Sức khỏe giấc ngủ

Sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân do nguyên nhân nào? Nên điều trị ra sao?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân là một tình trạng khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh hoạt, làm việc của người bệnh. Để giảm đau, bạn cần biết cách điều trị sao cho thật hiệu quả. Và những thông tin trong bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này.

tình trạng Sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân
Sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân là tình trạng rất nhiều người gặp phải

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân

Lòng bàn chân đau nhói khi thức dậy vào buổi sáng là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể được chia thành nhiều nhóm như sau:

1.1. Viêm gan bàn chân

Một trong những nguyên nhân gây đau lòng bàn chân khi thức dậy là viêm cân gan bàn chân. Đây là tình trạng viêm nhiễm ở cơ gan chân, mô nối liền giữa xương gót và ngón chân – bộ phận có chức năng duy trì vòm bàn chân. 

Khi bị viêm cơ gan chân, bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức ở lòng bàn chân và gót chân, đặc biệt là khi bắt đầu vận động sau một thời gian dài nghỉ ngơi hoặc ngủ. Nhìn chung, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại và sinh hoạt của người bệnh.

sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân do viêm gan bàn chân
Rất nhiều người bị viêm gan bàn chân thường cảm thấy đau nhức lòng bàn chân

1.2.Viêm khớp dạng thấp (RA)

Đây là một bệnh viêm khớp mạn tính, thường gây ra các tình trạng như sưng, đỏ, nóng và đau nhức ở các khớp, đặc biệt là các khớp ở bàn chân. Triệu chứng mà hầu hết những bệnh nhân RA đều gặp phải như: tê cứng, mềm và đau ở lòng bàn chân, khiến họ khó đi lại vào buổi sáng.

1.3. Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles hay còn được biết là bệnh viêm gân gót chân. Tình trạng này thường xảy ra ở những người vận động quá mức, chạy hoặc nhảy nhiều hoặc không có kỹ thuật tiếp đất tốt. Nhìn chung, những bệnh nhân viêm gân Achilles có thể cảm thấy đau ở phần sau của gót chân và lòng bàn chân khi thức dậy.

1.4. Hội chứng bàn chân bẹt

Đây là tình trạng khiến vòm bàn chân không được hình thành hoặc lún sâu vào trong. Những người sở hữu bàn chân bẹt có thể không gặp phải bất kỳ triệu chứng gì, nhưng cũng có trường hợp bị rối loạn liên kết ở chân, căng cơ và dây chằng ở bàn chân do thiếu sự nâng đỡ. Điều này có thể gây đau và sưng ở gót chân và vòm bàn chân.

sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân do hội chứng bẹt chân
Tình trạng lòng bàn chân bẹt cũng có thể khiến bạn đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe

1.5. Gai gót chân

Gai gót chân là một trong những nguyên nhân gây đau lòng bàn chân khi thức dậy vào buổi sáng. Hiểu một cách đơn giản, đây là hiện tượng canxi tích tụ tạo thành những mảnh xương nhọn có hình dạng giống móc câu ở phần dưới hoặc sau gót chân. 

Những mảnh xương này có thể không nhìn thấy được bằng mắt, nhưng có thể gây ra cảm giác đau nhức hoặc không. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, chúng có thể ảnh hưởng đến các cơ, dây chằng và gân của bàn chân, làm tăng độ đau đớn, đặc biệt là khi vừa mới ngủ dậy.

1.6. Chấn thương

Ngoài các nguyên nhân kể trên, chấn thương cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn đau lòng bàn chân vào sáng hôm sau. Chấn thương có thể xảy ra do rơi từ trên cao, tiếp đất không đúng cách hoặc mang giày không phù hợp, hoặc vận động quá sức. 

Những tác động này hoàn toàn có thể làm tổn thương các mô mềm của bàn chân, gây cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, nguyên nhân này thường không quá nghiêm trọng và sẽ tự khỏi sau vài ngày nghỉ ngơi.

sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân do chấn thương
Các chấn thương cũng có thể khiến bạn cảm thấy đau lòng bàn chân

2. Làm thế nào để khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân?

Để giảm đau và phục hồi bàn chân, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

2.1. Chườm đá

Để giảm đau nhanh chóng khi sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Nhìn chung, bạn chỉ cần chuẩn bị túi đá lạnh hoặc túi chườm mát, sau đó đặt lên vùng bị đau. 

Đây là phương pháp góp phần làm co mạch máu, giảm lượng máu đến vùng bị thương, tạo cảm giác tê và làm giảm viêm sưng. Để thu được hiệu quả tích cực, bạn chỉ nên chườm lạnh trong vòng 15 – 20 phút mỗi lần và không được để đá tiếp xúc trực tiếp với da.

2.2. Bài tập nâng cao chân

Chỉ cần nằm ngửa và đặt chân bị thương lên một gối cao bạn sẽ có thể phần nào đó giảm đau nhức lòng bàn chân. Điều này sẽ phần nào đó giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm áp lực ở vùng chấn thương. 

Bài tập nâng cao chân khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân
Bài tập nâng cao chân vừa giúp bạn thư giãn lại vừa giảm đau lòng bàn chân

Tuy nhiên, muốn thu được hiệu quả, bạn cần chú ý rằng chân bị đau phải giờ cao hơn tim. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, đây là biện pháp hữu ích cho những người bị viêm cân gan bàn chân hoặc bị tổn thương do va đập, trật khớp.

2.3. Chườm ấm

Nếu sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân hoặc gót chân, bạn có thể áp dụng biện pháp chườm ấm trước khi đi ngủ. Đây là phương pháp giúp thư giãn cơ bắp, giãn nở mạch máu, tăng cường tuần hoàn và tái tạo các mô bị tổn thương, cũng như làm mềm các khớp. Nhìn chung, đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để hạn chế tình trạng đau nhức khi thức dậy.

2.4. Massage lòng bàn chân

Việc thực hiện massage lòng bàn chân và mu bàn chân hàng ngày cũng có thể giúp giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng đau lòng bàn chân khi thức dậy. Thao tác này có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, làm dịu cơn đau nhức và mang lại cảm giác thoải mái. 

Bên cạnh đó, massage lòng bàn chân cũng có lợi cho sức khỏe, nâng cao khả năng vận động và hạn chế tình trạng đau chân vào buổi sáng. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện các bài xoa bóp đơn giản để giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Massage nhẹ nhàng giúp khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân
Massage nhẹ nhàng để lòng bàn chân không còn đau nhức

2.5. Mang nẹp vào ban đêm

Về cơ bản, những chiếc nẹp sẽ giúp giữ cho bàn chân ở một tư thế thẳng, tránh gây căng thẳng cho cơ và gân. Đó chính là lý do vì sao khi thức dậy bạn sẽ không cảm thấy đau nhức như trước đây. Muốn thu được hiệu quả, tốt hơn hết bệnh nhân nên mang nẹp liên tục trong suốt quá trình điều trị để hạn chế đau nhức.

2.6. Dùng nẹp hoặc giá đỡ vòm khi di chuyển

Việc chủ động sử dụng nẹp hoặc giá đỡ vòm sẽ phần nào đó hỗ trợ bàn chân khi đi bộ hoặc đứng lâu, giảm áp lực và viêm nhiễm cho cân gan. Để tránh bất tiện và nâng cao sự thoải mái, bệnh nhân nên chọn loại nẹp hoặc giá đỡ vòm phù hợp với kích thước và hình dạng bàn chân.

2.7. Bôi thuốc giảm đau tại chỗ

Thuốc bôi có chứa các hoạt chất như Diclofenac, salicylat, tinh dầu bạc hà, nhựa thông và bạch đàn sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân. Chúng có khả năng làm giảm cảm giác đau, sưng và nóng rát ở lòng bàn chân. Tuy nhiên, muốn thu được hiệu quả tốt, bệnh nhân nên bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và tránh tiếp xúc với mắt hoặc niêm mạc.

2.8. Vận động nhẹ nhàng

Theo như các chuyên gia, tập thể dục nhẹ nhàng sẽ góp phần cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường sức cơ và linh hoạt cho xương khớp. Nếu bạn cũng gặp phải tình trạng tương tự, hãy tập các bài tập co giãn, duỗi và xoay khớp bàn chân hàng ngày để phòng ngừa cứng khớp và đau nhức.

vận động nhẹ nhàng khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân
Nên vận động nhẹ nhàng để có được sức khỏe tốt và giảm đau nhức lòng bàn chân

3. Lời kết

Như vậy Vua Nệm vừa cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân gây sáng ngủ dậy bị đau lòng bàn chân và những biện pháp khắc phục hiệu quả. Bạn nên lưu ý rằng, nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường, có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó, dù là nhỏ hay lớn hãy nhanh chóng đi khám sớm để bác sĩ chuyên khoa có thể chẩn đoán chính xác và hướng dẫn bạn cách phục hồi nhanh nhất.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên