để giảm tình trạng tì đè lên các dây thần kinh.
  • Giữ gìn sức khỏe tốt, phòng tránh và điều trị các bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh như đái tháo đường
  • Đối với những người phải đứng, ngồi nhiều trong thời gian dài thì nên thường xuyên vận động nhẹ, đổi tư thế hoặc nghỉ ngơi nhiều lần trong thời gian thực hiện các hoạt động đó
  • Xây dựng chế độ ăn uống, thể dục thể thao và sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo sức khỏe
phương pháp chữa cảm giác có con gì bò khắp người
Thực hiện đúng thư thế (ngủ, ngồi, vận động,…) để tránh tình trạng đè lên các dây thần kinh

4. Lưu ý đặc biệt khi gặp tình trạng dị cảm da

Thông thường, tình trạng dị cảm da có thể dễ dàng tự khỏi. Tuy nhiên nếu bạn có cảm giác con gì bò khắp người kéo dài, bạn nên tìm tới bác sĩ để được thăm khám, đặc biệt khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như:

  • Cơ thể bị yếu cơ, thậm chí liệt người.
  • Bị lú lẫn, không minh mẫn, khó giao tiếp.
  • Thường xuyên bị chóng mặt, đau nhức đầu đột ngột và nghiêm trọng.

Khi nhận thấy tình trạng dị cảm trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe thì chúng ta nên đi đến bệnh viện thăm khám ngay. 

>>>Mời bạn đọc: 

Rối loạn cảm giác là gì? Biểu hiện và hướng điều trị hiệu quả

Rối loạn cảm xúc theo mùa là gì? Triệu chứng, hậu quả và cách điều trị

Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được cảm giác có con gì bò khắp người là bệnh gì và những lưu ý khi gặp tình trạng này. Dị cảm là bệnh thường gặp và có thể tự biến mất nhưng bạn không nên vì thế mà chủ quan, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh