Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao ngủ dậy bị tê tay? Nguyên nhân và cách khắc phục

CẬP NHẬT 27/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 Triệu chứng ngủ dậy bị tê tay có nguy hiểm không?

Triệu chứng ngủ dậy bị tê tay có nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị tê tay là tình trạng rất phổ biến hiện nay và bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Nó có thể là dấu hiệu của việc bạn nằm sai tư thế, bị tì, đè quá lâu khi ngủ nhưng nó cũng có thể là biểu hiện cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. 

Và để chắc chắn về tình trạng ngủ dậy bị tê tay hiện tại của bạn (hoặc người thân) là do nguyên nhân nào gây ra, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Hiện tượng tê tay là gì?

Tê tay là tình trạng một vùng hoặc toàn bộ cánh tay gặp phải tình trạng tê bì, râm ran như bị kiến bò, mũi kim tiêm chích, thậm chí là mất cảm giác trong một khoảng thời gian nhất định. Tình trạng này xảy ra do dây thần kinh bị tác động, chèn ép quá lâu gây nên. 

Tùy thuộc vào mức độ, tần suất và thời gian bị tê tay mà bạn có thể đánh giá được tình trạng này là nặng hay nhẹ và có cần đi khám để điều trị kịp thời hay không. Cụ thể như sau:

  • Nếu thỉnh thoảng bạn bị tê tay sau khi ngủ dậy và 1 lát sau hiện tượng này tự biến mất, không gây ảnh hưởng đến công việc và các hoạt động thường ngày, thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi, đây là tình trạng tê tay sinh lý, và không có gì đáng lo ngại.
  • Nếu tình trạng tê tay sau khi ngủ dậy diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài, và kéo dài trong một ngày thì bạn cần theo dõi kỹ hơn và đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Bởi, rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh lý khác, có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

 Tê nhức bàn tayTê nhức bàn tay

Và để biết được tình trạng tê tay hiện tại của bạn là do nguyên nhân nào: sinh lý hay bệnh lý, hãy theo nó trong một khoảng thời gian nhất định.

2. Những nguyên nhân chính dẫn tới việc ngủ dậy bị tê tay

 Với những phân tích phía trên, có thể thấy hiện tượng ngủ dậy bị tê tay sẽ xuất phát từ 1 trong 2 nhóm nguyên nhân chính là: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Trong đó:

2.1. Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Với nhóm này, tình trạng tê tay sẽ xảy ra thường xuyên và kéo dài hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của bạn. Đây cũng là dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn tốt hay xấu. 

Nhóm nguyên nhân bệnh lý có thể xuất phát từ 1 trong số những lý do dưới đây:

2.1.1. Các bệnh về xương khớp

Khi bị các bệnh về thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, phần đốt sống thường xuyên chèn ép lên các dây thần kinh, gây ra tình trạng tê bì tay chân, ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt và vận động của người bệnh.

2.1.2. Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

 Cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng

Cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và hệ thống dây thần kinh được khỏe mạnh. Do đó, khi thiếu hụt các chất này sẽ gây ra tình trạng tê cứng cơ thể và tê bì tay chân.

Những triệu chứng bạn có thể gặp phải khi thiếu chất dinh dưỡng như: mệt mỏi, không tập trung, khó tỉnh táo, đuối sức, khó giữ được thăng bằng, vàng da,…

2.1.3. Do các tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng một số loại thuốc đặc trị như: thuốc chống động kinh, thuốc ngăn ngừa ung thư, thuốc điều trị tim, thuốc điều hòa huyết áp, thuốc kháng sinh,… một số người sẽ bị tác dụng phụ của thuốc gây nên tổn thương về thần kinh, từ đó làm tê bì tay chân.

2.1.4. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng các mô xung quanh dây thần kinh ở ống cổ tay bị phồng lên và gây áp lực lại lên dây thần kinh, khiến tình trạng tê mỏi xuất hiện. Hội chứng này bắt nguồn từ việc bạn thường xuyên dùng tay để lặp đi lặp lại các hành động liên tục như: gõ phím, làm việc theo dây chuyền lắp ráp,…

2.1.5. Do tiểu đường

Với những người mắc bệnh tiểu đường, hàm lượng đường trong máu cao gây tổn thương thần kinh, tạo nên những hiện tượng tê bì tay chân, xương khớp. Ngoài ra, nó còn có thêm các triệu chứng như: đuối sức, mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, giảm thị lực,…

 Do biến chứng của tiểu đường gây nên

Do biến chứng của tiểu đường gây nên

2.1.6. Chứng rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp có chức năng sản xuất ra các hormone dùng để tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp bị rối loạn tức là chức năng này kém đi, làm tổn thương các dây thần kinh và gây ra tình trạng tê nhức tay chân.

2.1.7. Bệnh thần kinh liên quan đến bia rượu

Rượu bia là chất kích thích có tác động không tốt, gây tổn hại đến các dây thần kinh của cơ thể khi người dùng sử dụng quá nhiều. Do đó, rất nhiều người gặp phải tình trạng tê tay sau một thời gian dài sử dụng quá nhiều rượu bia.

2.2. Nhóm nguyên nhân sinh lý

 Nằm sai tư thế cũng có thể gây nên tê bì tay khi ngủ dậy

Nằm sai tư thế cũng có thể gây nên tê bì tay khi ngủ dậy

Nhóm nguyên nhân này sẽ tạo ra cảm giác tê bì tay tạm thời, tức là chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và tự động trở lại trạng thái bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày. Nó có thể xuất phát từ các lý do sau:

  • Do nằm sai tư thế, hoặc nằm ngủ ở một tư thế quá lâu, tì đè lên phần cánh tay, chèn ép dây thần kinh, khiến máu không thể lưu thông tới. Từ đó, gây nên cảm giác tê tay khi ngủ dậy.
  • Do nằm trên tấm đệm quá cứng khiến bạn không thoải mái, cơ thể căng cứng khi ngủ.
  • Do vận động mạnh, làm việc, tập luyện nặng khiến cơ bắp tay bị căng cứng.
  • Do cầm bút không đúng cách, chống tay quá lâu, đeo các phụ kiện quá chặt,…
  • Một số người nhạy cảm, khi thời tiết thay đổi cũng có thể bị tê bì tay chân, đau nhức xương khớp,…
  • Do bị căng thẳng, chịu các áp lực lớn trong công việc hoặc bị ngộ độc,…

3. Các biện pháp giúp khắc phục tình trạng ngủ dậy bị tê tay hiệu quả

Sau khi xác định được tình trạng tê tay khi ngủ dậy của mình là do sinh lý hay bệnh lý thì Vua Nệm gợi ý cho bạn những giải pháp cụ thể như sau:

3.1. Đối với nhóm bị tê tay do bệnh lý

 Với những người bị bệnh lý nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị dứt điểm

Với những người bị bệnh lý nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị dứt điểm

Khi bị tê tay do bệnh lý, việc quan trọng đầu tiên bạn cần làm là đến khám tại các cơ sở ý tế chuyên khoa để để được các bác sĩ tư vấn và có phác đồ điều trị hiệu quả, dứt điểm, giảm thiểu tối đa các tổn thương đến dây thần kinh và sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện tình trạng này thông qua việc tạo lập lối sống và các thói quen lành mạnh như:

  • Tập luyện thể thao điều độ, phù hợp với độ tuổi và thể lực.
  • Ăn uống đủ chất, khoa học.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh các loại thuốc không phù hợp.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe.

3.2. Đối với nhóm bị tê tay do sinh lý

 Thay đổi thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh

Thay đổi thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh

Với nhóm bị tê tay do sinh lý thì việc khắc phục tình trạng tê tay khi ngủ dậy là vô cùng dễ dàng và nhanh chóng, bạn chỉ cần thay đổi các điểm sau:

  • Chú ý tư thế ngủ chuẩn, thoải mái nhất, không tì, đè vật nặng lên tay quá lâu.
  • Lựa chọn đệm, gối có độ cứng cho phù hợp với sở thích và nhu cầu.
  • Vận động vừa sức, không sử dụng các thiết bị hoặc phụ kiện quá chặt vào tay.
  • Hạn chế căng thẳng, áp lực lên cơ thể và hệ thần kinh.
  • Lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, tránh ngộ độc.

4. Gợi  những mẫu đệm tốt, chất lượng

Như đã đề cập phía trên, để khắc phục tình trạng ngủ dậy bị tê tay thì đệm ngủ cũng góp phần quan trọng giúp bạn có được tư thế ngủ chuẩn và thoải mái nhất. Do đó, Vua Nệm gợi ý đến bạn những loại nệm cực tốt cho người bị tê tay:

4.1. Nệm cao su Amando Latex 7 Zone

Đây là dòng nệm cao su cao cấp được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với nguyên liệu từ 100% cao su thiên nhiên an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng. Nệm được sản xuất theo công nghệ hiện đại, với thiết kế 7 vùng riêng biệt giúp nâng đỡ cơ thể cách toàn vẹn nhất, đem lại giấc ngủ êm ái, thoải mái tối đa cho người nằm.

Nệm sử dụng hệ thống lỗ thông hơi dày đặc, đem lại sự thoáng mát tuyệt đối cho người nằm, nên bạn có thể yên tâm sử dụng cho cả 4 mùa trong năm.

 Nệm cao su Amando Latex 7 Zones

Nệm cao su Amando Latex 7 Zones 

Vỏ nệm được làm từ vải dệt kim cao cấp làm gia tăng sự sang trọng, hiện đại cho không gian phòng ngủ.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-amando-latex-7zones.html 

4.2. Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm cao su Dunlopillo World Pure sử dụng công nghệ kháng khuẩn Talasilver giúp loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây hại, bảo vệ sức khỏe người dùng trong suốt đêm dài.

Đệm có độ đàn hồi cao, mềm mại êm ái, tạo nên cảm giác thoải mái dễ chịu cho người nằm.

 Đệm cao su Dunlopillo World Pure

Đệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm không bị biến dạng trong suốt thời gian dài sử dụng, giúp nâng đỡ và bảo vệ tối đa cơ thể người dùng, định hình tư thế ngủ chuẩn giúp bạn ngủ ngon hơn và không còn cảm giác tê nhức tay chân vào mỗi sáng.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-dunlopillo-world-pure.html 

4.3. Nệm Foam Tempur Hybrid Elite

Nói đến độ êm ái và cùng khả năng định hình tư thế ngủ chuẩn thì khó có dòng sản phẩm nào vượt qua được nệm Foam Tempur Hybrid Elite. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích đệm mềm, có độ đàn hồi và êm ái cao.

 Nệm foam Tempur Hybrid Elite

Nệm foam Tempur Hybrid Elite

Không chỉ có vậy, nệm còn được tích hợp những công nghệ độc quyền, hiện đại bậc nhất hiện nay như Cooltouch giúp bạn tận hưởng trọn vẹn cảm giác thoải mái mỗi khi ngủ.

Đặc biệt, nệm không hề gây ra tiếng ồn khi nằm nên bạn có thể yên tâm lựa chọn cho người thân và gia đình của mình, kể cả những người có thói quen thường xuyên trở mình khi ngủ.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-foam-tempur-hybrid-elite.html 

4.4. Nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn dòng nệm nào cho mùa hè nóng bức để vừa đảm bảo độ êm ái, vừa đảm bảo sự thoáng mát tuyệt đối trong suốt thời gian sử dụng thì nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory là gợi ý dành cho bạn.

Không chỉ đảm bảo 2 yếu tố về độ êm ái và độ mát mà nệm còn sở hữu thiết kế đầy tinh tế và sang trọng, mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian phòng ngủ của bạn.

 Nệm foam Zinus Cooling Gel Memory

Nệm foam Zinus Cooling Gel Memory

Ngoài ra, đây cũng là dòng nệm foam chất lượng cao với mức giá thành vừa phải, phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình hiện nay. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây: https://vuanem.com/nem-foam-zinus-cooling-gel-memory.html 

4.5. Nệm lò xo Lady Americana Oklahoma

Nệm lò xo Lady Americana Oklahoma là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống lò xo túi độc lập hiện đại và lớp cao su thiên nhiên cao cấp, cùng lớp topper đầy tiện ích. Sản phẩm vừa tạo sự thoải mái tối đa cho người nằm, vừa đem lại sự sang trọng vượt trội cho không gian phòng ngủ với màu ghi sáng đầy sang trọng.

Do sử dụng hệ thống lò xo túi độc lập nên nệm không gây ra tiếng ồn trong suốt thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, nệm có khả năng nâng đỡ hiệu quả, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất cho người nằm trong suốt quá trình sử dụng.

 Nệm lò xo Lady Americana Oklahoma

Nệm lò xo Lady Americana Oklahoma

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-lo-xo-lady-americana-oklahoma.html 

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn tìm hiểu chi tiết về triệu chứng ngủ dậy bị tê tay rất phổ biến hiện nay, đồng thời đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp bạn có thể khắc phục nhanh chóng tình trạng này. Hy vọng với những thông tin bổ ích mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/suc-khoe/trieu-chung/nguyen-nhan-te-tay/#gref

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team